Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Đến 90% mọi người chưa hiểu hết BỐ THÍ LÀ GÌ và có bao nhiêu loại?

Thứ Sáu, 22/06/2018 13:27 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Bố thí là gì? Phải chăng chỉ đơn giản là cho người khác một vật gì đó? Không! Nếu đang nghĩ như vậy, bạn vẫn thực sự chưa hiểu ý nghĩa sâu xa của hành động cao đẹp và đầy tính nhân văn này.
 
 

1. Bố thí là gì?

 
2 chữ “Bố thí”, nghe thật đơn giản nhưng lại hàm chứa ý nghĩa sâu xa. “Bố” là chia bày ra, “thí” là trao tặng, cho.
 
Vậy nên, bố thí là đem năng lực vật chất như của cải tiền bạc của mình hiến dâng chia tặng cho người, hoặc đem trí tuệ như giảng giải, tuyên truyền những điều hay lẽ phải trong đời sống, đem các chân lý do Phật dạy giải thích lại cho người.
 
Khong phai ai cung hieu duoc bo thi la gi
 
Bố thí không dừng lại ở việc cho nhận về vật chất, nó còn được xem như là cách hữu hiệu để đối trị tính tham lam ích kỉ, và thể hiện lòng bác ái từ bi.
 
Tất cả các hành động bố thí cúng dàng đều được xem là để nuôi dưỡng phúc đức. Đây cũng chính là một trong những biện pháp hành thiện tích đức tốt lành mà ai cũng nên làm.

Có điều, nên ghi nhớ và tránh xa 18 loại bố thí không sạch sẽ làm xấu chân lý nhà Phật.
 

2. Bố thí gồm mấy loại?

 
Ngoài việc tìm hiểu bố thí là gì, bạn cũng nên biết bố thí chia làm mấy loại để dễ dàng phân biệt và thực hành.

Phật pháp tâm linh chia ra bố thí làm 3 loại chính: Tài thí, Pháp thí, và Vô úy thí.
 

- Tài thí

 
Tài thí gồm tiền bạc của cải vật dụng cho đến cái quý nhất là thân mạng.
 
Tài thí lại chia ra làm 2 loại là Nội tài và Ngoại tài. 
 
+ Nội tài: Bao gồm các vật chí thân quý báu như thân mạng, các bộ phận của mình đem bố thí cho người khác như xông vào lửa cứu người sắp chết cháy, nhảy xuống nước cứu người sắp chết đuối, lấy thân mình che đỡ cho người sắp bị bắn hay bị đâm.
 
Nội tài cũng chỉ việc hiến tặng người khác một bộ phận của mình mà họ đang cần đến như giác mạc, thận, tim… Nghĩa là người bố thí sẵn sàng chịu chết, chịu tật nguyền, chịu khổ để cứu người.
 
Vậy mới nói, bố thí Nội tài là một cử chỉ cao đẹp nhất mà chỉ người có từ tâm, thiện tâm mới làm được. Còn với những ai còn xem thân mạng mình là quý, không thể thực hiện được loại bố thí này.

Bo thi co may loai dien hinh
 
 
+ Ngoại tài: Ý chỉ những vật thường dùng của mình như tiền bạc, nhà cửa, xe cộ, đất đai, điền sản, đồ đạc, quần áo, đồ ăn, thức uống…, Mang một trong những thứ này tặng cho người khác, gọi là bố thí Ngoại tài.
 
Lắng nghe lời Phật dạy về Ngoại tài, có một vấn đề được nêu ra, đó là cách tạo dựng nên sản nghiệp. Có những người tạo sản nghiệp bằng những nghề chân chính, nhưng cũng có người tạo nên bởi nghề không chân chính như lừa đảo cờ bạc, lợi dụng sức khổ cực của người khác, hay tranh giành cướp đoạt dối trá… để làm giàu một cách phi pháp bất chính.
 
Nếu đã làm ăn không quang minh chính đại, mà chỉ là của bất nhân bất chính do sự làm bất hợp pháp mang lại, sự bố thí ấy không được coi trọng, mà bị đánh giá là thấp hèn, vô ích.
 
