Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Xin chữ đầu năm 2024: Chữ ĐẸP nhất năm Giáp Thìn, ngày giờ đẹp xin chữ lấy LỘC

Thứ Bảy, 27/01/2024 08:00 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Đi xin chữ đầu năm 2024 cần phải lưu ý những điều gì? Nên xin chữ gì để gặp may mắn? Xin chữ ở đâu để có lộc? Mời quý bạn cùng xem ngay bài biết này.
Mục lục (Ẩn/Hiện)

1. Tại sao phải xin chữ đầu năm mới?


xin chu dau nam 2024
 
Từ xưa tới nay, tục xin chữ đầu năm mới đã là một phong tục cổ truyền Tết Nguyên đán lâu đời, là một phần không thể thiếu trong cái Tết của nhiều người dân ở Việt Nam chúng ta. Đây được xem là một việc làm đầy tính nhân văn và ý nghĩa của cả gia đình.

Dù chuyện gì vui vẻ, đáng tự hào hay không hài lòng xảy ra trong năm vừa qua thì người ta vẫn luôn mong năm sau sẽ tốt đẹp hơn nên trong đầu năm mới, tục xin chữ là việc không thể thiếu.

Ý nghĩa của việc xin chữ là viết ra mong cầu lớn nhất của bản thân trong năm mới, từ đó mang tới bình an, hạnh phúc và may mắn cho bản thân và những người trong gia đình.

Thêm vào đó, nhiều người còn muốn "xin" cái vía tốt và tài năng của thầy đồ. Đây chính là minh chứng cho tinh thần hiếu học, trọng chữ nghĩa của dân tộc Việt Nam.

Chữ được xin thường được viết trên giấy đỏ mực đen, theo quan niệm của người dân Á Đông còn duy trì tới ngày nay, màu đỏ tượng trưng cho màu máu, màu của sự sống và sự tái sinh nên trong ngày Tết rất nhiều thứ có màu này xuất hiện: Câu đối, bao lì xì, pháo giấy cũng bằng giấy nhuộm đỏ, quần áo đỏ...

Thấm thoát, một năm đã trôi qua. Chỉ còn vài ngày nữa là bước sang một năm mới Giáp Thìn với biết bao điều mong đợi, hãy nối tiếp truyền thống để xin chữ đầu năm 2024 để mang may mắn và hạnh phúc về cho bản thân và gia đình.

2. Tết Giáp Thìn 2024 nên xin chữ gì?


Tet Giap Thin 2024 nen xin chu gi?
 
Ai cũng mơ ước một năm mới vui vẻ, hạnh phúc, làm ăn tấn tới gặp nhiều thắng lợi... nên nội dung xin chữ đầu năm đều mang ý nghĩa tốt đẹp, như xin chữ: Phúc, Lộc, Thọ, An, Phát, Thịnh... 

Vậy cùng xem xin chữ đầu năm 2024 thì chúng ta nên xin những chữ nào để mang vía may mắn về cho bản thân và gia đình ngay sau đây:

Xin chữ "An" cầu bình an

 
Chữ An tượng trưng cho sự bình an, yên bình, an ổn. Người xin chữ An để cầu mong một cuộc sống an lành, hạnh phúc không gặp tai họa, gia đạo êm ấm.

Chữ An - gói trọn ý nghĩa nhân sinh của nhân gian, khởi nguồn của tất cả những điều tốt đẹp, của sự giàu có, thịnh vượng quốc gia, của hòa bình thế giới, của hạnh phúc mọi người:
  • An cư
  • An lạc
  • An sinh
  • An dân
  • An quốc
Trong quan niệm của đạo Phật, chữ “An” như những giáo lý để con người hướng tới cái thiện, an nhiên, an yên, an tâm và an yên.
 

Xin chữ "Lộc" cầu tài lộc

 
Ai chẳng mong gia đình và bản thân trong năm mới có nhiều lộc lá, ăn nên làm ra, không phải lo cơm áo gạo tiền, công việc thuận lợi.

Xin chữ Lộc đầu năm 2024 biểu trưng cho tài lộc, đây cũng là một trong những chữ được rất nhiều người xin vào đầu năm mới qua các năm.

Mọi người tặng nhau chữ lộc hoặc đem chữ này về nhà treo như là một lời chúc một năm may mắn, phát tài, phát lộc, tiền vào như nước, công danh xán lạn.
 

Xin chữ "Thọ" cầu sống lâu

 
Chắc chắn nhiều người từng nghe qua câu chúc “Phúc như Đông Hải, thọ tỉ Nam Sơn” qua truyền hình, phim ảnh, truyền miệng.

Chữ Thọ biểu tượng cho sự trường thọ, khỏe mạnh, sống lâu trăm tuổi.  Sống thọ ở đây có nghĩa là sống khỏe sống vui chứ không phải sống lâu nhưng lại ốm yếu, bệnh tật, héo dần héo mòn.

