Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Những phong tục Giáng sinh độc đáo trên thế giới

Thứ Sáu, 30/11/2018 09:23 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Có những phong tục Giáng sinh độc đáo đã được "du nhập" làm phong phú thêm cho nét văn hóa của các nước trên thế giới.

Ngày lễ Giáng sinh đánh dấu những ngày nghỉ cuối năm, dài ngày chính thức bắt đầu và cũng là kỳ nghỉ để mọi người được trở về bên gia đình của mình.

Đây thực sự là một ngày để xua đi mệt mỏi, tạm gác những công việc bộn bề để đoàn tụ với người thân. Thế nhưng, ở mỗi quốc gia lại có phong tục Giáng sinh độc đáo khác nhau để thể hiện tình cảm yêu thương và chia sẻ trong ngày lễ này.

1. Nhật Bản

 
Nhat Ban an KFC dem Giang sinh
 
Gà tây, thịt lợn muối, bánh khúc cây hoặc bánh gừng không phải là món ăn chủ đạo trong dịp Giáng sinh tại Nhật Bản. Gà rán KFC mới là món ăn gắn liền với dịp lễ này. Nhờ chiến dịch quảng cáo thành công của mình mà hình ảnh KFC trong ngày Giáng sinh đã ăn sâu trong suy nghĩ của người Nhật. Dù là quốc gia mà có dân số phần lớn theo thần đạo Nhật Bản hay Phật giáo nhưng trong ngày này, rất nhiều gia đình tổ chức những bữa tiệc đắt tiền tại đây.

Việc tặng quà Giáng sinh và thiệp khá quen thuộc trong ngày lễ này. Đỏ là màu sắc phổ biến trong ngày Giáng sinh, thế nhưng đối với người Nhật họ kiêng kị việc sử dụng những tấm thiệp màu đỏ vì đó là màu sắc chỉ dành cho những tờ cáo phó. Thay vào đó, họ sẽ tặng nhau tấm thiệp màu trắng - màu có ý nghĩa trong sạch.  
 

2. Thụy Điển 

 
con de bang rom trong giang sinh Thuy Dien
 
Một trung những phong tục Giáng sinh độc đáo ở Thụy Điển đó là ở thị trấn Gavle, sau khi đêm Noel kết thúc, họ sẽ đốt một con dê bằng rơm khổng lồ (biểu tượng Giáng sinh của người Scandinavia từ nhiều thế kỷ qua) để ăn mừng.

Theo truyền thống của người Thụy Điển, cây thông Noel không được mang về nhà trước giáng sinh quá 2 ngày. Cây sẽ được trang trí với kẹo bọc giấy gói xinh xắn, bóng đèn và nến.

Món ăn đặc trưng của người Thụy Điển trong ngày lễ Giáng sinh đó là Gratin. Đó là món ăn truyền thống  được kết hợp với cá cơm hoặc cá trích chỉ nướng bề mặt, dùng thanh nướng trên của lò nướng. Đây là một món khoai tây gratin truyền thống.

Bạn có biết: Những hiểu lầm thường gặp của người Việt về ngày Giáng sinh?

Giang sinh o Thuy Dien
 
 
 

3. Phần Lan

 
Giang sinh dien ra tai Phan Lan
 
Người Phần Lan tin rằng ông già Noel sống ở phía Bắc và có tên là Korvatuntri và hàng năm mọi người trên thế giới đều viết thư gửi tới ông tại Phần Lan. Mọi người dân đều chuẩn bị chu đáo cho ba ngày nghỉ Giáng sinh là Đêm Giáng sinh, Ngày Giáng sinh và ngày Boxing – Ngày lễ tặng quà.
 
Vào kì nghỉ này, người Phần Lan sẽ ăn cháo, súp được làm từ trái cây sấy khô (như mận, nho khô, táo, lê, mơ và sung) vào buổi sáng hoặc sau khi ăn trưa. Sau đó họ sẽ để cây gỗ vân sam trong nhà. 
 
Khoảng giữa ngày, đài truyền hình sẽ phát chương trình “Khai mạc lễ Giáng sinh an lành”. Đến tối là một bữa ăn thịnh soạn với thịt hầm, cà rốt, khoai tây, thịt xông khói nấu chính hoặc gà tây. Ngoài ra còn có món patê gan, salat nấm, món Rosolli (salat lạnh làm từ khoai tây cắt nhỏ, cà rốt, củ cải đường và táo thái hạ lựu, hành tây, dưa chuột muối)…
 
Vào đêm Giáng sinh (24/12), rất nhiều người tới nhà thờ từ chiều – là một truyền thống mới tại Phần Lan – thay vì đi vào buổi sáng ngày Giáng sinh (25/12). Có thể nói, nghĩa địa là nơi vô cùng đẹp vào đêm trước Giáng sinh với tuyết trắng, ánh đèn lung linh ấm áp. 
 

4. Na Uy


Phong tục Giáng sinh độc đáo mà chỉ có ở Na Uy đó là tất cả những chiếc chổi trong các gia đình đều bị giấu đi. Người Na Uy tin rằng, phù thủy và những linh hồn xấu xa sẽ thoát ra trong lễ Giáng Sinh, lấy cắp những chiếc chổi để bay lên trời.
 
giang sinh o Na Uy an dau cuu
 
Món ăn đầu cừu là món ăn đặc biệt trong ngày lễ Giáng sinh ở Na Uy. Đầu cừu bỏ đi phần da và lông cừu, nhưng đôi khi vẫn giữ lại phần não bên trong. Sau đó, mang chúng đi ướp muối, sấy khô, hun khói, luộc hoặc đem đi hầm chín để dùng cho ngày Giáng sinh. 

Trước kia, đầu cừu chủ yếu dành cho những người dân nghèo vùng tây Na Uy nhưng về sau, Smalahove đã trở thành món ăn phổ biến trong các bữa ăn trên toàn bộ nước này, thậm chí còn là một  loại cao lương mỹ vị đáng tự hào của Na Uy và được nhiều thực khách nước ngoài vô cùng yêu thích.

Kate Nguyễn 


 

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X