Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Bà Tổ Cô là ai mà việc lập bàn thờ cho họ cực kỳ quan trọng?

Thứ Bảy, 02/03/2024 08:21 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Khi biết bà tổ cô là ai và nếu may mắn gia đình có được sự phù hộ của người này thì tai qua, nạn khỏi, tránh được nhiều vận hạn lớn của cuộc đời.

Ba To Co la ai ong Manh la ai
 

1. Bà Tổ Cô là ai?


Bà Cô Tổ hay còn gọi là bà Tổ Cô là những linh hồn vô cùng linh thiêng, họ là người phụ nữ mất khi còn trẻ, đang tuổi 18 đôi mươi đã qua đời trong sự nuối tiếc của mọi người. Họ thuộc tứ đại (4 đời) trong dòng họ, chưa có chồng chưa con, thường là những người gặp tai nạn, bệnh tật nên đột ngột qua đời.

Những người này còn quyến luyến gia đình, còn nhiều tâm nguyện chưa hoàn thành, nhiều ước muốn còn dở dang. Nhìn chung, họ vẫn còn nhiều vấn vương với người thân, khó dứt duyên trần để chuyển kiếp, đầu thai.

Vong linh của họ chọn ở lại trong gia tộc, dõi theo con cháu hậu thế, thậm chí có những bà tổ cô rất thiêng, có thể ra tay giúp đỡ con cháu khi chúng gặp hoạn nạn, cứu sống những người trẻ trong gia đình trong những trường hợp nguy cấp, che chở cho người trong gia đình, giúp gia đình, dòng họ tránh được tà ma quấy nhiễu,...

Theo lời kể của cha mẹ và ông bà, bà Tổ Cô thường sẽ ở lại phù hộ độ trì, bảo vệ bình an cho gia đình, nhất là các cháu nhỏ trong gia tộc. Họ mong muốn phù hộ độ trì, bảo vệ con cháu đời sau, giúp con cháu có thể tránh được số kiếp không may mắn như bản thân mình.

Người qua đời sớm thường rất thiêng tuy nhiên không phải tất cả những người phụ nữ chết trẻ đều trở thành bà Tổ Cô mà chỉ có những vong linh ở cõi âm, có duyên tu tập đạo Phật, đạo Mẫu mới trở thành bà Tổ Cô. Chính vì mất trẻ nên nhiều người nghĩ rằng họ là ma chết oan nhưng họ hiểu rằng theo Nhân Quả thì chắc chắn mình làm việc gì đó không đúng mới nhận hậu quả này. 

Ngoài ra, trong một số trường hợp đặc biệt bà Cô trong gia đình, dòng họ có theo đạo Mẫu (đạo Tiên), nếu theo hầu các bà Chúa (như bà chúa thượng ngàn, bà chúa thoải phủ) thì nạp thêm danh hiệu mới là Chúa Tổ Cô.

Trường hợp hầu các Chầu (như Chầu bé Bắc Lệ, Chầu Chín,….) thì có thêm danh hiệu nữa là Chầu Tổ Cô. Nếu bà Cô Tổ mang cả hai danh hiệu trên lại có tu tập tốt, thì sẽ mang nhiệm vụ khai sáng, giác ngộ, hướng dẫn đưa đường chỉ lỗi cho con cháu - những người có căn, có quả theo đường tu tập cho đúng với phận số.
 

2. Vì sao cần phải cúng bà Tổ Cô?


Trong tín ngưỡng thờ cúng tâm linh của người Việt thì ngoài bà Tổ Cô còn có ông Mãnh là những người đàn ông trong gia đình đã mất từ khi còn trẻ vô cùng linh thiêng.

Nếu có người nhận xét rằng trong gia đình có bà Tổ Cô, ông Mãnh rất thiêng, thường xuyên giúp người trong nhà thì nhiều người bắt đầu phân vân có nên lập bàn thờ riêng cho bà Cô, ông Mãnh hay không?
 
