Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Vì sao người xưa dặn cúng rằm tháng 8 buổi tối mới may mắn, hạnh phúc, đủ đầy?

Thứ Hai, 09/09/2024 13:58 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Hiểu được những lý do vì sao cúng rằm tháng 8 buổi tối chứ không phải buổi ngày như các ngày rằm khác trong năm, chúng ta càng cảm thấy trân trọng hơn những giá trị văn hóa tốt đẹp vẫn đang được người dân Việt Nam lưu giữ, bảo tồn suốt nhiều năm qua.
 
 

1. Vì sao cúng rằm tháng 8 buổi tối?

 
Vi sao cúng ràm tháng 8 buoi toi
 
Theo phong tục người Việt, vào dịp Tết Trung Thu, ban ngày làm cỗ gia tiên, tối đến bày cỗ thưởng nguyệt. Mâm cỗ Trung thu cũng đặc biệt hơn các mâm cỗ trong các ngày rằm khác.
  • Cỗ gia tiên gồm: gà luộc, xôi, canh miến mọc, xôi đỗ xanh, thịt bò xào, chả nem, tôm hấp sả... Nhìn chung là có thể chọn thực phẩm theo mùa, chế biến món ăn phù hợp với khẩu vị gia đình mình, không cần phải quá cầu kỳ. 
  • Mâm cúng Rằm tháng 8 sẽ bao gồm: Bánh nướng, bánh dẻo, các loại hoa quả mùa Thu, hương hoa và đèn nến... Một mâm cỗ thường có 1 hộp gồm 4 chiếc bánh, đặt ngay ngắn, trang trọng trên bàn thờ.
Trong các ngày rằm của hầu hết các tháng trong năm chúng ta thường cúng vào buổi ngày nhưng rằm tháng 8 đặc biệt hơn nên được cúng vào buổi tối, thường giờ Dậu (17h – 19h tối) khi ánh trăng bắt đầu lên, với những lý do sau đây: 
  • Tết Trung thu là tết cúng trăng, thì phải cúng tối, lúc đó trăng mới lên, còn buổi trưa mặt trời thịnh mặt trăng chưa lên, cúng trăng sẽ là không hợp lý. Bởi thế nhiều gia đình thường cúng buổi tối để gia đình sum họp sau bữa ăn. Dưới ánh trăng sáng vành vạch cùng nhau phá cỗ trò chuyện và ước nguyện một đời bình an. 
  • Cúng rằm tháng 8 cũng là cúng Trung thu - là dịp trăng tròn to sáng rõ nhất trong một năm. Đây là Tết đoàn viên, thắp hương vào buổi tối, đặc biệt là vào thời điểm trước khi trăng lên cao, lúc cả gia đình đã quây quần, chuẩn bị mâm cỗ trung thu và cùng nhau cúng lễ, tổ chức các hoạt động vui chơi, phá cỗ Trung thu... như là cách để trăng làm chứng cho phút giây đầm ấm, hạnh phúc của cả gia đình.
  • Thắp hương vào buổi tối không chỉ mang ý nghĩa tâm linh mà còn thể hiện lòng thành kính, tri ân với tổ tiên, trời đất khi ánh trăng sáng soi, cầu mong sự che chở từ bề trên. 
  • Tết Trung thu cũng thường diễn ra sau khi thu hoạch mùa màng, do đó, nên cúng trăng buổi tối vì lúc này trăng mới hiện ra để thể hiện lòng biết ơn mặt trăng để mong cuộc sống tươi sáng mùa màng bội thu trong năm tới. Ánh trăng chiếu rọi mang lại vận khí may mắn cho mọi người.
  • Đối với người Việt, đêm rằm tháng 8, mọi người vừa ăn cỗ vừa kể chuyện về trăng. Trăng là Thái Âm, là nơi mát lạnh với nhiều điều tốt đẹp, theo sự tích dân gian còn có thỏ ngọc, cây đa, chú Cuội, chị Hằng...
  • Dưới ánh trăng sáng, mọi người cũng thường kéo nhau ra đường đi rước đèn xem múa lân, thả hoa đăng... Đây là lúc chúng ta nhớ về nguồn cội, nhắc nhở con cháu thế hệ sau về nét đẹp văn hóa truyền thống bao đời nay.
  • Đây còn là dịp để người ta ngắm trăng tiên đoán mùa màng và vận mệnh quốc gia. Nếu trăng thu màu vàng thì năm đó sẽ trúng mùa tằm tơ, nếu trăng thu màu xanh hay lục thì năm đó sẽ có thiên tai và nếu trăng thu màu cam trong sáng thì đất nước sẽ thịnh trị. 

