Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

16 phong tục cổ truyền Tết Nguyên Đán không thể thiếu của người Việt

Thứ Năm, 16/01/2020 10:58 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Những Phong tục cổ truyền Tết Nguyên Đán đã được lưu giữ qua nhiều đời nay và chúng vẫn luôn mang ý nghĩa đẹp đẽ, tuy không đủ nguyên sơ như thuở ban đầu nhưng vẫn là điều mà con cháu luôn giữ gìn và trân trọng.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 
Thế nên cụm từ “ăn Tết” bao hàm nhiều ý nghĩa: đón Tết, chơi Tết, chúc Tết, mừng tuổi Tết... Trong không khí náo nức chuẩn bị cho một cái Tết thật sự đầy đủ về vật chất và tinh thần có một thú vui mà có lẽ bất cứ ai, từ già đến trẻ đều rất thích.
 

1. Cúng ông Công công Táo

 
Lễ cúng ông Công ông Táo là văn hóa tâm linh được gìn giữ từ bao đời nay. Đây là một trong những lễ cúng quan trọng dịp cuối năm vì thể bạn nhớ lưu ý tránh những điều kiêng kỵ trong lễ cúng ông Công ông Táo.

Theo quan niệm dân gian, từ 12h trưa ngày 23 tháng Chạp là thời điểm các Táo bay về trời. Thời gian cúng lễ Táo quân không quá nghiêm ngặt nhưng không nên để quá muộn, gia chủ có thể bắt đầu từ ngày 21 tháng Chạp, nhưng nhất thiết không được làm lễ quá muộn. Gần đây có khá nhiều gia đình vì bận rộn nên họ vẫn có thể làm lễ vào tối ngày 23.
 
Khi hương cháy được hết 2/3 cây là coi như lễ cúng hoàn thành, gia chủ có thể hóa vàng, thả cá phóng sinh để tiễn Táo về trời. 

Cúng ông Công ông Táo 2020: Sắm lễ, Văn khấn, Ngày giờ đẹp tiến hành, Điều kiêng kỵ
Cúng ông Công ông Táo 2020 ngày nào đẹp, cần lưu ý những điểm gì, sắm lễ vật gì, bài văn khấn nào chuẩn nhất, nên tiến hành vào ngày giờ đẹp nào, kiêng kỵ
 

2. Dọn nhà cuối năm

 
Dọn nhà cuối năm không chỉ là nét đẹp truyền thống xưa nay của người Việt, mà còn là thói quen tốt để tất cả các thành viên trong gia đình cùng chung tay dọn dẹp chuẩn bị cho một không gian tươi tắn sạch sẽ, để mọi người sẽ cùng nhau quây quần trong những ngày Tết.

Tùy theo lịch làm việc và lịch nghỉ của mỗi người mà sắp xếp lịch dọn nhà cho phù hợp, thường việc dọn dẹp nhà cửa thường tiến hành từ ngày 24 - 30/12 âm lịch.

Trong ngày này, lần lượt các phòng trong nhà được lau dọn và sắp xếp lại gọn gàng, sạch sẽ, ai cũng muốn dọn đi những thứ cũ kỹ, chuẩn bị để rước tài rước lộc, làm tăng vận khí toàn gia khi bước sang năm mới.

Khi tiến hành dọn nhà cuối năm, người Việt cũng rất chú trọng lau dọn ban thờ, rút tỉa chân nhang để chuẩn bị đón Tết. Riêng về cách rút chân nhang bát hương, xem chi tiết ở bài viết sau:

Cách rút bớt chân bát hương và vệ sinh ban thờ ngày Tết đúng chuẩn
Vệ sinh bát hương ngày tết là điều nên làm khi Tết đến Xuân về, chúng ta nên vệ sinh ban thờ vào ngày 23 hoặc 30 tháng Chạp hoặc ngày nào hợp mệnh gia chủ là
 

3. Đi chợ Tết  


ron rang khong khi cho tet
 
Dịp Tết, việc đi chợ Tết để tận hưởng không khí cuối năm là khoảng thời gian được chúng ta chờ đợi nhất. Đó là phiên chợ đông vui hơn, tấp nập hơn và cũng hối hả hơn vì ai ai cũng bận rộn trang hoàng nhà cửa, cúng gia tiên, hoàn thành những công việc cuối cùng trước khi bước sang năm mới.

