Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Cúng giao thừa ngoài trời ở chung cư: Có nhất thiết phải làm? Cúng ở đâu để đón được Thiên khí?

Thứ Tư, 22/01/2020 09:07 (GMT+07)

Đó là thắc mắc của không ít hộ gia đình đang sống ở các căn hộ chung cư. Hãy cùng Lichngaytot đi tìm câu trả lời chính xác cho vấn đề này.


1. Lễ cúng giao thừa – Lễ Trừ Tịch

 
Cúng giao thừa là nghi lễ không thể thiếu trong mỗi đêm 30 Tết. Theo phong tục xưa, nghi lễ này được tiến hành ở hai nơi, trong nhà và ngoài trời. 
 
Lễ cúng giao thừa còn gọi là lễ Trừ Tịch. Trừ Tịch là phút cuối cùng của năm cũ và sắp bắt đầu qua năm mới, mang ý nghĩa đem bỏ hết những điều xui xẻo của năm cũ để đón rước điều may mắn, tốt đẹp trong năm sắp tới. Đây còn là lễ mang ý “khu trừ ma quỷ”. Lễ này thường được tiến hành vào khoảng giờ Tý (từ 23h ngày 30 Tết đến 1h ngày mùng 1 Tết). 
 
Thông thường, cúng giao thừa được chia thành 2 lễ, lễ ngoài trời trước và sau đó là lễ trong nhà. Lễ cúng giao thừa ngoài trời làm trước nhằm mục đích “tống cựu, nghênh tân”, tiễn đưa quan Hành Khiển cũ, đón rước quan Hành Khiển mới. 

Có thể bạn quan tâm:
Giao thừa: Cúng trong nhà hay ngoài trời trước?
Nếu còn băn khoăn giữa việc cúng Giao thừa ở trong nhà hay ngoài trời trước, bạn nên tham khảo ý kiến các chuyên gia phong thủy dưới đây.

Cung giao thua ngoai troi Nha chung cu co nhat thiet phai lam hinh anh
Lễ cúng giao thừa ngoài trời
 

2. Ý nghĩa cúng giao thừa ngoài trời

 
Theo quan niệm của người xưa, mỗi năm Thiên đình thay toàn bộ quan quân trông nom công việc dưới hạ giới, đứng đầu là ngài có trí như quan toàn quyền.
 
Nếu năm nào quan toàn quyền giỏi giang, anh minh, liêm khiết thì hạ giới được nhờ như: được mùa, ít thiên tai, không có chiến tranh, ít bệnh dịch…Trái lại, gặp phải ông lười biếng, kém cỏi, tham lam thì hạ giới chịu mọi điều khổ cực.
 
Các cụ ta hình dung trong thời khắc chuyển giao năm cũ và năm mới ấy, quân đi quân về tấp nập ngang trời, điều mà mắt trần ta không nhìn thấy được, thậm chí có quan quân còn chưa kịp ăn uống gì.
 
Vì thế, các gia đình dâng lên xôi gà, hoa quả, bánh trái, toàn đồ ăn nguội ra ngoài trời cúng, với lòng thành tiễn đưa người nhà Trời đã cai quản mình năm cũ và đón người nhà trời mới xuống làm nhiệm vụ cai quản hạ giới năm tới.
 
Vì việc bàn giao, tiếp quản công việc rất khẩn trương nên các vị không thể vào trong nhà khề khà mâm bát được, mà chỉ có thể dừng vài giây ăn vội vàng hoặc mang theo, thậm chí chỉ chứng kiến lòng thành của chủ nhà…

Cung giao thua ngoai troi Nha chung cu co nhat thiet phai lam hinh anh
Nhà chung cư không nhất thiết phải tiến hành lễ cúng giao thừa ngoài trời


3. Cúng giao thừa ngoài trời ở chung cư, có nhất thiết phải làm?

 

Không nhất thiết phải cúng giao thừa ngoài trời ở chung cư


Không ít người băn khoăn rằng liệu ở nhà chung cư có cần cúng giao thừa ngoài trời hay không.
 
