Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Rằm tháng 7 cúng ở nhà hay ở chùa trước?

Thứ Tư, 03/08/2016 10:34 (GMT+07)

Rằm tháng 7 nên cúng báo hiếu cha mẹ vào ban ngày, còn cúng cô hồn vào buổi chiều tối. Nhưng nên cúng ở nhà hay ở chùa trước mới đúng, khi cúng cần lưu ý điều gì?


Có khá nhiều người thắc mắc và không biết Rằm tháng 7 cúng ở nhà hay ở chùa trước? Câu trả lời sẽ có ngay bên dưới, bạn đọc nên tham khảo để tiến hành các nghi lễ thờ cúng cho phù hợp.

1. Rằm tháng 7 cúng ở chùa trước

 

Trong dịp rằm tháng 7, nghi lễ Vu Lan báo hiếu không thể không tiến hành. Đây là một trong những ngày lễ chính của Phật giáo.

Ngay từ những ngày đầu tháng 7 âm lịch, phật tử tới các chùa rất đông để đăng kí cầu siêu, nguyện cầu cho cha mẹ hiện tiền được an lạc, mẹ cha quá vãng được siêu sinh tịnh độ. 
 
Ram thang 7 nen cung o nha hay o chua truoc hinh anh
 
Lễ cúng ngày rằm tháng 7 không nằm ở mâm cao cỗ đầy, mà ở thái độ và tấm lòng thiện lương, thành kính của mỗi người. Mỗi nơi có cách cúng lễ khác nhau, nhưng giống nhau ở tấm lòng thành, tâm hướng thiện với các hoạt động thể hiện nét đẹp truyền thống văn hóa của người Việt.

Lễ này cũng nhằm để báo hiếu cha mẹ, theo đó nên tiến hành ở chùa trước và vào ban ngày bởi ở đó nhờ công đức, thần lực của chư tăng nên các hương linh gia tiên được siêu sinh rất tốt.
 
Ngoài lễ Vu Lan, còn có lễ cúng cô hồn, có thể tiến hành ở chùa hay ở tư gia đều được, nhưng nên cúng vào buổi chiều tối. Tất cả các chùa đều làm lễ cúng cô hồn trong một ngày nhất định từ ngày đầu tháng tới rằm. Mâm lễ cúng cô hồn đặt ngoài sân, tránh xa bậu cửa, không quy định về hướng lễ. 

Bạn có thể chưa biết:
Cúng Rằm tháng 7 vào ngày 14 hay 15 và giờ nào chuẩn nhất?
Hàng loạt những thắc mắc của bạn đọc về việc cúng Rằm tháng 7 vào ngày nào (14 hay 15 âm lịch), giờ nào thì tốt, cúng ở nhà hay chùa trước… sẽ được giải đáp

2. Điều cần tránh khi lễ chùa trong ngày rằm tháng 7

 
Ram thang 7 nen cung o nha hay o chua truoc hinh anh 2
 
- Nên sắm lễ chay: Đến dâng hương cầu cúng ở các chùa nên sắm các lễ chay như hương, hoa, oản phẩm, xôi, chè... Không nên sắm lễ mặn như cỗ tam sinh (trâu, dê, lợ), thịt gà, giò chả...

Tuyệt đối không được dâng lễ mặn ở khu vực Phật điện (chính điện), tức nơi thờ tự chính của chùa. Lễ mặn chỉ được chấp nhận nếu như chùa có thờ tự các vị Đức Ông, Thánh, Mẫu. Nhất là đối với lễ cúng cô hồn, không cúng xôi, gà, heo. Chỉ cúng cô hồn bằng các món ăn chay, không cúng đồ mặn vì sẽ khơi dậy tham, sân, si.
 
- Không chỉ riêng ngày Rằm tháng 7, khi lên chùa dâng hương lễ Phật, cần ăn mặc giản dị, sạch sẽ, kín đáo. Không lấy cành lộc mang về đặt lên ban thờ nhà mình. Cành lộc chứa nhiều trường khí âm, bất lợi cho gia tiên, thần linh tại gia.

3. Cách cúng Vu Lan báo hiếu theo nhà Phật

 
Trên tinh thần hiếu đạo, Đức Phật có dạy rằng, người con có hiếu là người con biết vâng lời và theo sự hướng nghiệp của cha mẹ. Lúc cha mẹ còn sống thì lo chăm sóc, lúc cha mẹ thác đi thì lo lễ cầu siêu.

Đây là việc rất đơn giản nhưng cần nhất là cái tâm, sự thành ý của mỗi người. Nhưng sau này, một bộ phận không nhỏ người Việt lại biến lễ Vu Lan thành một nghi lễ báo đáp nhưng mang hình thức phàm tục nhiều hơn.

Ví dụ như Rằm tháng 7, nhà nào cũng làm một mâm cỗ cúng thật hoành tráng và đặt lên ban thờ để làm lễ. Người ta quan niệm rằng, ngày này các vong linh được xá tội, cửa ngục được mở, cha mẹ, ông bà của họ có thể về nhà để nhận sự hiếu kính của con cháu.

Con cháu thi nhau làm mâm cao, cỗ đầy để cầu cúng, báo đáp. Và họ tự nhủ với nhau rằng, lễ càng to càng tốt, càng thể hiện sự hiếu lễ.Tuy nhiên, dưới con mắt và giáo lý của nhà Phật thì việc làm trên lại sinh ra cái tội cho ông bà, cha mẹ, người đã thác.

Bởi khi còn sống, ông bà, cha mẹ của họ cũng gây ra tội khi sát sinh, cúng lễ mặn vào ngày Rằm. Và bây giờ, con cháu của họ lại tiếp tục sát sinh để cúng ông bà, cha mẹ khiến cho tội lỗi của họ càng thêm nặng.

Theo quan niệm của người Việt thì khi cúng phải đầy đủ "4 bát, 6 đĩa" mới là cỗ to, mới đầy đủ.

"4 bát, 6 đĩa" đồng nghĩa với 10 món, họ phải sát sanh 10 con vật. Trong kinh Phật có nói làm như vậy là "tội chồng tội", chẳng khác nào cha mẹ, ông bà họ đang gánh nặng, leo dốc cao vào trời nắng. Con cháu không những không đỡ mà còn tiếp tục chất thêm đồ đạc.

Chính vì thế, khi cúng vào ngày lễ Vu Lan, con cháu nên cúng ông bà, cha mẹ bằng lễ chay. Tuyệt đối tránh việc sát sinh.
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X