Câu trả lời là gia chủ nên lập bàn thờ riêng cho họ như là cách để thể hiện lòng thành với họ. Dù sao họ vẫn chưa siêu thoát, còn vương vấn tình cảm nên đáp với họ bằng tình cảm cũng rất quan trọng. Khi cúng bài thành tâm và trịnh trọng thì sẽ an ủi được những linh hồn.

Trước khi qua đời, vốn họ là những chàng trai, cô gái còn trẻ nên không dám ngồi bằng vai phải lứa với các vị tiên tổ bậc cao tuổi, không dám ngồi chung ban thờ. Vì vậy nên có bàn thờ riêng dành cho bà Tổ Cô ông Mãnh để tỏ lòng tôn kính đối với những sự hi sinh của họ.

Việc lập bàn thờ bà Tổ Cô ông Mãnh là điều cực kỳ cần thiết bởi những vong hồn này rất linh thiêng đặc biệt đối với những nhà có những vong hồn này khi tu đạo thành, những linh hồn này thường đi về báo mộng cho con cháu những người con sống. 

Một điều chú ý nữa là khi bái cúng giỗ bà Cô ông Mãnh thì bạn nên chuẩn bị một cách thật kỹ lưỡng và chu đáo để những bất cẩn hay gây ra những hệ lụy không hay khiến bà Tổ Cô ông Mãnh không vui.
 

3. Bàn thờ bà Tổ Cô ông Mãnh là gì?

Ban tho ba to co
 
Bàn thờ bà Tổ Cô ông Mãnh là loại bàn thờ được lập riêng bên cạnh bàn thờ gia tiên và bàn thờ Thần Phật.

Bàn thờ bà Tổ Cô ông Mãnh thông thường sẽ được đặt dưới hương án bàn thờ gia tiên, không đặt ngang hàng với bàn thờ gia tiên. Có thể thờ chung tất cả bà Tổ Cô ông Mãnh cùng một bát hương hoặc thờ cúng riêng mỗi vong hồn một bát hương.
 
Trên bàn thờ, các bạn có thể thấy mũ của các bà Tổ Cô đều giống nhau còn các bà Tổ Cô mặc áo màu gì thì sẽ tùy thuộc màu sắc được sắc phong, được phân biệt như sau:
  • Áo xanh (tộc trưởng, phụ trách khoa học kĩ thuật),
  • Áo hồng (giáo dục, sư phạm), 
  • Áo đỏ (hôn nhân, vợ chồng),
  • Áo đen (sống chết, sinh tử),
  • Áo trắng (giáo dục, đạo đức),
  • Áo tím (khoa học kĩ thuật, phẩm hạnh),
  • Áo vàng (khoa học kĩ thuật, đào tạo chuyên sâu). 

4. Cách thờ cúng bà Tổ Cô chuẩn nhất 

 

4.1. Hướng dẫn lập bàn thờ
 

Bàn thờ bà Cô ông Mãnh là loại bàn thờ được lập riêng, bên cạnh bàn thờ gia tiên và bàn thờ Thần Phật. Thông thường bàn thờ bà Cô Tổ, ông Mãnh sẽ được đặt ngay dưới hương án và tuyệt đối không đặt ngang hàng với bàn thờ gia tiên. Gia chủ có thể thờ chung tất cả bà Tổ Cô, ông Mãnh cùng một bát hương hoặc thờ cúng riêng mỗi vong linh một bát hương.

Nếu thờ chung với bàn thờ gia tiên thì bạn có thể đặt 3 bát hướng trên bàn thờ theo thứ tự sau: bên phải thờ gia tiên, ở giữa thờ Phật và các Quan Thần linh, bên trái thờ bà Cô ông Mãnh.
 
Trên bàn thờ bà Cô, không cần bày trí cầu kỳ, chỉ cần di ảnh hoặc bài vị của người đã khuất, bát hương cùng đôi đèn hoặc nến. Gia đình cũng có thể thờ cúng chung các bà Tổ Cô cùng 1 bàn thờ hoặc thờ cúng riêng từng bà tùy điều kiện gia đình và không gian thờ cúng rộng rãi hay không.

