Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Hướng dẫn cách xem chân gà cúng siêu chuẩn để tự dự báo điềm tốt xấu cho cả gia đình

Thứ Hai, 05/07/2021 15:00 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Hướng dẫn cách xem chân gà cúng cụ thể sau đây để bạn có thể tự xem tại nhà, thế nhưng nếu muốn chính xác hơn bạn có thể nhờ thầy hoặc người có kinh nghiệm hơn để xem giúp nhé.
Mục lục (Ẩn/Hiện)

Dưới đây là cách xem chân gà cúng đơn giản mà ai cũng có thể tự xem được. Hoặc nếu không, có thể nhờ người có kinh nghiệm chỉ giáo. Tuy nhiên, cách thức chọn loại chân gà để xem điều lành dữ ra sao cũng cần phải được chú trọng, bởi "có kiêng có lành".

1. Việc cần thiết phải làm trước khi xem chân gà cúng


1.1 Chọn loại gà


Để chọn gà cúng gia chủ chọn gà khỏe mạnh, sở hữu cặp chân vàng, trước khi giết gà để làm lễ hóa vàng, nên rửa cặp chân gà cho sạch.

Có những nơi, người ta còn chọn gà vừa ý mua nhốt lại nuôi trong một năm để nhằm được cúng gà đủ tiêu chuẩn tốt thì mới mong được phù hộ cho một năm làm ăn phát tài phát lộc, bình an, mọi việc đều thuận hanh thông. 
 

1.2 Nghi thức cầu khấn linh hồn gà được siêu thoát


+ Về phần tay cầm:

Tay trái cầm chân trái của gà, còn tay phải cầm chân phải của con gà. Sau đó thần tâm cầu khấn linh hồn con gà được siêu thoát.
 
+ Về Bài khấn nôm:

Kính tấu: Thiên địa thần kỳ. Kính xin: Cửu thiên Huyền nữ Phạm thị Chân tiên nữ và chư thần linh bản thổ, bản gia, giáng lâm chứng tri minh bạch (xin hỏi việc gì thì khấn thêm).

Khi khấn xong, có thể giết mổ con gà ngay hoặc có thể qua ngày hôm sau.
 

1.3 Luộc gà
 

Thông thường có 2 cách để luộc gà cúng. Một là dùng 1 nồi để luộc toàn bộ con gà, hai là dùng tách biệt 2 nồi (1 nồi luộc thân gà, 1 nồi luộc chân gà). Nhiều gia chủ tỉ mỉ và tín tâm thì chọn cách thứ 2. 

Với cách thứ 2, trước khi khi luộc gà, cần làm sạch sẽ, ướp muối cho loại bỏ hết chất nhờn, bẩn trên con gà. Khi luộc gà, bạn cần luộc bằng hai nồi riêng:
 
- Nồi thứ 1: Để mình con gà luộc riêng vào đây.
- Nồi thứ 2: Bạn sẽ luộc các loại lông của con gà.
 
Dùng nước lạnh cho đến khi sôi nồi đun lông bắt đầu sùi bọt thì bạn đem đôi chân gà sống vào nồi nước sao cho đến đốt thứ 2 của gà thì dừng.

Khi luộc gà cần quan sát đôi chân gà đã lên các đường huyết lộ rõ hay chưa, khi huyết lộ thì hãy lấy ra ngay. Bạn đừng để chân gà quá chín hoặc quá sống. Còn thân con gà bạn cứ luộc bình thường, đến khi chín thì vớt ra, đặt lên bàn thờ với đôi chân gà. Làm lễ xong thì đem xuống.
 
Khi bày lên mâm cúng, để gà nằm gọn trong chiếc đĩa sao cho cổ tréo vào cánh nhưng đầu vẫn ngẩng cao, mỏ ngậm một bông phượng hoàng. Đặt cả gà và chân gà lên bàn thờ gia tiên, vái cúng hết một tuần nhang, lúc đó hạ lễ rồi mới đem chân gà đi xem được. Hoặc để chân giữ màu sắc và các sợi huyết trên chân gà được lâu, đợi thầy đến xem, bạn có thể ngâm trong chân gà trong rượu.

