Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Ngỡ ngàng với phong tục Hàn Quốc không phải ai cũng biết

Thứ Ba, 13/11/2018 09:04 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Nếu không hiểu rõ phong tục Hàn Quốc bạn rất dễ phạm sai lầm và bị xem là thất kính, vì thế, nhất là đối với ai sắp đi du lịch xứ sở kim chi, bạn nhất định phải biết những điều sau.

Không thích gọi tên


Cũng giống như Việt Nam, phụ nữ Hàn giữ nguyên họ của mình cho dù đã kết hôn, tuy nhiên, nếu muốn họ vẫn có thể được đổi. Chỉ bạn bè thân thiết mới gọi tên của họ, ngay cả anh chị em ruột đối với nhau, người ít tuổi cũng không nên gọi người lớn tuổi bằng tên, mà nên gọi là eonni, có nghĩa là “chị” hoặc oppa, có nghĩa là “anh”.

Khi gặp người Hàn Quốc bạn nên cúi đầu chào và không gọi tên của người khác khi họ chưa cho phép hoặc đề nghị với bạn về điều đó.

Chuyến bay cũng bị hạn chế để tập trung cho kỳ thi Đại học

 
Suneung, kỳ thi tuyển sinh vào đại học là kỳ thi căng thẳng nhất trong cuộc đời một công dân Hàn Quốc. Kỳ thi này sẽ quyết định thứ bậc ngôi trường bạn có thể theo học từ đó ảnh hưởng tới công việc và triển vọng hôn nhân sau này. Suneung quan trọng tới mức trong suốt thời gian thi các chuyến bay bị hạn chế và giao thông trên đường bộ được định tuyến lại để tránh gây phiền nhiễu đến kỳ thi.
 
Gia đình và bạn bè thường tặng qua may mắn cho các sĩ tử đó là yeot, một loại kẹo truyền thống của Hàn. Họ tin rằng, độ dính của yeot sẽ giúp các thí sinh nhớ bài kĩ hơn. Ngược lại, canh rong biển bị khuyến cáo không nên ăn trong thời gian này bởi nó sẽ cuốn trôi mọi kiến thức. Xem thêm: Mẹo phong thủy trong thi cử để sĩ tử thi đại học điểm cao
 
Ky Thi Dai hoc o Han Quoc
 
  

Lễ Tình Nhân ở Hàn Quốc 

 
Muôn màu thú vị về lễ Tình nhân trên khắp địa cầu và riêng đối với phong tục Hàn Quốc, ngày lễ tình yêu Valentine 14/2 chỉ có nữ giới tặng chocolate cho nam giới. Đặc biệt hơn, phụ nữ Hàn tin rằng lòng thành dành cho người thương đặc biệt sẽ không được thể hiện trọn vẹn nếu món quà không phải do chính tay họ làm. 

Sau đó 1 tháng, ngày Lễ Tình nhân Trắng (14/3) , các chàng trai sẽ tặng quà cho bạn gái để đáp lại tình cảm, người đàn ông thường chọn kẹo hay đồ lót để tặng cho bạn gái của mình.
 
Những ai còn độc thân sẽ có Ngày Đen tối (14/4) để trút bỏ hết mọi muộn phiền vào bát mì tương đen được nấu theo kiểu Tàu, gọi là jjajyangmyeon. 
 
Ngay danh cho nguoi doc than o Han Quoc
 

Bắt hạt dẻ trong ngày cưới dự đoán số con 

 
Ngày nay, hầu hết các cặp đôi tổ chức hôn lễ theo phong cách hiện đại, tuy nhiên, đám cưới theo phong tục Hàn Quốc vẫn được nhiều người áp dụng. Một trong những phong tục này là pyebaek với sự tham dự của các thành viên gia đình ngay sau tiệc cưới. 
 
Tại nghi lễ, cô dâu và chú rể, trong bộ trang phục truyền thống, sẽ cúi lạy cha mẹ hai bên. Sau đó các thành viên trong gia đình ném hạt dẻ vào người cô dâu để cô dùng váy hanbok của mình để bắt được chúng. Số lượng hạt dẻ cô dâu bắt được được tin rằng tương ứng với số con cái mà cặp đôi sẽ có sau này.

Tiếp theo đó, chú rể cõng cô dâu trên lưng và đi quanh bàn lễ nhằm chứng minh khả năng hỗ trợ của anh đối với vợ trong tương lai. Phong tục này bắt nguồn từ truyền thống cổ xưa khi chú rể phải cõng cô dâu mới về đến nhà mình. Đôi khi, ngoài vợ, con rể còn được yêu cầu cõng cả  mẹ vợ và bà vợ.

Uống canh trong ngày sinh nhật

 
Người Hàn có hai ngày sinh nhật: ngày sinh theo dương lịch và ngày sinh được tổ chức vào Tết Âm lịch (Seollal) hằng năm. Lễ sinh nhật thứ hai quan trọng hơn và được gọi là eumnyeok saeng-il, diễn ra đúng vào dịp Seollal khi tất cả các thành viên trong gia đình cùng già thêm một tuổi ở cùng thời điểm.
 
Người Hàn sẽ bắt đầu một buổi sáng Seollal bằng món canh bánh gạo tteokguk. Truyền thống trên phổ biến tới mức khi người Hàn nói: “Bạn đã ăn bao nhiêu bát canh tteokguk rồi?” nghĩa là họ đang muốn hỏi số tuổi của bạn. Ngay cả hiện tại, một người Hàn được xem là chưa lớn thêm một tuổi nếu chưa ăn canh tteokguk vào ngày tết âm lịch. 
 
canh banh gao Han Quoc tuoi moi
 

Một số kiêng kị khác


Người Hàn Quốc không thích dùng số 4 vì trong tiếng Hàn phát âm số 4 giống từ chết nên trong thang máy, thay vì để tầng 4 thì họ để chữ F(four).
 
- Theo nguyên tắc ứng xử thì khi rót rượu không được để miệng chai chạm vào miệng ly vì hành động đó chỉ được sử dụng để cúng rượu chon người chết.
 
- Kị sử dụng tay trái trong giao tiếp, đó đươc coi là 1 sự xúc phạm đối với người nhận. Nên dùng 2 tay để nhận hoặc đưa 1 vật gì đó cho người khác, đặc biệt là người cao niên.

MiMo

 

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X