Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

4 thứ TUYỆT ĐỐI KHÔNG NÊN xuất hiện trong mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng năm Giáp Thìn 2024

Thứ Sáu, 16/02/2024 08:15 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Trong văn hóa Việt Nam, lễ cúng rằm tháng Giêng vô cùng quan trọng. Đồ cúng tùy tâm gia chủ, song tuyệt đối không được cúng 4 thứ dưới đây, nếu không dễ bị thần Phật quở trách…


 

1. Hoa giả, trái cây giả


khong nen cung ram thang gieng bang hoa qua gia
 
“Cúng cả năm không bằng rằm tháng Giêng”, chỉ riêng câu nói này thôi là đủ để thấy từ xa xưa, các cụ ta đã coi trọng lễ cúng này như thế nào. 
 
Nhiều gia đình có thói quen đặt lên ban thờ hoa giả, trái cây giả vì những loại hoa quả này thường có màu sắc đẹp mắt, lại không sợ bị hỏng, héo. Tuy nhiên, gia chủ cần lưu ý, đây chính là thứ không cúng Rằm tháng Giêng được, trên mâm cỗ cúng tuyệt đối không nên dâng lên hoa giả hay trái cây giả.
 
Thờ cúng phải tịnh tâm, nhà có sao dâng lên vậy, nên dùng hoa tươi, trái cây tươi để dâng cúng thần Phật, tổ tiên. Với hoa cúng, có thể chọn hoa cúc vàng, cúc trắng, huệ trắng… Đây là những loại hoa có màu sắc tươi tắn, hương thơm dịu nhẹ, thích hợp để dâng cúng. 
 

2. Tiền giả, tiền có nguồn gốc bất chính


tien gia
 
Nhiều gia đình có thói quen đặt tiền lên ban thờ khi cúng tế. Tuy nhiên, tiền này nên là tiền thật, do chính sức mình làm ra. Tuyệt đối không dâng lên tiền giả hay tiền có nguồn gốc bất chính, có được từ những hành vi phạm pháp hay trái với đạo đức. 
 
Việc thờ cúng vốn tùy tâm, không phải dâng lên nhiều tiền là tốt, mà chưa hẳn không dâng tiền đã là xấu. Gia chủ nên hiểu rõ điều này để không phạm phải những điều kiêng kỵ trong cúng rằm tháng Giêng. 
 

3. Thủ lợn


thu lon
 
Theo quan niệm dân gian, mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng có thể cúng cả đồ chay và đồ mặn. Tuy nhiên, nếu làm mâm cỗ mặn thì nên nhớ, chớ nên cúng thủ lợn.
 
Những gia đình không theo đạo Phật thường làm mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng chính là mâm cúng gia tiên, tương đối giống với mâm cỗ ngày Tết với những món truyền thống, trong đó có thịt gà, thịt lợn, giò chả, măng miến…
 
Người ta cho rằng cúng thủ lợn không tốt, ngày đầu năm đã sát sinh, có thể ảnh hưởng đến vận phúc của cả gia đình trong năm, vì thế vẫn nên hạn chế là hơn. Gia chủ có thể thay bằng các món ăn khác, trước là dâng cúng tổ tiên, sau là cả nhà thụ lộc. 
 

4. Đồ chay giả mặn


do chay gia man
 
Nhiều gia đình vẫn quan niệm rằng ngày rằm tháng Giêng là ngày tránh sát sinh, vì thế nên dâng cúng đồ chay, phát nguyện làm việc thiện, những mong trong năm gia đình bình an, gặp nhiều điều may mắn. Ngoài ra, với những gia đình có ban thờ Phật thì mâm cỗ chay là không thể thiếu. 
 
Tuy nhiên, các bạn nên nhớ khi làm mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng là đồ chay thì nên làm đồ thuần chay. Sở dĩ nói vậy vì chúng ta dâng đồ chay là phát tâm hành thiện, nếu dâng đồ chay được làm dưới hình dáng của đồ mặn, ví dụ như giả tôm, giả thịt, giả cá… thì tức là tâm vẫn còn vọng tục, vẫn còn sân si.
 
Khi dâng cúng cốt ở thành tâm, nhưng cũng cần phải hiểu rõ ý nghĩa đồ thờ cúng là gì. Làm đồ chay vốn khó hơn đồ mặn, cầu kỳ mất thời gian hơn, nhưng nếu làm sai thì e rằng dễ bị thần Phật quở trách đó.
 

5. Điều cần chú ý trong ngày rằm tháng Giêng


4 thu khong nen dang cung ram thang gieng
 
Vào ngày rằm đầu tiên trong năm, có nhiều điều kiêng kỵ nên biết để tránh phạm phải xui xẻo, gây ra vận hạn cho suốt cả năm sắp tới. Về cơ bản thì ngày rằm tháng Giêng có khá nhiều điều kiêng kỵ giống với ngày đầu năm mới.
 
Theo quan niệm dân gian, ngày này tránh làm đổ vỡ đồ đạc, bát đĩa trong nhà. Người ta cho rằng đầu năm đã làm hỏng đồ sẽ mang tới vận xui, trong năm dễ gặp chuyện xui xẻo, đổ vỡ, tổn hao tài lộc.
 
Rằm tháng Giêng cũng tránh cãi cọ, đánh chửi nhau. Đây là ngày thờ cúng quan trọng trong năm, gia tiên, thần Phật về chứng giám, nếu thấy gia đình kém hòa thuận thì có thể sẽ quở trách.
 
Trong ngày rằm tháng Giêng nên hạn chế đi đến những nơi nhiều âm khí như nghĩa trang, mồ mả, bệnh viện, nơi hoang vắng… Đặc biệt những người sức khỏe yếu, người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, người đang bệnh… càng phải lưu ý.
 
Rằm tháng Giêng nên tránh cho người khác mượn tiền, cũng tránh làm mất tiền, mất tài sản, bởi nó cũng giống như bạn cho người khác mượn vận may tài lộc của mình hoặc đánh rơi tài lộc vào tay người khác. 
 
Tránh để thùng gạo, tủ lạnh trong nhà trống rỗng vào ngày 15 tháng Giêng, đây là những nơi được coi như tài khố trong nhà, tài khố rỗng thì cũng giống như tài lộc chẳng có gì. 

Để biết thêm chi tiết về những cấm kỵ trong ngày Rằm đầu tiên của năm mới này, đọc ngay bài viết:
Rằm tháng Giêng có kiêng có lành, chớ quên 13 điều cấm kỵ sau đây!
Rằm tháng Giêng còn gọi là Tết Nguyên Tiêu, là ngày đoàn viên. Làm gì thì làm, song chớ phạm phải những điều cấm kỵ rằm tháng Giêng kẻo bớt phần may mắn.

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X