Xem thêm: Nên bày gà cúng quay đầu vào trong hay ra ngoài thì sẽ tốt hơn cho gia chủ?

Cach xem chan ga cung dung chuan
 

2. Hướng dẫn chi tiết cách xem chân gà cúng


- Nguyên tắc xem chân gà cúng


+ Chân gà bên phải xem về việc cầu tài.
+ Chân gà bên trái trái xem về bản mệnh.

Ngoài ra, nếu xem 2 việc một chân gà thì dùng 3 gióng (hay gọi là đốt): gióng trên, gióng giữa và gióng dưới.
  

- Xem chân gà cúng báo hiệu điềm cát - hung


Khi nhìn thấy đầu ngón cái có vẻ sắc tươi, ngay thẳng ống không bị co rũ lại, coi đó là được đại cát. Tương tự mà hung huyết không phạm, đó gọi là “Cách tươi cái”. Ngược lại, nếu thấy phạm hung huyết, các ngón dẵm séo, dính liền lại là cách hung. Cụ thể như sau:

2.1 Cát cách (Hình dáng chân gà tốt)

  • Tứ hỷ cách: Theo cách xem chân gà cúng này là cả 3 ngón tách biệt, không dựa vào nhau và cùng thẳng lên, màu tươi mới, điều này tượng trưng cho hoà hợp, đại cát. Trong năm tới gia đạo sẽ có một cuộc sống êm ấm, hòa thuận, hạnh phúc. 
  • Kê ba cách: Kê ba cách là khi ngón trong, ngón cái và ngón ngoài gối đầu ngón vào nhau trông như 3 người cùng cúi theo 1 chiều, đều có sắc tươi mới nghĩa là một nhà vui vẻ. Điều này cho thấy trong năm gia đạo khá hòa thuận, ăn nên làm ra, từ đó tiền tài đong đầy, cuộc sống cũng vì thế mà giàu có, sung túc lên.
  • Bổng cun cách: Ngón chân gà cúi xuống, khoảng cách giữa các ngón chân cũng sát vào nhau ở cung Khôn hay cung Đoài, giống như kiểu đóng cửa ngăn lại. Nó biểu hiện cho sự may mắn, trong năm mới nhà bạn sẽ tiền vào như nước nhưng khó ra, công việc làm ăn suôn sẻ, nếu gặp thời vậy sẽ nhanh chóng trở nên giàu có.
  • Nội nghịch cáu cách: Kiểu này có ngón trong xông ra ngoài, bỏ rời ngón cái, mà cúi xuống, thấy rõ ở bên phải đầu ngón cái (chỗ cung Ly). Đây là mình đi tìm người khác, nếu ở chỗ đằng sau lưng có tươi là điềm mừng.

