Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Những điều cực thú vị về ngày Halloween mà bạn chưa biết

Chủ Nhật, 28/10/2018 14:07 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Trong ngày Halloween có khá nhiều hoạt động phong phú thể hiện tinh thần độc đáo ngày lễ lớn này những có nhiều sự thật thú vị về nó mà chúng ta chưa có cơ hội khám phá hết.

Halloween là một trong những lễ hội có lịch sử lâu đời nhất và càng ngày càng thu hút nhiều người tham gia với những phong tục kì lạ trong ngày lễ này. 
 

Biểu tượng bí ngô trong ngày Halloween 

 
Ngày xửa ngày xưa, có một người đàn ông tên là "Jack keo kiệt". Hắn là kẻ đã khiến cho cả Chúa và Quỷ đều nổi giận. Chính vì thế, sau khi chết đi Jack đều bị thiên đàng lẫn địa ngục từ chối và mãi mãi lang thang ở cõi nhân gian.
 
Hằng đêm, hắn cầm theo một củ cải rỗng với ngọn nến bên trong để dẫn đường và tìm kiếm linh hồn người sống. Người Ireland cổ đã xua đuổi hắn bằng cách khắc những trái bí ngô và treo trên cánh cửa trước nhà. Cứ thế, một tập tục đã ra đời.

Bạn có biết, súp bí ngô cũng là một trong những món ăn Halloween không hề "đụng hàng" ở các nước.
 

Củ cải mới thực sự là biểu tượng của ngày Halloween


Ban đầu người ta dùng củ cải như biểu tượng của Halloween, họ khoét ruột khắc hình mặt quỷ , đặt một cây đèn vào trong với ngụ ý giúp soi đường đi cho các linh hồn. Khi lễ hội này đến Mỹ củ cải đã được chuyển sang bí ngô vì bí ngô lớn hơn, dễ điêu khắc và có nhiều ở Mỹ. Chính từ đây, bí ngô đã trở thành một biểu tượng gắn liền với một trong những lễ hội mùa đông lớn nhất thế giới, Halloween.
 
dieu ban chua biet ve halloween
 

Lễ hội lâu đời


Bạn biết gÌ về nguồn gốc và ý nghĩa của lễ hội Halloween? Halloween có lịch sử hình thành từ rất lâu đời và là một trong những lễ hội lâu đời nhất trên thế giới.
 
 Ngày lễ này đã được tổ chức trong khoảng 6000 năm trở lại đây và nó được cho là có nguồn gốc từ khoảng 4000 năm TCN tại Ai-Len.
 

Viết sai chính tả



Halloween có nghĩa là Đêm của những vị thánh hay đêm của những linh hồn, lễ hội diễn ra vào đêm trước ngày 1 tháng 11 hằng năm.

Cách viết đúng chính tả của Halloween thực chất phải là Hallowe’en.

Bản thân tên gọi Halloween có xuất xứ từ Thiên Chúa Giáo, là viết tắt của All Hallows Eve. Theo nghĩa tiếng Anh cổ thì Hallow có nghĩa là ban vinh dự cho cả những linh hồn xưng danh hoặc không xưng danh.
 

Nét tương đồng của Halloween với "ngày cô hồn" của châu Á


Lễ Hội Halloween ở Mỹ nhằm vào tiết thu, mưa buồn và gió lạnh, trùng hợp với "ngày cô hồn" trong truyền thống dân tộc mình cũng trong mưa buồn hiu hắt.
 
Trong ý nghĩa nhân bản, Halloween và Rằm tháng Bảy Âm lịch ở Việt  Nam  ta có thể xem như là ngày hai cõi Âm, Dương hội ngộ trong niềm thương cảm bao la.. Cuộc hội ngộ này đã phần nào nói lên cái triết lý "Âm, Dương nhất lý, Sinh tử đạo đồng" nơi gặp gỡ của tâm hồn nhân bản đông tây.
 
"Halloween," "All Soul's Day", "Cúng Cô Hồn" đều là những dịp để người sống tưởng nhớ, đoái thương những mảnh đời bất hạnh trong cõi u minh và trong cuộc sống hiện thực chung quanh...
 

Trò đớp táo


Trò apple bobbing hay trò đớp táo là trò chơi phổ biến trong ngày Hallloween. Những quả táo được cho vào trong chậu nước lớn hoặc treo trên sợi dây và người chơi sẽ dùng răng để đớp lấy một quả. Cũng có rất nhiều trò chơi được biến thể theo đó, điển hình là trò “ăn bánh nướng”. Những chiếc bánh nướng được phủ mật mía hay siro treo trên cây và người chơi phải dùng miệng đớp nó mà không sử dụng tay.

