Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Ngày vía Thần Tài là ngày nào? Mọi điều cần biết về ngày cúng vía này để thực hiện cho đúng

Thứ Tư, 11/12/2019 11:13 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Ngày vía Thần Tài là ngày nào và có những điều gì cần biết về ngày cúng này hẳn là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là các hộ kinh doanh buôn bán. Nếu còn chưa rõ về vấn đề này, bạn sẽ tìm được câu trả lời trong bài viết dưới đây!
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 
Ngày vía Thần Tài là ngày nào? Nên cúng gì, mua gì và phải lưu ý những gì trong ngày này? Hẳn đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là với những người theo ngành kinh doanh, buôn bán, bởi Thần Tài chính là vị thần ban phát của cải cho họ.
 
Nếu còn điều gì chưa rõ về ngày này, bạn có thể tìm được thông tin cần thiết ở bài viết dưới đây!

 

1. Ngày vía Thần Tài là ngày nào?

 

1.1 Ngày vía Thần Tài hàng năm

 
Theo truyền thuyết kể trên, tương truyền, ngày mà Thần Tài về trời là ngày mùng 10 tháng Giêng, người ta bèn lấy đây là ngày vía Thần Tài, cầu mong Thần mang đến những điều may mắn và tài lộc cho mình. 
 
ngay via than tai hang nam
 
Từ đây có thể thấy ngày mùng 10 tháng Giêng chính là ngày vía Thần Tài chính trong năm, vào ngày này, người ta sẽ lau dọn ban thờ, tắm rửa cho tượng thần và lau rửa tất cả các đồ thờ cúng thật cẩn thận trước khi đặt trở lại ban thờ.
 
Tiếp đó, người ta sẽ sắm sửa lễ vật cúng Thần Tài Thổ Địa với đủ lễ tam sên. Mâm cỗ tam sên là mâm cỗ mặn, thường có 1 miếng thịt, 1 con tôm và 1 quả trứng luộc. Lễ tam sên ở đây tượng trưng cho Thổ - Thủy - Thiên.
 
Quan niệm dân gian cho rằng lễ cúng thực hiện ở ngay nơi làm ăn của mình sẽ linh nghiệm hơn. Ngoài ra, người không làm ăn kinh doanh cũng có thể cúng Thần Tài ở ngay nhà mình hay đình chùa đều được. Người ta cho rằng bản thân “thổ địa” được cung thờ ở nhà có thể coi như là Thần Tài.
 
Ngoài ra, trong những năm gần đây, người Việt Nam còn có lệ đi mua vàng, mong rằng cả năm sẽ được may mắn, tài lộc dồi dào vào ngày vía Thần Tài hàng năm.

Vàng là món kim loại quý, giá trị cao, cũng giống như của để dành, mua vàng về nhà ngày này tượng trưng cho việc mang của cải vào nhà, gia chủ nhờ đó mà luôn sung túc, đủ đầy, được vị Thần cai quản tiền tài, gia sản phù hộ.
 

1.2 Ngày vía Thần Tài hàng tháng

 
Hẳn việc có 1 bàn thờ Thần Tài trong nhà là điều không thể thiếu với mỗi hộ làm ăn, kinh doanh. Bên cạnh đó, việc cúng bái Thần Tài cũng có hơi khác so với các nghi thức cúng bái tổ tiên, bởi cúng Thần Tài có thể được thực hiện bất cứ lúc nào, thậm chí là ngay khi gia chủ vừa “được lộc”.
 
 
Thông thường, ngoài việc cúng lễ Thần Tài vào ngày mùng 1 và rằm hàng tháng như thờ cúng tổ tiên và Thần Phật, người ta còn chọn mùng 10 hàng tháng là ngày để cúng Thần Tài.
 
Vào ngày vía Thần Tài hàng tháng, mọi người sẽ dâng lễ cúng cho vị thần này để cảm tạ những điều may mắn, phúc lộc mà Thần Tài mang đến, đồng thời mong cầu Thần Tài lại cho thêm may mắn về tài lộc trong tháng mới. 
 
Tuy nhiên, theo quan niệm dân gian, Thần Tài là vị thần có phần khác biệt với các vị thần khác khi không dùng toàn đồ mặn mà có thêm cả đồ chay. Thường thì 6 tháng đầu năm nên dâng đồ mặn, còn 6 tháng cuối năm lại dâng đồ chay.
 
ngay via than tai hang thang
 
Với các hộ làm ăn kinh doanh, người ta không chỉ thắp hương trên ban thờ Thần Tài vào ngày vía Thần Tài hàng tháng mà còn thắp hương hàng ngày để tỏ lòng thành kính.
 
Người ta thường thắp hương 2 lần trong ngày, tầm 6-7h sáng và 6-7h tối. Số lượng nén hương thường là 5. Mỗi khi thắp hương cúng Thần Tài nên nhớ thay nước uống, trái cây tươi trên ban thờ, lưu ý giữ cho ban thờ sạch sẽ, có thể làm lễ tắm rửa cho tượng thần vào ngày 14 âm lịch và ngày cuối tháng.
 