Dù ngày nay đã có khá nhiều siêu thị to nhỏ, lớn bé nhưng nét đẹp của chợ Tết quê luôn được mọi người háo hứng tham gia nhất vì chỉ khi bước chân vào chợ ta mới được hưởng trọn không khí ngày Tết ở nơi ấy.

Đi chợ Tết là một phong tục gắn liền bao đời với người dân ta và chợ ngày Tết luôn được đón chờ, luôn mang một ý nghĩa quan trọng trong tiềm thức của mỗi người con đất Việt.

Bạn có biết:

Tết Canh Tý đến sắm đồ trang trí gì để năm mới rước may mắn về nhà?
Đồ trang trí Tết 2020 là một trong những điều được rất nhiều hộ gia đình quan tâm, nhất là khi Tết đang ngày một cận kề. Bạn có thể tham khảo những món đồ

4. Cây nêu ngày Tết 

 
Cây nêu thường cây tre già, cao, to, thẳng, lóng tre đều, trên ngọn để nguyên chùm lá tươi. Cây mang ý nghĩa thiêng liêng, tránh những xui xẻo và mang lại một năm mới may mắn cho gia chủ.
 
Cây nêu thường được dựng vào ngày Táo quân về trời chính vì từ ngày này cho tới đêm Giao thừa. Người ta tin rằng, đây là thời gian vắng mặt Táo quân, ma quỷ nhân cơ hội này sẽ thường vào nhà quấy nhiễu, nên phải trồng cây nêu để trừ tà. Đến hết ngày mùng 7 tháng Giêng thì cây nêu được hạ xuống.

Cây nêu ngày Tết gần đây đã không còn phổ biến và chỉ còn bắt gặp tại các chùa, đình, một số vùng quê. Tuy nhiên, những truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc này không bao giờ bị mất đi.
 

5. Xin chữ, câu đối Tết

 
Những câu đối đỏ ngày Tết thường gợi cho chúng ta rằng ngày Tết đang đến gần, không khí xuân bao trùm lên cảnh vật tạo nên một cảm giác ấm áp khi về bên mái ấm gia đình. 
 
Nhiều người mua một câu đối hay hoặc một vài chữ Nho mang ý nghĩa cầu an, cầu tài lộc cho năm mới. Gam màu đỏ chủ đạo trên câu đối đỏ là sắc màu của sự may mắn, là biểu tượng màu sắc của chiến thắng và niềm tin và từ xưa, chúng ta thường tới cổng chợ xin chữ thầy đồ về thờ với mong muốn con cháu được học con chữ mà thành người. 

Ngày nay, câu đối đỏ còn dùng để làm món quà ý nghĩa lời chúc tụng nhau một năm mới ngập tràn may mắn, câu đối còn là cây cầu kết nối những tâm hồn đồng điệu cùng nhau của những người yêu văn thơ, thể hiện ý chí quan điểm tình cảm của tác giả.

Tết Canh Tý 2020 nên xin chữ gì để may càng thêm may, lộc càng thêm phát
Xin chữ đầu năm là nét đẹp văn hóa lâu đời của người Việt. Tết Canh Tý 2020 xin chữ gì để năm mới ngập tràn niềm vui, may mắn và thành công là điều được rất
 
cau doi do ngay Tet
 

6. Nấu bánh chưng 

 
Bánh chưng là món ăn truyền thống trong mâm cỗ Tết của người Việt và để chuẩn bị cho món ăn đó, thường cả gia đình quây quần bên nồi bánh chưng tạo nên hình ảnh thật là đẹp và ý nghĩa với tất cả chúng ta.

Thông thường các gia đình Việt có thói quen gói bánh vào ngày 27 và 28 đây là khoảng thời gian kết thúc công việc sau cả năm vất vả để chuẩn bị mọi thứ cho ngày Tết.

