Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Tết Hàn Thực 2022 là ngày nào, cúng bánh trôi bánh chay năm con Hổ thế nào cho phù hợp, tuổi nào may mắn nhất ngày?

Thứ Sáu, 01/04/2022 14:16 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Hàn Thực là ngày lễ được người Việt khá coi trọng và gìn giữ từ lâu đời. Vì thế rất nhiều người quan tâm Tết Hàn Thực 2022 là ngày nào, vì sao cần cúng bánh trôi bánh chay, có cần kiêng kỵ điều gì hay không, tuổi nào may mắn nhất ngày...? Câu trả lời có ngay bên dưới!
Mục lục (Ẩn/Hiện)

 

Tet Han Thuc 2022 la ngay nao?
 

1. Tết Hàn Thực là ngày gì? 


Tết Hàn Thực là ngày gì, xét theo ý nghĩa, "Hàn Thực" có nghĩa là "thức ăn lạnh". Tết Hàn Thực chính là "Tết đồ ăn lạnh", mọi người sẽ dùng thức ăn lạnh, nguội như một cách tưởng nhớ đến những người thân đã khuất. Đồng thời đây cũng là nghi lễ bày tỏ lòng thành, tiếp nối truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, tưởng nhớ công lao của ông bà, tổ tiên. 

Bên cạnh đó, Tết này cũng là dịp thể hiện nguyện ước của người dân về mưa thuận gió hòa, mùa Hạ bớt nóng bức. Ngày mùng 3 tháng 3 hàng năm được chọn lựa hoàn toàn không liên quan đến dương lịch, hay bất kì một quy ước đạo giáo nào mà được chọn theo âm lịch, theo luật âm dương ngũ hành, là ngày đánh dấu sự kết thúc của Mộc khí.
 
Xét về ngũ hành, món lạnh thuộc Kim, bánh trôi bánh chay màu trắng cũng thuộc Kim. Bên cạnh đó hình dáng của bánh trôi tròn đều, bên trong phần nhân hình vuông, gợi lên câu tục ngữ "mẹ tròn con vuông", âm dương giao hòa, thể hiện mong muốn mùa hè không còn oi bức, thời tiết thuận hòa.
 

2. Tết Hàn Thực 2022 là ngày nào?


Theo lịch vạn nên 2022, Tết Hàn Thực mùng 3 tháng 3 năm Nhâm Dần rơi vào Chủ nhật, ngày 3/4/2022 dương lịch. 
  • Đánh giá ngày tốt xấu: Xem ngày tốt xấu, mùng 3 tháng 3 âm lịch năm nay là ngày Tam nương sát, không tốt cho việc khai trương, cưới hỏi, xây sửa nhà cửa. Ngày này thích hợp để gia đình quây quần bên nhau, cùng làm bánh trôi bánh chay, mâm cỗ cúng dâng lên tổ tiên.
  • Khung giờ đẹp: Trong ngày 3/3 âm, các khung giờ sau khá đẹp để tiến hành nghi thức cúng lễ tổ tiên, gồm: Thìn (7h-9h), Tị (9h-11h), Thân (15h-17h) và Dậu (17h-19h).

3. Vì sao ăn bánh trôi bánh chay trong ngày Tết Hàn Thực 2022?


Bánh trôi bánh chay đều được làm từ bột gạo nếp mang đậm ý nghĩa của văn hóa lúa nước Việt Nam tương tự như bánh chưng, bánh giầy.
 
Hình ảnh những chiếc bánh được nặn hình tròn thể hiện truyền thống "uống nước nhớ nguồn". Bánh trôi tượng trưng cho 50 người con theo mẹ Âu Cơ đi xuống biển, bánh chay lại thể hiện cho 50 người con theo cha Lạc Long Quân lên rừng xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc cho thế gian.

