Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Nếu không cúng gà năm Dậu thì nên cúng gì?

Thứ Năm, 26/01/2017 21:19 (GMT+07)

(Lichngaytot.com) – Có khá nhiều thắc mắc về chuyện nếu không cúng gà năm Dậu, vậy thì năm Dậu cúng gì để thay thế vừa đảm bảo đúng nghi thức cúng lễ lại không phạm húy. Hãy cùng Lichngaytot.com đi tìm lời giải đáp.


Đổi ngày dương sang âm nhanh chóng và chuẩn xác nhất tại Lịch ngày tốt
Nam Dau cung gi neu khong cung thit ga hinh anh
Năm Dậu cúng gì? Nhiều người cho rằng, năm Dậu và cả năm Tị kiêng cúng gà vì sợ phạm húy, sợ rắn nuốt gà…  Đó là niềm tin, là quyền được tin vào một điều gì đó trong đời sống tâm linh. Không có cơ sở khoa học nào lý giải được. Tất nhiên, cũng không ai cấm cản được niềm tin.
Vậy rốt cuộc năm Dậu có được phép cúng gà không? Lichngaytot.com đã dẫn giải quan điểm cụ thể của các chuyên gia phong thủy trong bài viết “Năm Dậu có được phép cúng thịt gà không?”. Họ đều cho rằng năm Dậu hay Tị vẫn được phép cúng thịt gà, vì đó là nét đẹp truyền thống. Nhưng với một số người, họ có niềm tin riêng của họ và nhất định không cúng gà trong năm Đinh Dậu này. Vậy câu hỏi đặt ra là, nếu không cúng gà thì cúng gì để thay thế?
Theo ông Tam Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH Kiến trúc phong thủy Tam Nguyên, năm nay nếu nhà nào không muốn cúng gà lúc giao thừa, có thể thay thế bằng một khổ thịt vai, hay một cái chân giò, đều là những món có ý nghĩa vật cúng.
Quan điểm của ông Tam Nguyên là lễ Giao thừa ngoài cửa (lễ Thái tuế ngoài sân, cung nghênh quan hành khiển năm mới), thì có thể không cúng gà, mà hãy cúng tam sinh (3 loại thịt). Dân gian xưa hay dùng là 3 loại thực phẩm đẻ trứng, như thịt ngan, chim bồ câu, cá… thay thế. Có thể dùng 3 loại vật đẻ trứng để cúng. Hoặc mua cá cũng đẻ trứng.
Nam Dau cung gi neu khong cung thit ga hinh anh
Dâng cúng thịt ngan thì phải chặt miếng. Cúng chim bồ câu thì nên hầm và vì con chim quá bé nên cần là 3 – 5 con cho tròn đĩa/bát.
Giờ đơn giản hơn, có thể dùng các thực phẩm khác như chân giò lợn, giò bò, giò lợn, giò cá… thay thế. Lưu ý là chân giò dâng cúng không nên chặt mà thái khoanh khoảng 3 lạng.
Nếu lễ Giao thừa cúng chay thì phải chay hoàn toàn, không phải nửa chay nửa mặn. Không thay thế cúng cá chép thay gà đêm giao thừa, vì cá chép tính hàn mạnh, nên kiêng cúng. Còn cúng lễ Giao thừa trong nhà thì vẫn dùng gà được.
Chuyện thờ cúng là tự tâm. Cúng gà hay không tùy khả năng và điều kiện mỗi gia đình. Cúng lễ có ý nghĩa dâng cúng trời đất thần phật, tổ tiên… cho chúng ta có cuộc sống hôm nay, cúng để tâm mình cảm thấy thanh thản, mãn nguyện.

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X