Những thanh niên tới tuổi cập kê tìm mọi cách để lấy quả táo và người nào làm được thì sẽ là người sớm được lập gia đình. Ngoài ra còn nhiều truyền thuyết dân gian khá lý thú như ai gọt vỏ táo Pomona trước một cái gương bên cạnh một cây nến cháy thì sẽ nhìn thấy hình ảnh của người vợ (chồng) tương lai trong gương, hoặc cố gắng giữ vỏ táo càng lâu thì cuộc đời của bạn được kéo dài…

Nguồn gốc của trò này đó là từ những thế kỷ đầu tiên sau công nguyên, người Ý xa xưa đã dùng ngày cuối tháng 10 này để tưởng nhớ nữ thần Pomona, nữ thần trái cây của họ. Biểu tượng của nữ thần Pomona là trái táo.
 
Cây táo từ lâu đã được gắn với hình ảnh nữ thần bất tử và trí tuệ. Nếu bổ ngang một quả táo, sẽ lộ ra hình ngôi sao 5 cánh, biểu tượng cho nữ thần trong niềm tin của người Châu Âu ngày xưa.
 
Ngay Halloween
 

Mục đích hóa trang ma quái


Người Châu Âu thì cho rằng, những bộ trang phục kỳ quái trong ngày Halloween không phải có xuất xứ từ người Celtic mà có xuất xứ từ chính những người Châu Âu. Vào thế kỷ thứ 9, ngày 2/11 hàng năm và cũng là ngày cầu cho các linh hồn, những giáo dân thường ăn mặc giống như những kẻ ăn mày rồi đi từ làng này sang làng kia để xin những mẫu bánh vụn tượng trưng cho thức ăn nuôi dưỡng linh hồn. 

Những người này tin rằng, họ càng xin được nhiều mẩu bánh thì linh hồn của những người thân của họ sẽ nhận được càng nhiều những lời cầu nguyện. Các giáo dân tin rằng, những lời cầu nguyện này sẽ giúp cho những linh hồn người thân của họ còn mắc kẹt ở đâu đó sẽ được lên thiên đàng.

Người Celt tin rằng đêm 31.10 là thời khắc làn ranh giữa nhân gian và địa phủ trở nên mong manh nhất. Chính vì thế, việc hóa trang sẽ giúp cho những người tham gia lễ hội trên đường có thể tránh khỏi những hồn ma thực thụ.

Phù thủy và cây chổi


Từ lâu chúng ta đã nghe thấy về thế giới phù thủy huyền bí. Theo truyền thuyết, mèo đen chính là thuộc hạ thân tín của phù thủy, vì vậy những người lựa chọn nhân vật phù thủy để hóa trang đêm hallowen phải mang theo một con mèo mun.
 
Sự thật về nguồn gốc bắt nguồn của cây chổi gắn liền với phù thủy đó là một bà lão nghèo thường chống gậy bị kết tội là phù thủy, lâu dần hình ảnh cây gây bị biến tấu thành chiếc chổi bay.

Người ta cho rằng nếu bạn mặc đồ ngược từ trong ra ngoài và đi giật lùi vào đêm Halloween. Theo truyền thuyết, với cách này đảm bảo bạn sẽ nhìn thấy một phù thủy vào lúc nửa đêm.

Bói người vợ/chồng tương lai


Tại Scotland, những người độc thân vô cùng quan tâm đến việc bói toán tìm vợ hoặc chồng tương lai của mình trong ngày Halloween. Ngày này, người ta sẽ gọt vỏ một quả táo thành một dải dài, sau đó quăng vỏ qua vai. Khi vỏ táo rơi xuống đất, nó sẽ có hình dạng của chữ cái đầu tiên trong tên vợ hoặc chồng tương lai.
 

Chim cú


Bên cạnh mèo đen, loài cú là hình ảnh phổ biến trong Halloween. Vào thời Trung Cổ ở châu Âu, cú được loài vật thân thiết với ma quỷ, phù thủy. Mỗi khi cú kêu thì đó là điềm báo ai đó sắp chết. 

Phong tục đốt lửa ngày Halloween


Trong lễ hội Halloween thời xưa, người ta thường đốt một đống lửa và chơi đùa, nhảy múa xung quanh. Họ làm như vậy vì mong muốn Mặt trời sẽ chiếu sáng rực rỡ trở lại sau khi mùa đông dài lạnh giá qua đi cũng như cầu mong vận may.

Hình ảnh chú nhện trong ngày lễ Halloween
 

Đừng sợ hãi nếu bạn nhìn thấy một con nhện vào ngày Halloween: Nó được cho là linh hồn của một người thân đã mất đang dõi theo bạn.
 

MiMo


Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X