Ngày vía Thần Tài là ngày nào? Nên cúng gì, mua gì và phải lưu ý những gì trong ngày này? Hẳn đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là với những người theo ngành kinh doanh, buôn bán, bởi Thần Tài chính là vị thần ban phát của cải cho họ. 

Nếu còn điều gì chưa rõ về ngày này, bạn có thể tìm được thông tin cần thiết ở bài viết dưới đây!
 

2. Ngày vía Thần Tài cúng gì?

 
Ngày vía Thần Tài cúng gì? Vào những ngày bình thường, người ta có thể bày trên bàn thờ Thần Tài hoa quả tươi, đồ chay hoặc bánh kẹo. Còn vào ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng hàng năm, người ta cúng đồ mặn với cỗ tam sên. 

Cỗ tam sên thường gồm 1 miếng thịt, 1 con tôm, 1 quả trứng luộc hoặc thay đổi ít nhiều tùy vào phong tục, tập quán của từng địa phương.
 
Ngoài ra, ngày vía Thần Tài còn cần có: 1 bình hoa, 1 đĩa ngũ quả, nến, điếu thuốc, gạo, muối trắng, chum rượu, 1 bộ giấy tiền vàng mã.
 
Bên cạnh những món lễ nhất định cần phải có kia, dân gian còn truyền nhau mua vàng đặt lên bàn thờ lúc cúng, có tác dụng xin lộc Thần Tài, cầu cho gia chủ buôn may bán đắt. Đến khi cúng xong, mang vàng trên người sẽ được may mắn quanh năm. 
 
Lễ vật cúng Thần Tài có thể to nhỏ khác nhau tùy vào điều kiện kinh tế của mỗi hộ gia đình hoặc mỗi hộ kinh doanh, tuy nhiên cũng không nên mua sắm quá phô trương, tốn kém.
 

3. Ngày vía Tài Thần mua gì?

 
Để lấy may trong ngày vía Thần Tài, giúp cả năm buôn may bán đắt, người ta thường đặt câu hỏi ngày vía Thần Tài mua gì. Thực tế, ta có thể mua một vài vật phẩm như:
 
- Vàng: Người ta quan niệm rằng nếu mua vàng trong ngày mùng 10 tháng Giêng thì sẽ được Thần Tài phù hộ gặp nhiều may mắn, tài lộc trong năm, giúp công việc thuận lợi, tiền bạc rủng rỉnh. Ngoài ý nghĩa tâm linh, hành động mua vàng đầu năm cũng có thể được coi là một hình thức tiết kiệm sau những ngày Tết đã chi tiêu tốn kém vào nhiều lĩnh vực khác nhau.
 
ngay via than tai mua gi
 
- Các linh vật phong thủy: Ngoài vàng, người dân, đặc biệt là dân làm ăn có thể mua thêm các linh vật phong thủy như cóc ngậm tiền, tỳ hưu, kỳ lân, long quy… Đây đều là những vật phẩm biểu tượng cho sự may mắn, phát đại, đem lại nhiều tài lộc cho gia chủ, giúp sự nghiệp phất lên như diều gặp gió.
 
- Đá quý và đá phong thủy: Đây là hai loại đá biểu tượng cho sự giàu sang, phú quý, cũng khá thích hợp để chọn mua trong ngày vía Thần Tài. Nếu là đồ trang sức bằng đá quý đắt tiền, bạn có thể cất vào trong một chiếc hộp màu tím hoặc màu vàng, để ở góc tài lộc trong phòng ngủ. Đá phong thủy có nhiều hình dáng, màu sắc, kính thước khác nhau. Bạn có thể chọn một loại đá phù hợp với bản mệnh, giúp mang lại vận may, bình an và tài lộc.
 
- Đồng tiền xu: Có những hộ gia đình có thói quen mua 9 đồng tiền xu mới về và đặt ở góc tài lộc của gia đình với quan niệm hành động này cũng giống như một hình thức gieo “hạt giống”. Đợi đến khi hạt giống nảy mầm, sinh sôi phát triển thì gia đình sẽ được giàu sang.
 

4. Những điều lưu ý khi cúng vía Thần Tài

 
Để việc cúng Thần Tài được linh nghiệm, ta cũng cần phải lưu ý những điều sau:
 
Về bàn thờ Thần Tài: Bàn thờ luôn phải được lau dọn sạch sẽ, có thể lau dọn bàn thờ cũng như tắm tượng Thần Tài theo đúng hướng dẫn. Với những cửa hàng kinh doanh, buôn bán nếu có bàn thờ Thần Tài thì nên đặt hướng mặt ra phía cửa chính. Nếu đặt bàn thờ Thần Tài ở góc khuất, ít người qua lại thì gia chủ sẽ không đón được tiền tài. 
 
Khi cúng vía Thần Tài vào ngày 10 tháng Giêng cần phải chuẩn bị chu đáo hơn cúng Thần Tài vào ngày thường một chút, chú ý chuẩn bị đủ lễ vật theo đúng phong tục dân gian hoặc quan niệm của địa phương.
 
