Cách lập bàn thờ Phật và bàn thờ gia tiên đúng chuẩn, đầy đủ nhất

Thứ Ba, 14/07/2020 16:43 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Cách lập bàn thờ Phật và bàn thờ gia tiên cần quan tâm tới từng chi tiết chứ không phải là sự tùy ý nếu không việc phạm sai lầm có thể ảnh hưởng tới vận may của gia đình.
Mục lục (Ẩn/Hiện)

 

1. Cách lập bàn thờ Phật và bàn thờ gia tiên


Việc thờ Phật không phải là việc bắt buộc và với Đức Phật cha mẹ mình chính là hai vị Phật gần gũi nhất mà mình phải phụng thờ, vì thế những ai không còn ông bà cha mẹ thì thờ phụng bát hương tổ tiên, ông bà, cha mẹ là việc cần ưu tiên nhất, sau đó thờ Phật cũng không vấn đề gì.

Với những ai là người đã quy y thì nên thờ cả Phật và gia tiên. Nhưng nên lưu ý Phật thờ trên cao, Gia tiên thờ thấp hơn nếu không sẽ bị quở trách. 

Cách thờ thông thường của người miền Trung và miền Nam theo cách “tiền Phật hậu Linh”, nghĩa là Phật ở trước, cao hơn, bàn thờ khác ở sau thấp hơn, trong khi đó, đa số ở miền Bắc thờ ban vong trước thấp, ban Phật sau cao hơn. 

Không phải ai cũng có điều kiện để sắp xếp một phòng riêng để thờ Phật, hầu hết các gia đình có nhà nhỏ, thường là chung cư thì có thể thờ phụng ở phòng khách bằng việc để ban thờ nhỏ treo tường.

Nên dùng bát hương to phù hợp với diện tích ban thờ để thắp hương cho sạch sẽ, đường kính từ 20cm đến 25cm đối với bàn thờ rộng và từ 15cm đến 18cm đối với bàn thờ nhỏ.  
 
Trong nhà nếu có thờ Phật thì chỉ cần thờ hai bát hương, một thờ Phật, một thờ Gia Tiên, đã thờ Phật thì không nên thờ Thần nữa. Theo đó, nhớ nằm lòng quy tắc lập bàn thờ Phật tại gia để cả nhà luôn bình an.
Chưa biết trong nhà nên có mấy bàn thờ nhất định phải đọc bài viết này!
Trong nhà nên có mấy bàn thờ mới là đúng vì nếu ít quá sợ không đủ chỗ để thờ phụng nhưng nếu nhiều quá sẽ tạo cảm giác ngôi nhà vô cùng lạnh lẽo.

 2. Bốc bát hương

 
Bát hương có thể bằng gốm, sứ, đồng hoặc gỗ tùy theo sự bài trí của mỗi người. Bốc bát hương đúng cách là có thể dùng tro hoặc tốt nhất là dùng cát trắng sạch để cắm hương chắc và thẳng. 

Chỉ những thầy có công quyền năng từ hàm Cao Tăng Bồ Tát trở lên mới có thể mời được Thần Linh và Gia tiên về nhập bát hương mà không cần viết Dị hiệu.
 
Nhà chùa bốc bát hương xong thì thường cũng linh ngay, trong bát hương thường đặt một bộ Dị hiệu nhưng Dị hiệu phải viết đúng gồm có:
 
- Tờ hiệu viết tên gia chủ và tên người được thờ. Nếu thờ nhiều người thì ghi chung vào 1 tờ hiệu hoặc ghi thêm tờ hiệu khác đều được. 
 
- Bộ Thất bảo là 7 thứ quý mà người xưa coi trọng như: vàng, bạc, mã não, san hô, hổ phách, xà cừ, trân châu. Nên hạn chế sử dụng đồ giả trên bàn thờ và có thể thay bằng một chút vàng lá hoặc một chút bạc thật mang tính tượng trưng hoặc tờ tiền mệnh giá nhỏ vừa phải là được rồi.
 
- Tất cả được gói trong một tờ giấy trang kim để bảo vệ rồi đặt dưới đáy bát hương.
 
