Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Năm nay có 3 ngày "đại lành" để cúng ông Công ông Táo 2023 mà không phải ai cũng biết

Thứ Hai, 09/01/2023 08:37 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Đến hẹn lại lên, năm nay các gia đình chọn ngày nào, giờ nào đẹp để tiễn ông Công ông Táo lên chầu trời một cách suôn sẻ và may mắn? Lịch Ngày Tốt chia sẻ 3 ngày "đại lành" dưới đây, đảm bảo việc cầu cúng vô cùng thuận lợi, sở cầu như nguyện!
 
Lưu ý: Nói "Cúng ông Công ông Táo năm 2023" ở đây ám chỉ theo lịch âm dương là năm Nhâm Dần. Nhưng vì thời điểm dương lịch đã sang năm 2023 nên gọi chung như vậy. Dưới đây là nội dung chi tiết về ngày giờ đẹp cúng ông Công ông Táo 2023.
 
Ngay gio dep cung ong Cong ong Tao 2023
 

1. Ngày đẹp cúng ông Công ông Táo năm 2023

 
Theo lệ xưa, cứ nhằm vào đúng ngày 23 tháng Chạp là các gia đình tiến hành nghi lễ cúng Táo quân, đưa tiễn ông Thần bếp lên trời để bẩm báo với Ngọc Hoàng về tình hình mỗi gia đình trong một năm vừa qua.
 
Tuy nhiên, ngày nay cuộc sống hiện đại nhiều thay đổi, việc thờ cúng coi trọng ở tấm lòng thành kính. Vì thế, nếu không có điều kiện làm lễ cúng Táo vào đúng 23 tháng Chạp, thì có thể cúng trước 1 hoặc 2 ngày cũng không sao, miễn là không quá trễ.
 
Căn cứ theo Lịch Vạn Niên, tháng Chạp năm Nhâm Dần 3 ngày đẹp dưới đây để tiễn Táo quân lên chầu trời:
  • Ngày 20 tháng Chạp (11/1/2023 dương lịch): Tức thứ Tư, ngày Kỷ Tị, ngày Hoàng đạo, Lục nhâm Đại an.
  • Ngày 21 tháng Chạp (12/1/2023 dương lịch): Tức thứ Năm, ngày Canh Ngọ, Lục nhâm Lưu niên.
  • Ngày 23 tháng Chạp (14/1/2023 dương lịch): Tức thứ Bảy, ngày Nhâm Thân, ngày Hoàng đạo, Lục nhâm Xích khẩu. 
Trong đó, ngày 20 tháng Chạp năm Nhâm Dần được coi là ngày rất đẹp để làm lễ cúng ông Công ông Táo. Nếu sắp xếp được thời gian hợp lý, các gia đình có thể tiến hành. Hoặc nếu không, chọn 2 ngày còn lại cũng khá tốt. 
 

2. Giờ tốt cúng ông Công ông Táo năm 2023

2.1 Khung giờ tốt trong ngày 20 tháng Chạp

  • Giờ Thìn (7h-9h)
  • Giờ Ngọ (11h-13h)
  • Giờ Mùi (13h-15h)
Trong đó, giờ Ngọ là giờ Đại an, khung giờ đẹp nhất để cúng Táo quân 2023. Tiến hành nghi lễ vào giờ này đa phần mọi việc đều tốt lành, rất tốt cho cầu tài lộc. Gia đạo cũng bình an, may mắn.
 

2.2 Khung giờ tốt trong ngày 21 tháng Chạp

  • Giờ Mão (5h-7h)
  • Giờ Ngọ (11h-13h)
  • Giờ Thân (15h-17h)
  • Ất Dậu (17h-19h)
Trong các khung giờ trên, Ngọ là giờ Tốc hỷ, thời điểm đẹp nhất để làm lễ cúng Táo quân. Nếu tiến hành cúng ông Công ông Táo vào khung giờ này, hứa hẹn năm mới gặp nhiều niềm vui, may mắn, xuất hành thuận lợi, dễ dàng hóa giải những xui xẻo, bệnh tật có thể gặp phải cho mọi thành viên trong nhà.
 

2.3 Khung giờ tốt trong ngày 23 tháng Chạp

  • Giờ Thìn (7h-9h)
  • Giờ Tị (9h-11h)
Trong 2 khung giờ này thì giờ Thìn đẹp hơn cả vì nó thuộc giờ Tốc hỷ. Nếu tiến hành cúng Táo quân vào giờ này thì mọi việc êm đẹp, năm mới nhiều cát lành, gia đạo đón nhiều tin vui, có thể hóa giải được bệnh tật, nguy nan cho các thành viên trong nhà.
 