Trước khi làm lễ, gia chủ cần ăn mặc chỉnh tề, sạch sẽ. Trong quá trình làm lễ nên mở các cửa nhà, cửa sổ nằm đúng hướng Tài Lộc để đón nhận những nguồn năng lượng tích cực vào nhà. 
 

5. Kiêng kị trong ngày cúng vía Thần Tài

 
- Không tắm rửa cho tượng Thần Tài 
 
Vào trước ngày vía Thần Tài, gia chủ nên tắm rửa cho tượng Thần Tài và lau dọn ban thờ cho sạch sẽ, cũng giống như hành động dọn dẹp bàn thờ tổ tiên ngày Tết. Về tâm linh, người ta cho rằng dọn dẹp bàn thờ sẽ thể hiện được tấm lòng thành của mình. Nước tắm cho tượng thần cs thể là nước hoa bưởi hoặc nước gừng, có tác dụng tẩy uế.
 
- Ban thờ Thần Tài bài trí lộn xộn
 
Việc bài trí bàn thờ Thần Tài cũng cần phải tuân theo các quy tắc riêng, lưu ý đến thứ tự các đồ thờ cúng, không được xếp đặt tùy tiện quá mức. Cách bài trí đúng là: bát nhang đặt ở giữa ban thờ, vị trí tượng Thần Tài ở bên trái, bên phải là ban thờ Thổ Địa. Sau khi xếp xong tượng, đặt 3 hũ gạo, muối và nước sạch ở vị trí giữa. Khi thắp hương, gia chủ không thể chuẩn bị thiếu lọ hoa ở bên phải và đĩa hoa quả ở bên trái.
 
nhung dieu kieng ky trong ngay via than tai
 
- Đặt ban thờ gần những nơi không sạch sẽ
 
Ban thờ cần được đặt ở những nơi sạch sẽ. Đại kỵ đặt ở những khu vực như nhà vệ sinh, nhà tắm, nhà bếp hay nơi phơi quần áo… thì sẽ không có được tài lộc như ý do bị thần linh quở trách. 
 
- Dùng đèn nháy hay bóng đèn điện thay cho đèn dầu, nến
 
Hiện nay, rất nhiều loại đồ thờ cúng cũng được thay đổi cho phù hợp với sự phát triển của thời đại. Tuy nhiên, trên ban thờ Thần Tài, đặc biệt là vào ngày mùng 10 tháng Giêng, gia chủ tránh sử dụng đèn nháy, đèn điện thay cho nến hoặc đèn dầu. Người ta cho rằng đèn điện, đèn nháy dễ sinh ra những trường khí không tốt, ảnh hưởng đến việc thờ cúng.
 
- Thỉnh Thần Tài, Thổ Địa vào bát hương
 
Vào ngày vía Thần Tài, nhân dân ta quan niệm không nên thỉnh Thần Tài, Thổ địa nhập vào bát hương hay tượng thần, vì làm như vậy sẽ khiến việc làm ăn kém bề suôn sẻ, thường vướng phải những xui xẻo hoặc tai họa bất ngờ 
 
- Mặc quần áo thiếu nghiêm túc
 
Đầu tóc, trang phục của người thắp hương cũng thể hiện cho tấm lòng thành kính của gia chủ. Vì vậy không nên ăn mặc luộm thuộm xuề xòa hoặc hớ hênh, như vậy có thể coi là một hành vi coi thường thần linh.
 
- Nói tục, chửi bậy, đánh chửi nhau trong ngày cúng vía Thần Tài
 
Trong ngày làm lễ cúng vía Thần Tài, gia chủ nên lưu ý chớ nên sinh sự, cãi vã, mắng mỏ lẫn nhau, vì gia đạo bất an thì thần linh quở phạt. Cho dù có điều không như ý thì các thành viên cũng nên “chín bỏ làm mười”, có như vậy thì mọi chuyện mới êm xuôi, tốt đẹp.
 
- Chia lộc cúng vía Thần Tài cho người ngoài
 
Trong ngày vía Thần Tài, người ta kiêng kị hành vi tán lộc cho người ngoài, bởi nếu lộc trong nhà mà chia cho người khác thì tức là không giữ được lộc, lộc đi ra ngoài. Muối và gạo sau khi cúng có thể đem cất đi, còn nước thì nên đứng hắt từ ngoài vào trong nhà.
 

6. Văn khấn ngày vía Thần Tài

 
Thực hiện nghi thức cúng vía Thần Tài không thể thiếu được một bài văn khấn đúng chuẩn. Bạn có thể tham khảo bài văn khấn theo đúng cổ truyền dưới đây.
 
Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật!
 
Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương. Kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.
 
Con kính lạy ngày Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân. Con kính lạy Thần Tài vị tiền. Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.
 
Tín chủ con là……… Ngụ tại…………
Hôm nay là ngày…….tháng…….năm….
 
Tín chủ thành tâm sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bày ra trước án kính mời ngài Thần Tài vị tiền.
 
Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.
 
Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì. Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật!

Quỳnh Hương

Xem các bài viết khác:
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X