Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Bùa Omamori Nhật Bản là gì? Quan trọng tới mức nào mà ai cũng phải có?

Thứ Sáu, 18/06/2021 10:41 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Nếu có cơ hội ghé thăm Nhật Bản hoặc tìm hiểu văn hóa nước này, bạn sẽ bất ngờ vì không biết bùa Omaori Nhật Bản là gì mà nhiều người sử dụng đến vậy. Có thể bạn sẽ tự hỏi thêm rằng có phải vì người dân nước này mê tín quá chăng?
Mục lục (Ẩn/Hiện)


Theo văn hóa của người Nhật ai cũng nên mang theo bùa hộ mệnh nên không lạ gì khi đi du lịch ở đâu họ cũng mua bùa hộ mệnh cho mình và cho những người thân trong gia đình như là một món quà mang tới may mắn. Trong đó, bùa Omamori là loại bùa được xem là phổ biến nhất Nhật Bản và gần như ai cũng sở hữu loại bùa này.

1. Bùa Omamori Nhật Bản là gì?


Từ Omamori – お守り, có nghĩa là bảo vệ. Bùa tượng trưng cho thần Shinto và giúp người đeo nó được các vị thần Shinto phù hộ nhờ thế mà họ được bảo vệ, từ đó dễ gặp may mắn trong cuộc sống, công việc cũng suôn sẻ hơn, có được sức khỏe dồi dào, tài lộc vượng phát...

Bùa thường được làm tại các chùa ở khắp Nhật Bản, bán tại các đền thờ Shinto. Dù mọi người mua bùa Omamori cho mục đích gì đi chăng nữa nhưng việc mua bùa chú ở các ngôi đền chùa cũng là hành động ý nghĩa vì họ đã quyên góp số tiền mua bùa hộ mệnh đó cho ngôi chùa mình vừa thăm quan.
 
Nguồn gốc của các loại bùa ở Nhật Bản không rõ ràng, một số người cho rằng: bùa có xuất phát từ tín ngưỡng Thần đạo. Đây là một tín ngưỡng bản địa được hình thành từ thuở hồng hoang của Nhật. Còn theo học giả Yanagita Kunio (1969) đã dựa trên nghiên cứu của mình và nhận định rằng bùa có thể xuất phát từ thời Tokugawa hoặc là sau đó.
 
bua Omori Nhat Ban
 

2. Ý nghĩa của Omamori


Mỗi bùa có hình dáng nhỏ xinh, ban đầu chủ yếu được làm từ gỗ hoặc giấy, nhưng hiện nay, nguyên liệu đã trở nên phong phú hơn rất nhiều nên người ta đã dùng cả giấy decal, thẻ tín dụng hay đèn phản quang... để làm bùa Omamori.

Những lời cầu nguyện sẽ được viết trên giấy hoặc mảnh gỗ, sau đó chúng được giữ trong một túi vải gấm, bên ngoài thêu hoặc không thêu tên ngôi chùa nơi bạn mua bùa.
 
Omamori có nghĩa là che chở, bảo vệ, nên bùa được cho là đem lại may mắn cho người mang nó trong cuộc sống, là một vật cầu may mắn rất đặc trưng, bùa chủ yếu dùng để cầu công danh, sự nghiệp, tài lộc, học tập… 

Với thiết kế riêng biệt ở từng địa phương, bùa Omamori với màu sắc đặc trưng và phong phú nên được người dân ở đây thỉnh về có thể làm móc treo điện thoại, bỏ vào túi xách để xua đuổi những cái xấu quanh họ.

Tuy nhiên, cần lưu ý là việc làm bùa may mắn Omamori không nên tự làm, tự chế bùa hộ mệnh tại nhà mà nên mua nó ở các đền thờ sẽ linh nghiệm hơn. 
 

3. Các loại bùa Omamori Nhật Bản


Có rất nhiều loại bùa Omamori, điển hình như: bùa cầu tình yêu, bùa giao thông, bùa tình yêu... phân chia theo mục đích khác nhau tùy theo mục đích sử dụng:
 

3.1. Omamori - Cầu tình yêu


Bùa yêu ở Nhật Bản không đáng sợ như các loại bùa mà ta vẫn biết trước đây. Sự thật về bùa yêu của người Nhật chỉ là để cầu tình yêu với hy vọng có thể cuộc sống tình cảm như ý, có được hạnh phúc như mơ chứ không phải để kiểm soát ý nghĩ và cảm xúc của ai khác:

- Đối với người độc thân: Dùng bùa sẽ sớm tìm được hạnh phúc khi gặp được người bạn tâm giao và cùng xây dựng tổ ấm. Bùa loại này thường được bán lẻ từng chiếc một. 
 