Vì thế, việc dùng bánh trôi, bánh chay để cúng lễ mang rất nhiều ý nghĩa tốt đẹp, là kết tinh của văn hóa Việt, thấm đẫm linh hồn, bản sắc của người Việt. 
 

4. Tết Hàn Thực 2022 cúng gì?

 

4.1 Lễ vật cúng Tết Hàn Thực

 
Mâm lễ cúng ngày Tết Hàn Thực 3/3 âm lịch phong phú đa dạng theo tùy vùng miền, nhưng không thể thiếu những thứ sau: 
  • 5 hoặc 3 bát bánh trôi.
  • 5 hoặc 3 bát bánh chay.
  • Hương, hoa, trầu cau. 
Tet Han Thuc cung banh troi banh chay
 

4.2 Văn khấn Tết Hàn Thực năm 2022


Dưới đây là bài Văn khấn Tết Hàn Thực mùng 3 tháng 3 âm lịch phổ biến và chuẩn văn khấn cổ truyền.

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần) 
 
 “Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.
 
Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần. Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần. Con kính lạy Cao Tằng Tổ khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, Thúc Bá, Đệ Huynh, Cô Di, Tỷ Muội họ nội họ ngoại.
 
Tín chủ chúng con là…Ngụ tại…
 
Hôm nay là ngày …., gặp tiết Hàn Thực, tín chủ chúng con nhớ đức cù lao tiên tổ, thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, đốt nén tâm hương, dâng lên trước án.
 
Chúng con kính mời ngài bản cảnh thành hoàng chư vị đại vương, ngài bản xứ thần linh thổ địa, ngài bản gia táo quân, ngũ phương, long mạch, tài thần giáng lâm trước án chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật.
 
Chúng con kính mời các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ… (họ của gia chủ) cúi xin thương xót cho con cháu giáng về chứng giám tâm thành thụ hưởng lễ vật.
 
Tín chủ con lại kính mời các vị vong linh các vị Tiền chủ, Hậu chủ ngụ trong nhà này, đất này đồng lâm án tiền, đồng lai âm hưởng, phù hộ cho toàn gia chúng con luôn luôn mạnh khỏe, mọi sự bình an, vạn sự tốt lành, gia đình hòa thuận, trên bảo dưới nghe.
 
Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Lưu ý: Tết Hàn thực ngày 3 tháng 3 khi cúng Tổ Tiên thì phải khấn thần ngoại trước, thần nội sau.

5. Cần kiêng kỵ điều gì trong Tết Hàn Thực năm con Hổ 2022?

  • Kiêng nổi lửa: Hàn Thực là đồ ăn lạnh, vì thế trong ngày tết này cần kiêng kỵ việc nổi lửa, mọi người không nên đốt lửa nấu thức ăn nóng mà cần chuẩn bị sẵn đồ ăn nguội để đúng bản chất của ngày Tết này. 
  • Kiêng ăn mặn, sát sinh: Thắp hương ngày Tết Hàn Thực kiêng có đồ mặn, thay vào đó, các món ăn chay được khuyến khích. Nguyên nhân là vì việc không sát sinh giúp linh hồn của người đã mất được dễ dàng siêu thoát hơn.
  • Kiêng cúng kính linh đình: Đồ cúng ông bà, tổ tiên trong Tết Hàn Thực cần sự thanh đạm, không quá cầu kỳ tốn kém. Vì vậy việc tổ chức linh đình, mâm cao cỗ đầy là điều nên tránh. Mọi người chỉ cần làm mâm lễ đơn giản và thành tâm cúng kính là được.
  • Không nên cúng bánh trôi, bánh chay ngũ sắc: Loại bánh này có thể để bày cho đẹp mắt và dùng để ăn cho tăng thêm khẩu vị món ăn, chứ không nên thờ cúng trên bàn thờ. Bàn thờ tổ tiên nên dùng bánh trắng để đảm bảo sự thanh khiết, thanh tịnh trong ngày lễ truyền thống này.
  • Kiêng chuyển nhà: Dân gian quan niệm khi người thân đã qua đời thì vong linh của họ sẽ còn theo sát những người thân ở lại. Cho nên việc di chuyển nhà vào ngày này là không nên, bởi sẽ khiến vong linh người đã khuất bị xáo trộn, không tìm được nơi để về.