2. Không cúng rằm buổi tối thì còn giờ nào phù hợp?

Dem ram trung thu
 
Ngày rằm cũng như mùng một là hai ngày sóc của tháng âm lịch nên thường được cúng lễ trang trọng. Thông thường cúng ngày rằm vào trước buổi trưa hoặc hôm trước vì theo truyền thống tin rằng cúng buổi tối là quá muộn, lúc đó đã sắp hết ngày, là không thành kính vì mời ông bà về ăn muộn hoặc dễ chiêu dụ linh hồn lang thang vào nhà. Tuy nhiên, với những lý do được kể phía trên, trong ngày rằm tháng 8 chúng ta hoàn toàn có thể cúng và buổi tối.

Việc lựa chọn giờ thắp hương phù hợp cũng góp phần mang lại sự bình an, may mắn cho gia đình trong dịp Trung thu. Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện để làm lễ đúng giờ, thế thì có thể cúng rằm vào thời gian khác được không?

Câu trả lời là tốt nhất vào buổi tối đêm rằm, nhưng bên cạnh đó, chúng ta có thể thực hiện vào buổi sáng, cúng trước 9 - 10 giờ sáng nếu không sắp xếp được thời gian. 

Thắp hương vào buổi sáng tốt vì đây là thời điểm dương khí mạnh nhất trong ngày, ánh sáng mặt trời lan tỏa, mang lại sự tươi mới, sinh khí. Do đó, việc thắp hương vào buổi sáng được cho là sẽ mang lại nhiều may mắn, tài lộc cho gia đình. Thắp hương vào giờ này cũng đồng nghĩa với việc mở đầu một ngày mới đầy hy vọng, bình an.

Đừng bỏ lỡ: Làm điều này giúp phong thủy vận khí trong tết trung thu, hanh thông, đời "lên hương" không ngờ

3. Một số lưu ý khi thắp hương ngày rằm tháng 8
 

Khi thắp hương vào ngày rằm tháng 8 hay còn gọi là ngày Trung thu có một số lưu ý sau. 
  • Số lượng nén hương: nên là số lẻ vì nó sẽ mang lại sự cân bằng, hài hòa giữa âm và dương, thường là 1, 3 hoặc 5 nén hương. 
  • Khi thắp hương, cắm hương thẳng đứng vào bát, không được nghiêng hoặc bị tắt. Điều này tượng trưng cho sự thành kính, lòng tôn trọng đối với tổ tiên, thần linh.
  • Khi thắp hương, bạn nên tập trung tâm trí, thể hiện sự thành tâm, và cầu nguyện cho gia đình bình an, may mắn. Những tâm nguyện thành tâm sẽ được trời đất chứng giám và ban phước lành.
Ngoài ra, bên cạnh đó có một số lưu ý khác như không chỉ trăng trong dịp Trung thu vì điều đó được xem là thất kính, không mang lại may mắn. Người ốm, phụ nữ mới sinh, đang có thai,... không nên đi khuya vì lúc này âm thịnh, lạnh giá, dễ gây hại sức khỏe.

Ngoài ra, nên chọn trang phục màu sáng, tươi vui để thu hút may mắn, ưu tiên màu vàng, màu đỏ để tạo cảm giác vui vẻ. Không nên để tóc che trán - vị trí thu hút tài lộc, sẽ giảm vận may, không được thần linh che chở.

Khi đã biết vì sao cúng rằm tháng 8 buổi tối, bạn nên cố gắng sắp xếp để thực hiện mọi thứ chu đáo. Dù là thắp hương vào buổi sáng hay buổi tối, điều quan trọng nhất vẫn là lòng thành kính và tâm nguyện chân thành của bạn. 

Xem thêm tin liên quan cùng chuyên mục:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X