Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Ngày 9 tháng 9 - tại sao nên uống rượu hoa cúc và leo núi ngắm cảnh?

Thứ Tư, 04/03/2020 17:08 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Tết Trùng Cửu ngày 9 tháng 9 là một trong những ngày lễ có ý nghĩa tốt đẹp về văn hóa. Đồng thời, đây cũng là phong tục tập quán phản ánh tính chất thời tiết và đề cao sức khỏe rất thú vị nữa. Hãy cùng Lịch Ngày Tốt tìm hiểu nhé.

Ngay 9 thang 9 - tai sao nen uong ruou hoa cuc va leo nui ngam canh
 
Ngày 9 tháng 9 là ngày gì? (Âm lịch). Đây là Tết Trùng Cửu, ngày lễ của người phương Đông, những cư dân nông nghiệp sử dụng lịch theo chu kì Mặt Trăng. Lễ này xuất phát trừ Trung Quốc, sau đó ảnh hưởng ra các nước lân cận, trong đó có Việt Nam. Tuy không phải ngày lễ được tổ chức rầm rộ nhưng đây là phong tục có ý nghĩa đẹp và hay mà chúng ta nên lưu giữ.
 
Trùng Cửu có nghĩa là hai số 9. Ngày 9 tháng 9 âm lịch. Số 9 trong văn hóa phương Đông là con số tượng trưng cho sự thịnh vượng, dương khí và đỉnh cao của sự sống. Đó là chữ số dương lớn nhất, đạt đến 9 là viên mãn vẹn toàn, tất cả những con số ước lệ trong văn hóa đều là bội số của 9. 
 
Tết Trùng Cửu – thời điểm có một không hai, khi ngày và tháng đều rơi vào con số 9, thể hiện đỉnh cao của tự nhiên, tiết trời đẹp nhất, tiết khí cao nhất trong năm. Đây cũng là thời khắc biểu trưng cho sự trường thọ lâu dài, thịnh đạt tốt tươi của vạn vật. Cùng tìm hiểu kĩ hơn về Nguồn gốc và ý nghĩa của Tết Trùng Cửu trong văn hóa Việt

Trong dịp này, người ta uống rượu hoa cúc, lên núi ngắm cảnh và đeo cành thù dù.Tất cả những tập tục đó đều xuất phát từ nhu cầu thích nghi với khí hậu, thời tiết của con người. Trải qua quá trình sinh sống lâu dài, con người đã phát hiện ra những đặc tính của tự nhiên và chọn lọc những hoạt động phù hợp nhất để tiến hành. Dần dần, những hoạt động đó trở thành nét văn hóa có giá trị lịch sử.
 
Xuất phát điểm ban đầu của cả ba hoạt động: uống rượu hoa cúc, leo núi, đeo cành thù dù là vì sức khỏe, phòng trừ bệnh tật và xua đuổi côn trùng. Ngày nay tuy những tập tục này đã bị mai một nhưng ý nghĩa của chúng thì vẫn còn nguyên vẹn. Nếu biết tiếp thu văn hóa truyền thống và áp dụng một cách hợp lý thì cực kì có lợi cho thân thể.
 
Ngày 9 tháng 9 là ngày cực thịnh, là tiết khí cao nhất, sau thịnh là suy, lên tới đỉnh điểm rồi ắt phải xuống thấp. Sau ngày này không khí bắt đầu chuyển mát và lạnh hơn, thời gian ấm áp ngắn lại, xuất hiện mưa thu lất phất, khí trời chuyển màu trầm. Tuy nhiên nắng nóng mùa hạ vẫn chưa hoàn toàn tan biến, xuất hiện hiện tượng nóng lạnh tương phùng, cực kì thích hợp để bệnh tật, vi trùng vi khuẩn sinh sôi nảy nở. 
 
Tiết giao mùa sức đề kháng không khỏe, thân thể dễ nhiễm bệnh, trúng độc, nóng lạnh bất hòa lại đúng vào lúc bệnh dịch hoành hành nên không thể không đề phòng. Để bảo vệ sức khỏe, người ta uống rượu hoa cúc – loại rượu có tính mát, thanh nhiệt giải độc, dưỡng gan, giải cảm.

phong tuc trong Tet Trung Cuu
 
Mùa thu hoa cúc nhiều, hái về ngâm rượu có thể tiếp thu tinh hoa của trời đất, lợi cho cơ thể, tăng tuổi thọ. Loại rượu này không độc, không hại gan, giúp sáng mắt, bồi khí huyết nên đặc biệt được sử dụng cho người già. Hơn nữa vị thanh ngọt, nhẹ nhàng của loại rượu này cũng rất được ưa chuộng, có thể xua tan cảm giác nóng nực còn sót lại.
Đeo cành thù dù ở trước nhà vào tết Trùng Cửu cũng giống như vẩy rượu hùng hoàng và xông ngải trong dịp Tết Đoan Ngọ, để khử độc và trị hàn. Cây thù dù tính cay nóng, đắng và thơm nên có thể sát trùng, đuổi muỗi đồng thời ngăn hàn khí xâm nhập cơ thể gây cảm lạnh. Ở Việt Nam loài cây này không phổ biến nên tục này hầu như không có.
 
Leo núi là hoạt động thể chất giúp tinh thần thư giãn, sảng khoái, lợi cho thân thể. Ngày Tết Trùng Cửu lên núi ngắm cảnh đầu thu, cảnh sắc tốt tươi, khí hậu bớt nóng, đặc biệt đây cũng là dịp thu hái các loại hoa quả và cây thuốc trên núi nên có thể tiện một công đôi việc. 9 tháng 9 là ngày có ý nghĩa tốt lành nên người ta rủ nhau cùng đi thu hoạch, tạo thành hoạt động sôi nổi và trở thành phong tục.
 
Phong tục tập quán thực chất là đúc kết kinh nghiệm dân gian có giá trị quý báu, những tập tục từ xưa truyền lại tưởng chỉ có tính chất kỉ niệm nhưng không hề vô lý. Nếu hiểu và biết cách vận dụng linh hoạt thì chúng là kiến thức thực tiễn rất thú vị. Đôi điều chia sẻ về những hoạt động trong mùng 9 tháng 9 để bạn đọc tham khảo, hi vọng có thể giúp các bạn thêm yêu mến và trân trọng những ngày lễ truyền thống. 
Thái Vân
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X