6. Tuổi nào may mắn nhất trong ngày Tết Hàn Thực 2022?


Theo dõi tử vi hàng ngày trên Lịch Ngày Tốt bạn sẽ biết được, 3 tuổi dưới đây được cho là gặp nhiều may mắn nhất trong ngày Tết Hàn Thực năm con Hổ. Họ không chỉ gặp may về tiền bạc mà cả chuyện tình cảm cũng thăng hạng bất ngờ.

6.1 Người tuổi Dần


Trong ngày mùng 3 tháng 3 âm lịch, tuổi Dần được Tam Hợp quý nhân nâng đỡ, mưu sự lớn dễ thành. Dù là ngày nghỉ nhưng tiền bạc của những chú Hổ vẫn không ngừng gia tăng từng giờ, nhất là những ai buôn bán, có nghề tay trái hoặc kinh doanh bất động sản, hứa hẹn một vốn bốn lời, tài lộc bùng nổ. Bên cạnh đó gia đạo yên bình, có thể đón tin vui từ con cái trong nhà.

6.2 Người tuổi Ngọ


Ngày lâm Tam Hợp cục, lại có ngũ hành tương sinh hỗ trợ, tuổi Ngọ may mắn hơn người, có thể có được cơ hội giúp đỡ lớn về mặt vật chất từ người thân hay bạn bè. Dù là ngày nghỉ nhưng đương số vẫn đón một vài tin vui trong công việc. Đó cũng một phần do sự nỗ lực trong suốt thời gian qua của bạn.

6.3 Người tuổi Tị


Cục diện ngũ hành tương sinh mang tới nhiều thuận lợi cho cả phương diện tiền bạc và tình cảm của người tuổi Tị. Tình yêu đơm hoa kết trái, có thể đi lên từ tình bạn. Trong ngày đón tin vui về con cái hoặc tin do người ở xa mang tới. Tiền bạc không ngừng sinh sôi nảy nở dù đang là ngày nghỉ cuối tuần. Thậm chí bạn may mắn tới mức món nợ cũ tự động có người mang trả sau những ngày vất vả đòi mà không được.

7. Tết Hàn Thực có phải Tết Thanh Minh hay không?

 
Vì diễn ra vào thời điểm sát nhau nên nhiều người cho rằng Tết Hàn Thực và Tết Thanh Minh là một, nhưng trên thực tế 2 ngày lễ này hoàn toàn tách biệt với nhau.
 
Tết Thanh Minh thường được xuất hiện tại các quốc gia như Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên. Ngày lễ này diễn ra trong nhiều ngày, thường bắt đầu vào khoảng ngày 4 hoặc mùng 5 tháng 4 (dương lịch), kéo dài đến ngày 21 tháng 4.
 
Theo đó có thể hiểu, Tết Thanh Minh dựa vào ngày dương lịch, nếu xét theo lịch âm thì bắt buộc rơi vào tháng 3, nhưng không có ngày cố định.
 
Còn Tết Hàn Thực xuất hiện hàng năm tại các quốc gia như Trung Quốc, miền Bắc Việt Nam, nhưng không kéo dài như Tết Thanh Minh, ngày lễ diễn ra vào ngày 3 tháng 3 (âm lịch).

Trên đây Lịch Ngày Tốt đã giải đáp chi tiết thắc mắc Tết Hàn Thực 2022 là ngày nào, cần dâng cúng ra sao, kiêng kỵ điều gì để bản thân và gia đình luôn gặp may mắn. Hy vọng những thông tin này hữu ích dành cho bạn!

Tin bài cùng chuyên mục:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X