Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Hiểu ý nghĩa rằm tháng giêng trong Phật giáo để cảm thấy an lạc hơn mỗi ngày

Thứ Ba, 27/02/2018 08:32 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Ý nghĩa rằm tháng giêng trong Phật giáo rất quan trọng và thời gian này, dân chúng đi lễ chùa để cầu nguyện cho bản thân, cho gia đình cả năm đều được như ý về mọi mặt.

Chúng ta thường nhớ đến câu “Tháng Giêng là tháng ăn chơi”, nhưng với người Phật tử thì “Tháng Giêng là tháng ăn chay” hay “Lễ chùa quanh năm không bằng ngày rằm tháng Giêng”. Điều này nói lên rằng, ý nghĩa rằm tháng Giêng trong Phật giáo rất quan trọng.

Tháng Giêng - tháng đầu tiên trong năm Âm lịch, chúng ta cùng đi chùa đầu năm để thành tâm khấn nguyện cầu an lành và may mắn cho cả năm, là tháng để mọi người chăm sóc đời sống tâm linh mình mong khởi sự cho một năm làm việc mới. 

Ngày lễ này tiếng Pali còn được gọi là Māgha Pūjā với hai sự kiện trọng đại gắn liền với cuộc đời và công cuộc hoằng dương chánh pháp của đức Phật: Đây là ngày tụ hội của 1250 vị thánh tăng, trong số đó 1000 vị thuộc nhóm Jatila tức là nhóm đạo sĩ tóc bính và 250 vị kia thuộc nhóm Aggasavaka là đệ tử của ngài Xá – Lợi – Phất và ngài Mục – Kiền – Liên tại thành Vương Xá, mà không hề có sự triệu tập hay bất cứ dự tính nào trước.
 
y nghia ram thang gieng trong phat giao
 
Rằm Tháng Giêng cũng kỷ niệm ngày Đức Phật tuyên bố đạo tròn duyên mãn và Ngài sẽ viên tịch trong ba tháng nữa. Sau 45 năm hoằng đạo, đức Phật kết thúc năm sau cùng bằng cuộc hành trình dài. Năm ấy Ngài đã 80 tuổi và ngài hứa với ma Vương đúng 3 tháng nữa ngài sẽ nhập diệt. “Không làm mọi điều ác, Thành tự các hạnh lành, Tâm ý giữ trong sạch, Chính lời chư Phật dạy” (Hán văn: Chư ác mạc tác, Chúng thiện phụng hành, Tự tịnh kỳ ý, Thị chư Phật giáo). 
 
Còn với Phật Tử thì ngày rằm đầu năm mới để lễ bái chư Phật, Bồ-tát, cúng dường Tăng Ni. Do vào ngày này chư Tăng tập trung để nghe Phật thuyết pháp, nên người theo đạo Phật dùng ngày rằm tháng Giêng để tưởng nhớ và cúng dường chư Phật. Mọi người thường phóng sanh, làm những việc phước thiện nhằm cầu nguyện cho gia đình, cho cộng đồng tha nhân, cầu quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, chúng sanh an lạc.

Có thể nói, rằm tháng Giêng không chỉ mang tính đậm chất tín ngưỡng Phật giáo, mà đó còn là sự dung hòa giữa các bản sắc văn hóa bản địa và du nhập để trở thành 1 truyền thống lễ hội đặc sắc, trọng đại.

Tin rằng, hiểu đúng ý nghĩa rằm tháng Giêng trong Phật giáo, mỗi người Phật tử sẽ khởi sự một năm an lạc bằng cách thực hiện những lời Phật dạy “Chư ác mạc tác, chúng thiện phụng hành” để có một năm mới trọn vẹn.  

Cúng rằm tháng Giêng như thế nào để chuẩn không cần chỉnh
Cúng rằm tháng Giêng như thế nào là vấn đề khiến nhiều người điên đầu của không ít người nhất là đối với những người lần đầu về làm dâu và phải bắt đầu tập làm
 
ram thang gieng trong phat giao
 
Hiện nay vào ngày rằm tháng Giêng, các chùa thường khai đàn Dược Sư, hội Hoa Đăng, tổ chức đại lễ cầu an hoặc khai kinh Dược Sư và Tăng chúng, Ni chúng cùng Đạo tràng Phật Tử bản tự tụng niệm từ ngày mùng chín đến ngày rằm cầu an cho thập phương bá tánh. Mọi người tổ chức phóng sanh, phóng đăng; cứu tế, chẩn bần; hồi hướng công đức để cầu nguyện cho phong điều vũ thuận, quốc thái dân an, thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc.

Ngoài ra theo một số sách, tài liệu Phật Giáo Tiểu Thừa Theravada, có một số ý nghĩa và nghi thức liên quan đến ngày rằm tháng Giêng như: ngày Pháp Bảo (với ngày Phật Bảo vào đại lễ Phật Đản rằm tháng tư và ngày Tăng Bảo trong lễ Kathina tháng mười). Còn có ngày đức Phật thuyết kinh Giải Thoát Giáo (Ovadapatimokkha) tại Thánh hội Tăng-già, ngày đức Phật thông báo giáo pháp đã được thiết lập vững vàng và ngài sẽ viên tịch trong ba tháng nữa; lễ thọ Đầu Đà; lễ dâng đăng (đèn) cúng Phật...

Xem thêm



Anh Minh

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X