Trên bàn thờ bà Tổ Cô ông Mãnh sẽ thường có những vật phẩm như sau:
  • Bài vị (đặt trên chiếc bệ, hoặc cũng có gia đình không có bài vị cho bà Tổ Cô ông Mãnh),
  • Cây đèn cày hoặc nếu không thì thắp một ngọn nến khi cúng lễ,
  • Một bình hương nhỏ,
  • Ly rượu đặt trên đài đặt ly rượu,
  • Đĩa trầu cau, chén nước. 

4.2. Ngày thờ cúng 
 

Bà Tổ Cô được xem là vong linh vô cùng linh thiêng trong gia tộc, và những ngày cúng bái thường là ngày sóc vọng, ngày đầu năm mới. Nếu bà đã mất quá lâu và không rõ ngày mất để cúng giỗ, gia chủ có thế lấy ngày giỗ tổ của dòng họ để thờ cúng bà.
 
Ngoài ra, những ngày mùng 1 đầu tháng hoặc ngày rằm 15, gia chủ cũng có thể dâng hương thờ cúng bà để nhận được nhiều tài lộc và bình an trong tháng.

Ngoài ra, mọi người thường cúng bà Tổ Cô ông Mãnh vào ngày kỵ, tuần tiết sắc vọng hoặc dịp giỗ, lễ Tết giống như thờ cúng Tổ Tiên.

Để cúng bà Tổ Cô, gia chủ nên lựa chọn những giờ đẹp trong ngày để thờ cũng như giờ Tốc Hỷ, giờ Tiểu Cát, giờ Đại An và tránh những giờ xấu hoặc giữa trưa và ban đêm.
 

4.3. Quy trình thờ cúng


Người cúng bà Tổ Cô thường là chủ nhà, người trưởng trong gia đình, có thể lâm râm khấn miệng chứ không lễ (vì thuộc hàng con cháu).
 
Gia chủ đặt các vật phẩm đã chuẩn bị trước đó lên bàn thờ, ăn mặc chỉnh tề, lịch sự nghiêm túc thành tâm rồi lên hương.

Sau đó đọc bài văn khấn thờ cúng bà. 
 
Sau khi hương trên bàn thờ cháy được khoảng 2/3, hạ mâm lễ vàng mã xuống và đốt cho bà. Vừa hóa vừa cầu khấn bà Tổ Cô về những mong muốn về bình an sức khoẻ của gia đình cũng như nhận lòng thành của cả nhà.
 
Khi hương trên bàn thờ đã cháy hết, gia chủ xin lễ và hạ mâm lễ cúng xuống, mâm lễ cúng có thể cùng gia đình thưởng thức, điều này rất tốt. Vì đây là mâm lễ đã được bà Tổ Cô ban lộc nên không nên chia cho người ngoài mà nên để các thành viên trong gia đình được thụ lộc để có thêm nhiều may mắn.
 

5. Dấu hiệu cho biết bạn có bà cô tổ đi theo phù hộ

Dau hieu duoc phu ho
 
Mọi người thường truyền tai nhau dấu hiệu có bà Cô Tổ hoặc ông Mãnh về thăm nhà đó là hiện tượng đom đóm xanh. Đom đóm bay vào nhà, hóa chân hương trong buổi lễ tạ, bái lạy là sự trở về của linh hồn người đã khuất, chứng giám tâm nguyện lòng thành của con cháu.