Năm mới Giáp Thìn 2024 nên xin chữ Thọ với mong muốn gia đình mạnh khỏe, sung túc và chúc thọ ông bà, cha mẹ. Nhà nào có người đang ốm đau, có nhiều người già thì càng nên xin chữ này, vô cùng ý nghĩa!
 

Xin chữ "Phúc" cầu vận may, phúc lộc

 
Chữ Phúc tượng trưng cho hạnh phúc, may mắn, sung sướng nên thường được nhiều người xin để trang trí trong nhà.

Phúc sinh phú quý gia đình thịnh, gia đình chăm tu tập, tạo phúc thì phước mới tồn tại lâu dài, nhà nào vô phúc thì gặp rất nhiều trục trặc trong năm mới.

Chữ "Phúc" nhắc nhở bản thân và gia đình mỗi người chăm chỉ hành thiện và sống nhân hậu để gặp nhiều may mắn và cho con cháu noi theo.
 

Xin chữ "Tâm" cầu thanh tịnh

 
Khi nhắc đến Tâm là nhắc tới trái tim, tấm lòng và lương tâm của con người. Đầu năm 2024 xin chữ Tâm với mong muốn tâm được thanh tịnh, xóa hết dục vọng, ích kỷ, hận thù, để có một cuộc sống yên bình và thanh thản.

Nếu tâm thiện thì suy nghĩ, hành động cũng theo hướng tích cực, đúng đạo lý. Tâm không thiện, thì dễ sinh ra hành động,suy nghĩ chứa nhiều tà ý, điều xấu xa, tội lỗi cho cuộc đời

Chữ Tâm mang về nhà để nhắc nhở bản thân và những người trong gia đình sống biết tu tâm dưỡng tính, chăm tích đức và kiềm chế tính xấu của bản thân, hoan hỉ với mọi lỗi lầm để được phước.

Xin chữ "Tài" cầu tài giỏi

 
Ai chẳng muốn bản thân giỏi giang, thông minh và sáng dạ, có tài để làm được việc, có địa vị chức quyền và thành tích trong năm mới.

Đầu năm nay xin chữ Tài là để cầu tài năng cho bản thân hoặc người thân trong nhà, người xin chữ mong muốn sự thành đạt trong học tập và công việc.

Người ta hay xin chữ Tài dành tặng cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp hoặc cấp trên với lời chúc thành đạt. Nếu gia đình có các bạn nhỏ đang đi học hoặc sắp bước vào kỳ thi quan trọng bạn nên xin chữ này về tặng các cháu, rất ý nghĩa.
 

Xin chữ "Đức" cầu đạo đức

 
Con người Việt Nam chúng ta luôn quan niệm sống là phải có đức, người ăn ở có đức ắt sẽ có phúc! Phúc đức của một người không chỉ ẩn chứa sự tu dưỡng , mà còn ẩn chứa phước lộc của đời người.

Từ xa xưa các cụ đã có câu, “Tiên tích đức, hậu tầm long” có nghĩa là phải tu dưỡng đạo đức trước sau đó mới nghĩ đến chuyện giàu sang phú quý. 

Chữ Đức là biểu trưng cho nét đẹp và đạo đức của con người. Đầu năm mới xin chữ Đức để răn dạy chính bản thân mình phải sống tốt, làm những điều tốt đẹp để tâm hồn được thanh thản.

Ở thời xa xưa, dù là dân thường, quan hay vua đều phải biết “tu dưỡng đạo đức, nhân phẩm”. Điều đó đủ để thấy rằng một chữ “đức” đã gồm thâu lại tất cả những phẩm chất tốt đẹp của con người.

Gia đình nào hướng tới chữ Đức càng nhiều thì gia đình đó càng lộc lá, may mắn và giảm trừ tai họa. Con người tích đức càng nhiều thì phúc báo càng lớn. 

Đặc biệt là với những người tu đạo Phật, tất cả giáo lý sâu sa của Đức Phật đều chỉ nằm trong hai từ "tích đức - hành thiện".

Xin chữ "Duyên" cầu tình duyên

 
Chữ Duyên biểu tượng cho tình yêu, duyên phận. Khả năng cao đây là chữ được nhiều bạn trẻ xin nhất trong năm 2024.

Các bạn trẻ thường xin chữ Duyên đầu năm để cầu mong sự may mắn trong tình yêu, sớm có gia đình đuề huề như mong cầu.

Tục ngữ có câu “Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ, vô duyên hữu ý bất tương phùng”. Người có duyên với ta ắt sẽ ở lại, luôn tìm thấy nhau còn người không có duyên thì cưỡng ép cách này cũng vô ích.
 

