Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Nguồn gốc ngày lễ Giáng sinh thú vị và đặc biệt không phải ai cũng biết

Thứ Ba, 18/12/2018 15:36 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Lễ Giáng sinh ngày nay đã trở thành 1 ngày lễ lớn ở Việt Nam, nhưng có lẽ không nhiều người hiểu rõ về nguồn gốc ngày lễ Giáng Sinh…
 

1. Nguồn gốc ngày lễ Giáng sinh

 
nguon goc ngay le giang sinh
 
Xưa kia, lễ Giáng sinh chỉ là ngày hội lớn trong văn hóa phương Tây chứ không hề phổ biến ở Việt Nam. Đây là 1 ngày lễ lớn với ý nghĩa vô cùng quan trọng với những người theo đạo Công giáo. 
 
Lễ Giáng sinh còn được gọi với cái tên khác là lễ Thiên Chúa giáng sinh, lễ Noel hay Christmas. Hiểu theo nghĩa đen, đây là ngày mà các tín đồ Thiên Chúa tổ chức kỉ niệm Chúa Giê-su ra đời. 
 
Theo truyền thuyết, Chúa Giê-su được sinh ra vào khoảng giữa năm 7 và năm 2 TCN ở Bethlehem thuộc xứ Judea nước Do Thái (thuộc Palestine bây giờ). Vào thời điểm đó, Do Thái thuộc đế quốc La Mã.
 
Ngày lễ được cử hành chính thức vào ngày 25/12 nhưng thường được tổ chức từ tối ngày 24/12 bởi theo lịch Do Thái, thời điểm tính bắt đầu một ngày là lúc hoàng hôn chứ không phải nửa đêm. Hãy thử Khám phá những phong tục đón Giáng sinh “bá đạo” nhất thế giới.
 
Trong thời kì Ki tô giáo sơ khai (vào khoảng 2 – 3 thế kỉ đầu công nguyên), lễ Giáng sinh được tổ chức chung với lễ Hiển linh. Theo ghi chép cổ xưa, từ năm 200, thánh Clementê thành Alexandria (150 – 215) đã nhắc đến ngày lễ này, khi đó được cử hành vào ngày 20 tháng 5.
 
Tuy nhiên, Giáo hội Latinh lại tổ chức lễ Giáng sinh vào thời điểm khác, ngày 25 tháng 12. Tuy nhiên, theo Lịch Do Thái, thời điểm bắt đầu 1 ngày mới phải tính từ lúc hoàng hôn, khi mặt trời buông xuống chứ không phải từ nửa đêm. Do đó, lễ Noel thường được tổ chức từ tối ngày 24 tháng 12. 
 
Lễ Giáng sinh chính thức tổ chức vào ngày 25 tháng 12 được gọi là Lễ Chính, còn lễ hội bắt đầu từ đêm ngày 24 tháng 12 được gọi là Lễ Vọng. Thường thì mọi người sẽ bắt đầu ăn mừng ngày lễ này từ thời điểm lễ Vọng. 
 
Tuy thời điểm tổ chức Noel ở hầu hết các nước là như vậy, nhưng với một số giáo hội Chính Thống giáo Đông phương như ở Nga hay Gruzia thì lễ Giáng sinh lại được tổ chức vào thời điểm khác. Ở đây, người ta sử dụng lịch Julius để xác định thời điểm Noel nên nó sẽ ứng với ngày mùng 7 tháng 1 theo lịch Gregory.

ngay chua giang sinh
 
 
Theo một nguồn khác thì nguồn gốc ngày lễ Giáng sinh được giải thích 1 cách lắt léo và thú vị hơn. Tuy vẫn là ngày lễ kỉ niệm Đức Chúa giáng sinh, song sở dĩ chọn ngày 25 tháng 12 là có lý do khá đặc biệt.
 
