Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Sắm lễ cúng Rằm tháng Giêng năm 2019 đúng cách, tài lộc trong tầm tay

Thứ Tư, 13/02/2019 07:39 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Rằm tháng Giêng là dịp để tỏ lòng biết ơn ông bà, tổ tiên, mong may mắn và bình an cho năm mới. Nếu biết cách sắm lễ cúng Rằm tháng Giêng, tài lộc sẽ không ngừng đến với gia đình bạn.


Sam le cung Ram thang Gieng dung cach tai loc trong tam tay
 

Ý nghĩa của ngày Rằm tháng Giêng


Rằm tháng Giêng hay còn gọi là Tết Nguyên Tiêu, có nghĩa là đêm rằm đầu tiên của năm mới. “Nguyên” là thứ nhất, “tiêu” là đêm. Tết Nguyên Tiêu còn gọi là Tết Thượng Nguyên, bởi còn có Tết Trung Nguyên (rằm tháng Bảy) và Tết Hạ Nguyên (rằm tháng Mười).

Vào ngày này, người dân thường đi lễ chùa, đồng thời làm lễ cúng Phật và gia tiên để cầu mong những điều tốt lành cho bản thân và gia đình. Đây là lễ tiết quan trọng trong năm nên ông bà ta thường có câu: "Lễ Phật quanh năm không bằng ngày Rằm tháng Giêng".

Tùy vào điều kiện kinh tế hay phong tục tập quán mà việc sắm lễ cúng Rằm tháng Giêng ở mỗi gia đình lại khác nhau, nhưng tất cả đều thể hiện tấm lòng thành kính và biết ơn của con cháu đối với ông bà, tổ tiên, Phật thánh và cầu mong một năm an lành, may mắn.

Rằm tháng Giêng được mọi người cúng vào ngày 14 hoặc 15 tháng giêng. Giờ “chuẩn” để cúng rằm tháng Giêng theo phong tục từ xưa của cha ông ta là thường cúng vào giờ Ngọ.

Nhiều người tin rằng, thời điểm này là lúc Phật giáng lâm. Bởi thế, theo phong tục tập quán, trong ngày rằm tháng Giêng, người Việt rất coi trọng lễ cúng tại nhà. Các gia đình thường sắm hai lễ cúng rằm, một là cúng Phật, hai là cúng gia tiên vào giờ Ngọ.


Cách sắm lễ cúng Rằm tháng Giêng năm 2019


Mam co cung gia tien
 

>> Cách cúng Rằm tháng Giêng 2019 thực hiện đúng thì cả năm an lành, hưởng phúc 

Mâm cỗ cúng Phật 


- Hoa quả.

- Chè xôi.

- Các món đậu.

- Canh xào không thêm nhiều hương liệu.

- Bánh trôi nước.

Cỗ chay tùy loại có từ 10, 12 tới 25 món. Điểm đặc biệt trên mâm cỗ chay là sự hiện diện của những màu sắc tượng trưng cho ngũ hành. Màu đỏ tượng trưng cho hành hỏa, xanh của hành mộc, đen của hành thổ, màu trắng của hành thủy, màu vàng hành kim. Ăn cơm chay là một cách hướng tới sự cân bằng, thanh thản trong tâm hồn.

Có thể bạn quan tâm: Ăn chay theo Phật giáo mang lại điều tốt lành

Mâm cỗ cúng gia tiên


Mâm cỗ mặn thông thường có 4 bát, 6 đĩa, tổng cộng thành tròn 10 món.

- 4 bát gồm bát ninh măng, bát bóng, bát miến, bát mọc.

- 6 đĩa gồm thịt gà (hoặc thịt lợn), giò (hoặc chả), nem thính (đĩa xào), dưa muối, xôi (hoặc bánh chưng) và nước chấm.

Những món ăn trong mâm cỗ cúng Tết Nguyên Tiêu thể hiện những mong ước riêng của người Việt và cũng phải có đầy đủ các vị. Vị mặn của nước chấm, vị cay của ớt, vị chua của dưa hành, vị ngọt của bánh, tất cả tạo nên mâm cỗ đủ đầy, cầu mong yên ấm, an lành, xua đi những đen đủi trong năm mới.

Đồ lễ khác 


Ngoài những đồ lễ chính trong mâm cỗ cúng Phật và cúng gia tiên, sắm lễ cúng Rằm tháng Giêng có thể chuẩn bị những đồ lễ khác:

- Hương

- Hoa tươi

- Vàng mã

- Đèn nến

- Trầu cau

- Rượu, thuốc lá

Dù là cỗ chay hay cỗ mặn, đối với người Việt, ngày Rằm tháng Giêng luôn có vị trí trọng đại.

Ngoài nội dung sắm lễ cúng rằm tháng Giêng, văn khấn rằm tháng Giêng cũng được nhiều người quan tâm. Bạn đọc có thể xem TẠI ĐÂY!

Bạn có biết: >> Cúng rằm tháng Giêng 2019 ngày nào tốt, giờ nào tốt để hưởng lộc cả năm? 

Thủy Nguyễn (TH)


Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X