Riêng với giờ Ngọ: 
 
Theo tín ngưỡng dân gian, giờ Ngọ (từ 11h – 13h) ngày 23 tháng Chạp là thời điểm các Thần bếp quy tụ để chuẩn bị về trời. Nên đây được coi là khung giờ tối linh thiêng, thích hợp để đưa tiễn ông Công, ông Táo về chầu trời hơn cả (tốt hơn hết là trước 12h trưa).
 
Tuy nhiên, trong ngày 23 tháng Chạp năm Nhâm Dần, giờ Ngọ là giờ Hắc đạo Bạch Hổ. Vì thế, tùy quan niệm mỗi gia đình mà có thể đưa ra lựa chọn phù hợp. Không nhất thiết phải cúng vào lúc giữa trưa (chính Ngọ), mà có thể cúng vào các khung giờ đẹp nêu trên (như giờ Thìn hoặc Tị).
 

3. Lưu ý quan trọng khi cúng Táo quân năm 2023

  • Thời gian cúng Táo: Tuyệt đối không cúng muộn hơn 23h đêm ngày 23 tháng Chạp. Bởi như vậy là hành động phạm húy, các Táo sẽ tới muộn, không kịp báo cáo với Ngọc Hoàng, cơ sự lỡ dở.
  • Vị trí đặt mâm cỗ cúng Táo: Nếu có bàn thờ ông Táo (thường đặt trong bếp) thì đặt mâm cỗ cúng các Táo ngay tại đó. Trường hợp không có bàn thờ ông Táo riêng, có thể đặt chung với ban thờ gia tiên, chứ không nên để ở mâm cỗ ở bếp hay ngoài ban công.
  • Điều cầu khấn: Khi cúng ông Táo, chỉ nên cầu xin Thần bếp bẩm báo điều tốt của gia đình, tránh những điều không hay. Đồng thời không cầu xin phú quý về vật chất, tiền bạc.

4. Văn khấn ông Công ông Táo năm 2023 đúng chuẩn
 

4.1 Bài cúng Táo quân 2023 số 1:


Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Kính lạy: Ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân! 
Tín chủ con là :.................... Ngụ tại :..................
 
Nhằm ngày 23 tháng Chạp, tín chủ chúng con thành tâm, sửa biện hương hoa phẩm vật, xiêm hài áo mũ, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án, dâng hiến Tôn Thần, đốt nén Tâm Hương dốc lòng bái thỉnh. 
 
Chúng con kính mời: Ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân giáng lâm trước án thụ hưởng lễ vật. Phỏng theo lệ cũ, Ngài là vị chủ, Ngũ Tự Gia Thần, soi xét lòng trần, Táo Quân chứng giám. 
 
Trong năm sai phạm , các tội lỗi lầm, cúi xin Tôn Thần, gia ân châm chước. Ban lộc, ban phước, phù hộ toàn gia, trai gái trẻ già, an ninh khang thái. 
 
Dãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám. 
 
Cẩn cáo.
 

4.2 Bài cúng Táo quân số 2:

 
Bài văn khấn ông Công ông Táo 23 tháng Chạp của NXB Văn hóa Thông tin.
 
Nam mô a di đà Phật! (3 lần)
 
Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương
Con kính lạy Ngài đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.
 
Tín chủ (chúng) con là: …
Ngụ tại:…………
 
Hôm nay ngày 23 tháng Chạp tín chủ chúng con thành tâm sắp sửa hương hoa phẩm luật, xiêm hài áo mũ, kính dâng tôn thần. Thắp nén tâm hương tín chủ con thành tâm kính bái. Chúng con kính mời ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân hiển linh trước án hưởng thụ lễ vật.
 
Cúi xin Tôn thần gia ân xá tội cho mọi lỗi lầm trong năm qua gia chủ chúng con sai phạm. Xin Tôn thần ban phước lộc, phù hộ toàn gia chúng con, trai gái, già trẻ sức khỏe dồi dào, an khang thịnh vượng, vạn sự tốt lành.
 
Chúng con lễ bạn tâm thành, kính lễ cầu xin, mong Tôn thần phù hộ độ trì.
 
Nam mô a di đà Phật! (3 lần)!

Trên đây Lịch Ngày Tốt đã chia sẻ nội dung "Ngày giờ đẹp cúng ông Công ông Táo 2023". Mong rằng những thông tin này hữu ích dành cho bạn và gia đình!

Bạn có biết: CÒN BAO NHIÊU NGÀY NỮA ĐẾN LỄ ÔNG CÔNG ÔNG TÁO?

Tin bài cùng chuyên mục:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X