Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

8 nạn của người tu khiến ta đi theo Phật Pháp nhưng mãi không có thành tựu gì

Thứ Năm, 16/11/2023 17:29 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) 8 nạn của người tu sau đây cho thấy việc tu tập ở hiện tại khó khăn, nhiều chướng ngại cũng là lẽ thường. Chỉ có một số ít người vừa đủ duyên nhưng cũng đủ mạnh mẽ, kiên trì, mới mong tìm được con đường đúng đắn và có chút thành tựu cho mình.
Mục lục (Ẩn/Hiện)

8 nạn của người tu gồm những gì?

8 nan cua nguoi tu khien ta mai khong co thanh tuu
 
Bát nạn có nhiều tên gọi khác nhau như Bát nạn xứ hay Bát nạn giải pháp… nhưng tựu trung cũng chỉ cho 8 chỗ mà chúng sinh thọ khổ.

Kinh Trung A hàm, phẩm Đại, kinh Bát nạn, số 124 có nói về thời Đức Thế Tôn còn tại thế. Khi Ngài du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc, đã hướng dẫn các Tỳ kheo rằng người tu phạm hạnh có 8 nạn bao gồm:
 
 
Vào lúc Như Lai, Vô Sở Trước, Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành Tựu, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Phật, Chúng Hựu, xuất hiện ở thế gian, thuyết pháp thì:
  • Nạn thứ 1: Người tu đang sanh vào chốn địa ngục.
  • Nạn thứ 2: Người tu đang sanh vào loài súc sanh;
  • Nạn thứ 3: Người tu đang vào loài ngạ quỷ;
  • Nạn thứ 4: Người tu đang sanh vào cõi trời Trường thọ (Vô tưởng thiên);
  • Nạn thứ 5: Người tu đang sanh ở xứ biên địa mọi rợ, không tín, vô ân, không biết báo đáp, không có Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, Ưu-bà-tắc, Ưu-bà-di.
  • Nạn thứ 6: Người ấy tuy sanh nhằm chốn văn minh nhưng lại điếc, câm, ú ớ như dê kêu, dùng tay thay lời, không thể nói nghĩa thiện ác. 
  • Nạn thứ 7: Người tuy sanh nhằm chốn văn minh, không điếc, không câm, không ú ớ như dê kêu, không dùng tay thay lời, có thể nói nghĩa thiện ác, nhưng lại có tà kiến và điên đảo kiến. 
Cuối cùng là nạn thứ 8 khi Như Lai Vô Sở Trước, Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành Tựu, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Phật, Chúng Hựu không xuất hiện ở thế gian, cũng không thuyết pháp đưa đến tịch tịnh, đưa đến tịch diệt, đưa đến giác đạo.
 