Xin chữ "Nhẫn" cầu nhẫn nhịn, kiên trì


Nhẫn đây chỉ sự kiên nhẫn, nhẫn nại, nhẫn nhịn và thậm chí là nhẫn nhục.
 
Chữ Nhẫn có nghĩa là độ lượng, là sự khoan dung và bản lĩnh của con người. Chúng ta ai chẳng có lúc nổi nóng, mất kiểm soát, mất bình tĩnh và không làm chủ được cảm xúc.

“Có khi Nhẫn để yêu thương
Có khi Nhẫn để liệu đường lo toan
Có khi Nhẫn để vẹn toàn
Có khi Nhẫn để chớ tàn hại nhau”

Người biết nhẫn nhục, chính là người mạnh nhất, nổi nóng, làm loạn thì dễ, nhẫn được mới khó. Việc nhỏ mà không nhẫn được, thì việc lớn ắt sẽ hỏng.

Nếu bạn không thể chạm tới chữ Nhẫn, đầu óc bạn lúc nào cũng căng ra, tính tình nóng như một chảo lửa, bạn có thể phản ứng ngay tức khắc các vấn đề vừa xảy ra một cách nông nổi, thiếu suy nghĩ gây ra sai lầm đáng tiếc…
 

Xin chữ "Hiếu" cầu lòng biết ơn

 
Chữ Hiếu để thể hiện sự biết ơn về công ơn sinh thành, nuôi dưỡng khó nhọc của ông bà, cha mẹ, sống có hiếu thì ắt có phước. 

Những lời Phật dạy về chữ hiếu luôn là điều mà chúng sanh thường được nghe đến. “Cùng tột điều thiện không gì hơn hiếu. Cùng tột điều ác không gì hơn bất hiếu”.

Đầu năm xin chữ Hiếu là điều cực kỳ thiêng liêng và tốt đẹp. Vừa để nhắc nhở bản thân sống tròn đạo làm con làm cháu, vừa răn dạy thế hệ sau trong gia đình noi theo tấm gương hiếu thảo của cha mẹ, ông bà.
 

Xin chữ "Tín" cầu sự tin tưởng

 
Năm mới 2024 xin chữ Tín để cầu sự tin tưởng, lòng tin cậy, luôn thực hiện đúng với những điều mình đã đề ra.

Sống ở đời là phải có được sự tín nhiệm, tin tưởng từ những người xung quanh và bản thân cũng nên là người có uy tín. 

Ta nên noi gương người xưa, họ rất coi trọng chữ Tín, như thế mới có thể khiến cho xã hội này trở nên tốt đẹp hơn. Ai mà không giữ được chữ Tín thì người đó sẽ sống bất tín, chẳng ai dám làm ăn chung, chẳng ai dám tiếp cận, nói chi đến lòng biết ơn?

Khi chữ tín được xác lập thì lòng tin sẽ được tăng lên khiến cho mối quan hệ càng thêm bền chặt.  Chữ này được nhiều người đang làm ăn kinh doanh, hợp tác xin để năm mới có thêm nhiều đối tác tốt và giữ được uy tín cho bản thân.
 

3. Ngày, giờ đẹp để xin chữ đầu năm 2024


Ngay, gio dep de xin chu nam 2024
 
Đi xin chữ bạn cũng nên chọn ngày giờ đẹp để lấy vía may mắn cho bản thân và gặp được thầy đồ tốt vía. Sau đây hãy cùng xem ngày, giờ đẹp để xin chữ năm 2024 cụ thể để xin chữ:

Mùng 1 Tết Giáp Thìn - Ngày 10/02/2024 dương lịch

  • Ngày Giáp Thìn, tháng Bính Dần, năm Giáp Thìn
  • Yếu tố Hoàng đạo - Hắc đạo: Ngày Hoàng đạo
  • Tuổi hợp: Dậu, Tý, Thân
  • Tuổi khắc: Nhâm Tuất, Canh Tuất, Canh Thìn
  • Giờ tốt: Bính Dần (3h-5h): Tư Mệnh, Mậu Thìn (7h-9h): Thanh Long, Kỷ Tị (9h-11h): Minh Đường, Nhâm Thân (15h-17h): Kim Quỹ, Quý Dậu (17h-19h): Bảo Quang, Ất Hợi (21h-23h): Ngọc Đường

Mùng 4 Tết Giáp Thìn - Ngày 13/2/2024 dương lịch

  • Ngày Đinh Mùi, tháng Bính Dần, năm Giáp Thìn
  • Yếu tố Hoàng đạo - Hắc đạo: Ngày Hoàng đạo
  • Tuổi hợp: Ngọ, Mão, Hợi
  • Tuổi khắc: Kỷ Sửu, Tân Sửu
  • Giờ tốt: Nhâm Dần (3h-5h): Kim Quỹ, Quý Mão (5h-7h): Bảo Quang, Ất Tị (9h-11h): Ngọc Đường, Mậu Thân (15h-17h): Tư Mệnh, Canh Tuất (19h-21h): Thanh Long, Tân Hợi (21h-23h): Minh Đường

