Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Ngày vía Thần Tài hàng tháng là ngày nào? Có phải là ngày mùng 10 hàng tháng?

Thứ Ba, 12/02/2019 09:52 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Ngày mùng 10 tháng Giêng là ngày vía Thần Tài, đó là điều mà ai ai cũng biết. Nhưng còn ngày vía Thần Tài hàng tháng là ngày nào, liệu có ngày riêng cúng Thần Tài không?
 

Nguồn gốc ngày vía Thần Tài


nguon goc ngay via than tai
 
Theo truyền thuyết, Thần Tài là vị thần canh giữ tiền bạc, tài lộc nơi thiên giới. Tuy nhiên, vị thần này trong 1 lần uống rượu say đã bị ngã xuống trần gian, do đầu va phải tảng đá lớn mà tạm thời mất đi trí nhớ. Có kẻ thấy quần áo trên người vị thần này đẹp, đáng giá nhiều tiền nên lột đem đi bán.
 
Lúc này, Thần Tài trên người không có tiền bạc, cũng đã quên hết sự đời nên chẳng biết làm thế nào để mưu sinh, đành lang thang xin ăn. Đi mãi đi mãi, ông tới 1 nhà bán thịt quay, được chủ hàng mời vào cho ăn.
 
Chuyện lạ xảy ra khi mà cửa hàng vốn dĩ đang vắng vẻ, chẳng 1 bóng khách bỗng nhiên người ra người vào tấp nập, trong khi các cửa hàng bên cạnh lại chẳng có ai lai vãng. Một thời gian sau, chủ cửa hàng thấy Thần Tài chỉ là ông lão già, chẳng làm được việc gì lại ngồi vướng chỗ trong cửa hàng nên đuổi ông đi.
 
Chủ cửa hàng đối diện thương tình mời ông qua cửa hàng mình, khách đang từ phía cửa hàng bên kia đột nhiên chuyển hết sang bên này, người ta mới biết hóa ra ông già nghèo khổ rách rưới kia chính là người chiêu tài gọi lộc. 
 
Từ đó, theo phong tục tập quán, người dân ai ai cũng muốn mời ông về cửa hàng nhà mình cho đắt hàng, lại thấy ông không có quần áo tử tế để mặc nên dẫn đi mua. Vô tình người ta đưa ông đến đúng chỗ bán bộ quần áo bị mất trước đây của Thần Tài. Khi mặc lại bộ quần áo trước kia, ông bỗng nhớ ra mọi chuyện, tự mình bay về trời.
 
Ngày mà Thần Tài về trời tương truyền là ngày mùng 10 tháng Giêng, người ta bèn lấy đây là ngày vía Thần Tài, cầu mong Thần Tài mang đến những điều may mắn và tài lộc đủ đầy cho mình. 
  

Ngày vía Thần Tài hàng tháng là ngày nào?


ngay via than tai hang thang la ngay nao
 
Theo quan niệm dân gian, ngày mùng 10 tháng Giêng chính là ngày vía Thần Tài hàng năm. Vậy còn ngày vía Thần Tài hàng tháng là ngày nào? Liệu có ngày vía Thần Tài hàng tháng hay không?
 
Với những người làm kinh doanh, có 1 ban thờ Thần Tài trong nhà là điều không thể thiếu. Việc cúng bái Thần Tài có phần hơi khác so với các lễ cúng bái khác, khi mà Thần Tài có thể được cúng lễ ngay khi gia chủ “được lộc” chứ không cần phải chờ đến ngày lễ Tết gì cả.
 
Thông thường, ngoài việc cúng lễ Thần Tài vào ngày mùng 1 và rằm hàng tháng như ở ban thờ tổ tiên và Thần Phật thì người ta còn lấy ngày mùng 10 hàng tháng là ngày đặc biệt để cúng Thần Tài.
 
Cứ vào ngày vía Thần Tài hàng tháng, mọi người sẽ dâng lễ cúng cho vị thần này để cảm tạ những điều may mắn mà Thần Tài mang đến, đồng thời mong cầu Thần Tài trong tháng mới lại cho thêm may mắn về tài lộc. 
 
Lễ vật cúng Thần Tài Thổ Địa như thế nào mới đúng? Đồ cúng lễ dâng lên ban thờ Thần Tài thường là những món ăn ngon như vịt quay, heo quay, cua biển, tôm, hoa quả…

Tuy nhiên, theo quan niệm dân gian, Thần Tài là vị thần có phần khác biệt với các vị thần khác khi không dùng toàn đồ mặn mà có thêm cả đồ chay cúng lễ nữa. Thường thì 6 tháng đầu năm nên dâng đồ mặn cho Thần, còn 6 tháng cuối năm lại dâng đồ chay.
 
Không chỉ trong ngày vía Thần Tài hàng tháng mới thắp hương trên ban thờ Thần Tài mà nên thắp hương hàng ngày để tỏ lòng thành kính.

Người ta thường thắp hương 2 lần trong ngày, tầm 6-7h sáng và 6-7h tối. Số lượng nén hương thường là 5. Mỗi khi thắp hương cúng Thần Tài nên nhớ thay nước uống, cũng lưu ý tránh để hoa héo, trái cây hỏng trên ban thờ, nên thay ngay khi cần thiết. 
 
Gia chủ cũng nên lưu ý giữ cho ban thờ sạch sẽ, có thể làm lễ tắm rửa cho tượng thần vào ngày 14 âm lịch và ngày cuối tháng, tốt nhất là dùng nước lá bưởi, nước gừng hay rượu pha nước.

Sau khi tắm rửa cho Thần Tài, nhớ phải lau khô sạch sẽ rồi mới đặt lại ban thờ. Khăn lau và tắm cho tượng thần nên để ở 1 nơi riêng biệt, tránh dùng vào những việc khác. 
 

Văn khấn cúng Thần Tài hàng tháng

 
van khan cung than tai
 
- Kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.
- Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.
- Con kính lạy Thần Tài vị tiền.
- Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.
 
Tín chủ con là:….Tuổi:....
Ngụ tại…………
Hôm nay là ngày…….tháng…….năm……(âm lịch).
Tín chủ con thành tâm sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bầy ra trước án kính mời ngài Thần Tài tiền vị và chư vị tôn Thần.
 
Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.
 
Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì.
 
Phục duy cẩn cáo!

Lịch ngày tốt hy vọng những thông tin trên có thể giúp giải đáp những thắc mắc thường gặp về ngày vía Thần Tài hàng tháng cho các bạn độc giả, chúc các bạn có 1 năm mới nhiều niềm vui và tài lộc hanh thông, sức khỏe dồi dào!
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X