Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Kiêng kỵ trong việc khâm liệm

Thứ Tư, 03/12/2014 21:11 (GMT+07)

Một số điều cần tránh khi khâm liệm người đã chết như sau:

- Khi khâm liệm, tránh để nước mắt rơi xuống vì con cháu sẽ làm ăn khó khăn và cũng tránh quỷ nhập tràng, vì vậy người khâm liệm không được khóc. Người chứng kiến dù thương xót người quá cố đến đâu cũng phải đứng xa một quãng để tránh nước mắt bị nhỏ vào thi hài.

- Nếu người chết vào giờ xấu phải dán bùa lên áo quan hoặc bỏ cỗ bài tổ tôm hay quyển lịch Tàu, có dấu son vào quan tài để trấn áp ma quỷ.

Người Việt tin rằng trong chiếc áo quan đều có quỷ tinh lẩn quất để ám ảnh người chết, gieo tai họa cho tang gia. Bởi vậy trước khi làm lễ nhập quan, phải làm lễ chém vào áo quan ba nhát để xua đuổi tà ma.

Thầy cúng cầm một nắm hương đang bốc cháy. Đọc chú, thư phù trên một con dao, rồi dung dao này chém nhẹ vào phía trong quan tài 3 nhát. Vừa chém, người này vừa niệm chú, lúc niệm chú, lúc quát tháo để thị uy, rồi dùng những nén hương để phù phép trong lòng áo quan. Tục cho rằng với lễ phạt mộc, thần trùng và quỷ tinh sẽ rời khỏi áo quan. Khi lễ phạt mộc kết thúc, tang chủ ném một nắm gạo muối ra đường để tống tiễn hết mọi loại ma quỷ.

Người cao tuổi, phụ nữ có thai, trẻ em hoặc những ai bị chó dại cắn kiêng dự lễ khâm liệm, an táng và cải táng vì có thể bị nhiễm hơi lạnh từ thi thể người mất mà ốm bệnh. Những nhà có người già, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai sống gần nhà, gia đình có tang thì phải đặt lò than đốt vỏ bưởi và bồ kết để trừ uế khí.

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X