Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Súp vi cá mập: Món ăn phô trương quyền lực của Trung Quốc

Thứ Tư, 25/12/2019 16:07 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Súp vi cá mập được cho rằng có tác dụng vượt trội trong việc chăm sóc sức khỏe nhưng thông tin này có thực sự chính xác hay không hay chỉ là lời đồn để người ta bán nó với giá cao?

Nguồn gốc của món ăn "đắt xắt ra miếng"

 
Súp vi cá mập của Trung Quốc được xếp vào hàng top đầu về sự đắt đỏ và xa xỉ, đó là cách giới nhà giàu nước này thể hiện đẳng cấp như xế hộp tiền tỷ hoặc biệt thự hạng sang. Vì thế, nếu khách tới nhà được tiếp bằng món này thì chứng tỏ vị khách này rất được quý mến.

Theo truyền thống của họ, cô dâu nào trong lễ cưới của mình có bát súp vi cá mập trên bàn tiệc thì cuộc sống về sau mới khá giả. Và loại súp này cũng là một trong “tứ đại món ngon” của Trung Quốc bao gồm bào ngư, súp vi cá mập, hải sâm, bao tử cá là biểu tượng của sự phú quý, xa hoa. 

Súp vi cá mập được sáng tạo bởi một vị Hoàng đế nhà Tống từ thế kỷ thứ X đã mời các triều thần món ăn này trong yến tiệc như là cách thể hiện đẳng cấp và sự giàu sang. Kể từ đó, món vi cá mập được tầng lớp giàu có châu Á ngày càng ưa chuộng.
 
Ngày này, do công dụng của sụn vi cá mập được quảng cáo rộng rãi và do thời đại hiện nay khi số lượng cá mập trên thế giới ngày càng giảm nên những thứ như sụn vi cá mập ngày càng hiếm, càng đắt. Tại Trung Quốc, một chén súp vi cá mập được bán với giá khoảng 65 USD đến 120 USD (khoảng 2 đến 3 triệu VNĐ). Thậm chí, vây cá mập đầu búa còn có giá 500 USD cho gần nửa kg.
 
Sup vi ca map
 
  

Tác dụng của vi cá mập


Việc có được một bát súp vi cá mập không hề dễ dàng vì đó là loài sinh vật biển khó đánh bắt, số lượng lại không nhiều, đó là chưa kể quy trình chế biến món ăn vô cùng cầu kỳ: vi cá được các đầu bếp ngâm trong nước ấm, bóc mỡ, làm sạch, ninh trong nước dùng đặc biệt.

Khâu chế biến súp thường phải kéo dài ít nhất 48 giờ, được nấu với nước cốt gà, thêm nạc cua, trứng gà và bột năng để có độ sệt hấp dẫn.
 
Nước dùng của súp thường vàng óng, trong mà ngọt, vị ngọt dịu từ nước hầm xương gà, trong bát phải nhìn rõ từng sợi láng mướt, giống như một lớp sụn mềm, giòn. Những sợi vi cá nếu đạt tiêu chuẩn phải nhỏ như sợi tóc và sáng óng ánh.

- Việc sử dụng sụn vi cá mập có tác dụng chống sưng các cơ và khớp, vì thế, chúng được sử dụng nhiều bởi những vận động viên thể thao như một loại thuốc bổ cho xương khớp, vì sụn vi cá mập có chứa protein, canxi và một loại gel giúp bôi trơn các khớp, như vậy tránh sự bào mòn nhanh chóng do vận động nhiều gây ra.
 
- Trong sụn vi cá mập có chứa mô liên kết, bao gồm mucopolysaccharides glycosaminoglycans, chất đạm, calcium, và collagen. Do đó, sụn vi cá mập có tác dụng rất tốt với cơ thể con người.

- Phốt pho giúp cơ thể sử dụng được các khoáng chất và cần thiết trong một số chức năng riêng của thận.

