Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Độc đáo và đa dạng như quà Tết 2018

Thứ Năm, 11/01/2018 09:31 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Chỉ còn 1 tháng nữa là đến Tết nguyên đán và Thị trường quà Tết 2018 đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Nhiều món quà Tết như những cây cảnh độc lạ, tượng chó dát vàng… được nhiều khách đặt mua trước vì sợ lên giá vào những ngày cận Tết.
 

Chó đốm cõng quất cảnh

 
Xuất phát từ ý tưởng mỗi năm tương ứng với một con giáp, những năm gần đây, năm nào ông Trương Ngọc Xuân - chủ vườn cây cảnh tại quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cũng trồng cây vào những chậu cảnh hình con giáp biểu tượng của năm đó.

Năm nay ông trồng cây quất cảnh trong chiếc chậu cảnh hình chó đốm đẹp mắt. Giá trung bình của mỗi cây khoảng 2-3 triệu/cây. 
 

cho dom cong quat
 

Gốm sứ trang trí bằng vàng


Nhắc đến những món quà tết độc lạ không thể không kể đến những sản phẩm gốm sứ trang trí bằng vàng. Với mức giá đa dạng từ vài triệu đến hàng tỷ đồng, những chiếc bình sứ vẽ vàng được rất nhiều khách chọn mua làm quà Tết 2018. Trong ảnh là một chiếc bình loại nhỏ giá gần 4 triệu đồng. 
 
gom su trang tri bang vang lam qua tet
 

Lan hiếm - địa lan kiếm Trần Mộng


Với vẻ đẹp hiếm thấy, địa lan kiếm Trần Mộng đã tạo nên những cơn sốt trên thị trường hoa cảnh mỗi dịp Tết Nguyên đán. Tương truyền, một đêm, vua Trần Anh Tông ngủ mơ được chiêm ngưỡng loại địa lan lạ với màu vàng xanh rất đẹp và thơm. Khi tỉnh giấc, vua Trần Anh Tông được dâng tiến một chậu địa lan giống hệt loài hoa trong giấc mơ của mình. Từ đó, loại lan quý của Sapa được gọi với tên Trần Mộng.
 
Để có một chậu lan huyền thoại chơi Tết, nhiều khách phải chi từ vài triệu đến vài trăm triệu cho mỗi chậu lan tùy thuộc vào độ "khủng" của nó. Đặc biệt, có nhiều khách hàng còn đặt mua trước cả năm, chỉ chờ nhà vườn trồng có nụ là đem về chơi Tết hoặc cũng có nhiều đại gia lặn lội tìm về tận các vườn lan trên Sapa để chọn cho mình một chậu lan Trần Mộng ưng ý.
 
Giá lan năm nay vẫn không hề hạ nhiệt, mức giá dao động ở khoảng 900.000-1.300.000 đồng/cành lan dài tầm 1m, có 30 chấu (nụ hoa). Giá mỗi chậu được tính dựa trên số lượng cành trong chậu. Để thỏa đam mê chơi lan của mình, một đại gia Hà thành đã quyết định chi hơn 1 tỷ đồng để mua 5 chậu địa lan kiếm Trần Mộng về chơi Tết.

Tham khảo: Loài hoa may mắn giúp 12 chòm sao tỏa sáng trong năm 2018
 
lan hiem
 

Vỏ quýt đông tạng


Giá của vỏ quýt khô Đông Tạng hiện dao động từ 3-6 triệu đồng/kg tùy vào thời gian chúng được chôn ở dưới đất bao nhiêu năm. Trong khi đó, giá vỏ quýt khô thông thường trên thị trường dao động từ 150.000-350.000 đồng/kg tùy loại. Mặc dù có giá bán lên đến 6 triệu đồng/kg và phải đặt hàng trước cả tháng trời nhưng loại vỏ quýt khô Đông Tạng (Trung Quốc) vẫn được người dùng Việt săn đón dịp gần Tết.  
 
Tuy có màu đen nhưng vỏ quýt rất thơm có nhiều tác dụng cho sức khỏe, những nốt sần trên vỏ quýt vẫn còn nguyên dù nó đã được chôn dưới đất hàng năm trời. Vỏ quýt được người Đông Tạng (Trung Quốc) xử lý khéo léo khi chôn dưới đất 6 năm mới đào lên đem bán. Chính vì vậy, chị phải đặt hàng trước cả tháng trời với giá lên tới 6 triệu đồng/kg.
 