Ngoài ra, khi gặp những dấu hiệu sau, nghĩa là bạn đang được bà cô tổ đi theo phù hộ:
  • Được cứu tai qua, nạn khỏi trong những tình huống ngặt nghèo là dấu hiệu rõ nhất thể hiện rằng bà cô tổ đi theo phù hộ cho bạn
  • Thi thoảng có ai đó như đang quan sát mình hoặc có bóng đen đi vụt qua, rất có thể đó là dấu hiệu bà cô tổ đi theo phù hộ cho bạn.
  • Thường xuyên nhức mỏi cổ, vai, gáy cũng có thể là dấu hiệu nhận biết có bà cô tổ đi theo phù hộ.
  • Động vật trong nhà tự nhiên kêu gào mà không rõ nguyên do.
  • Mơ thấy bà Cô Tổ hiện về đưa ra những chỉ dẫn cụ thể hoặc dự báo về tương lai.

6. Văn Khấn bà Cô Tổ


Nam mô a di Đà Phật 
Nam mô a di Đà Phật 
Nam mô a di Đà Phật 
 
Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.
 
– Con kính lạy Đức Dương lai hạ sinh Di lặc Tôn Phật.
– Con kính lạy các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, Bá Thúc Huynh Đệ, đương thượng Tiên linh và các hương hồn nội tộc ngoại tịch, bà tổ cô dòng họ ………… tại ………………..
Tạ thế ngày ………. phần mộ ký táng tại …………………….. , nay nhân ngày huý nhật chứng minh công đức.
Tín chủ (chúng) con là:……………………Ngụ tại ……………………..
 
Nay theo tuế luật, âm dương vận hành, con cháu tưởng nhớ ân đức Tổ Tiên như trời cao biển rộng. Hôm nay ngày …….. tháng …….. năm ………… , tín chủ con cùng toàn thể con cháu trong nhà sửa sang lễ vật, hương hoa nước quả, thắp nén hương thơm, dâng lên trước án. Tín chủ con có lời kính mời các cụ Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, bà tổ cô, Bá Thúc, huynh đệ, Cô Di, Tỷ Muội, nam nữ Tử Tôn nội, ngoại, cúi xin các vị thương xót con cháu, phù hộ độ trì con cháu an khang, mọi bề thuận lợi, sự nghiệp hanh thông.
 
Bốn mùa không hạn ách, tám tiết được hưởng điềm lành phù hộ độ trì cho gia đình chúng con mạnh khỏe, bình an, có tài có lộc, giải vận giải hạn, giải tai, giải ách cho gia đình chúng con, cho gia đình chúng con được hòa hợp, làm ăn buôn bán có tài có lộc, đi sớm về trưa, đi trưa về tối, gặp chúng gặp bạn gặp vạn sự lành, cho cún con của con học hành tấn tới, văn hay chữ tốt, thi cử đỗ đạt, ngoan ngoãn biết nghe lời. cho chúng con nói có người nghe đe có người sợ, điều lành thì ở, điều dữ thì đi, vạn bệnh tiêu tán bách bệnh tiêu trừ.
 
Cho gia đình chúng con được mạnh khỏe, vui vẻ trẻ trung, sáng con mắt, chặt đầu gối. cho chúng con đi làm đi ăn, đi buôn đi bán đi học đi hành đi đâu cũng đều có người đưa, người đón, âm phù dương trợ, đi đâu cũng được thượng lộ bình an, đi đến nơi về đến chốn, mọi công việc đều thuận buồm xuôi gió, đầu xuôi đuôi lọt.
 
Chúng con người trần mặt thịt, đầu xanh tuổi còn trẻ, trẻ người non dạ, có những điều gì không phải thì con lạy trời lạy phật, lạy các vị thấn linh thiêng xá tội cho chúng con, phù hộ độ trì cho chúng con, chỉ đướng chỉ lối cho chúng con.
 
Tín chủ con lại mời vong linh các vị Tiền chủ, Hậu chủ ngụ trong đất này cùng về âm hưởng, xin ban cho sức khoẻ đồi dào, vạn sự tốt lành.
 
Chúng con lễ bạc tâm thành, nhất tâm kính lễ, cúi xin phù hộ độ trì.
 
Nam mô a di Đà Phật
Nam mô a di Đà Phật
Nam mô a di Đà Phật.

Xem thêm tin liên quan cùng chuyên mục:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X