- Đối với người có đôi: Họ dùng bùa với mong muốn tình yêu của họ sẽ mãi bền lâu, cả hai sẽ được sống bên nhau trọn đời. Bùa loại này sẽ được bán theo cặp.
 
Ngôi đền người độc thân nên ghé thăm để mua bùa Omamori tình yêu cho mình đó là đền linh thiêng nhất Nhật Bản: Izumo Taisha, tỉnh Shimane. 
 
Còn các cặp đôi đang muốn củng cố tình yêu của mình có thể mua bùa tình yêu đôi lứa từ đền Hakone thuộc tỉnh Kanagawa. 
 
moi loai bua omamori co tac dung khac nhau
 

3.2. Omamori - Cầu học hành

 
Việc học hành ở Nhật Bản cũng chịu nhiều áp lực không khác gì Việt Nam hay như một số quốc gia châu Á khác. Thậm chí, việc tham gia các kỳ thi là việc vô cùng đáng sợ của người dân nơi đây, việc này thu hút sự chú ý của toàn bộ người thân, họ hàng xung quanh họ.

Những học sinh người Nhật luôn mong đỗ Đại học để đảm bảo có một công việc với mức lương đáng mơ ước trong tương lai.

Do đó, để chuẩn bị cho một kì thi quan trọng, ngoài việc tập trung cho học hành, họ còn mua thêm bùa Omamori để cảm thấy an tâm hơn, và hi vọng bùa có thể mang lại may mắn cho mình trong thi cử.

Những chiếc bùa cầu học hành thường được cất trong hộp bút, treo ở cặp sách và được giữ rất cẩn thận trước mỗi kỳ thi.
 
Trước các kỳ thi, các học sinh Nhật Bản thường đến cầu nguyện ở nhiều ngôi đền nổi tiếng là linh ứng cho việc học hành. Ví dụ như đền Dazaifu Tenmangu, tỉnh Fukuoka, luôn thu hút lượng lớn du khách ghé thăm mỗi năm bởi nơi đây thờ thần học tập Sugawara Michizane.

Một ngôi đền khác cũng có nhiều học sinh, sinh viên đến mua bùa học tập đó là Yushima Tenjin, thuộc Yushima Temmangu ở Tokyo. 
 

3.3. Omamori - Cầu sức khỏe


Người Nhật nổi tiếng là sống thọ, có thể là nhờ họ được những bùa hộ mệnh Omamori mang lại may mắn này cho mình chăng?

Họ thường đến thăm đền Yakyu Inari ở tỉnh Saitama để mua bùa may mắn trong thể thao, cải thiện sức khỏe, thể lực. Loại bùa này được cho là có tác dụng phòng bệnh và giúp họ trở nên khỏe mạnh, cường tráng hơn.
 

3.4. Omamori - Cầu lưu thông an toàn 

 
Đây vốn là bùa quan trọng đối với những ai thường xuyên lái xe, theo đó, bùa phù hộ cho cả tài xế lẫn phương tiện tham gia giao thông.

Nhiều người mua bùa Omamori cầu lưu thông an toàn để tặng cho các tài xế hoặc những người chỉ vừa mới học lái xe như một món quà cầu chúc cho họ được đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.
 

3.5. Omamori - Cầu sinh nở an toàn


Bùa cầu sinh nở có ghi chữ Hán 安産 (đọc là "anzan", nghĩa là "Mẹ tròn con vuông"), trên một số bùa nhiều ngôi chùa còn cho thêu thêm hình ảnh một em bé đáng yêu trên đó.
 
Đây là loại bùa Omamori Nhật Bản dùng để cầu cho các bà mẹ đang mang thai, sinh nở an toàn và dễ dàng. Nhiều người mua bùa Anzan để tặng cho những người phụ nữ mang thai bởi vì ý nghĩa của bùa này là cầu chúc cho bà mẹ sẽ có những tháng thai kỳ thoải mái, sinh nở cũng dễ dàng hơn.

Đền Suitengu ở Tokyo nổi tiếng với loại bùa này vì có bức tượng đồng hình con chó cái đang ôm một chú chó con dễ thương trong vòng tay.

Một địa điểm khác cũng được nhiều người tới xin bùa sinh nở đó là đền Nakayama ở tỉnh Hyogo. 
 

3.6. Omamori - Cầu tài lộc 

 
Đây là loại Omamori phổ biến nhất, bùa được xem là sẽ giúp bạn kinh doanh thuận lợi, sẽ lên như diều gặp gió.

Hãy tìm những Omamori có màu vàng hoặc có hình con cú, vì trong tiếng Nhật, con cú (fukuro) phát âm rất gần với fuku nghĩa là may mắn. 
 
