Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

18 việc cần làm khi tẩm liệm, an táng ma chay

Thứ Tư, 03/12/2014 21:09 (GMT+07)

Trách nhiệm của những người trong gia đình khi có người thân mất thì phải tẩm liệm và an táng cho chu đáo, không để người ngoài làm thay. Trong gia đình có người thân mất thì mọi người phải bình tĩnh, sáng suốt, vì có những việc cần phải làm như sau:

- Việc thứ nhất: Khi có người thân mất, việc đầu tiên phải dùng nước ấm và khăn sạch lau khắp cơ thể cho người thân sạch sẽ rồi thay đổi quần áo mới, bỏ bộ đồ cũ xếp lại để bỏ vào áo quan.
 
- Việc thứ hai: Mua một bao chè khô rải đều dưới đáy áo quan một lớp khoảng độ hai phân.
 
- Việc thứ ba: Mua một tấm vải ba thước chiều dài và một thước sáu chiều ngang, nếu cư sĩ màu trắng, còn tu sĩ màu vàng. Không có vải khổ rộng thì hai miếng vải ghép lại.
 
- Việc thứ tư: Trải tấm vải ấy ra rồi đặt thân người chết nằm ngay ngắn giữa tấm vải.
 
- Việc thứ năm: phải có bốn người thân trong gia đình, con trai trưởng ở đầu người chết còn tất cả những người khác, một người ở dưới chân, một người ở bên hông phải và một người ở bên hông trái. Mỗi người đều nắm mép vải đồng thời lên một lượt rồi đặt thân người chết vào áo quan. Nếu người chết là nam thì mép vải bên trái phủ trước, rồi mép vải bên phải phủ kế tiếp rồi đến mép vải trên đầu và cuối cùng mép vải dưới chân phủ lên là xong. Nếu là người nữ thì bên phải phủ trước bên trái phủ sau.
 
Sau khi tẩm liệm xong, các vật dụng cần tẩm liệm theo người mất thì nên để dưới chân. Xong đậy nắp áo quan và đóng đinh lại.
 
- Việc thứ sáu: Mọi người trong gia đình cùng khiêng áo quan đặt ngay giữa nhà, trước áo quan đặt một bàn thờ nhỏ, đặt ảnh người chết và một lư hương để mọi người đến cúng điếu chia buồn, nhưng không cần thắp hương chỉ cần chắp tay trước di ảnh người quá cố tỏ lòng chia buồn với gia đình có người thân mất.
 
- Việc thứ bảy: Đặt áo quan và bàn thờ nhỏ trong nhà xong thì con cháu tề tựu đảnh lễ (cúi đầu vái lạy) và ngay lúc đó người gia trưởng phát vải tang cho mọi người trong gia đình, trẻ em một miếng vải trắng nhỏ cài trên áo, còn những người lớn, dâu, rể, con trai và con gái thì đội khăn trắng phủ kín đầu như nhau.
 
Sau khi chôn cất xong về nhà, khăn trắng được trả lại nơi bàn thờ, chỉ mọi người còn mang trên người một miếng vải trắng nhỏ nơi ngực nếu áo vải màu đen, còn áo vải màu trắng thì vải tang phải bằng miếng vải màu đen.
 
- Việc thứ tám: Là người chết không nên để lâu vì để lâu làm mất vệ sinh chung, vì vậy sáng chết chiều chôn, chiều chết sáng chôn, còn có điều kiện để lâu thì chỉ nên một ngày đêm mà thôi. Đó là vì có con em cháu ở xa chưa về kịp.
 
- Việc thứ chín: Không nên rước thầy chùa tụng niệm cầu siêu.
 
- Việc thứ mười: Không nên rước nhạc trống kèn, trong nhà có người chết, chúng ta hãy làm lễ an táng đơn giản, không kèn, không trống. Nên tổ chức đám ma âm thầm, lặng lẽ, để hồi tưởng lại những công ơn, khi người còn sống.
 
- Việc thứ 11: Khi đưa áo quan lên xe tang để đi chôn cất thì không nên rải giấy tiền vàng. Về mặt tâm linh, việc rải giấy vàng bạc không có ý nghĩa gì. Nhưng, nó lại có những tác hại thực tế như tiêu hao tiền của, làm ô nhiễm môi trường, mất thẩm mỹ đường phố.

- Việc thứ 12: Hạ huyệt, khi xe tang đến nơi, áo quan chuyển từ trên xe đến huyệt để áo quan ngay ngắn trên huyệt và lúc đó con cháu tập trung lại đảnh lễ lần cuối cùng. Sau khi con cháu đảnh lễ xong thì áo quan từ từ hạ huyệt.
 
- Việc thứ 13: Khi chôn cất xong con cháu trở về nhà và đặt bàn thờ người mất nơi trang nghiêm nhất trong nhà để hàng ngày con cháu tưởng nhớ công ơn của người đã mất.
 
- Việc thứ 14: Không nên mở cửa mả, trong ba ngày con cháu đến thăm mộ và đắp sửa sang lại cho sạch sẽ hoặc xây mộ để phần mộ được bền lâu và hằng năm về thăm viếng (Tảo mộ).
 
- Việc thứ 15: Hằng ngày đến giờ ăn con cháu nên để một đôi đũa và một  cái bát, mọi người trong nhà đều mời người chết ăn cơm, nhất là người gia trưởng, giống như người còn sống, không nên đem cơm cúng trên bàn thờ.
 
- Việc thứ 16: Tuần thất. Những tháng đầu mới mất chia ra làm ba tuần thất. Tuần thất thứ nhất là bảy ngày, tuần thất thứ hai là 21 ngày, tuần thất thứ ba là 49 ngày. Trong những ngày tuần thất ấy làm một bữa cơm mời những người nào đã giúp chúng ta trong việc ma chay đến dùng bữa cơm thân mật để tỏ lòng biết ơn với những người bạn thân này.
 
- Việc thứ 17: Sau một năm mất, làm một bữa cơm và con cháu về đầy đủ, người gia trưởng nhắc đến công ơn của người đã mất đối với gia đình và đối với quê hương tổ quốc.
 
- Việc thứ 18: Đến năm thứ hai sau khi mất cũng làm một mâm cơm mời con cháu về đủ mặt, người gia trưởng tuyên bố mãn tang và thu hồi những miếng vải trắng nhỏ và đem đốt. Từ đây về sau không còn ai mang tang nữa.

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X