- Công dụng của nó nhờ vào những thành phần chất tuyệt vời có trong sụn với thành phần chính là hoạt chất chondroitin với khả năng ức chế sự hình thành, giảm thiểu sự phát triển của mầm bệnh ung thư, ngăn không cho bệnh xuất hiện trong cơ thể con người. Chất chondroitin còn có khả năng tăng cường độ đàn hồi của thấu kính, dùng trong điều trị bệnh thoái hóa võng mạc – bệnh thường gặp ở những người nào bị mắc bệnh tiểu đường, nếu không được điều trị kịp thời có thể sẽ bị mù lòa.
 
vi ca map co chua nhieu doc to hon chung ta nghi
 

Món ăn xa xỉ bị thế giới lên án


Ngày nay, không chỉ Trung Quốc bán món ăn xa xỉ này mà nhiều quốc gia cũng đã chế biến và bán vi cá mập thông quan những viên thuốc dạng nén.

Tuy nhiên, đây là một trong những món ăn chịu sự phản đối nhiều nhất, những người đứng lên bảo vệ môi trường đã lên án sở thích ăn uống xa xỉ này của người dân Trung Quốc khi sau những bát súp nóng hổi kia là hàng triệu con cá mập bị giết, là cả một môi trường biển bị tàn phá.

Những người dân chài khi bắt được cá mập nếu chúng quẫy quá thì sẽ bị giết ngay lập tức, còn nếu không họ cắt hết vi rồi lại thả xuống biển. Trong đó có một số ít sống sót còn hầu hết chúng sẽ chết vì không thể bơi và chết vì mất máu hoặc làm mồi cho những con cá khác.

Mỗi năm, có tới gần 100 triệu con cá bị bắt lên bờ để cắt lấy vây, chính điều này đã khiến số lượng cá thể loài này suy giảm đến 99%.

Việc khai thác, đánh bắt cá mập đã trở thành một nghề nổi trội, thu hút đa số ngư dân tại các nước giáp với biển trên thế giới. Hiện nay, những nước đánh bắt và tiêu thụ vi cá mập lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc. Ở Việt Nam cũng có nhưng vùng khai thác cá mập như Phú Yên, Nha Trang, Bình Định.
 
Đó là một vấn nạn của cả thế giới và mọi người lên án việc khai thác quá mức và tính tàn nhẫn. 
 
Chưa dừng lại ở đó, vì mục đích lợi nhuận, nhiều nơi còn làm giả vi cá mập từ chất gelatin (một chất kẹo dẻo màu trắng thường dùng để chế biến thực phẩm)  và chất dẻo tạo từ rong biển.

Bên cạnh đó, lợi ích của việc sử dụng vi cá mập đến nay được xem là không rõ ràng, không ít bệnh nhân đến khám bệnh về cơ xương khớp tại bệnh viện thừa nhận uống thực phẩm chức năng từ sụn cá mập nhưng không thấy cải thiện gì nhiều.

Hiện tại theo các nghiên cứu khoa học mới nhất, vây cá mập có thể làm tăng nguy cơ mất trí nhớ vì hàm lượng độc tố thần kinh quá cao bên trong nó. Khi nghiên cứu nồng độ độc tố đối với vây của bảy loại cá mập gồm cá mập vây đen, cá mập bò, cá mập trắng lớn, cá mập nurse, cá mập đầu búa, cá mập đầu hẹp, cá mập chanh, kết quả cho thấy trong vây loài cá mập ở vùng biển Florida có chứa một hàm lượng cao độc tố thần kinh có tên beta-methylamino-L-alanine (BMAA).
 
Nhiều nghiên cứu trước đó khẳng định rằng chất này có liên quan chặt chẽ với chứng Alzheimer và bệnh về nơ-ron thần kinh vận động. Ngoài ra, theo nhiều nghiên cứu khác, vây cá mập còn chứa nhiều độc tố, đặc biệt là Mg và chì.

Nếu ăn nhiều sụn cá mập thì sẽ bị ngộ độc chì và kim loại nặng. Chì và kim loại nặng sẽ từ từ ảnh hưởng tới não, gan thận, da, niêm mạc và đặc biệt là xương khớp, điển hình là móng tay sẽ đen, da lưỡi sẽ đen khi ngộ độc chì.

(Tổng hợp)
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X