Vốn dĩ các tín đồ Ki tô hữu sơ khai không ăn mừng lễ sinh nhật, bởi theo quan niệm của họ thì đó là thói quen của dân ngoại đạo thờ thần tượng. Trong suốt 3 thế kỉ đầu, họ không hề tổ chức lễ Noel, mãi tới thế kỉ thứ 4 họ mới bắt đầu có ý định tổ chức lễ này.
 
Tuy nhiên, vào thời điểm đó, chính quyền La Mã không công nhận Ki tô giáo là tôn giáo hợp pháp, thường xuyên bắt bớ tín đồ đạo này nên việc tổ chức lễ Đức Chúa giáng sinh được chọn lựa vô cùng cẩn thận.
 
Cuối cùng, họ chọn ngày 25 tháng 12, thời điểm mà người La Mã tổ chức ăn mừng lễ “Thần Mặt trời” (Feast of The SolInvictus) đem ánh sáng đến cho trần gian để không bị chính quyền phát hiện ra bí mật của mình. Đọc ngay Tuyệt chiêu giải xui rước may trong dịp Giáng sinh
 
Lễ Giáng sinh cứ thế được tổ chức âm thầm cho đến năm 312, khi mà hoàng đế La Mã Constantine I từ bỏ đa thần giáo và đi theo Kitô giáo. Cũng kể từ đó, ngày lễ Giáng sinh được tổ chức chính thức mà không phải âm thầm núp bóng lễ mừng Thần Mặt trời nữa. Tới năm 354, Giáo hoàng Libêro công bố ngày 25 tháng 12 trở thành ngày chính thức để cử hành lễ Giáng sinh. 
 
Tới đầu thế kỉ 18, các học giả lại đưa ra những lời giải thích khác về nguồn gốc ngày lễ Giáng sinh được tổ chức vào ngày 25 tháng 12. Isaac Newton cho rằng sở dĩ Giáng sinh được tổ chức vào thời điểm này vì người ta đã lựa chọn ngày Đông chí ở Bắc bán cầu, khi đó được đánh dấu là ngày 25 tháng 12.
 
Tới năm 1743, nhà khoa học người Đức Paul Ernst Jablonski đưa ra giả thuyết ngày Giáng sinh 25 tháng 12 được xác định để khớp vào ngày Sol Invictus trong tôn giáo La Mã cổ. Ngoài ra, không chỉ Kitô giáo mà nhiều tôn giáo và nền văn hóa khác cũng tổ chức những ngày lễ ăn mừng vào cuối tháng 12.
 

2. Ý nghĩa của ngày Lễ Giáng sinh

 
y nghia giang sinh
 
Lễ Giáng sinh được hiểu là lễ kỉ niệm ngày sinh của Đức Chúa Giê-su. Tuy nhiên, ngoài ý nghĩa tôn giáo đó thì Giáng sinh còn là thời điểm mà các thành viên trong gia đình thuộc nhiều thế hệ quây quần bên nhau để tình cảm thêm phần gắn bó. Cũng chính vì lẽ đó mà Noel được coi là ngày lễ của Gia đình. 
 
Noel còn được coi là ngày lễ của trẻ em, khi mà những đứa trẻ tin vào điều ước với ông già Noel cùng đàn tuần lộc, mong chờ khi tỉnh dậy vào sáng Noel sẽ thấy món quà mà ông già Noel đã đặt vào chiếc tất của mình, khi mà những điều kì diệu sẽ xảy ra, khi mà những lời ước nguyện sẽ trở thành sự thực. Bạn có biết Vì sao chúng ta phải tặng quà Giáng sinh cho nhau?
 
Từ một ngày lễ nhỏ của 1 nhóm người theo đạo Kitô, giờ đây ngày lễ Giáng sinh đã trở thành ngày lễ lớn và được tổ chức linh đình. Thậm chí, ở những nơi không theo đạo Thiên Chúa, người ta cũng tổ chức lễ này, trang trí khắp nơi với cây thông Noel và ông già Noel, mang theo thông điệp của hòa bình, của tình yêu thương đồng loại, là thời điểm mà con người mang trái tim sát lại gần nhau hơn. 
 
Tanny

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X