Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Năm 2023 nhuận tháng Hai, lễ giỗ tổ tiên, cúng đầy tháng, 49 ngày nên tiến hành vào tháng Hai chính hay nhuận?

Thứ Năm, 16/02/2023 09:47 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Rất nhiều người thắc mắc rằng năm nhuận giỗ vào tháng nào, tháng chính hay tháng nhuận thì tốt? Cụ thể, với năm 2023, nên tiến hành nghi lễ giỗ gia tiên vào tháng Hai chính hay tháng Hai nhuận? Câu trả lời sẽ có ngay bên dưới!
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 

1. Năm Quý Mão 2023 là năm nhuận, nhuận tháng Hai
 

Theo Lịch vạn niên 2023, năm 2023 là năm nhuận và nhuận tháng Hai âm lịch. Tháng Hai nhuận được tính như sau:
  • Ngày bắt đầu: Ngày 22/3/2023 dương lịch (âm lịch là mùng 1/2/2023, tức ngày Kỷ Mão, tháng Ất Mão, năm Quý Mão).
  • Ngày kết thúc: Ngày 19/4/2023 dương lịch (âm lịch là ngày 29/2/2023, tức ngày Đinh Mùi, tháng Ất Mão, năm Quý Mão). 
Rất nhiều người thắc mắc rằng năm nhuận giỗ vào tháng nào, tháng chính hay tháng nhuận thì tốt? Cụ thể, với năm 2023, nên tiến hành nghi lễ giỗ gia tiên vào tháng Hai chính hay tháng Hai nhuận? Câu trả lời sẽ có ngay bên dưới!

Nam nhuan gio vao thang nao?
 

2. Ý kiến chuyên gia về việc cúng lễ tháng chính hay tháng nhuận


2.1 Tháng nhuận chỉ là quy ước về thời gian

 
Theo ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh, nguyên giám đốc Trung tâm nghiên cứu lý học Đông Phương, xét về lý thuyết, tháng nhuận bản chất là quy ước về vấn đề thời gian của con người nên chúng ta không nên kiêng kỵ gì thái quá. 
 
Trên  thực tế, trong một số quan niệm dân gian, người ta có đề cập đến việc nên tránh làm các việc trọng đại ở các tháng nhuận (ví như nhuận tháng Hai năm 2023 này). Tuy nhiên, điều này là chưa được khoa học chứng minh. 
 
Một số người cho rằng các năm nhuận thì thời tiết có sự thay đổi khác thường và nhuận vào mùa nào thì mùa ấy kéo dài hơn bình thường hay sẽ có một số điều gì đó thay đổi. Tuy nhiên, điều này không đúng. Thực tế, thời tiết vẫn diễn ra theo đúng những đặc tính các mùa trong năm, nếu có chênh lệch cũng chỉ chút ít, không đáng kể.
 
Theo đó, tháng nhuận chỉ đơn thuần là cách điều chỉnh phương pháp tính toán cho thống nhất, không liên quan gì đến dư dả, sung túc, may mắn, thuận lợi hay những điều gì đó xui xẻo cả.
 

2.2 Tiến hành nghi lễ cúng giỗ tổ tiên, cúng 49 ngày, cúng đầy tháng, cúng thôi nôi thì sao?

 
Theo ý kiến các chuyên gia, nếu các sự kiện nêu trên xảy ra vào tháng nhuận thì:
  • Trường hợp các lễ cúng theo ngày hay theo tuần thì cần tính từ ngày xảy ra, tức là cần lưu ý đến vấn đề tháng nhuận.
  • Trường hợp các lễ cúng tính theo năm thì nên căn cứ vào tháng chính để thực hiện, vì trên thực tế, các năm khác không có tháng nhuận.
- Với lễ giỗ gia tiên: Nên tiến hành vào tháng chính
 
Năm nhuận giỗ vào tháng nào? Theo ông Ngô Đức Thịnh, Giáo sư, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn văn hóa tín ngưỡng dân gian Việt Nam, Phó chủ tịch Hội đồng Folklore châu Á, với các gia đình có lễ giỗ trong dịp có tháng nhuận thì nên tổ chức vào tháng chính thay vì tháng nhuận.
 
Theo đó, với năm nhuận Quý Mão 2023, theo Giáo sư Thịnh, với các công việc khác thì không sao, vẫn có thể tiến hành bình thường nhưng đối với các lễ giỗ của ông bà, cha mẹ, tổ tiên thì các gia đình nên tổ chức vào tháng Hai chính chứ không nên tổ chức vào tháng Hai nhuận để phù hợp, đúng với thời gian cũng như một số yếu tố khác.
 
