Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Cách giải nghiệp thiết thực nhất áp dụng được ngay trong năm mới

Thứ Hai, 23/12/2019 10:29 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Có những cách giải nghiệp thiết thực nhất không hề cần một phép màu nào đó mà may mắn này hoàn toàn là chính nhờ vào năng lực của chính bản thân mình tạo ra mà thôi.
 

1. Vận mệnh con người theo góc nhìn Phật giáo 

 
Ai ai cũng muốn có được cách giải nghiệp thiết thực nhất áp dụng được ngay trong năm mới và đó là lý do chúng ta đổ xô đi tới các chùa chiền để cầu may, mong được bạn phúc lành. Và đúng là có những người nhận được may mắn hơn những người khác!

Hãy thử nhớ lại những tin tức về trận sóng thần hay chuyến xe tai nạn làm thiệt hại rất nhiều mạng người, thế nhưng vẫn có những người sống sót. Trong những trường hợp bất khả kháng đó, để thoát được thiên tai hay giữ được mạng sống quả là điều thần kỳ.

Điều này giải thích cho sự khác nhau giữa vận mệnh của người này và người kia. Vận mệnh hay số phận có thể được hiểu là thân phận, địa vị, họa phúc, sang hèn, vinh nhục… đã được định sẵn cho cuộc đời của mỗi người. 

Còn nghiệp là suy nghĩ, lời nói, hành động cố ý, có chủ tâm sẵn. Những điều này đã hình thành nên thói quen và tạo nên tính cách, cá tính của con người, tạo ra cái mà người ta cho là số phận.  
 
Điều đó có nghĩa là cái gì tồn tại trên đời cũng có nguyên do của nó, một việc xảy ra ở hiện tại là có nguyên nhân từ quá khứ và vận mệnh của một người cũng vậy. Có thể diễn giải dễ hiểu hơn quan điểm của Đức Phật là sự tồn tại của mỗi con người với vận mệnh khác nhau phần lớn đều là kết quả của quá trình gieo trồng nhân trước đó một hoặc nhiều kiếp. Tham khảo: 9 cách thay đổi vận mệnh nếu chưa biết cách số 2 thì tiếc cả đời!

cach giai nghiep thiet thuc nhat
 

2. Có thể thay đổi vận mệnh hay không?


Trong Kinh Trung A Hàm, Đức Phật nói về sức nặng của nghiệp lực như sau: Tất cả chúng sinh đều mang theo nghiệp của chính mình như một di sản, như vật di truyền, như người chí thân, như chỗ nương tựa. Chính vì nghiệp riêng của mỗi người mỗi khác nên mới chúng ta mới có cuộc sống hoàn toàn khác nhau với vận may và điều xui xẻo không ai giống ai.

Do nghiệp nhân trong quá khứ nên chúng ta sinh ra người đã ở trong gia đình giàu sang, người lại nghèo khó, có người hạnh phúc nhưng người khác lại khổ đau… Tuy rằng Nhân quá khứ tạo ra số phận của con người hiện tại nhưng Quả tương lai lại tùy thuộc một phần từ kiếp trước kết hợp với hành động ở hiện tại của ta.

Với cách chúng ta ứng xử ở hiện tại sẽ tạo Quả mới cho tương lai, vì thế, có thể thấy vận mệnh không bất di bất dịch mà có thể được chuyển đổi nhờ ăn năn hối cải và sửa đổi hành vi, lối sống, tu tập đạo đức. Vì thực tế, người xấu vẫn có thể trở thành người tốt, người bán hàng rong vẫn có thể trở thành doanh nhân thành công,  kẻ ngu trở thành người trí, kẻ phàm thành bậc thánh nhân.
 
Đúng là một số điều chúng ta không thể thay đổi được nhưng bên cạnh đó ta vẫn có thể điều chỉnh bản thân trong khuôn khổ khả năng của mình, nhờ đó mà mới có hiện tượng những người thường nhưng hiền trí và không ngừng tôi luyện bản thân để trở thành thánh nhân.

Như vậy, để thay đổi vận mệnh cuộc đời, mỗi người cần tìm cách để tạo cho mình nghiệp thiện, nghiệp lành. Muốn vận mệnh mình được giàu sang, sung sướng, may mắn… chúng ta phải hành thiện, đoạn ác mọi lúc, mọi nơi. Đó cũng chính là quá trình tích lũy phước báo cho đời sống hiện tại nhưng cụ thể đó là những việc gì?
 

3. Cách giải nghiệp thiết thực nhất?

 
Ngày nay khi phẫu thuật thẩm mỹ phát hiện rộng rãi chúng ta hay nghe những lời mời chào như rót mật vào tai rằng: Sửa mũi, sửa cằm để thay đổi vận mệnh, làm ăn tấn tới... Đúng là trở nên xinh đẹp hơn bạn sẽ được ưu ái hơn, được chú ý hơn nhưng đó là thay đổi vận mệnh của mình bằng hình thức, không phải từ gốc rễ nên không có tính bền vững, lâu dài và kết quả là ta không ngừng đi phẫu thuật để chịu đau đớn mà vẫn chưa hiểu cuộc đời mình sẽ đi về đâu.
 
