Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ hội Halloween

Thứ Ba, 27/10/2015 16:11 (GMT+07)

Hàng năm, vào ngày 31/10 ở các nước phương Tây lại tưng bừng diễn ra lễ hội hóa trang Halloween. Hiện nay, phong tục này đã lan sang cả những nước phương Đông, nhưng không phải ai cũng đều hiểu rõ về nguồn gốc và ý nghĩa của lễ hội cực vui nhộn này.

Nguồn gốc 



Lễ hội Halloween là một trong những lễ hội lâu đời nhất trên thế giới. Cách đây hơn 2000 năm, dân tộc Celt sống trên các vùng đất bây giờ là Anh quốc, Ireland và miền Bắc nước Pháp chính là những người đã tạo ra lễ hội Halloween.

 

Theo quan niệm truyền thống của người Celt, ngày 1/11 là ngày bắt đầu năm mới của họ. Trước đêm mừng năm mới, tức đêm 31/10, người Celt sẽ tổ chức một lễ hội để vinh danh vị thủ lĩnh đã quá cố là Samhain. Dân tộc Celt tin rằng Samhain cho phép những linh hồn người chết được trở về trần gian vào đêm đó.

 

Sau đó, lễ hội này được du nhập vào Bắc Mỹ và được nhìn nhận như một lễ hội truyền thống đặc trưng của nơi này. Dần dần, lễ hội Halloween trở nên phổ biến trên toàn thế giới và trở thành một ngày hội vui nhộn với nhiều trò chơi lý thú, hấp dẫn, đặc biệt với trẻ nhỏ.

Nguon goc va y nghia cua le hoi Halloween hinh anh
Ảnh minh họa

Ý nghĩa

Theo truyền thuyết, tại Ireland có một chàng thanh niên tên Jack, Jack là một người tham lam, bủn xỉn, keo kiệt. Khi qua đời, vì những thói xấu lúc còn sống mà Jack không được phép lên thiên đường, tuy nhiên, linh hồn Jack cũng không được thu nhận xuống địa ngục vì quỷ đã hứa không bắt anh đi.

 

Trước đó, một con quỷ đến quấy phá người dân, các vị tu sĩ đã được mời đến và đem các vật thánh đến “yểm”, “khóa các cửa” ra vào. Con quỷ đã bị bắt. Jack nhận ra đó là con quỷ thường vui đùa với mình nên đã gỡ vật “yểm ma quỷ”, cứu thoát quỷ. Để đền ơn cứu mạng, quỷ hứa với Jack là sẽ không bắt hồn Jack về địa ngục.

 

Linh hồn Jack lạnh lùng khổ sở vì phải lang thang, vất vưởng. Thấy vậy, quỷ lấy một ít than hồng ở địa ngục bỏ vào trong ruột quả bí ngô và đưa cho Jack để sưởi ấm trên đường trở lại trần gian. Bởi vậy, Jack phải cầm đèn đi lang thang trên mặt đất cho đến ngày phán xét cuối cùng của nhân loại.

 

Câu chuyện nhắc nhở con người không nên tham lam, bủn xỉn, phải có lòng bác ái, từ bi, biết giúp đỡ kẻ khó khăn, không nên lừa lọc, đe dọa, làm cho người khác sợ hãi...

 

Ban đầu, Halloween chỉ là một lễ hội được tổ chức để ăn mừng mùa thu hoạch. Trong đêm hội, mọi người sẽ ngồi quanh đống lửa, cùng ca hát, nhảy múa và kể cho nhau nghe những câu chuyện ma quái. Đến ngày nay, Halloween đã trở thành lễ hội vui chơi thường niên cho trẻ em và cả người lớn.

► Xem thêm: Những phong tục tập quán thú vị tại các quốc gia trên thế giới

Sưu tầm

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X