Đây chính là dịp để ông bà bố mẹ và con cháu sum vầy trước không khí rạo rực của mùa xuân, có thể nói, bánh chưng có ý nghĩa không chỉ về mặt dinh dưỡng mà nó chính là nét đẹp trong đời sống tinh thần của dân tộc ta. 
 
gia dinh goi banh chung ngay Tet
 

7. Thăm mộ tổ tiên, rước vong linh ông bà về ăn Tết

 
Người Việt rất coi trọng nguồn cội của mình và mỗi năm, tục thăm mộ tổ tiên như một nét văn hóa nhắc nhớ con cháu phải nghĩ đến ông bà gia tiên mỗi độ xuân về. Đó cũng là thể hiện của tình cảm hướng về với nguồn cội, là thể hiện lòng hiếu, là một nghi thức để giáo dục cho đời sau về lòng hiếu thảo, tri ân các bậc tiền nhân.

Dù tất bật thế nào đi chăng nữa trong cuộc mưu sinh, dù cả năm bôn ba làm ăn ở nơi xa, nhưng đến ngày này, chốn quay về vẫn là gia đình. 

Thời gian từ sau lễ Táo quân chầu Trời, kéo dài tới 30 tháng Chạp âm lịch, để kết hợp mời ông bà về ăn Tết vào trưa 30 Tết.
 
Công việc trong lễ tạ mộ là dọn dẹp sạch sẽ cho phong quang, thoáng đãng mộ phần của người đã mất. Là mộ đất có thể đắp lại nấm cho đầy đặn, dọn sạch cỏ dại, thắp nén hương mang lại cảm giác ấm áp...

Tạ mộ cuối năm Kỷ Hợi 2019 thế nào cho đúng, được gia tiên phù hộ độ trì?
Lễ tạ mộ cuối năm Kỷ Hợi 2019 thế nào cho đúng, tạ mộ vào ngày nào thì tốt, cần làm gì khi đi tạ mộ, văn khấn tạ mộ, ai nên đi tạ mộ... sẽ được Lịch Ngày Tốt
 

8. Cúng Tất niên
 

Tục lệ cúng Tất Niên hay còn được gọi là Lễ Tết Niên như một dấu mốc quan trọng. Mâm cỗ gia tiên phải được chuẩn bị chu đáo, bao gồm hương hoa, trầu cau, vàng mã. Ngoài ra, lễ mặn hoặc ngọt tùy theo gia chủ chuẩn bị nhưng mâm cúng lễ phải đầy đặn, bày biện cẩn thận để mang ra ngoài mộ hoặc bày lên bàn thờ gia tiên.
 
Bữa Tất Niên trở thành nét đẹp truyền thống trong ngày đầu năm mới vì đây là dịp để những người con xa quê được trở về nhà sau một năm vất vả, từng thành viên trong gia đình được ngồi sum họp bên mâm cơm của chiều 30 Tết.

Ở mỗi vùng miền lại có những tập tục khác nhau, gia chủ có thể mời những vị khách như bạn bè hay người thân đến chung vui. Bởi đây là cuộc hội ngộ đầy đủ nhất mà mỗi năm chỉ có một lần.

Cả gia đình sum vầy bên mâm cơm đầy đủ món ăn truyền thống, cười nói vui vẻ để xua tan đi những nhọc nhằn, vất vả với cuộc sống bộn bề của năm cũ. 

Cúng Tất niên ngày nào tốt 2020: Đầy đủ Văn khấn, mâm cơm cúng, kiêng kỵ phong thủy
Cúng Tất niên là nghi thức truyền thống quan trọng và không thể thiếu mỗi dịp Tết đến Xuân sang. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cúng lễ Tất niên ngày nào
 

9. Cúng giao thừa 
 

Đêm Giao thừa hay còn gọi là đêm Trừ tịch là một đêm quan trọng đánh dấu cho một năm cũ kết thúc và một năm mới đã đến.

