Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Tết Hàn Thực 2019 là ngày nào? Tết Hàn Thực 2019 là ngày tốt hay xấu?

Thứ Tư, 20/03/2019 08:13 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Nếu bạn thắc mắc Tết Hàn Thực 2019 là ngày nào, Tết Hàn Thực 2019 là ngày tốt hay ngày xấu thì bài viết dưới đây sẽ trả lời hết mọi thắc mắc cho bạn.

Tết Hàn Thực 2019 là ngày nào?


tet han thuc 2019 la ngay nao
 
Theo Lịch vạn niên thì Tết Hàn Thực 2019 rơi vào chủ nhật ngày 7/4/2019, tức ngày mùng 3 tháng 3 âm lịch năm Kỷ Hợi.

Hàn Thực 2019 tuy nằm trong Tiết Thanh Minh nhưng lại sau Tết Thanh Minh 2019 vài ngày.
 

Tết Hàn Thực 2019 là ngày tốt hay xấu?

 
Như đã nói ở trên, năm 2019 này Tết Hàn Thực rơi vào ngày 7/4 dương lịch. 

 
theo lich van nien thi tet han thuc 2019 la ngay nao
 
Theo Lịch âm thì hôm đó mùng 3 tháng 3 là ngày Hắc đạo, còn là 1 trong những ngày Tam nương sát 2019 nên Tết Hàn Thực năm 2019 được cho là ngày xấu. Vào ngày Tam nương sát có nhiều điều kiêng kỵ, trong số đó có kỵ xuất hành, cưới hỏi, khai trương, sửa chữa hay cất nhà…
 
Tuy nhiên, xem ngày tốt xấu, trong ngày vẫn có những khung giờ Hoàng đạo, mọi người có thể chọn những khung giờ này để tiến hành những việc đã định cho thêm phần may mắn: Bính Dần (3h-5h): Tư Mệnh, Mậu Thìn (7h-9h): Thanh Long, Kỷ Tị (9h-11h): Minh Đường, Nhâm Thân (15h-17h): Kim Quỹ, Quý Dậu (17h-19h): Bảo Quang, Ất Hợi (21h-23h): Ngọc Đường.
 
Ngoài ra, các bạn có thể chọn hướng xuất hành trong ngày theo hướng tốt, ví dụ như hướng Đông Bắc là hướng của Hỷ thần hay hướng Đông Nam là hướng của Tài thần. Lưu ý, Hắc thần trong ngày Tết Hàn Thực 2019 ngụ tại phương Tây Nam, nếu xuất hành về hướng này nên thận trọng.
 
Riêng người tuổi Nhâm Thìn, Canh Thìn, Canh Tuất do mệnh xung ngày nên dễ gặp phải những chuyện bất trắc ngoài ý muốn, nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định bất cứ việc gì.
 

Tết Hàn Thực là ngày gì?

 
Xét theo nghĩa mặt chữ, Hàn Thực là từ Hán Việt, trong đó “Hàn” là lạnh, còn “Thực” là ăn. Từ đó có thể hiểu Tết Hàn Thực là “Tết ăn đồ lạnh”.
 
Xét về nguồn gốc của ngày Tết này thì xuất phát từ tích cổ của Trung Quốc, là 1 câu chuyện có thật xảy ra trong lịch sử thời Xuân Thu. Khi đó vua nước Tấn là Tấn Văn Công mất nước phải sống lưu vong, may được hiền sĩ Giới Tử Thôi cùng nhiều bề tôi khác đi theo phò trợ, nhờ thế mới lấy lại được ngôi vương.
 
Vua Tấn có được ngôi báu nhưng không trọng dụng Giới Tử Thôi nên ông quay về quê cũ, lại đưa mẹ vào trong núi ở ẩn. Tới khi Tấn Văn Công nhớ tới ân nghĩa của Tử Thôi mà muốn ông quay về phò trợ thì Tử Thôi nhất quyết chối từ.

tet han thuc la ngay gi
Vua Tấn châm lửa đốt cả khu rừng để mong gặp lại Giới Tử Thôi
 
Năm lần bảy lượt không đạt được mục đích, vua Tấn cả giận lệnh châm lửa thiêu đốt cả khu rừng, buộc Giới Tử Thôi phải ra gặp vua. Ai ngờ 2 mẹ con Tử Thôi thà chết cháy chứ không chịu ra trình diện.
 
Sự đã rồi, vua hối hận nhưng chẳng thể cứu được tôi trung, chỉ đành lấy ngày mùng 3 tháng 3 làm Tết Hàn Thực để nhớ ngày Thôi chết. 
 
Vua lệnh cho tất cả dân chúng trong ngày đó không được nổi lửa, chỉ được ăn đồ nguội, đồ lạnh đã nấu từ hôm trước để nhớ về công lao của Giới Tử Thôi.
 
 

Tết Hàn Thực cúng gì?

 
Tết Hàn Thực có ý nghĩa khá sâu sắc trong văn hóa Việt, tuy nhiên khi ngày Tết này du nhập vào Việt Nam thì nó không còn giữ ý nghĩa ban đầu như ở Trung Quốc nữa.
 
Người dân vẫn nổi lửa nấu ăn như bình thường, không kiêng đốt lửa, mà việc thờ cúng ngày mùng 3 tháng 3 âm lịch hàng năm là để dâng cúng tổ tiên, thành hoàng làng. Cũng có năm Tết Hàn Thực rơi đúng vào Tết Thanh Minh, dân chúng còn làm lễ tảo mộ, đạp thanh cùng nhiều lễ hội khác nữa… Song đừng nhầm lẫn Tết Hàn Thực là Tết Thanh Minh nhé.
 
Vậy ngày Tết Hàn Thực thường hay cúng gì? Theo truyền thống, ngày này người Việt thường làm bánh trôi bánh chay để dâng cúng lên tổ tiên, cũng là để cả nhà cùng sum vầy bên nhau thưởng thức món bánh với hương vị thanh thuần của mùa xuân. 

tet han thuc cung gi
Bánh trôi bánh chay là món ăn truyền thống trong ngày Hàn Thực
 
Bánh trôi bánh chay được làm từ bột nếp cái hoa vàng xay nhuyễn, lại trộn với nước tạo thành khối bột dẻo, dưới bàn tay khéo léo của người nội trợ mà biến hình thành những viên bánh tròn trịa thơm ngon với đỗ xanh, đường mật là nhân.
 
Với nhiều người thì mùng 3 tháng 3 âm lịch ăn bánh trôi bánh chay đã trở thành lệ xưa khó bỏ, cả gia đình cùng ngồi làm bánh, lại cùng thưởng thức bánh để ôn lại chuyện xưa, nhớ về 1 thời hào hùng của dân tộc Việt Nam.
 
Thiên Thiên
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X