- Với lễ cúng đầy tháng, 49 ngày, 100 ngày: Tính theo ngày, bất kể nhuận hay không
 
  • Cúng đầy tháng: Tính căn cứ vào số ngày để tiến hành nghi lễ cúng. Ví dụ: Trẻ sinh vào mùng 2/2/2023 âm lịch (tức tháng Hai chính), khi tới mùng 2/2/2023 (tức tháng Hai nhuận) thì được tính là tròn tháng. Nghi lễ cúng đầy tháng vẫn được tiến hành như bình thường. Có thể cúng đúng ngày này, hoặc trước 1, 2 ngày cũng không sao.
  • Cúng 49 ngày, 100 ngày: Tính theo ngày, bất kể là tháng nhuận hay không, chỉ cần tính tới 49 hay 100 ngày là được.

3. Có kiêng có lành nhưng không nên quá đà

 

3.1 Tháng nhuận vẫn tiến hành mọi việc như bình thường


Như Lịch Ngày Tốt đã trình bày phía trên, trong tháng nhuận nói chung, tháng Hai nhuận năm Quý Mão 2023 này nói riêng, mọi người có thể thực hiện mọi công việc mà mình đã dự định từ trước một cách bình thường như trong các tháng trước đó, chẳng hạn là cưới hỏi, làm nhà, khai trương, mở cửa hàng, kinh doanh buôn bán...
 
Tuy nhiên, cũng như các tháng khác thì mọi người khi tiến hành các công việc trong tháng nhuận này thì cũng xem ngày tốt xấu để tránh những ngày được dân gian cho là xấu. Điển hình như các ngày dưới đây:


- Tránh ngày Tam nương trong tháng:


Trong tháng nhuận cũng như các tháng trước đó, chúng ta nên tránh các ngày Tam Nương gồm ngày 3, 7, 13, 18, 22, 27. 
 
Theo dân gian truyền lại thì ngày này coi là rất xấu, cần tránh tiến hành những việc quan trọng kẻo dễ gặp xui xẻo. 
 
Dù ở đây, chưa có những nghiên cứu chính thức nhưng tín ngưỡng dân gian lâu đời này đã truyền từ Trung Quốc sang Việt Nam, ảnh hưởng tới không ít quần chúng xưa nay nên chúng ta cũng nên tránh, kiêng để lành.


- Tránh ngày Nguyệt kỵ trong tháng:


Trong một tháng, những ngày gồm mùng 5, 14, 23 được coi là ngày Nguyệt kỵ, trong đó ngày đại kỵ là mùng 5. 
 
Trong tất cả những ngày này chúng ta nên tránh những điểm khởi đầu và kết thúc một công việc quan trọng với cuộc đời, sự nghiệp...

Chi tiết hơn về ngày tốt trong tháng Hai nhuận năm 2023, xem tại:
Xem ngày tốt xấu tháng 2 Nhuận năm 2023 giúp khởi sự thuận lợi, gặt hái thành công
Xem ngày tốt xấu tháng 2 Nhuận năm 2023 sẽ giúp bạn lựa chọn ra đâu là ngày phù hợp nhất cho các công việc trọng đại, từ đó giúp mọi việc được tiến hành hanh


3.2 Không nên kiêng kỵ quá nhiều

 
Theo Đại đức Thích Thanh Hùng, Trưởng ban Trị sự Phật giáo huyện Nam Trực (Nam Định), người dân không nên kiêng kỵ trong tháng nhuận quá nhiều khi thực hiện các công việc trong tháng nhuận nói chung, tháng Hai nhuận năm Quý Mão 2023 nói riêng.
 
Bản chất của năm nhuận, dù Âm lịch hay Dương lịch, cũng chỉ để đảm bảo đồng bộ, thống nhất việc lặp lại của năm trên lịch với năm thiên văn hay năm thời tiết.
 
Đây là cách điều chỉnh phương pháp tính toán cho thống nhất. Do đó, năm nhuận, tháng nhuận hay không cũng không ảnh hưởng đến phương pháp xem ngày giờ để động thổ, khởi công, hay xây sửa, tu tạo, lập gia thất, khai trương...
 
Theo quan niệm dân gian, mọi người không những không nên kiêng kỵ mà trái lại nên chọn những ngày phù hợp trong tháng nhuận này để thực hiện các công việc mà mình dự định. 
 
Nguyên nhân là bởi trên thực tế, khi thực hiện các công việc trong tháng nhuận hay còn gọi là tháng dư thừa này thường gặp nhiều may mắn, dư dả hơn.
 
Chẳng hạn như chuyện kết hôn, lập gia đình sẽ được dư dả hạnh phúc, của cải, con cái, khai trương, buôn bán sẽ được dư dả tiền bạc, tài lộc...

Đến đây, chắc hẳn các bạn đã tìm được câu trả lời cho thắc mắc "Năm nhuận giỗ vào tháng nào" rồi! Mong rằng thông tin Lịch Ngày Tốt cung cấp hữu ích với bạn!

Tin bài cùng chuyên mục dành cho bạn: 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X