Tiền của mang ra bố thí phải là tiền của do công khó nhọc của chính mình, làm việc một cách hợp pháp, hợp lý, mới được kể là trọng. Dù ít hay nhiều, thứ do mình làm ra bằng mồ hôi công sức vẫn là đáng trân quý nhất.

Hướng dẫn các bước trì tụng Chú Đại Bi cho tâm bình an thanh tịnh
Chú Đại Bi có lẽ là bài trì chú mà hầu hết các Phật tử đều biết đến, các chùa cũng thường trì tụng chú trong các thời kinh. Hôm nay Lịch ngày tốt xin hướng dẫn
 - Pháp thí
 
Pháp là vạn vật, pháp cũng là các lời dạy của Phật, các Kinh Luật Luận của Phật. Mang những lời hay lẽ phải, những chân lý quý báu ra chỉ cho người, những lời dạy của Phật ra chỉ lại cho nhiều người được hiểu. Hoặc thực hành các lời dạy của Phật để làm gương cho người khác noi theo và cải tà quy chính, đều là Pháp thí cả.
 
Pháp thí có một giá trị lớn hơn Tài thí. Bởi Tài thí chỉ giúp cho người một thời gian hay một đời là cùng. Còn Pháp thí ảnh hưởng nhiều đời nhiều kiếp sau đó. 
 
Ngoài ra, Pháp thí còn giúp cho cả kẻ sang người hèn, kẻ nghèo lẫn người giàu, nên bố thí Pháp lợi ích rộng lớn hơn bố thí Tài.
 
Bo thi la gi
 

- Vô úy thí

 
“Vô úy” là không sợ. Bố thí Vô úy là cho người khác sự không sợ hãi, hết sợ hãi. Câu hỏi đặt ra là “Tại sao phải bố thí vô úy?”
 
Nguyên nhân chính bởi trong đời sống của con người có đủ thứ sợ hãi.
 
Khi còn bé nhỏ sợ theo bé nhỏ như sợ thua bạn bè, sợ không làm vừa lòng cha mẹ… 
 
Khi lớn lên sợ không thành danh, sợ không chọn được người bạn đời như ý…
 
Khi về già sợ bệnh này bệnh kia, sợ chết, sợ phải xa người thân yêu…. 
 
Mỗi người từ nhỏ tới lớn đều có trăm nghìn lo sợ, do đó, nếu có sự bố thí Vô úy, người được thí vui mừng biết mấy, như trút được gánh nặng ngàn cân vậy. 
 
Vậy, muốn thực hiện bố thí Vô úy, trước tiên người bố thí phải không còn sợ một điều gì. Muốn được vậy, muốn không còn sợ bất cứ điều gì trong lòng, người ấy phải tìm đọc để hiểu lý sống của Phật giáo một cách tường tận và áp dụng thực hành đầy đủ rồi, đâu còn gì để sợ nữa.
 
Khi hiểu ra lẽ phải, chân lý, con người sẽ bớt tham sân si. Không tham tức không còn ham muốn nữa, khi không còn ham muốn sẽ không tìm cách giữ gìn hay chiếm đoạt, như vậy có gì phải lo sợ đúng không nào.
 
Tiền bạc của cải không ham nên không sợ mất, danh lợi địa vị không màng nên không sợ thiếu, sinh mạng thân mình xem như giả tạm trên trần thế nên không sợ chết. Vì thế mà ta sẽ sống rất bình tĩnh tự tại trước mọi đổi thay thăng trầm của cuộc đời.
 
Do vậy, người Vô úy sẵn sàng can thiệp vào các việc cứu người khác gặp nguy hiểm mà người thường không thể làm được.
 
Bố thí đúng cách - hưởng thụ khi học Phật. Hiểu được bố thí là gì một cách tường tận như vậy, mỗi người trong chúng ta sẽ biết cách hành xử hướng thiện, hướng tới những điều tốt đẹp, cuộc sống viên mãn, an nhiên hơn. 
 
S.T
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X