Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Căn cô Bảy Kim giao là gì? Vì sao có sự không rõ ràng, thống nhất thông tin về cô?

Thứ Tư, 22/05/2024 18:00 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Không phải ai cũng biết căn cô Bảy Kim giao là gì vì cô tuy trong hàng Tứ phủ Thánh Cô nhưng lại ít xuất hiện trong các buổi hầu đồng.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 

1. Căn cô Bảy Kim giao là gì?

Can co Bay Kim giao la gi?
 
Trước khi muốn hiểu căn cô Bảy Kim giao là gì thì ta cần hiểu người có căn số là gì? "Căn" ở đây được hiểu là có duyên với Thánh, với người kiếp trước. 

Cô Bảy Kim Giao hay còn gọi là cô Bảy Mỏ Bạch, Theo một số tích nói rằng cô là người kề cận bên Chầu Bảy nên cũng được gọi là Cô Bảy Kim Giao hay còn có hiệu khác là Cô Bảy Tân La khi cô được theo hầu cận Chầu Bảy tại đền Tân La.

Cô Bảy Kim Giao vốn là một tiên cô ở vùng Kim Giao, Mỏ Bạch, Thái Nguyên. Có tài liệu cho rằng cô là người dân tộc Mọi nhưng trong số danh mục các dân tộc Việt Nam không thấy có tên này nên người ta đoán cô là người Nùng.  
 
Vậy theo một số tài liệu thì chính xác Cô Bảy là Cô Bảy Kim Giao hay Cô Bảy Tân La (theo hầu Chầu Bảy Kim Giao) chứ không phải là cô Bảy Tân An (theo hầu Ông Bảy Bảo Hà) như một số người vẫn nói. Còn có sự tích nói rằng, đêm đêm cô thường hội họp cùng các bạn tiên nàng, mắc võng đào giữa hai cây kim giao rồi cùng đàn hát.

Theo đó, căn cô Bảy Kim giao là người kiếp này có duyên và được chấm chọn theo hầu cho cô, hỗ trợ đi giúp đời, giúp người thay cô.

1.1 Cô Bảy Kim giao là ai trong Tứ phủ?


Cô Bảy Kim giao là vị thánh cô thứ bảy trong Tứ phủ Thánh Cô, sau cô Sáu Sơn Trang và trước cô Tám Đồi Chè. 
 

1.2 Cô Bảy Kim giao khi ngự đồng trông như thế nào? 


Chầu Bảy ít khi ngự về đồng nhất trong hàng Tứ Phủ Chầu Bà. Rất hiếm khi thấy có người nào hầu mà bà về ngự. Nếu có chỉ là khi về đền chính của Chầu.

Về trang phục và cung cách hầu cô cũng rất khó phỏng đoán, Chầu ngự đồng mặc áo màu tím (hoặc màu xanh), khai cuông rồi múa mồi.
 

2. Sự tích về cô Bảy Kim giao


Các tài liệu về thần tích của Cô hiện không có, chỉ tương truyền cô có công giúp người dân Mọi biết trồng trọt chăn nuôi và trong công cuộc kháng chiến chống quân xâm lược phương Bắc, nhưng thời gian nào thì cũng không xác định được.

Một trong những sự tích đó là cô vốn là nàng tiên trên trời, hạ thế trong gia đình ở vùng Thanh Liên, Mỏ Bạch, Thái Nguyên.

Có rất ít thông tin về Chầu khi sinh thời. Chỉ biết rằng trong những điển tích còn sót lại thì Chầu là người giáng trần giúp dân dẹp quân xâm lăng trên đất Thái Nguyên.

Sau đó, bà cũng chính là người dạy người người dânlàm ăn canh tác, trồng trọt chăn nuôi. Đặc biệt còn lưu truyền rằng bà chính là người dạy dân biết trồng chè tuyết.
 
Sau khi về trời, Chầu được giao quyền quản cai núi rừng Mỏ Bạch, Thái Nguyên. Tương truyền vào những đêm canh khuya, Chầu Bảy thường hiện hình dạo chơi cùng các tiên nàng và hội họp giữa rừng xanh. 

Lại có câu chuyện lưu truyền rằng, khi sinh thời Chầu Bảy là một vị nữ tướng dưới thời Hai Bà Trưng. Bà cùng Chầu Bát đánh giặc và sau được thờ tại Tân La, Hưng Yên nên còn gọi là Chầu Bảy Tân La.
 

3. Làm thế nào để biết mình có căn cô Bảy Kim giao?


Theo văn hóa dân gian, mỗi người sinh ra trên đời ai cũng có một số phận. Với quan niệm, mọi vật mọi việc trên thế gian đều không tự nhiên diễn ra, nó tuân theo số mệnh và luật nhân quả và ngay cả người có căn cô Bảy Kim giao cũng vậy, họ tái sinh ở cuộc đời này là để trả ơn cho cô chứ không phải để mưu cầu hạnh phúc cá nhân.
  • Đoán biết được vận mệnh một người: Họ rất nhạy cảm với những chuyện xảy ra trong cuộc sống, thậm chí dễ dàng "đọc vị" được người đối diện. 
  • Nóng tính: Người có căn mệnh nữ giới như cô Bảy Kim giao sẽ nóng tính, bốc đồng, có phần cương quyết. 
  • Đó có thể là người đi dự lễ hầu đồng, nhưng lại rất thấu cảm và hòa mình vào buổi lễ. Người đung đưa theo tiếng nhạc, tiếng nhịp. Không làm chủ được bản thân, có những hành vi và thái độ không giống bình thường, như có người bên trong điều khiển.
  • Giàu lòng trắc ẩn: Họ rất thương người, dễ yếu lòng, khi gặp những cảnh khổ đau, họ tỏ rõ lòng thương xót chúng sinh, sẵn sàng dang rộng đôi bàn tay của mình để cứu khổ cứu nạn.