Cốt bát hương gồm có thất bảo và giấy ghi “pháp hiệu phụng thờ”, không cần các thứ khác, không cần thiết phải cho vàng bạc thật vào bát hương. Miền Trung và Miền Nam bát hương thường không có cốt.

Cho dù ban thờ mới, bát hương mới cũng không cần phải thắp hương liên tục, không nên thắp hương 100 ngày đêm theo quan niệm cũ. Phải biết tỉa chân hương vào lúc nào, không nên theo quan niệm cũ là để càng nhiều càng thiêng vì sẽ dễ gây ra cháy, hỏa hoạn.
 
Trong nhà hoặc trong phòng kín nên thắp hương nén, không nên thắp hương vòng, thắp ít không nên thắp nhiều gây khó thở khi mùi hương khói kín cả phòng.

Hương vòng hiện nay bị trộn rất nhiều bột keo nhựa để tăng độ dẻo, không bị gãy, vì thế khi đốt lên chúng ta ngửi thấy mùi khét, không có lợi cho sức khỏe các thành viên trong gia đình. Một số nơi dùng hương tẩm nước hoa, khi đốt lên rất độc hại, không nên sử dụng loại này.
 

3. Đốt vàng mã


Nói đến việc đốt vàng mã cho người âm nhận và có cuộc sống no đủ nơi âm gian là quan niệm mê tín. Vì thế phải hiểu rõ về phong tục đốt vàng mã để thấy chúng ta đã làm sai đi ý nghĩa ban đầu của nó đến thế nào.

Từ đó chúng ta mới ý thức lại hành động của mình, chứ việc cấm đoán thường không có ý nghĩa thực sự. Việc đốt vàng mã chỉ có ý nghĩa tinh thần, tưởng nhớ người quá cố mà thôi. Trong ba tạng kinh điển của Phật giáo không có một câu nào khuyên con người đốt vàng mã cả.

Những Phật tử luôn khuyến khích mọi người không nên đốt vàng mã và GHPG chúng ta bằng mọi cách cần loại bỏ được tục đốt vàng mã. 

Việc hạn chế đốt vàng mã còn giúp bảo vệ môi trường nói chung và thậm chí còn tiết kiệm được tiền bạc. Nếu làm được điều này, mỗi năm nước ta sẽ tiết kiệm được hơn 1000 tỷ đồng.

Đốt vàng mã vô tình mắc tội mà không biết
Đốt vàng mã không phải là mê tín, bản chất cũng không phải là xấu nhưng nếu cứ đốt vô tội vạ mà không hiểu được ý nghĩa thực sự thì vô tình đã vướng phải

 4. Ý nghĩa của việc cúng nước trên bàn thờ Phật

 
Nên dọn dẹp bát hương, nhổ chân hương hàng tuần hoặc hàng tháng, chỉ để khoảng 3 đến 5 chân hương, cắm đều và thẳng. Bàn thờ cũng nên quét dọn lau chùi (kể cả tượng và bát hương) hàng ngày hoặc ít nhất hàng tuần. Lau dọn bàn thờ đúng cách nếu không sẽ tiêu tán tiền bạc, tài lộc.

Họa - phúc là do nghiệp duyên của mỗi người, không liên quan gì đến việc động chạm bát hương hay đồ thờ. Quan niệm “không động bát hương” chỉ có ở một số nơi miền Bắc nước ta thôi, ở những nơi khác họ vẫn nhấc bát hương và tượng thờ để lau chùi hàng ngày hoặc hàng tuần.
 
Sau khi dọn dẹp đảm bảo đặt lại ngay ngắn chỉnh tề, đúng vị trí là được. Lưu ý để riêng một số khăn sạch chuyên để lau chùi tượng, bát hương, ban thờ, giặt khăn bằng nước sạch.

Việc bao sái lau chùi ban thờ, bát hương, tượng thờ hàng ngày hoặc hàng tuần. Đây là một việc làm hết sức lợi lạc, thực tế và tích được nhiều phước.

