Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Những món nên ăn đầu năm mới để luôn cầu được ước thấy

Thứ Tư, 22/01/2020 18:01 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Một số món nên ăn đầu năm mới sẽ mang lại niềm vui, tài lộc cho mọi người vì đó là quan niệm dân gian ăn sâu vào tâm trí người Việt từ bao lâu nay.

Ngày đầu năm mới là sự kiện vô cùng quan trọng vì theo quan niệm dân gian: Đầu xuôi thì đuôi lọt. Do đó, bên cạnh những món không nên ăn có một số món nên ăn đầu năm mới để được nhiều điều may mắn về tiền bạc, thuận lợi về khía cạnh công việc, đong đầy yêu thương về mặt tình cảm.
 

1. Xôi gấc

 
xoi gac
 
Xôi gấc có màu đỏ đẹp mắt là món nên ăn đầu năm mới mà nhiều gia đình lưu tâm. Vào sáng mùng 1 đây là món ăn sáng rất lý tưởng giúp tăng vận may nhờ vào quan niệm ăn xôi gấc có màu đỏ sẽ giúp gia tăng vận số đỏ cho gia chủ trong năm mới…

Sở dĩ xôi gấc được nhiều người lựa chọn là bởi xôi có màu sắc tươi hồng tượng trưng cho may mắn. Hơn nữa, đây là màu tự nhiên của đất nên sẽ tạo ra sự dung hòa, thuận lợi cho năm mới. Nhiều gia đình còn lựa chọn xôi gấc để dâng hương ngày mùng 1 vì đây là món ăn chay tịnh và mang ý nghĩa tốt lành.

2. Thịt hươu

 
Mùng 1 hàng tháng và đầu năm nhiều người ăn thịt hươu vì theo quan niệm của những người làm kinh doanh thì ăn thịt hươu vào những ngày đặc biệt trong tháng sẽ mang lại may mắn trong công việc và cuộc sống.

Điều này xuất phát từ suy nghĩ rằng hươu là loài tượng trưng cho sự trung thành, sự dũng cảm và sự hồi sinh nên đó là món ăn giúp cải thiện vận may đầu tháng, đầu năm. 

Tuy nhiên, món ăn này không thật sự khuyến khích vì hươu, nai là những loài động vật cần được bảo tồn và đầu tháng cũng nên hạn chế sát sinh những loài 4 chân, ngoài ra có cơ sở nào chứng minh rằng món ăn này sẽ thực sự đem lại may mắn.
 

3. Thịt gà

 
thit ga nen an dau thang
 
Gà luộc không chỉ là loại thực phẩm chất lượng cao, cơ thể con người dễ hấp thu và tiêu hoá mà sắc vàng ươm của da gà mang đến một khởi đầu thuận lợi, vạn phúc đong đầy, mào gà màu đỏ còn tượng trưng cho sự giàu có, phú quý. Món ăn quen thuộc này cũng được xem là món nên ăn đầu năm mới để cầu tài lộc.

Vì vậy, hàng tháng nhiều gia đình chọn mua gà, đặc biệt là gà trống để cúng mùng 1 và cùng gia đình thụ lộc.
 

4. Canh mướp đắng

 
canh muop nhoi thit
 
Món nên ăn đầu năm mới được nhiều người ưu tiên đó là canh khổ qua nhồi thịt. Canh khổ qua (hay còn gọi là mướp đắng) là món ăn giúp giải vận đen của người miền Nam đầu tháng và cả đầu năm mới.

Trong cách chơi chữ của người Việt, tên gọi “ khổ qua” có nghĩa là mọi gian khổ rồi cũng sẽ qua, mới ăn tuy có vị đắng nhưng đằng sau là vị ngọt và thanh mát của thịt như ý nghĩa đắng cay qua đi và thu hái về quả ngọt.
 

5. Tiết canh


Tiết canh cũng là món ăn có màu đỏ, do đó nhiều người tin rằng với màu sắc này của tiết canh thì chúng sẽ mang lại vận đỏ, hóa giải sự xui xẻo, vận đen cho người ăn chúng.

Từ lâu, ăn tiết canh như đón hồng phước vào nhà trong cả tháng hoặc cả năm. Tuy nhiên, hiện nay tiết canh là một món ăn không an toàn vệ sinh thực phẩm nên bạn cũng thật sực cân nhắc trước khi sử dụng.

6. Trái cây có sắc đỏ, hồng, vàng

 
Mùng 1 Tết ăn hoa quả có màu đỏ với quan niệm sắc đỏ đem lại may mắn, ngoài các thực phẩm có màu sắc kể trên bạn có thể lựa chọn các loại hoa quả có màu tương tự như dưa hấu, thanh long đỏ, quả hồng...

Đặc biệt, quả dưa hấu có hạt “cát” trong quả dưa đồng âm với từ “cát” trong tiếng Hán có nghĩa là tốt lành nên vẫn thường ưu tiên lựa chọn trong những ngày quan trọng.

Riêng quả đu đủ không chỉ có hương vị thơm ngon mà sắc vàng của nó mang tới may mắn, hơn nữa cái tên đã gợi lên sự đủ đầy mà ai ai cũng mong muốn.

7. Hoa quả hình tròn


Từ bao lâu nay, hình tròn ở nhiều nước được coi là biểu tượng may mắn vì nó tượng trưng cho sự tròn trịa, hoàn hảo. Đó đó, không chỉ ở Việt Nam mà việc ăn hoa quả hình tròn như cam, bưởi,... trong ngày đầu năm đã trở thành tục lệ ở một số quốc gia.
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X