Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

20/11 nghe Phật dạy về quan hệ thầy - trò

Thứ Năm, 19/11/2015 11:17 (GMT+07)

Cũng giống như cha mẹ và con cái, quan hệ thầy – trò là một trong những mối quan hệ cơ bản, cốt lõi và cần được đề cao của con người. Quan hệ thầy trò trong Phật giáo mang đậm tính tâm linh, đức hạnh và sự lĩnh ngộ. 


2011 nghe Phat day ve quan he thay - tro hinh anh
Phật giáo đề cao tri thức và đạo đức, hai yếu tố cần thiết để tạo dựng cuộc sống. Cả hai yếu tố này đều được trao truyền qua mối quan hệ thầy trò, mối quan hệ đại diện đỉnh cao của tri thức và đạo đức, của trí tuệ và phẩm hạnh. 
Kinh “Cụ Túc giới” và kinh “Tăng chi” có ghi rõ, thầy phải là người học thức uyên bác và phẩm hạnh đúng mực, sự truyền dạy của người thầy là sự tiếp nối về văn hóa và tinh hoa. Hơn thế nữa, người ấy phải là người có sự từ bi, vô ngã trên hành trình “đưa đường” của mình.
Xem học trò như ruột thịt mà yêu thương, dạy dỗ, không hòng báo đáp công đức mà chỉ vì mục tiêu bồi dưỡng tương lai, không cầu vui cho chính mình, chỉ cầu thành công cho con trẻ. “Xem học trò như đứa con một của mình mà không cần sự trả ơn, không vì tiếng tăm, không vì lợi dưỡng, cũng không cầu sự vui cho chính mình” (Kinh Ưu bà tắc giới).
Đức Phật là bậc thầy điển hình vẹn toàn cả tri thức và đời sống thánh thiện tuyệt đối, cho nên Ngài giáo hóa thành công một cách nhẹ nhàng mọi người từ vua chúa cho đến hàng trưởng giả, hay thứ dân trong xã hội đương thời. Ngài truyền thụ bằng cái tâm từ bi, vô thường, không vì lợi danh.
Quan hệ thầy trò trong Phật giáo cũng nhấn mạnh vai trò của người trò. Người học trò cũng phải gieo trồng và phát huy tri thức của mình bằng cách đặt hết tâm trí vào việc học tập; vì đi theo con đường Phật dạy thì trí tuệ là sự nghiệp của người tu. Chẳng những hiểu biết những gì người đời biết, mà còn phải nỗ lực tiến xa hơn, hiểu biết những gì mà chỉ có Thánh nhân và Phật biết.
Song song với việc mở mang trí tuệ, phải tiếp nối được nếp sống đạo hạnh của thầy, noi gương thầy mà chăm chỉ tu dưỡng đạo đức, kế thừa những phẩm chất tốt đẹp của tiền nhân.
Lời Phật dạy về thầy trò chẳng những từ nghìn xưa mà cho đến ngày nay vẫn còn nguyên giá trị. Mối quan hệ tốt đẹp, trong sáng và đầy tương duyên ấy không chỉ mang tới lợi ích hiện hữu mà còn vô hình chung đưa con người vào một vòng tròn của tình, của duyên và của hạnh.

► Cùng đọc: Những câu nói hay về cuộc sống đáng suy ngẫm

Theo giacngo

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X