Vỏ quýt khô - hay còn gọi là trần bì - thường được mọi người sử dụng để làm gia vị nấu ăn như chế biến các món ăn như món lợn quay giòn bì, món cá kho, canh hầm... Đặc biệt, với món cá kho sử dụng vỏ quýt khô xay nhuyễn sẽ giúp cá thơm hơn rất nhiều.  Nhưng thường mọi người dùng để pha trà tiếp khách quý.
 
Tuy nhiên, theo các chuyên gia Đông y cũng khuyến cáo, không phải ai cũng dùng được, đặc biệt là những người có khí trệ, nhiều mồ hôi. Ngoài ra, cần phải chọn được loại quýt sạch, không có thuốc bảo quản, không có thuốc trừ sâu để tránh gây hại cho sức khỏe. Bên cạnh đó, với mức giá đắt đỏ lên đến 6 triệu đồng/kg như vỏ quýt khô Đông Tạng thì cũng cần cẩn thận để không mua phải hàng giả, bị tẩm ướp hóa chất độc hại.

Tham khảo: Rộ lên mốt lì xì bằng tiền độc lạ năm 2018
 
vo quyt dong tang
 

Quất lục bình

 
Xuất hiện trên đường Lạc Long Quân (Hà Nội) trong những ngày giáp Tết, cặp quất lục bình của một nhà vườn ở Hoài Đức (Hà Nội) giá 45 triệu đồng nhanh chóng thu hút sự chú ý của dân mê chơi hoa, cây cảnh. Theo chủ vườn, cặp quất lục bình được khổng lồ được tạo từ một gốc quất duy nhất với tán cây rộng hơn 1m. Các cành quất được gài và cố định với nhau bằng nhiều dây thép nhỏ. Nhà vườn đã thuê nghệ nhân với mức lương 800.000 đồng/ngày, làm việc ròng rã từ 12- 15 ngày để tạo hình cho cây. 
 
cap quat luc binh
 
Cũng trồng quất cảnh gần chục năm nhưng dịp Tết năm nay, ông Nguyễn Trung Thành (Văn Giang, Hưng Yên) lại chọn gò cây quất theo dáng lọ lộc bình “khổng lồ”. Ông Thành cho biết, tất cả số cây quất thế lọ lục bình đều đã có người đặt mua từ tháng 8 và có giá là 10 triệu đồng. Mỗi cây quất lọ lộc bình “khủng” cao gần 3m, đường kính thân 1,2m, hình dáng cân đối.  
 
quat luc binh xanh
 

Trái cây in hình chữ


Các loại trái cây in chữ cũng thường rất hút khách vào thời điểm cận Tết Nguyên đán. Năm nay, những loại quả in chữ độc đáo cũng đã xuất hiện, điển hình như dừa hồ lô chữ nổi Tài Lộc có giá 400.000 - 500.000 đồng/quả, dừa in chữ chìm sẽ có giá thấp hơn, 200.000 - 300.000 đồng/quả... 
  
Trong khi đó, dưa hấu hình thỏi vàng có giá dự kiến thấp nhất cũng 2 triệu đồng/cặp, còn dưa hấu hình xe Mercedes Benz có giá trên chục triệu đồng/cặp... 
  
Ông Võ Trung Thành, Chủ nhiệm câu lạc bộ trái cây tạo hình (Châu Thành, Hậu Giang) cho biết, năm nay câu lạc bộ dự kiến chỉ cung cấp khoảng 6.000 trái bưởi tạo hình phục vụ thị trường Tết, không đủ đáp ứng nhu cầu của thương lái đặt hàng. Điều đáng chú ý là dù năm nay không đủ hàng đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, giá cả vẫn giữ nguyên như mọi năm, từ 300.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/quả tùy loại. 
 
trai cay lam qua tet
 
 
Bưởi hồ lô in chữ nổi có giá từ 300.000 đồng-1,2 triệu đồng/quả. Mỗi cặp dưa hình thỏi vàng tại ruộng có giá từ 1,5 đến 3 triệu đồng/cặp, tùy loại. Hiện tại các thương lái ở Hà Nội, Tp.HCM đã đến tận nhà để đặt hàng.
 
dua ho lo
 

Nhụy hoa nghệ Tây
 

Mặc dù có giá bán lên đến 400-650 triệu đồng/kg, nhưng nhụy hoa nghệ tây (saffron) – loại gia vị đắt như vàng - đang tạo nên cơn sốt khi giới nhà giàu không tiếc tiền mua về làm trà, gia vị và quà biếu Tết.
 