Để giải đáp thắc mắc này, chuyên gia phong thủy Linh Quang (Tư vấn đào tạo phong thủy thực hành) cho biết, căn cứ vào hoàn cảnh nơi ở của người xưa, đất đai nhà cửa rộng rãi, nhà gắn liền với mặt đất, vườn tược chứ chưa có nhà chung cư cao tầng. Do đó, cúng giao thừa thường được tiến hành ở cả hai nơi trong nhà và ngoài trời.
 
Cũng theo chuyên gia, cúng trong nhà thường là cúng Phật, các vị Thần linh và gia tiên.

Còn đối tượng mà nghi lễ cúng ngoài trời hướng tới thường là cúng “Thiên”, nghĩa là cúng ông trời, cúng quan Hành Khiển là vị thần được giao nhiệm vụ trông coi nhân gian trong năm, cúng chúng sinh… Việc cúng này chỉ có thể thực hiện được khi nhà có sân hoặc vườn.
 
Theo ông Linh Quang, không gian phía ngoài nhà ở chung cư khá chật hẹp, không có đất có vườn nên việc cúng chỉ cần tập trung ở trong nhà mà không nhất thiết phải cúng ngoài trời.
 

Cúng giao thừa ở chung cư thì cúng ở đâu?


Theo ông Linh Quang, gia đình nào cần cúng ngoài trời, nên xuống dưới sân của tòa chung cư chứ không phải ở ngay ngoài hành lang của tầng nhà mình.
 
Việc cúng ngoài trời cần có khoảng không gian có trời và có đất, do vậy lễ vật cần được đặt gần với mặt đất. Do đó, nếu cúng ở trên tầng lầu chung cư thì không gian bày lễ cách không gian dưới mặt đất quá xa nên không thể gọi là cúng ngoài trời được.
 
Có thể hiểu theo cách khác rằng, việc cúng bái nên được tiến hành trên mặt đất vì bên trên có trời, ở dưới có đất, ở giữa là con người, như vậy thể hiện sự hài hòa giữa cả ba yếu tố Thiên – Địa – Nhân, sẽ gắn kết được thế giới tâm linh với con người tốt hơn.

Còn theo chuyên gia phong thủy Song Hà, có chung cư ban công ở ngay phòng khách, có căn hộ thì ban công lại ở phòng bếp, có căn hộ chung cư gần như chỉ có cửa thoáng, không có lô ra cũng không có ban công...
 
Do vậy, nếu không cúng ở dưới tòa nhà chung cư, khi các gia đình cúng giao thừa ở chính căn hộ của mình thì chỉ cần mở cửa sổ lớn và cúng theo hướng ra ngoài là đã đón được thiên khí, đón được gió trời.
 
Các gia đình không đòi hỏi phải cúng ra tận ngoài trời hay đòi hỏi phải cúng thông thiên. Bởi vì nếu cúng thông thiên mà đêm giao thừa mưa bão thì không cúng được..
 
Điều quan trọng nhất khi cúng giao thừa ở nhà chung cư là thu được thiên khí, nắng gió, ánh sáng thiên nhiên thì việc cúng giao thừa đã chuẩn chỉ.

Lưu ý khi cúng giao thừa ở chung cư:

 
- Hạn chế dùng đồ cúng bằng giấy hay đồ dễ cháy quá gần nến, lửa. Cẩn thận khi thắp hương, tránh tình trạng hỏa hoạn.
 
- Không nên dùng nến cây mà dùng nến cốc, đặt trên một cái đĩa có nước. Làm lễ xong phải thổi tắt nến đi.
 
- Hạn chế tối đa sử dụng hương vòng. Vì không gian phòng chung cư thường khá kín, không tốt cho hô hấp trẻ nhỏ. 

- Khi thắp hương cần mở tất cả cửa chính, cửa sổ trong nhà.
 
- Dùng đèn đỏ đèn vàng hai bên ban thờ tạo cảm giác ấm cúng, không để ban thờ tối trong những ngày Tết.
 
Hoàng Lam

Văn khấn cúng Giao thừa ngoài trời đúng chuẩn
Hướng dẫn cách sắm lễ và văn khấn cúng Giao thừa ngoài trời đúng chuẩn nhất để bạn đọc tham khảo
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X