Theo đó, cụ thể 8 nạn được diễn giải theo lời dạy của Đức Phật đó là:
  • Nạn địa ngục: Chúng sinh do tạo nghiệp ác, nên phải chiêu cảm quả báo đọa vào địa ngục, chịu khổ không ngừng, không được thấy Phật nghe pháp.
  • Nạn ngạ quỷ: Tức là chúng ta đang ở ngạ quỷ do tạo nghiệp tham lam bỏn xẻn, phải chịu đói khát khổ sở trăm bề. Trong khi ai ở cõi người vào thời Phật tại thế lại được nghe những lời dạy tốt đẹp của Ngài.
  • Nạn súc sinh: Chúng sinh do si mê tối tăm, hành động phi pháp trái với luân thường đạo lý, nên phải chiêu cảm quả báo thọ sinh vào loài súc sinh, không được thấy Phật nghe pháp.
  • Nạn sinh lên cõi trời Trường thọ: Cõi trời này thọ mạng dài lâu, bị chướng ngại không được thấy Phật nghe pháp.
  • Nạn sinh ở Uất đan việt hay còn gọi là Bắc cu lô châu hoặc Thắng xứ: Người sinh về cõi này, họ mải mê tham đắm hưởng lạc, nên chưa gặp được Phật pháp tu hành.
  • Nạn đui điếc câm ngọng: Tuy sinh được làm người nhưng sáu căn của họ không được vẹn toàn, nên cũng không được thấy nghe học hỏi Phật pháp.
  • Nạn thế trí biện thông: Được sinh ra làm người rất thông minh lanh lợi, chuyên nghiên cứu học sách nhưng không phải là chánh đạo. Thậm chí ra sức bàn cãi, tranh luận nhằm bảo vệ ý kiến của mình có vẻ rất khôn ngoan, thế nhưng lại không biết tu hành để được giải thoát sinh tử khổ đau.
  • Nạn sinh trước Phật và sau Phật: Chúng sinh do nghiệp chướng sâu dày, nên sinh ra đời không được thấy Phật nghe pháp.
Trên đây là 8 nạn của người tu khiến họ cực kỳ khó khăn trong quá trình học theo chánh Pháp, có cơ hội giác ngộ nhanh chóng. Ngược lại, những người đủ duyên gặp Phật trong kiếp sống của mình, chỉ cần nghe lời giáo huấn của người cũng có thể dễ dàng khai ngộ. Họ sẽ nhanh chóng chuyển cảnh giới tốt đẹp hơn khi qua đời. 
8 kiếp nạn của Đức Phật không phải ai cũng đủ khả năng vượt qua
Cuộc đời chẳng có ai bình yên bể lặng suốt cả cuộc đời, những kiếp nạn của Đức Phật từng phải vượt qua còn khó khăn, gian khổ gấp bội so với những vấn đề mà

Chúng ta đang ở trong giai đoạn chướng nạn nhất

 
Chung ta dang o giai doan chuong nan nhat
 
Có thể thấy, người tu mà không được sinh vào thời Phật là chướng nạn, bất hạnh. Khi Phật Thích Ca còn tại thế đang hoằng pháp mà mình thì trôi lăn trong địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh, trời Trường thọ, sinh nơi biên địa không có Phật pháp, sống nơi phố thị nhưng bị tật nguyền câm điếc, có tà kiến và điên đảo kiến là bảy bất hạnh, chướng nạn. Bất hạnh thứ tám là tu học trong lúc Phật đã nhập diệt.
 
Thế nên chúng ta cũng đang ở trong giai đoạn chướng nạn nhất vì trong hiện tại thì Phật đã nhập diệt quá lâu rồi.

Tuy nhiên, nếu ai may mắn được nương tựa Tam bảo là có phước duyên lớn hơn cả những người chưa một lần tìm hiểu về Phật giáo. Vì nếu thiếu duyên, chúng ta sẽ rơi vào tám trường hợp “không được nghe pháp, không biết tu hành”.

Cho tới nay, những lời dạy của Đức Phật vẫn còn được gìn giữ và lưu truyền, tuy không được như chính gốc như những gì từ lời miệng Người nói ra nhưng cũng phần nào giúp cho những nỗi khổ mà ta phải chịu ở nhân gian được giảm nhẹ.

Thế nên, có thể nói pháp âm của Ngài vẫn đang đồng vọng tới đời hiện tại. Nếu đủ duyên lành gặp được và tu hành theo Chánh pháp thì vẫn thành tựu giải thoát.
 
Tuy nhiên, ta cần phải nhìn nhận vào một thực tế rằng giáo pháp của Đức Phật vẫn còn nhưng do nhiều biến động lịch sử, sai khác giữa các dòng truyền thừa. Thậm chí những kẻ lợi dụng niềm tin vào Phật giáo để lừa gạt, khiến nhiều người càng không rõ trắng - đen và không muốn tiếp cận với Phật giáo. Có không ít sự hiểu nhầm nên họ chê bai các bậc "giả" tu hành và chê lây sang cả Phật giáo.

Bên cạnh đó, còn người có duyên với Đạo Phật nhưng thời nay, các bậc Thánh chứng đạo ngày càng ít dần nên phải có căn lành mới tu tập đúng Chánh pháp, không rơi vào tà kiến. Ngay cả thời Đức Phật vẫn có những người rơi vào tà kiến nên việc này không có gì là khó hiểu.
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X