Nhụy hoa nghệ tây khi dùng làm gia vị chế biến thức ăn hay pha trà uống chúng có hương vị và mùi thơm rất đặc biệt và nhiều người cho rằng đây là một thần dược cho sức khỏe, đặc biệt với sắc đẹp của phái nữ. Người ta xem nhụy hoa nghệ tây như báu vật nên nên dù giá đắt đỏ nhiều người cũng tò mò đặt mua về làm trà uống thử và mua làm quà Tết biếu sếp. 
 
Nhụy hoa nghệ tây được bán trên thị trường rất da dạng về chủng loại và phần lớn có xuất xứ từ Iran, Ấn Độ và Tây Tạng. Bên cạnh đó, giá của loại sản phẩm này cũng có sự chênh lệch đáng kể. Đơn cử, nhụy hoa nghệ tây có nguồn gốc từ Iran có giá trung bình trên 400 triệu đồng/kg, trong khi hàng thượng hạng từ Tây Tạng với giá lên tới gần 650 triệu đồng/kg.
 
nhuy hoa nghe tay
 
Tuy nhiên, do quý hiếm và đắt đỏ nên nhiều khả năng nhụy hoa nghệ tây thường bị làm giả. Ngay từ thời trung cổ, người ta đã phát hiện ra những trường hợp trộn lẫn nhụy hoa nghệ tây với tạp chất như củ cải đường, xơ quả lựu, lụa nhuộm đỏ... Đáng chú ý là nhụy hoa nghệ tây dạng bột dễ làm giả hơn với các chất độn như bột nghệ, bột ớt…
 
Để phân biệt thật giả đối với nhụy hoa nghệ tây dạng sợi, cách dễ nhất chính là dùng một vài sợi ngâm nước lạnh. Nếu là hàng giả, những sợi này sẽ tan rất nhanh trong nước và không có mùi thơm đặc trưng. Ngược lại, nếu là hàng thật, sợi nhụy hoa nghệ tây thật cần đến 10 phút để ra màu đỏ cam, không lẫn màu trắng hay vàng và nước rất thơm. 
 

Quất hình chó lạ mặt

 
Năm Tuất, "thủ phủ hoa kiểng" của tỉnh Bến Tre lại cho ra nhiều loại "kiểng" chó ngộ nghĩnh siêu bắt mắt được làm bằng cây quất phục vụ khách dịp Tết Nguyên Đán.  Nếu như các năm trước có "kiểng" gà, "kiểng" khỉ, thì năm nay, Tết Mậu Tuất, những nghệ nhân nơi đây lại tất bật uốn tỉa các chậu quất cảnh theo hình chú chó ngộ nghĩnh. Cứ 20 giỏ (mỗi giỏ 3 – 4 nhánh) quất sẽ cho ra 1 con chó kiểng. Đối với chó nhỏ mỗi công nhân làm ngày chỉ được một con, còn chó lớn phải mất đến 2 ngày. 
 
quat hinh cho canh
 
Việc tạo hình quất kiểng hình chó khó hơn gà và vì thế giá sẽ cao hơn. Hiện chó lớn có giá 6 -7 triệu đồng/cặp, còn nhỏ từ 2 – 3 triệu đồng/cặp. Những giỏ quất này được người dân chiết và ươm từ tháng 2 âm lịch, đến khoảng tháng 10 âm lịch sẽ bắt đầu dồn những giỏ quất đạt chất lượng vào khung sắt để tạo hình. Đối với quất tạo hình phải chọn trái đều và không quá vàng. Việc tạo hình từ tháng 10 và kết thúc vào cuối tháng 11 âm lịch.

MiMo
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X