Nhiều người biết mình có căn cô Bảy Kim giao khổ quá, mãi không tìm được hạnh phúc cho mình nên lo lắng. Hãy nhớ rằng đây là duyên tiền kiếp của mỗi người mình từng vay mượn thì phải trả, không thể nào trốn tránh. Nên biết cách chấp nhận duyên số, theo hầu cô, làm việc thiện, tích đức thì cuộc sống cũng trở nên êm đềm và hạnh phúc hơn.
 
Đừng trách duyên trách phận vì cuộc sống này vận hành theo luật Nhân Quả, bản thân mình từng được giúp qua khổ ải thì nay báo đáp lại là chuyện nên làm, đừng trốn tránh. Tự tạo phước và giải nghiệp bằng việc thiện lành, thuận theo quy luật của cuộc sống, bạn sẽ có cuộc sống tốt đẹp. Vì vậy không nên đổi lỗi, hay oán trách do căn cao số khổ, hãy chăm chỉ tu tập, tích phúc tích đức thì mọi việc tự khắc êm xuôi.

4. Đền thờ cô Bảy Kim giao ở đâu?

 
Den tho co Bay Kim giao
 
Có thông tin cho rằng, Chầu Bảy hóa tại vùng Tân La nên có tên là Chầu Bảy Tân La. Việc này vẫn là chuyện được truyền miệng và chưa có căn cứ xác định.  

Đền thờ Chầu Bảy là ngôi đền Kim Giao hay Mỏ Bạch Linh Từ, tọa lạc tại đất Bà sinh sống là vùng Thanh Liên, Mỏ Bạch thuộc tỉnh Thái Nguyên. Địa chỉ chính xác của đền là đường Dương Tự Minh, phường Quang Vinh, TP. Thái Nguyên, Thái Nguyên, cách trung tâm Hà Nội khoảng 90km.
 
Đây là ngôi đền được cho là anh linh bậc nhất vùng Thái Nguyên. Đền Mỏ Bạch còn thờ Dương Minh Tự – vị thánh bảo hộ và che chở cho nhân dân Thái Nguyên. Ngài được cho là thành hoàng của đất Thái Nguyên và đựợc thờ tại tất cả đền, chùa tại tỉnh này. Người con Thái Nguyên đi xa về gần, gặp chuyện quan trọng đều đến cầu đảo đức Thánh che chở, nâng đỡ.
 
Tại đền Kim Giao, đức thánh Dương Minh Tự được thờ tại chính cung. Bên cạnh là ban thờ Chầu Bảy.

5. Cầu gì và chuẩn bị gì khi đi đền cô Bảy Kim giao?


5.1 Lễ hội đền cô Bảy Kim giao


Ngày 21/7 âm lịch là ngày tiệc Chầu Bảy. Hàng năm, vào đầu xuân năm mới hoặc ngày tiệc tại đền Mỏ Bạch là nhân dân Thái Nguyên và du hành hương từ khắp mọi miền đất nước lại đổ về nơi đây chiêm bái cửa đền. Vừa là để tỏ lòng thành kính, biết ơn đối với công lao của bà, vừa để bà chứng lòng thành các con hương, phù hộ độ trì cho gia quyến được bình an, may mắn, sức khỏe, có tài, có lộc trong năm mới. 
 

5.2 Đến đền cô Bảy Kim giao xin gì?


Ngoài việc đến đền cô cầu chúc sức khỏe và mong cho mọi người có cuộc sống an lành thì chúng ta có thể xin cô giúp cho việc làm ăn thuận lợi mùa màng tươi tốt.

Vì cô từng công giúp dân khai phá, trồng trọt nên đến xin cô giúp cho việc làm nông thuận lợi cũng là việc nên làm.
 

5.3 Cách sắm lễ cô Bảy Kim giao


Các vị thần chứng tâm chứ không chứng lễ nên khi tới đền cô Bảy Kim giao nên cố gắng sắm sửa lễ vật thành tâm nhất có thể. Thông thường, con hương thường sắm một mâm lễ vật chay mặn tùy tâm gồm:
  • Hoa, quả
  • Cơi trầu
  • Quả cau
  • Xôi thịt
  • Một tập giấy tiền
  • Thẻ hương
  • Một cánh sớ trình báo. 
     

6. Bản văn cô Bảy Kim giao


Tháng bảy trảy hội tiên la
Nhớ ngày hội lễ tiên la con về
Dù cho công việc bộn bề
Mồng mười con rước cô về dâng hương
Cô bảy giá ngự tiên la
Là tiên giáng thế mở đường cứu dân
Cô hầu cận Mẫu tiên la
Mẫu cùng Trưng Trắc dẹp quân bạo tàn
Anh linh dẹp giặc đã tan
Chữa lành dịch tả cứu người binh lính
Thương dân cô bảy hiện hình
Ác sát xiêm trắng hiển linh cứu đời
Xưa kia hầu cận mẫu tiên la
Phù đời cứu thế tế độ trần gian
Biển khơi cho tới non ngàn
Ra tay cứu độ trần gian
Khổ đau cô đã chở che
Tâm tành khấn vái cô nghe cô phuf
Ơn cô ghi nhớ ngàn thu
Giang sơn ghi nhớ kẻ thù khiếp kinh
Phép tiên biến  hoá tài tình
Bao lần cứu giúp giáng sinh cõi trần
Cô bảy cứu nước độ dân
Bách gia trăm họ xa gần ơn sâu
Bể dâu biến đổi mặc dầu
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X