Cúng giao thừa hay lễ trừ tịch là lễ quan trọng nhất trong Tết Nguyên đán được thực hiện vào nửa đêm 30, rạng sáng mùng một Tết. Lễ thường được tiến hành vào giờ Chính Tý, tức đúng 12h đêm hôm 30 tháng Chạp.
 
Ý nghĩa của lễ này là dẹp bỏ đi quá khứ, những phiền nhiễu để đón những cái mới mẻ tốt đẹp của năm mới sắp tới. Lễ cúng giao thừa còn là lễ để "khu trừ ma quỷ", do đó có từ "trừ tịch".

Cúng gạo muối đêm giao thừa 2020, cả năm no đủ như Chuột sa chĩnh gạo
Năm Canh Tý, cúng gạo muối đêm giao thừa có phải là sự lựa chọn hợp lý hay không? Nên để gạo muối ở mâm cúng trong nhà hay ngoài trời?
 

10. Đi lễ chùa đầu năm 


Phong tục đi chùa đầu năm mới vừa là khởi đầu mùa Xuân, khởi đầu của sự sống và nó trở thành yếu tố tâm linh gắn với văn hóa, tín ngưỡng của người Việt.

Cửa chùa đất Phật là chốn bình yên, thanh tịnh, ngày đầu năm mới, người người nhà nhà cùng đi chùa là để hướng con người nghĩ đến cái tâm tốt lành, hướng thiện, đức từ bi, trí tuệ của nhà Phật. 

Đi lễ chùa đúng cách: Sắm lễ đủ, Văn khấn chuẩn, Trình tự đúng
Ngày rằm mùng 1, đầu năm, cuối năm lên chùa dâng hương là điều nhiều người thường làm. Nhưng đi lễ chùa đúng cách như thế nào thì chưa chắc đã nhiều người
 

11. Hái lộc đầu năm


Khi đi lễ chùa đầu năm, nhiều người rủ nhau đi hái lộc vì lộc là nụ đầu tiên, mầm non mới nhú. Hái lộc ở nơi đền chùa linh thiêng mang ngụ ý xin được hưởng chút lộc của Thần, Phật ban cho để cả năm thuận lợi, phát tài phát lộc.
 
Hái lộc Xuân là nét văn hóa đẹp của người Việt Nam, tuy nhiên, chỉ nên hái cành hay lá nhỏ mang tính tượng trưng mà thôi, chúng ta cũng nên hạn chế ở nơi công cộng, bởi bẻ lộc gần như là tàn phá cây cối, khiến hái lộc đầu năm trở thành “cơn ác mộng” đối với cây xanh mỗi dịp Tết đến xuân sang.

Hái lộc đầu năm để làm gì? Hái lộc đầu năm thế nào mới đúng, mới giàu tài lộc?
Tục hái lộc đầu năm đã có nguồn gốc từ xa xưa ở Việt Nam, là phong tục truyền thống mỗi khi Tết đến xuân về. Nhưng ý nghĩa thực sự của việc hái lộc đầu năm
 
hai loc dau nam co y nghia dac biet
 

12. Xông đất
 

Bước sang một năm mới, mọi người tin rằng ngày đầu tiên năm mới suôn sẻ thì cả năm sẽ gặp may, vì thế người đến nhà chúc Tết đầu tiên rất được xem trọng với niềm tin đó là người mang đến may mắn cho gia đình.
 
Người ta thường nhờ người hợp tuổi, hợp mệnh đến xông đất xông nhà, cầu mong sang năm lấy được vía tốt của người xông nhà. Người khách đó đến vào sáng mồng 1 phải do chủ nhà sắp đặt trước và cả gia đình sẽ ra đón tiếp vui vẻ, nhiệt tình và nhận những lòi chúc tốt đẹp đến với gia đình mình.
 
Người ấy chỉ đến khoảng năm mười phút mang theo những lời chúc, nhưng đã mang đến niềm vui và sự tin tưởng gia đạo mình sẽ may mắn cả năm. Còn người đi xông đất họ vui vì đã cho đi những điều tốt lành, làm phước giúp mọi người.