Các đồ thờ trên ban thờ phải sắp xếp gọn gàng, ngay hàng thẳng lối, không so le, thò thụt, nên sắm đồ thờ đối xứng nhau cho đẹp, bên trái bên phải hai thứ cân nhau. Ban thờ càng sạch sẽ, trang nghiêm thì phước đức có được từ việc thờ phụng của chúng ta càng lớn!  
 
Không có ai đặt ra cái lệ là đến 23/12 âm lịch mới nhổ chân hương, dọn dẹp ban thờ cả, cũng có thể xuất phát từ việc lười biếng quét dọn ban thờ.
 

5. Hoa cắm trên bàn thờ

Trên bàn thờ gia tiên: Có thể cúng hoa cúc, hoa hồng hay hoa huệ, hoa sen. Nhưng lưu ý, không  nên chọn bông hoa cúc hay hoa hồng nở quá to. Hoa huệ có nhiều loại, nhiều màu nhưng nên nên chọn huệ ta, màu trắng thuần khiết để cúng. 
 
Trên bàn thờ Phật: Nên dùng hoa sen (loài hoa có thể dùng được cả ở bàn thờ gia tiên và bàn thờ Phật). Ngoài ra, hoa mẫu đơn cũng thích hợp để dâng cúng bàn thờ Phật.
 
Lưu ý: Khi dâng cúng hoa, nên chọn loài hoa đẹp, tên đẹp và mang ý nghĩa đẹp. Về cơ bản, bày hoa trên bàn thờ gia tiên và Phật là như nhau. Nhưng nên chọn hoa có màu vàng hoặc đỏ là màu tượng trưng cho nhà Phật như cúc, hồng đỏ, sen… để dâng lên bàn thờ Phật. Ngoài ra, mỗi lọ hoa cúng trên bàn thờ gia tiên chỉ nên dùng hoa một màu để tạo sự trang nghiêm.


Nên và không nên bày hoa nào trên ban thờ?
Từ xa xưa, việc dâng hoa cúng lên bàn thờ gia tiên vào các ngày lễ chạp (Rằm, mùng Một) và thờ phụng tâm linh… là tập tục lâu đời, thể hiện tấm lòng thành kính

6. Bàn thờ Phật thể hiện sự thành tâm

 
Chữ “phụng” trong “thờ phụng” nghĩa là tôn sùng, cung phụng, lo toan, hầu hạ, kính cẩn, dâng cúng. Vậy chúng ta cứ để hương tàn bàn lạnh, nến đổ đèn xiêu, bụi dày hoa héo… như thế thì “phụng” ở đâu? Làm gì có phúc, ngược lại chỉ có họa mà thôi các bạn ạh.
 
Thờ phụng không cần phức tạp, không cần bày nhiều đồ chỉ thêm khó quét dọn. Ban thờ đầy đủ chỉ cần có: bát hương, mâm quả, lọ hoa, chóe nước (có nơi gọi là Ché hoặc Tìm), đèn điện thắp sáng thường xuyên là được. 

Cúng Phật chỉ cần cúng hoa thơm, quả sạch, nước tinh khiết, xôi chè hoặc cơm trắng, không cần cúng thức ăn khác. Cỗ cúng thần thánh hoặc gia tiên cũng chỉ cần đơn giản, chay mặn tùy hoàn cảnh nhưng khi đã mời Tăng Ni đến cúng thì nên cúng chay, vì tụng kinh, trì chú, niệm Phật trước một mâm toàn cá thịt thì thật không hay và mất hết ý nghĩa.

Tổ tiên ông bà cũng chỉ nhận tấm lòng của chúng ta mà thôi. Cỗ sau khi cúng là để phục vụ người sống chứ ông bà đâu có ăn được gì! Sát sinh hại mạng chỉ gây thêm nghiệp giết hại cho cả tổ tiên lẫn con cháu, âm dương đều tổn hại, cần nhận thức đúng đắn để tránh tạo tội đáng tiếc.

Cúng chay, tụng kinh, trì chú, niệm Phật, phóng sinh…là những việc làm “âm dương lưỡng lợi”. Tại sao chúng ta lại không làm mà nhất định phải giết gà mổ lợn? 
Xem video