Ngoài 6 loại bùa kể trên, còn rất nhiều loại Omamori khác để bảo hộ cho cuộc sống của người Nhật được an toàn từ lúc sinh ra cho lúc chết đi như: trừ tà, hộ thân trước gấu, cầu an cho thú cưng, đi câu thành công, cầu an toàn máy móc thiết bị nặng, tế vật, biểu diễn nghệ thuật...

Bạn có thể tìm thấy chúng ở rất nhiều địa điểm khác nhau trên khắp đất nước Nhật Bản.
 

4. Lưu ý khi mang bùa Omamori


Để sử dụng bùa Omamori Nhật Bản đúng cách và đạt hiệu quả tối đa thì không được quên những điều sau: 
 
- Lưu ý là những mảnh gỗ hoặc các tờ giấy nhỏ bên trong Omamori không được phép lấy ra vì chúng được cho là rất linh thiêng và sẽ mất công dụng khi bạn làm điều đó.

- Khi sử dụng bùa Omamori cầu tình duyên, nên nhớ thường xuyên mang bùa theo bên người vì việc này cần thiết cho việc thu hút đối tượng khác giới phù hợp, nhờ thế mà khi bạn gặp gỡ với những người xung quanh, dễ có cơ hội nên duyên hơn.
 
- Đối với Omamori cầu học hành, ngoài việc chăm chỉ học hành, không được "học tủ" thì người dùng cầm bằng hai tay, thả lỏng vì theo người Nhật, điều này có thể khiến cho họ có thể vận dụng được tối đa lượng kiến thức mà mình đã học để áp dụng vào việc làm bài thi hiệu quả nhất có thể.
 
- Bùa Omamori cầu an toàn giao thông được treo trong xe, còn những loại khác không được vứt bùa lung tung trong nhà, vị trí để bùa Omamori là ở những nơi sạch sẽ, cao như bàn thờ, lưu ý trải tấm giấy trắng ở dưới trước khi bỏ bùa xuống. 

- Hầu hết mọi người tới chùa để tìm mua bùa Omamori, thế nhưng không phải ai có thể mua được bùa đúng như mong muốn, đúng với nguyện vọng hiện tại của mình thì vẫn có thể nhờ một vị sư làm bùa theo yêu cầu.
 
- Tất cả các đền thờ Thần đạo lẫn chùa chiền ở xứ sở hoa anh đào đều rất thoải mái với việc bán Omamori nhưng nên nhớ đây không chỉ đơn thuần là một món đồ lưu niệm bình thường. Bùa nên được đối đãi bằng cả sự trân trọng. Điều này đảm bảo rằng bạn sẽ không mua cho vui, chỉ mua khi bạn thực sự cần.
 

5. Làm gì khi bùa hết tuổi thọ?


Bùa tượng trưng cho thần Shinto chứ không phải là một loại hàng hóa mà buộc phải có hạn sử dụng hay tuổi thọ như một số người vẫn lo lắng. Bùa cũng không bao giờ mất linh, tuy nhiên theo người Nhật, trong vòng 1 năm nên thay mới vì việc thay thế mỗi năm để xua đi chuyện xấu của năm cũ, khi nhận bùa mới nghĩa là đang đón những điều mới mẻ, tốt lành hơn.

Với Migawa Omamori - loại này được sử dụng với tư cách vật tế, người ta cho rằng điều không may đã xảy ra với Omamori thế mạng cho bạn thay vì chính bạn, nên bùa này sẽ được thay mới hàng năm bởi khi chúng đã hấp thụ quá nhiều năng lượng xấu cho bạn thì lúc này nó đã mất sạch quyền năng của mình.
 
Còn các Omamori khác, khi không tìm được một ngôi đền thờ để bỏ bùa đi thì bạn vẫn có thể giữ lại vì bùa còn được xem là món quà để truyền từ đời này sang đời khác, vậy nên việc giữ lại bên người từ năm này sang năm khác không có gì đáng ngại cả.

Nhưng khi không muốn dùng nữa cũng nhất định không được vứt bùa vào sọt rác, việc này được xem là bất kính với thần linh, thông thường người ta mang trả lại cho ngôi đền đã nhận nó vì có khu vực nhận lại bùa hộ mệnh. Khi đem tới đó, bùa của bạn sẽ được đốt và xử lí tại đền thờ.

Tuy không nhất thiết phải trả lại cho đúng ngôi đền đã nhận, nhưng cũng sẽ có một vài ngôi đền không tiếp nhận bùa của các đền thờ khác nên cần lưu ý là sẽ phải hỏi trước. 


(Tổng hợp)

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X