2.2 Hung cách (Hình dáng chân gà xấu)

  • Ủ cái cách: Đầu ngón chân cái co rụt lại, màu sắc sẫm, không tươi, điềm báo gia chủ gặp nhiều xui xẻo, tai ương. Chuyện tình cảm vướng vào tai tiếng, lâu ngày dẫn đến rạn nứt. Còn chuyện làm ăn kinh doanh gặp nhiều trắc trở, không mấy suôn sẻ.
  • Phù cái cách: Kiểu này là: ở giữa cung Ly (cung Ly ở đầu ngón cái) với cung Chấn và Tốn như ghé sát vào nhau. Tuy vậy cung Khảm và cung Cấn lại không dính vào nhau (hơi xa cách bỏ trống) và có hỷ sắc (ở cung Tốn tươi vui). Dự báo một năm làm ăn may mắn, gặp nhiều cơ hội nhưng gia đạo thì không được tốt cho lắm, sẽ gặp nhiều rắc rối, tình cảm vợ chồng dễ xảy ra những xung đột và mâu thuẫn nên đây chưa thực sự là cặp chân gà tốt.
  • Tinh cái cách: Tinh cái cách là khi 3 ngón chân gà ghé vào nhau và tựa vào gần ngón út, tượng trưng cho tất cả đều có sự sợ hãi và khép nép cúi xuống. Điều này có nghĩa là một năm gặp nhiều hiểm nguy, có thể là tai nạn hay biến cố lớn khiến gia đình lâm vào cảnh khốn khổ, sinh ly tử biệt.
  • Nội náu cách: Các ngón chân của gà cúng ghé cúi vào nhau, màu sắc không được tươi vui cho lắm. Điều này cho thấy gia đình gặp nhiều vướng mắc, gia đạo không bình an. Nhiều điều xui xẻo, tai ương xảy ra khiến gia đình chia ly xa cách.
  • Ngoại dương cách: Kiểu ngoại dương cách được hiểu là gióng của ngón ngoài với ba gióng ngón cái đối ngược nhau. Nghĩa là không hề quay vào ngón cái. Quẻ này nói đến hỷ sự, cầu danh, lộc tài là xấu.
  • Liệp cun cách: Kiểu liệp cun cách này có nghĩa là ngón út đè lên những cung Cấn, Càn, Khảm ám chỉ của sự chậm trễ. Nhắc nhở bản mệnh nên làm việc dứt khoát, chớ nên trì hoãn.
  • Ngôi cái cách: Kiểu này ngón cái cao bổng mặt. Mang ý nghĩa chơi với, không có niềm tin hi vọng thành công khi tiến hành việc gì.
  • Ngoại quá cách: Đây chính là kiểu ngón ngoài xông ra, cúi xuống dưới và rời ngón cái. Thể hiện ở bên trái đầu ngón ấy là người ta tìm mình, như vậy phải nên đề phòng.
  • Máy động cách: Máy động cách là 3 ngón chằng dính liền nhau. Đồng thời ở đầu của cung tốn giáp với cung Ly. Ngón cái lại gần tiểu chỉ (cun) ở cung Ly, phải dựa vào bát quái mà xem. Trường hợp ngón trong, ngoài đề như vậy được gọi là “Cách cặp cổ” cách này tối độc.
  • Động đẵn cách: Là kiểu cung Ly ủ rũ co gục xuống, ngón thuộc cung tốn vươn lên cao. Đấy được coi là biểu tượng gia chủ có sự lo lắng trong người. Cần coi ngón cun chỉ vào cung nào, rồi dựa vào bát quái mà đoán.
  • Ngoại hơn tứ cách: Tức là thấy các cung: Tốn, Ly, Khôn tranh nhau, cung Ly lại cúi xuống, coi đó là: sẽ có sự đánh nhau, kiện nhau. Nếu Tốn cao hơn khôn ấy là: “Nội hơn tứ cách”. Khôn cao hơn Tốn ấy là: “Ngoại hơn tứ cách”.
  • Đề cái cách: Đầu cung Ly co cúi, đầu khôn che dấu ở trên đầu cung Ly, đó gọi là ngón ngoài đè trên cái. Trường hợp ngón trong đè cái nghĩa sẽ có sự hỗn loạn.
  • Thức hầu cách: Đầu cung Tốn chọc lại cung Ly, Ly lại cúi uống dưới, ngón ngoài vượt qua chèn ngón khác, ngón trong đè ngón cái. Tượng trưng cho sự “Bức gia” là nhà bị đè ép.
  • Vãn nội cách: Ngón út chỉ bên tả, ấy là kéo ngón trong chỉ vào cung Cấn Dần. Điều này cho thấy gia đình sẽ gặp họa trong nay mai. Cuộc sống gia đình gặp nhiều sóng gió, hôn nhân bỗng trắc trở, dễ xa cách hoặc ly hôn.

2.3 Câu phú xem chân gà tốt xấu đầu năm


Ngoài cách xem các cách cát hung phía trên, ta có thể dựa vào bài thơ sau để đoán định điềm báo cát lành hay xui xẻo theo hình dáng chân gà luộc dịp đầu năm. Cụ thể như sau:

