Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Phong tục sinh con

Cúng thôi nôi cho bé trai bé gái: Mâm cúng thôi nôi đầy đủ, văn khấn bài bản nhất

Thứ Năm, 05/05/2022 15:44 (GMT+07)
Mục lục (Ẩn/Hiện)

Cúng thôi nôi là một trong nhiều nghi lễ gắn liền với cuộc đời của mỗi con người, là nét đẹp văn hoá truyền thống của người Việt Nam.


1. Tiến hành cúng thôi nôi cho bé khi nào?

 
Ngay như tên gọi "Thôi nôi" có nghĩa là không để bé nằm trong nôi (loại giường nhỏ dành cho các bé dưới 12 tháng thường nằm) nữa mà chuyển qua giường lớn nằm. Đây là một sự kiện đánh dấu mốc trưởng thành của bé.
 
Thông thường, khi bé vượt qua giai đoạn 12 tháng đầu đời khỏe mạnh, gia đình sẽ tổ chức nghi lễ thôi nôi này cho bé. Dân gian vẫn gọi là “ngày bé có tuổi”. Trong lễ cúng quan trọng này ngoài mâm cúng thôi nôi đầy đủ thì bài văn khấn, cách cúng bài bản là không thể thiếu.
 

2. Chuẩn bị mâm cúng thôi nôi

 
Trong ngày thôi nôi, ngoài việc chuẩn bị món ăn, thức uống dùng để chiêu đãi khách, gia chủ còn chuẩn bị mâm lễ vật cúng kính 12 Mụ và Đức Ông. Cụ thể như sau:

Mâm cúng thôi nôi đầy tháng cho bé
 

Mâm cũng thôi nôi nôi gồm:

 
- Mâm cúng Ông Thần Tài, Thổ Địa & Ông Táo:

1 đĩa trái cây ngũ quả nhiều màu sắc.
1 chén chè đậu xanh.
1 đĩa xôi đậu xanh hoặc xôi gấc.
1 bộ tam sên gồm thịt, trứng, tôm (hoặc cua, tuyệt đối không chọn con sứt mẻ, gãy càng).
3 ly nước, hoa, hương để thắp.
 
- Mâm cúng cúng 12 Mụ Bà và 3 Đức Ông
 
Mâm cúng cho bé trai và bé gái không có gì khác biệt, gia đình chủ yếu chuẩn bị đủ lễ cho mâm cúng. Các món cúng theo truyền thống, gồm: 
 
1 con gà luộc nguyên con, đầy đủ các bộ phận, gà ở tư thế ngẩng cao đầu.
Trầu têm cánh phượng.
Heo quay, bánh hỏi.
1 đĩa trái cây.
1 bình hoa.
12 đĩa xôi nhỏ kèm 1 đĩa xôi lớn.
12 chén chè (con gái chọn chè xôi nước, con trai chọn chè đậu trắng) kèm 1 tô chè lớn.
12 chén cháo kèm 1 tô cháo lớn.
12 chung nước hoặc rượu trắng.
12 cây nến và hương để thắp.
Bộ giấy tiền cúng; chuẩn bị thêm chén, đũa, muỗng, đặc biệt nên có 1 đôi đũa hoa bởi theo quan niệm dân gian, Mụ Bà thích dùng đũa này.
 

12 chén chè cúng 12 Mụ bà gồm:

 
- Mụ bà Trần Tứ Nương, coi việc sanh đẻ (chú sanh).
- Mụ bà Vạn Tứ Nương, coi việc thai nghén (chuyển sanh).
- Mụ bà Lâm Cửu Nương, coi việc thụ thai (thủ thai).
- Mụ bà Lưu Thất Nương, coi việc nặn hình hài nam, nữ cho đứa bé.
- Mụ bà Lâm Nhất Nương, coi việc chăm sóc bào thai (an thai).
- Mụ bà Lý Đại Nương, coi việc chuyển dạ (chuyển sanh).
- Mụ bà Hứa Đại Nương, coi việc khai hoa nở nhụy (hộ sản).
- Mụ bà Cao Tứ Nương, coi việc ở cữ (dưỡng sanh).
- Mụ bà Tăng Ngũ Nương, coi việc chăm sóc trẻ sơ sinh (bảo tống).
- Mụ bà Mã Ngũ Nương, coi việc ẵm bồng con trẻ (tống tử).
- Mụ bà Trúc Ngũ Nương, coi việc giữ trẻ (bảo tử).
- Mụ bà Nguyễn Tam Nương, coi việc chứng kiến và giám sát việc sinh đẻ.
 
Ba Đức thầy bao gồm: Thánh sư, Tổ sư và Tiên sư có chức năng truyền dạy nghề nghiệp (không phải 13 đức thầy).

Chuẩn bị lễ cúng đầy tháng cho bé
 

2. Bài cúng thôi nôi đầy tháng cho các bé

 
Sau khi bày lễ vật, một trưởng tộc hoặc người biết thực hành nghi lễ, thắp ba nén hương khấn nguyện bài văn khấn cúng mụ sau đây:

Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)
- Con kính lạy Đệ nhất Thiên tỷ đại tiên chúa.
- Con kính lạy Đệ nhị Thiên đế đại tiên chúa.
- Con kính lạy Đệ tam Tiên Mụ đại tiên chúa.
- Con kính lạy Thập nhị bộ Tiên Nương
- Con kính lạy Tam thập lục cung chư vị Tiên Nương
 
Hôm nay là ngày…. Tháng….. năm…. âm lịch
 
Vợ chồng con là .......... sinh được con (trai, gái) đặt tên là ........
 
