Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Ngày vía Thần Tài cúng gì và nên lưu ý những gì để phát tài phát lộc

Thứ Hai, 11/02/2019 14:25 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Ngày vía Thần Tài cúng gì? Ta cần phải lưu ý những gì trong việc thờ cúng Thần Tài? Đây hẳn là một câu hỏi được rất nhiều người đặt ra vào thời điểm này.


Ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm được nhân dân ta quan niệm là ngày vía Thần Tài. Đây là một trong những ngày lễ rất được các hộ gia đình, đặc biệt là các hộ kinh doanh quan tâm.

Ngày vía Thần Tài cúng gì? Đây chắc hẳn là một trong số những câu hỏi thường được đặt ra nhất trong thời điểm này.
 
ngay via than tai cung gi
 

1. Ngày vía Thần Tài là ngày nào?


Theo quan niệm dân gian, ngày Vía Thần Tài được quy ước là ngày 10/1 âm lịch hàng năm, cũng tức là ngày mồng 10 Tết Nguyên đán. 
 
Đó là ngày Thần Tài chính, quan trọng nhất trong cả một năm. Ngoài ngày Vía Thần Tài chính còn có các ngày Thần Tài khác trong năm vào ngày 10 âm lịch hàng tháng. 
 
Ngày vía Thần tài chính là ngày lễ vô cùng quan trọng đối với tất cả mọi người kinh doanh buôn bán. Theo phong tục, ngày này không chỉ đơn thuần là ngày dâng lễ cảm ơn Thần tài, mà còn đi cùng với mong muốn đổi vía Thần tài để năm mới làm ăn thuận lợi hơn, may mắn hơn.
 

2. Ngày vía Thần Tài cúng gì?


Ngày thường ta có thể cúng hoa quả, đồ chay còn ngày vía Thần Tài chính, người ta cúng đồ mặn với cỗ tam sên gồm 1 miếng thịt, 1 con tôm, 1 quả trứng luộc.

Có nơi còn đặt đồ cúng là bánh bao vì quan niệm rằng Thần Tài là vị thần xuất phát từ văn hóa Trung Quốc và người dân ở đó thường có thói quen cúng bánh bao. Một số vùng ở miền Nam, người ta còn có thể cúng thêm cá lóc nướng hoặc cua, mía…

Ngoài ra, lễ vật cúng ngày vía Thần tài còn cần có: 1 bình hoa, 1 đĩa ngũ quả, chum rượu, đèn cầy, điếu thuốc, 1 bộ giấy tiền vàng mã, đèn cầy hoặc nến, gạo, muối hột.

Bên cạnh đó, dân gian còn có tục mua vàng đặt lên bàn thờ lúc cúng để xin lộc Thần Tài, cúng xong mang trên người sẽ được may mắn quanh năm. Có người còn cúng thêm cả cá nướng...cái này cũng tùy điều kiện và hoàn cảnh của gia chủ.
 

3. Những điều lưu ý khi cúng vía Thần Tài


ngay via than tai nen luu y gi
 
Ngoài việc biết ngày vía Thần Tài cúng gì để mua bán, sắm sửa lễ vật cho đúng, ta cũng cần phải biết thêm những lưu ý sau:

Về vị trí đặt bàn thờ: Nhà ở hoặc cửa hàng buôn bán nếu có bàn thờ Thần Tài – Thổ Địa thì nên đặt bàn thờ hướng mặt ra phía cửa chính, thờ chung hai vị Thần Tài và Thổ Địa. Lưu ý nếu đặt bàn thờ Thần Tài ở góc khuất, ít người qua lại thì gia chủ sẽ không đón được tiền tài. 

Bàn thờ Thần Tài phải luôn được lau dọn thật sạch sẽ, có thể lau dọn định kỳ cũng như tắm tượng Thần Tài – Thổ Địa theo đúng hướng dẫn và đúng ngày đẹp. 

Khi cúng vía Thần Tài vào ngày 10 tháng Giêng: Nếu vào ngày bình thường ta có thể cúng một cách tùy tâm thì trong ngày vía Thần Tài 2019 cần chuẩn bị chu đáo hơn một chút, chú ý chuẩn bị đủ hoa quả, rượu, nước, tiền vàng, đồ mặn theo đúng phong tục dân gian hoặc quan niệm của địa phương.

Tắm rửa sạch sẽ, ăn mặc chỉnh tề trước khi làm lễ. Khi làm lễ nên mở tất cả các cửa nhà, cửa sổ đối diện với hướng Tây, bởi đây là hướng Tài Lộc để đón nhận nguồn năng lượng tích cực và cầu mong tài lộc trong năm mới. 

Ngày vía Thần Tài mua gì để cả năm "tiền vào như nước"? Trong ngày vía Thần Tài nhân dân ta còn có thói quen mua vàng để lấy may. Ngoài vàng, nếu gia chủ có điều kiện thì có thể mua thêm đá phong thủy, các loại linh vật phong thủy, đồng tiền xu…

Xem các bài viết khác:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X