Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Biết điều này về phong tục tang lễ Hàn Quốc để tránh bỡ ngỡ khi tham dự

Chủ Nhật, 11/11/2018 08:02 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Theo Phong tục tang lễ Hàn Quốc, đám tang được tổ chức càng long trọng, có đông đảo người tới dự càng thể hiện uy lực, địa vị của gia đình người đó.
Phong tục tang lễ Hàn Quốc không giống với phong tục tang lễ của chúng ta vì họ dựa trên vô số niềm tin khác biệt. Vì thế những kiến thức mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn phần nào hiểu về nét văn hóa độc đáo riêng của xứ sở kim chi. 
 

1. Nghi thức bắt buộc trong phong tục tang lễ Hàn Quốc

 
Tang lễ của người Hàn Quốc xưa mang đậm phong cách của Nho giáo còn ngày nay, do ảnh hưởng của thiên chúa giáo nên tang lễ cũng được tối giản rất nhiều phần. Trước kia trong tang lễ của người Hàn Quốc bắt buộc phải có các nghi thức như:


Lễ lâm chu và nghi thức hú hồn:


Được xem là nghi lễ sau khi người chết đã tắt thở, người nhà sẽ dùng đồ dùng như quần áo, đồ đạc để kêu gọi hồn vía người chết quay lại, nếu trong khoảng thời gian gọi mà hồn không trở về thì nghĩa là phải chấp nhận sự ra đi của người ấy. 

Nghi thức này không còn được áp dụng nhiều nữa bởi sự ra đi của con người ngày nay thường được y học xác nhận và gia đình không còn áp dụng những cách thức truyền thống đó nữa.
 

Lễ tắm gội:


Là việc làm sạch thân thể cho người đã qua đời để họ đến với thế giới mới trong yên vui và giũ sạch mọi nỗi buồn lo cùng bụi trần. Xem thêm: Rùng rợn nghi lễ tắm rửa cho người chết ở Indonesia
 


Lễ phạm hàm:


Là nghi lễ đưa tiền và gạo vào bên trong quan tài của người chết và đưa vào miệng người chết.
 

Nghi lễ khâm niệm và nhập quan:


Là nghi lễ đưa người chết vào quan tài đã chuẩn bị sẵn. Đây là phút cuối người nhà được nhìn thấy người đã chết nên thường rất đau thương và tràn ngập buồn bã.
 

Nghi thức an táng:


Là nghi thức đưa người đã khuất về với nơi an nghỉ cuối cùng. Ngày nay có hai hình thức chính là chôn cất và hỏa thiêu. Đây được xem là nghi thức chứa nhiều đau thương và là thời điểm chính thức đánh dấu sự ra đi vĩnh viễn của người đã chết.
 
Ngày nay, nghi lễ đám tang của người Hàn Quốc đã được tối giản đi khá nhiều so với trước kia nhưng vẫn giữ được những truyền thống vốn có từ xưa.
  

2. Một số nghi thức khác


- Tại Hàn Quốc, người dân rất coi trọng việc tổ chức tang lễ, người dân nước này quan niệm giá trị và vị trí của một gia đình trong cộng đồng được đong đếm và đánh giá qua những đám tang, có bao nhiêu khách đến viếng và họ ở lại trong bao lâu. 

 
tang le phong cach han quoc
 
- Tại xứ sở kim chi, dùng hoa trắng cho mọi đám tang, người đến viếng lễ thường mang theo vòng hoa để thể hiện sự tưởng nhớ và xem như món quà cuối cùng để tiễn biệt người ra đi về cõi vĩnh hằng.

- Theo phong tục tang lễ Hàn Quốc, hoa tang lễ được cắm 3 tầng, đẹp và trang trọng. Thường tầng dưới cùng là lớn nhất, thu hẹp lại ở những tầng trên.
 
Họ quan niệm tầng thứ nhất là địa: tức là địa phủ, bao la và rộng lớn. Tầng thứ 2 thể hiện cho  trần gian. Tầng thứ 3 thể hiện cho trời.  
 
Lẵng hoa thể hiện cho sự luân hồi của một kiếp người, 3 tầng hoa thể hiện cho 3 thế giới mà con người sẽ trải qua: sinh ra từ đất, sống ở trần gian, và rồi trở về trời, rồi lại sinh ra từ đất…
 
moi nguoi mac do den trong tang le Han
 
- Người Hàn Quốc quan niệm những người già chết đi là trở về với cõi trời sau khi đã sống trọn vẹn kiếp người trên thế gian, đây được xem là việc vui mừng và đáng mãn nguyện.

- Với quan niệm màu trắng tượng trưng cho đám tang và sự chết chóc, bạn sẽ không bao giờ thấy các cô gái xứ kim chi làm điệu với một dải ruy băng trắng trên tóc. Xem thêm: Những điều đại kỵ trong đám tang cần tránh tuyệt đối
 
- Trang phục chính của người nhà cũng như người tham gia tang lễ tại Hàn Quốc thường là màu đen thể hiện sự trang nghiêm và trầm lắng. Màu cũng đen gợi lên sự yên tĩnh, u buồn. Người đến viếng sau khi đặt hoa và lễ đó sẽ ra cúi chào gia đình rồi cùng ngồi lại để chia buồn. 
 
- Theo phong tục tang lễ Hàn Quốc, đám tang được tổ chức trong không khí trang nghiêm và yên lặng, đôi khi có sử dụng nhạc tang lễ gợi lên sự tưởng nhớ đối với người chết.

- Thường băng chữ đám tang là hai dải băng trắng chữ đen hai bên, mềm mại gắn từ tầng trên cùng xuống dưới. Trên cùng lẵng hoa có một cái nơ rất to.Loại hoa dùng nhiều nhất là hoa mầu trắng như hoa cúc trắng và hoa lily ở giữa các tầng.

- Những đám tang thường được tổ chức trang trọng, kéo dài tới ba ngày, với hàng trăm quan khách tham gia. 

Tin bài cùng chuyên mục:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X