Từ quan điểm của Đức Phật ta muốn thay đổi vận mệnh cuộc đời con người còn cần phải nỗ lực học tập, nghiên cứu, lao động miệt mài. Tài năng, niềm đam mê khi được khai thác triệt để, kích thích đúng thời điểm sẽ tạo sự đột phá thành bước ngoặt rất lớn giúp chúng ta cải hoán vận mệnh. Muốn làm điều đó, mỗi Phật tử cần xây dựng cho mình kế hoạch làm việc rõ ràng với mục tiêu phấn đấu cụ thể. Nhất là thời điểm đầu năm mới, chúng ta hay có ý thức muốn khởi đầu một năm mới bằng việc viết ra những gì muốn hoàn thành, xác định mục tiêu để năm tới nỗ lực nhiều hơn nữa.
 

Biết yêu thương mọi người



Khi tìm hiểu về cách để giúp chúng ta có thể chuyển nghiệp ta hay bị rối tinh với những thông tin khác nhau vì không phải ai cũng có thể thực hiện như cách các vị sư sãi trong chùa hay các vị đang tu tại gia vì cuộc sống hiện tại vẫn còn nhiều bộn bề lo toan.

Cách giải nghiệp thiết thực nhất đó là thực hành từng việc nhỏ trong cuộc sống hàng ngày, ví dụ như sống phải biết yêu thương nhau, đó chính là tình người mà nếu không có nó thì xã hội không thể tồn tại và phát triển.

Sự tương tác, tương hỗ lẫn nhau là sợi dây gắn kết con người lại với nhau để tạo sức mạnh đoàn kết như một công cụ giúp con người có thể nương vào nhau tồn tại, dựa vào nhau mà thành công. Nếu ai đó chỉ sống cho mình mình thì đâu còn một xã hội không thể tồn tại và phát triển.

Phat day no luc khai thac tri tue cua minh
 

Khai thác sức mạnh trí tuệ

 
Không phải muốn sống tốt thì cứ ngồi im, không làm gì, không hại ai là được, như thế được xem là hoài phí cả một đời người.

Trí tuệ của bạn phải được sử dụng một cách triệt để vì lợi ích của cộng đồng. Ví dụ như đầu năm luôn lên dây cót tinh thần khi xác định mục tiêu và cả năm cố gắng hoàn thành từng mục tiêu nhỏ, khi hoàn thành được một điều gì đó đừng quên tự thưởng cho những gì mình làm được. Cuộc sống này vừa nỗ lực vừa phải tận hưởng, bạn cần phải cân bằng được thì mới có động lực để thực hiện được những điều tiếp theo.
 
Như vậy, ngoài sống tu tập, đạo đức, chúng ta cần phải biết khai thác triệt để sức mạnh trí tuệ, tư duy đang tiềm ẩn để giúp chính mình, giúp những người xung quanh, đó là cách tuyệt vời thay đổi số phận mà bạn chẳng phải tìm kiếm ở đâu xa xôi.

Tất nhiên trên hành trình đó không có gì là dễ dàng, vì thực tế, không có con đường dẫn đến thành công nào lại không đổ máu và nước mắt. Nhưng qua đó ta biết rằng mình đã tuyệt vời như thế nào khi có thể vượt qua được những khó khăn mà chính ta tưởng rằng mình không thể.

Tiền bạc dù được thừa hưởng từ bố mẹ nhưng nếu không có trí tuệ chỉ biết dùng tiền đó tiêu xài thì tiền núi cũng hết. Chi bằng dùng trí tuệ để kiếm sống, để giúp người thì có khi bạn chẳng phải dùng đến tiền thừa kế.

Do vậy, nếu đã có vận mệnh may mắn hơn người khác thì chúng ta cũng luôn phải tu tập, sống đạo đức, làm việc thiện, gieo nhân lành để cuộc sống hiện tại tiếp tục an vui và tạo phước đức cho kiếp sau.
 

Khéo tránh việc khẩu nghiệp

 
Phàm là người thì không có ai có thể sống một mình mà không thể tương tác với bất cứ ai cả. Trong khi đó, mỗi người một tính cách khác biệt nên không tránh khỏi được những va chạm, xung đột, điều bạn phải hiểu rằng cần tôn trọng cá tính của người khác. Tránh vì nóng giận mà khẩu nghiệp, gây tổn thương cho người khác vì thiếu sự thấu hiểu.

Do đó, chúng ta phải sống hiếu kính với cha mẹ, giữ gìn tình cảm gắn bó với anh chị em và chia sẻ, đoàn kết với hàng xóm láng giềng, bạn bè đồng nghiệp… để tạo cho mình một thế đứng vững chắc trong quá trình xoay chuyển vận mệnh theo ý mình. Xem thêm: Lời Phật dạy về khẩu nghiệp: Ghi nhớ và tránh ngay kẻo lỡ
 
Việc kiểm soát lời ăn, tiếng nói của mình không hề dễ dàng, thậm chí ta còn cảm thấy khó chịu, không quen trong thời gian đầu thực hiện nhưng điều này thực tế đáng làm. Đó cũng là quá trình bạn học cách kiểm soát tâm cũng như cảm xúc của chính mình.

Vì vậy, dù là bước nào muốn tiến hành cũng hãy luôn nhớ “dục tốc bất đạt”, đừng so sánh mình với những ai khác, bạn có nhịp độ của riêng mình để từng bước chinh phục đích thành công và từ từ xoay chuyển, nắm giữ vận mệnh cuộc đời mình trong lòng bàn tay.
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X