XEM TUỔI XÔNG ĐẤT 2020 mang vận đỏ như son cho 12 con giáp trong năm mới
Xem tuổi xông đất 2020 cần chú ý điều gì, chọn ai hợp tuổi hợp mệnh, tuổi nào tốt để xông nhà, tuổi nào xấu cần tránh?
 

13. Mừng tuổi 
 

Mừng tuổi hay lì xì ngày Tết là một trong những Phong tục cổ truyền Tết Nguyên Đán mà được trẻ nhỏ mong chờ nhất. Vào những ngày Tết người lớn thường tặng cho trẻ con một khoản tiền nho nhỏ đã được bỏ trong phong bao.

Đây là số tiền có ý nghĩa tượng trưng cho may mắn và tài lộc, gọi là tiền mừng tuổi. Từ "lì xì" được cho là có nguồn gốc từ tiếng Trung Quốc, là cách đọc của từ "lợi thị" hoặc "lợi sự" (phát âm theo giọng Quan Thoại là li shi, theo giọng Quảng Đông là lì xì, lầy xì), có nghĩa gốc là một món đồ hay món tiền mang đến lợi lộc, vận tốt, vận may. Tặng lì xì là tặng món tiền thể hiện điều lành và may mắn cho đứa trẻ.

Nguồn gốc và những kiêng kị lì xì Tết 2020 không phải ai cũng biết
Phong tục lì xì ngày Tết tưởng như đã quá quen thuộc đối với mỗi người trong chúng ta, thế nhưng bạn có biết phong tục này có nguồn gốc từ đâu và những điều

14. Chúc Tết 

 
net dep khi di chuc Tet
 
Tết Nguyên đán là một dịp để cho mọi thành viên trong gia đình vui vầy sum họp. Đó là thời gian bày tỏ sự thương yêu thắm thiết và mong muốn cho mọi người qua những lời chúc.

Chúc Tết cũng là một trong những Phong tục cổ truyền Tết Nguyên Đán được gìn giữ qua biết bao thế hệ, thể hiện lòng hiếu thảo, sự tri ân của con cháu với ông bà cha mẹ, thầy cô - những người có công sinh thành, nuôi dưỡng và giáo dục ta nên người.

Tuyển tập LỜI CHÚC TẾT 2020 hay nhất, ý nghĩa nhất bất chấp dòng trôi của thời gian
Tuyển tập những lời chúc Tết 2020 hay nhất, thơ Tết hay nhất, câu đối tết độc đáo nhất năm Canh Tý 2020, dành tặng ông bà, cha mẹ, thầy cô, đối tác, người
 

15. Lễ hóa vàng 


Với suy nghĩ: "Trần sao âm vậy" nên từ lâu tục đốt vàng mã được du nhập từ Trung Quốc về đến Việt Nam đã biến tướng đi ít nhiều. Việc hóa vàng, thực chất mang ý nghĩa đón thần tài, thần lộc về cho gia đình.
 
Vì thế, không hề có chuyện càng đốt nhiều vàng mã thì càng thể hiện lòng thành, càng thể hiện lòng thành kính dâng lên tổ tiên. Thực chất, chỉ cần đốt một ít vàng mã và hương khói đầy đủ trong 3 ngày Tết là đã đủ và đúng với truyền thống văn hóa người Việt. 

Lễ hóa vàng ngày Tết Canh Tý 2020 cần chú ý điểm gì?
Trong dịp Tết Nguyên Đán, ngoài lễ cúng giao thừa, cúng 3 ngày Tết, thì lễ hóa vàng ngày Tết cũng được các gia đình chú trọng tiến hành.
 

16. Khai ấn, khai bút


Đầu xuân, nhằm vào ngày tốt, giờ tốt, người có chức tước khai ấn (đóng con dấu lần đầu tiên trong năm).

Trong khi đó các học trò, sĩ phu khai bút (viết bài hoặc một đoạn văn, một câu thơ… đầu tiên trong năm).

Còn nhà nông khai canh, (cày ruộng, làm đất, trồng, cấy lần đầu tiên trong năm); người buôn bán thì “khai thương”…

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X