Chúng con ngụ tại:.................................
 
Nay nhân ngày thôi nôi (đầy tháng, đầy cữ) chúng con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật và các thứ cúng dâng bày lên trước án, trước bàn tọa chư vị Tôn thân kính cẩn tâu trình:
 
Nhờ ơn thập phương chư Phật, chư vị Thánh hiền, chư vị Tiên Bà, các đấng thần linh, Thổ công địa mạch, Thổ địa chính thần, Tiên tổ nội ngoại, cho con sinh ra cháu tên là………… sinh ngày…… được mẹ tròn con vuông.
 
Cúi xin chư vị tiên Bà, chư vị Tôn thần giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật, phù hộ độ trì, vuốt ve che chở cho cháu được ăn ngoan, ngủ yên, hay ăn chóng lớn, vô bệnh vô tật, vô tai, vô ương vô hạn, vô ách, phù hộ cho cháu bé được tươi đẹp, thông minh, sáng láng, thân mệnh bình yên, cường tráng, kiếp kiếp được hưởng vinh hoa phú quí. Gia đình con được phúc thọ an khang, nhân lành nảy nở, nghiệp dữ tiêu tan, bốn mùa không hạn ách nghĩ lo.
 
Xin thành tâm đỉnh lễ, cúi xin được chứng giám lòng thành.
 
Nam mô a di Đà Phật (3 lần)
 
(Khi đã khấn xong thì bố hoặc mẹ  tay bé lại vái trước án 3 vái sau 3 tuần hương thì tạ lễ. sau đó gia đình mang vàng mã, váy áo đi hoá, vẩy rượu lúc đang hoá. Các đồ chơi thì giữ lại cho cháu bé lấy khước.
 
Cuối cùng cả gia đình và bạn bè cùng thụ lộc chúc cho cháu bé mọi điều tốt lành).
 
Nghi thức khai hoa:
 
Đặt trẻ ở trên bàn giữa, người lớn trong họ sẽ thắp hương và bắt đầu mở lời xin phép khai hoa. Sau đó, người chủ lễ sẽ bồng đứa trẻ trên tay, đồng thời cầm một cành hoa quơ qua quơ lại miệng bé và đọc những lời cầu chúc mang ý nghĩa tốt đẹp:
 
“Mở miệng ra cho có bông, có hoa,Mở miệng ra cho kẻ thương, người nhớ,Mở miệng ra cho có bạc, có tiền,Mở miệng ra cho xóm giềng quý mến…”​
 
Tiếp sau là lời chúc mừng và tặng quà hoặc tiền lì xì của khách mời, của dòng họ bà con cho cháu bé và gia đình nhân ngày cháu tròn một tháng tuổi.

3. Ý nghĩa các món quà tặng cho bé dịp thôi nôi


Cần xác định rõ quan điểm rằng, việc bé bốc món đồ chơi nào chỉ mang tính chất tham khảo, không phải là yếu tố quyết định nghề nghiệp của bé trong tương lai nên không cần quá đặt nặng. Trong quá trình trưởng thành, vấn đề nghề nghiệp tương lai của các bé còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố khác.

Đồ vật tặng bé khi cúng mụ
 

Sách: Bé sẽ rất ham tìm tòi, học hỏi, luôn biết tự học để bồi đắp kiến thức cho bản thân. Trong tương lai, bé có thể là một nhà giáo, nhà văn, nhà nghiên cứu…

Bút: Bút là vật dụng gắn liền với những công việc liên quan đến viết lách. Nếu bé chọn bút trước tiên, trong tương lai, bé có thể sẽ là một nhà giáo, nhà văn, nhà thơ hay một phóng viên nổi tiếng…
 
Máy tính cầm tay: Trong tương lai, bé yêu có thể sẽ là một chuyên gia tài chính, nhân viên kế toán, nhân viên ngân hàng hay một thương nhân thành công, nhà toán học, nhà nghiên cứu…

Micro: Một vật dụng gắn liền với công việc phải nói nhiều, thường xuyên xuất hiện trước công chúng. Nếu bé chọn micro thì có thể trong tương lai bé sẽ là nhà hùng biện, chính trị gia, phát thanh viên hay MC nổi tiếng…
 
Ống nghe: Việc bé yêu chọn ống nghe chứng tỏ bé rất thích món đồ chơi thú vị này. Trong tương lai, bé có thể trở thành bác sĩ, y tá hay một chuyên viên chăm sóc sức khỏe, chuyên viên tư vấn tâm lý…

Máy bay, ô tô: Đa số các bé trai sẽ chọn những món đồ này. Tương lai bé có thể là kỹ sư chế tạo ô tô, máy bay hay phi công hoặc thậm chí bé có thể trở thành một vận động viên đua xe chuyên nghiệp.

Bộ đồ chơi nhà bếp: Nếu bé chọn món đồ chơi này, trong tương lai nhà bạn có thể sẽ có một đầu bếp xuất sắc. 

Gương, lược, kẹp tóc: Nếu bé yêu chọn món đồ trong số các món này, bé nhà bạn thể hiện xu hướng quan tâm đến việc làm đẹp, quan tâm đến sự chỉn chu, xinh đẹp của ngoại hình. Tương lai, bé có thể là một công chúa điệu đà thích làm đẹp.
 
Búp bê: Đây là món đồ chơi yêu thích các bé gái. Nếu công chúa nhỏ của bạn chọn búp bê, tương lai bé có thể trở thành một cô nuôi dạy trẻ, một nhà thiết kế thời trang hay một chuyên viên làm đẹp…
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X