Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Tập tục tuẫn táng ở Ai Cập - Nơi người dân sinh sống hạnh phúc ngay cạnh mộ người chết

Thứ Sáu, 22/11/2019 14:05 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Tập tục tuẫn táng ở Ai Cập là một trong những tập tục thú vị vẫn còn tồn tại hiện nay tại quốc gia Kim Tự Tháp. Điều kỳ lạ là nhìn từ xa, những khu “tuẫn táng” không giống nghĩa trang chút nào.
 
 
Ai Cập nổi tiếng là vùng đất ẩn chứa nhiều điều kỳ thú nhất thế giới. Bên cạnh những kim tự tháp, lăng mộ cổ đầy bí ẩn, Ai Cập còn khiến nhiều người phải tò mò bởi những phong tục tập quán khá kỳ lạ, thú vị, thậm chí có những điều khiến du khách thập phương phải nổi da gà, không tin là sự thật. 
 
Một trong số đó là tập tục tuẫn táng ở Ai Cập.
 

1. Tuẫn táng là gì?

 
tap tuc tuan tang o ai cap
 
Đây là một tập tục cùng tên với tục tuẫn táng ở Trung Quốc cổ đại nhưng bản chất của hai tập tục này hoàn toàn khác nhau. Một tập tục bị lên án mạnh mẽ, còn một tập tục lại mang ý nghĩa nhân văn cao đẹp.
 
Ở Trung Quốc xưa, tuẫn táng là tập tục dành riêng cho vua chúa. Theo đó, các phi tần, binh lính sẽ bị chôn sống hoặc cho uống thuộc độc, thắt cổ chết…để chôn cùng thi thể của vua. Vì tính man rợ của nó, tập tục này đã sớm bị bãi bỏ tại Trung Quốc từ lâu.
 
Trái lại, ở Ai Cập, tục “tuẫn táng” vẫn diễn ra ở xã hội hiện đại, thậm chí đã trở thành những nét đặc trưng không thể xóa bỏ. Người dân từ đời này qua đời khác đều nhất nhất tuân theo.
 
Thực chất, tập tục này của Ai Cập đã có lịch sử lâu đời.
 
Tập tục tuẫn táng ở Ai Cập được hiểu là: Khi một người thân trong gia đình qua đời, những người còn sống sẽ phải chuyển vào ở trong nghĩa trang. Mỗi ngày, họ sẽ phụ trách việc quét dọn, lau chùi mộ. 
 
Thông thường, thân nhân những người đã qua đời sẽ sống trong nghĩa trang một thời gian dài, vì vậy mà rất nhiều nghĩa trang ở Ai Cập đều sống theo hình thức gia đình từ thời xa xưa.
 
Đối với nhiều gia đình giàu có, để việc thực hiện tập tục trở nên tiện lợi hơn, người Ai Cập chọn cách xây nhà ngay tại nghĩa trang. 

Xem thêm: Có những phong tục cổ đại trên thế giới sẽ khiến bạn phải sốc toàn tập!
 

2. Tại sao người dân không sợ hãi mà hạnh phúc với tập tục tuẫn táng ở Ai Cập?

 
Vì những điều khì lạ của phong tục chôn cất này, không ít du khách khắp nơi trên thế giới đã đến tận đây để được “mục sở thị”.
 
Nhiều du khách tới đây đều tỏ ra vô cùng sợ hãi, nhưng với người bản địa thì đây lại là một niềm hạnh phúc, là vinh hạnh lớn lao.
 
Tại sao người Ai Cập lại hạnh phúc như thế?

tap tuc tuan tang o ai cap 2
 
Bởi vì người dân ở đây vô cùng coi trọng tình cảm gia đình, do đó, sau khi người thân qua đời, để người chết không phải chịu cô đơn, những người còn sống sẽ chuyển đến nghĩa trang để bầu bạn cùng họ. 
 
Với những người nghèo, nghĩa trang của họ cũng được xây dựng rất đơn sơ.Vì cuộc sống ở nghĩa trang gặp nhiều khó khăn nên người dân thường đem theo các vật dụng thường ngày tới đây.
 
Trong khi đó, những gia đình nhà giàu có, kinh tế khá giả thường xây nhà ngay bên cạnh khu mộ. Có thể bạn quan tâm: Giải mã "lời nguyền chết chóc" trong hầm mộ các Pharaoh
 
Khi quan sát những khu mộ “tuẫn táng” này chúng ta có thể nhận thấy chúng không hề giống nghĩa trang chút nào mà đem lại cảm giác rất ấm áp, bình yên. Những khu mộ tập trung ở một chỗ, cho đến nay nơi này đã trở thành một điểm tham quan du lịch hấp dẫn du khác thập phương.
 
Du khách khi thăm quan những ngôi mộ “tuẫn táng” này sẽ phải cầm hoặc đeo lên người một bông hoa để bày tỏ sự tôn kính dành cho người đã khuất. 
 
Khi tham quan, du khách không được nói lớn tiếng. Bởi tin vào thế giới tâm linh, người dân quan niệm rằng, người chết đã an giấc ngàn thu dưới lớp đất, nếu tiếng ồn làm họ “thức giấc” thì du khách sẽ bị tai họa giáng xuống đầu.
 
Công việc quét dọn nghĩa trang chính được coi là điều hạnh phúc mỗi ngày cho thân nhân những người đã mất tại những khu mộ “tuẫn táng”, vừa thể hiện tình thương dành cho người đã khuất, vừa giúp tâm hồn bình an, thư thái hơn.
 
Tuy nhiên, việc quét dọn những khu mộ “tuẫn táng” này lại khá rắc rối, phải dùng nước để tẩy rửa cho sạch. Phía ngoài mỗi ngôi mộ đều có ký hiệu đặc biệt nên người bình thường không thể dễ dàng đi vào. 
 
Hiện nay, có rất nhiều người Ai Cập sống trong các khu mộ, thậm chí nhiều nơi đã hình thành nên cả một thôn làng riêng để tiện việc chăm sóc. Ở đây cũng có rất nhiều cửa hàng để phục vụ cho người sống. 
 
Tựu chung lại, tập tục tuẫn táng ớ Ai Cập không đáng sợ như nhiều người vẫn nghĩ mà đã trở thành một nét đẹp văn hóa của người dân nơi đây, hấp dẫn khách du lịch khắp nơi trên thế giới.
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X