Mùng 5 Tết Giáp Thìn - Ngày 14/02/2024 dương lịch

  • Ngày Mậu Thân tháng Bính Dần năm Giáp Thìn
  • Yếu tố Hoàng đạo - Hắc đạo: Ngày Hoàng đạo
  • Tuổi hợp: Tý, Thìn, Tị
  • Tuổi khắc: Canh Dần, Giáp Dần
  • Giờ tốt: Nhâm Tý (23h-1h): Thanh Long, Quý Sửu (1h-3h): Minh Đường, Bính Thìn (7h-9h): Kim Quỹ, Đinh Tị (9h-11h): Bảo Quang, Kỷ Mùi (13h-15h): Ngọc Đường, Nhâm Tuất (19h-21h): Tư Mệnh
Trong những ngày này có nhiều khoảng thời gian để bạn có thể chọn tiến hành xin chữ đầu năm. Tuy nhiên, khoảng thời gian thích hợp nhất cho việc xin chữ là vào ban ngày vì lúc nào đất trời sáng sủa, có ánh nắng chiếu rọi, dương khí thịnh vượng.
 

4. Những lưu ý khi xin chữ đầu năm 2024


Xin chữ tưởng chừng là việc đơn giản nhưng để xin cho đúng thì không phải ai cũng biết. Bạn cần biết về những lưu ý cho việc xin chữ đầu năm 2024 để mọi sự như ý, suôn sẻ.

Đi xin chữ nên chuẩn bị những gì?


Trước khi đi bạn nên ăn mặc chỉnh tề, bước ra cửa vào giờ tốt, ngày tốt là điều không thể quên được. Đi xin với tâm thành ý nguyện, không tham lam và nói những lời không hay trên đường đi.

Người đi xin chữ cần phải tìm hiểu kỹ, đầu tiên là tâm tư nguyện vọng của mình rồi tìm cách bộc bạch làm sao cho thật chân thành. 

Chọn thầy đồ nên chọn những thầy có nhiều kinh nghiệm hoặc những thầy đồ có gương mặt vui tươi, cho bạn thiện cảm.

Nên xin chữ Hán hay chữ Quốc ngữ?


Thời xưa người xưa thường xin chữ Hán ở dạng thư pháp, nhưng thời nay, bạn hoàn toàn có thể thay bằng chữ Quốc ngữ nhưng viết theo dạng thư pháp cũng được, không sao cả, miễn là chữ đẹp là có ý nghĩa.

Tuy nhiên về chữ nghĩa, nhất là chữ Hán, những điều bạn chưa hiểu kỹ, chưa nắm bắt thấu đáo được nội dung của chúng, tốt nhất là nên thận trọng khi xin.

Xin chữ nên hỏi thầy đồ thật cẩn thận và chọn chữ sao cho đúng với nguyện vọng ban đầu chứ đừng chọn bừa kẻo mất lộc.

Xin chữ về nên đặt ở đâu?


Sau khi xin chữ xong thì chữ xin về nên đặt ở phòng khách hoặc treo cạnh bàn học, bàn làm việc trong nhà là tốt nhất. Các bạn cũng có thể treo chữ ở bàn làm việc của mình trên cơ quan mình đang làm.

Không mê tín dị đoan


Ngày này rất nhiều thầy đồ mở dịch vụ viết chữ mang nặng "hình thức kinh doanh" chứ không quan tâm quá nhiều đến ý nghĩa truyền thống tốt đẹp của việc xin chữ đầu năm mới mà ông cha ta để lại.

Bên cạnh sự lệch lạc từ phía người cho chữ, người xin chữ ngày nay cũng mang tâm lý quá nặng nề khi đi xin chữ, với mục đích mong cầu quá nhiều, điều này là không nên.

Xin chữ cũng nên tùy duyên, sau khi nói ra nguyện vọng của bản thân, thầy đồ có tâm sẽ cho bạn chữ, được chữ nào thì tốt chữ đó chứ không nên đòi hỏi, tham lam quá làm mất đi ý nghĩa tốt của chữ đó.

Nên đi xin chữ ở đâu?


Ngoài địa điểm nổi tiếng về tục xin chữ như Văn Miếu - Quốc Tử Giám thì bạn có thể lui tới những ngôi chùa, phố thư pháp hoặc nhà ông đồ trong khu vực mình đang ở để xin chữ.

Địa điểm xin chữ không quan trọng bằng cái tâm của bạn khi đi xin và cái tâm của người thầy đồ cho chữ, miễn sao bạn cảm thấy hài lòng và vui vẻ là được, đừng mê tín quá.

Mời bạn tham khảo thêm tin:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X