Đầu năm ra mắt mùng ba
Cúng ông Hành Khiển cùng là Hành Binh
Bói giò phải bói cho tinh
Xem tường màu sắc chân hình rủi may
Đôi giò cần để thẳng ngay
Nhuận hồng vàng ánh năm nay chắc giàu
No bồi chân móng khít khao
Đỡ cái chặt chẽ cũng giàu cũng sang
Đỏ mà gân máu nổi loang
Là điềm tán của tan hoang cửa nhà
Trắng xanh bền bệt thây ma
Ấy điềm tang ông bà cháu con
Da già tươi mướt vàng son
Đi thi chắc đậu thi buôn chắc lời
Khe chân gà hở tơi bời
Tiền vô rồi cũng phủi rồi tay không
Ba ngón đội lên một chồng
Tốt thì có tồt phải phòng người trên
Nhờ người giúp đỡ mới nên
Tự mình tự chủ không bền được lâu
Cũng ba ngón chân chụm đầu
Một hang ngang mặt thúng đâu đựng tiền
Ngón cái mà cong nghiên nghiêng
Đâm vào khe hở luỵ phiền đến nơi
Quan phi khẩu thiệt tơi bời
Tai bay vạ gió kêu trời sao đang
Bốn chân cong quẹo loạn hang
Cả năm bươn chải biết đằng nào yên
No nồi như nở cười duyên
Da hồng tươm mỡ của tiền đầy kho
Da chân xam xám màu tro
Gân xương khô héo có lo cũng nghèo
Đôi giò cái trễ cái treo
Bên ngay bên quẹo nằm ngay một mình
Da gà mỡ đọng lung linh
Làm choi được thật mặc tình vui chơi
Bốn ngón đều ngay lên trời
Nồi gọ xẹp lép thi thôi còn gì
Gặp năm tuổi xấu them nguy
Ốm đau tang chế quan phi tụng đình
Ngón chân rời rạc than hình
Thiếu người giúp đỡ thiếu người hữu giao
Gặp cơn song gió ba đào
Một tay lèo lái ai nào giúp ta
Chân gà cấm hở quẹo ra
Da gà tươi nhuận mới là bình an
Cúng gà ra mắt nghiêm trang
Làm gà kĩ lưỡng luộc càng thêm tinh
Có kiêng chắc có thần linh
Cầu ông Hành Khiển Hành Binh hộ trì
Cho mình gặp hội khả nghi
Mỗi chu niên chọn chu kì bình an
Mùng ba tết tới bước sang
Lại cúng ra mắt huy hoàng như xưa.

3. Ý nghĩa và nguồn gốc xem chân gà cúng


huong dan cach xem chan ga cung
 

3.1 Nguồn gốc coi chân gà cúng

Nguồn gốc coi chân gà cúng đã xuất hiện từ rất lâu, có nguồn gốc từ Kinh dịch, được người xưa chủ yếu dùng để xem về âm trạch, mồ mả tổ tiên.
 

3.2 Ý nghĩa xem chân gà cúng 

Tục xem chân gà cúng chủ yếu diễn ra vào dịp đầu năm mới. Theo phong tục tập quán của người Việt xưa, mỗi khi tới ngày mồng 3 Tết sẽ có tục cúng gà hóa vàng. Với mục đích tiễn ông bà tổ tiên về cõi âm sau mấy ngày ăn Tết.

Nhiều gia đình có tục xem chân gà cúng khi tổ chức lễ cúng ở nhà hoặc cúng tại đền đình (nơi thở các Thần Thánh), chứ cúng ở chùa thì không. Con gà phải là vật cúng tế được gia đình nuôi tại nhà ít nhất 3 ngày để ngấm đủ âm dương địa khí của gia chủ.

Miền Trung có tục cúng gà vào mùng 9 Tết để xem cát hung cả năm sắp đến. Hằng năm, ở miền Trung xứ Quảng cứ sau 3 ngày Tết, nhiều nhà lại chuẩn bị cho lễ cúng đầu năm (lễ cúng gà mùng 9). Hiện nay, tập tục này vẫn còn lưu truyền.

Cách xem chân gà cúng chỉ đúng khi bạn thành tâm và không lợi dụng phong tục này làm những điều xấu. 

Có thể nói tục xem chân gà cúng là một nét đẹp của người dân Việt Nam ta, rất nên lưu giữ nó nhưng không mê tín, sùng bái thái quá.

Tin cùng chuyên mục:

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X