Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Năm Hợi cúng gì? Có kiêng cúng thịt lợn khi Giao thừa không?

Thứ Hai, 28/01/2019 10:23 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Đó là hàng loạt thắc mắc của các gia đình. Vậy đích xác năm Hợi cúng gì, có cần phải kiêng cúng thịt lợn đêm Giao thừa hay không... hãy cùng Lịch Ngày Tốt tìm hiểu nhé!
 

1. Năm con vật nào kiêng dâng cúng thịt con vật đó?

 
Không ít người quan niệm rằng, đến năm tuổi con nào thì nên kiêng kỵ dâng cúng thịt con vật đó trong các nghi lễ thờ cúng dịp Tết. 
 
Vì thế mà có người thắc mắc năm Dậu có được phép cúng gà không hay năm Hợi cúng gì, có cần kiêng cúng thịt lợn trong đêm Giao thừa hay không…?
 
Nhiều người cho rằng trong năm Kỷ Hợi 2019 thì không nên cúng thịt lợn trong mâm cỗ cúng Giao thừa, mà thay vào đó là thịt gà hoặc bò… Nếu cúng thịt lợn năm Heo thì gia đình dễ gặp nhiều điều không may mắn.
 
Vậy thực hư chuyện này ra sao?

Năm Hợi nói chuyện cúng đầu heo để làm sáng tỏ sự nhầm lẫn
Không phải lúc nào chúng ta cũng hiểu rõ được hết các phong tục tập quán của người xưa, nhân năm Hợi nói chuyện cúng đầu heo để được khai mở lượng kiến thức

Nam Hoi cung gi, co kieng cung thit lon khong
 

2. Năm Hợi cúng gì? Có cần kiêng cúng thịt lợn hay không?

 
Theo các chuyên gia phong thủy và tâm linh, có nhiều người thắc mắc về việc kiêng kỵ dâng lễ vật thờ cúng trong các ngày Tết, trong đó có vấn đề năm Hợi có nên cúng thịt lợn đêm Giao thừa. 
 
Không chỉ năm Hợi, những năm khác như Dậu, Sửu, Tị…, là những năm mà các con vật này làm chủ thể. Theo đó, nhiều người không cúng thịt các con vật đó trong những ngày đầu xuân năm mới.
 
Đặc biệt là lễ Giao thừa, thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Việc “ăn thịt” chủ thể sẽ bị coi là phạm húy hoặc không mang lại may mắn về tài lộc, tình duyên…
 
Đó chỉ đơn thuần là niềm tin vào một điều gì đó trong đời sống tâm linh của mỗi người. Mọi người được tự do tín ngưỡng, không ai cấm cản được niềm ai đó. Tuy nhiên, điều này không có cơ sở khoa học cụ thể. 
 
Theo Lịch Ngày Tốt, hãy thử làm một phép lý luận nhỏ, trong 12 con giáp, có con không xuất hiện trong đời sống thực tế như Rồng. Vậy có ai tìm được rồng để làm thịt và cúng Giao thừa hay không?
 
Đây là quan niệm mang tính duy tâm, duy cảm và cũng có nét duy vật thô sơ. Nó cũng mang một chút tinh thần nhân văn trong đó. Tức là năm con vật chủ thể mà giết thịt thờ cúng là điều ác, nên kiêng kỵ. 
 
Bởi “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, việc cúng hay không tùy thuộc vào quan điểm, ý nguyện và niềm tin của từng người. 
 
Nếu ai còn băn khoăn lo lắng thì có thể tránh để cho tâm tình thư thái. Còn gia đình nào làm thì cũng không sao hết. 

Mam co cung giao thua
 

3. Mâm cỗ cúng Giao thừa năm Kỷ Hợi không nên nửa chay nửa mặn

 
Theo phong tục dân gian, lễ cúng Giao thừa hay còn gọi là lễ Trừ Tịch, được tiến hành vào giờ Tý (23h-1h) ngày 30 tháng Chạp. Đây cũng là thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. 
 
Việc chuẩn bị mâm cỗ cúng cũng như tiến hành các nghi lễ thờ cúng vào Giao thừa được người dân Việt vô cùng coi trọng. 
 
Theo các chuyên gia phong thủy, mâm cỗ cũng giao thừa không nên nửa chay nửa mặn. Nếu gia chủ cúng chay thì cần chay hoàn toàn. 
 
Điều đặc biệt, lễ phải có ngũ quả. Ngũ quả chính là tượng trưng cho ngũ phúc (Phúc – Lộc – Thọ - Khanh – Ninh) là những điều con người ta luôn mong ước.
 
Trong cúng giao thừa phải có sớ viết cẩn thận, tiền vàng phải có đủ cho quan hành khiển, phán quan và ngũ phương long mạch ninh thần… Dù vậy lưu ý không nên sắm vàng mã quá nhiều với ý nghĩ rằng “cúng càng nhiều sẽ càng có nhiều lộc” để tránh lãng phí và mê tín.
 
Ngoài mâm cơm cúng giao thừa trong nhà để mời ông bà tổ tiên về cùng ăn Tết, các gia đình cũng cần sửa soạn mâm cơm cúng giao thừa ngoài trời sao cho chu đáo và thành tâm. 
 
Dù là cúng giao thừa trong nhà hay ngoài trời, chuyện thờ cúng nên xuất phát từ tâm. Lễ vật dâng cúng cũng tùy thuộc vào điều kiện mỗi gia đình. Cái quan trọng là tấm lòng thành kính của gia chủ. 
 
Giao thừa: Cúng trong nhà hay ngoài trời trước?
(Lichngaytot.com) – Nếu còn băn khoăn giữa việc cúng Giao thừa ở trong nhà hay ngoài trời trước, bạn nên tham khảo ý kiến các chuyên gia phong thủy dưới đây.
 
T.H
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X