Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Mùng 1 Tết Giáp Thìn năm nay, 13 món ăn dù hấp dẫn đến mấy cũng đừng đụng đũa kẻo xui xẻo đeo bám hoài!

Thứ Tư, 11/01/2023 15:34 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Quan niệm những món không nên ăn ngày mồng 1 Tết xuất phát từ rất nhiều lý do khác nhau nhưng đa phần là chúng ta lo rằng mình không may mắn, chỉ thu hút xui xẻo cho cả tháng mới mà thôi.
 
Mon khong nen an ngay mung 1 Tet Nguyen Dan
 

1. Cháo trắng

 
Theo quan điểm dân gian, khi cúng cô hồn phải có món cháo trắng vì thế đó là món của người đã khuất, cô hồn, dã quỷ.

Vậy nên, cháo trắng nếu được ăn vào ngày mồng 1 Tết vì sẽ gây ra những hiểu nhầm, ma quỷ tưởng rằng đó là phần ăn của nó và cho rằng bạn đang tranh phần nên sẽ tìm cách quấy quả, làm phiền bạn, đó là lý do bạn sẽ liên tục gặp điều rắc rối bất ngờ mà không hiểu lý do vì sao.
 

2. Sầu riêng, mít, bí


"Sầu" có nghĩa là buồn nên đã từ lâu người miền Nam đã kiêng ăn món này vào ngày đầu năm mới hay đầu tháng vì họ chỉ mong cho mỗi năm, mỗi tháng của mình trọn vẹn niềm vui, không chút sầu muộn. 

Bên cạnh đó, mùi của sầu riêng đặc trưng khiến ai cũng biết, vì thế người ta cho rằng, nếu mọi người ăn sầu riêng thì bí mật của mình sẽ sớm bị phát hiện, không thể giữ được.
 
Hơn nữa, nếu ăn mít, sầu riêng đi đến đâu người ta cũng biết nên khi đi đến chỗ đông người như đi lễ chùa cũng ảnh hưởng đến không khí xung quanh.

Một số người cũng không ăn bí, vì lo sợ cả tháng sẽ "bí bách" từ ý tưởng cho đến tiền bạc và những vấn đề khác trong cuộc sống.
 

3. Tôm


Mon khong nen an ngay mung 1 Tet, tom
 
Tôm cũng là món không nên ăn ngày mùng 1 Tết vì tôm bơi giật lùi, mọi người lo sợ rằng cuộc sống, công việc cũng sẽ bị đi lùi như thế, từ đó dẫn đến mọi thứ bị trì trệ, không thể có tiến triển được, khó mà thuận lợi.

Hơn nữa, bộ phận tiêu hóa của tôm nằm ở đầu và đầu nó thường rất to nên họ cho rằng nếu ăn món này đầu tháng thì cả tháng đầu óc không thông suốt. Xem thêm: Văn hóa ăn uống trên thế giới: Vô vàn điều CẤM thú vị.
 

4. Chuối

  • Người miền Bắc thường chọn chuối là một trong những loại quả trên mâm ngũ quả ngày Tết nhưng họ vẫn tránh ăn chuối tiêu vào đầu năm mới sẽ khiến tiêu tán tài sản hoặc ảnh hưởng đến việc thăng tiến.
  • Người miền Nam gọi chuối là "chúi" nghĩa là không thể ngẩng lên được. Do đó người ta cũng kiêng ăn chuối vào ngày đầu tháng.  
Cũng có người theo sách nho bảo " tiền đàng bất khả thụ ba tiêu " (trước nhà thì không được trồng chuối) và trái chuối cũng mang hình tượng không đẹp. 
 

5. Cá mè 

 
Mon khong nen an ngay mung 1 Tet, ca me
 
Cá mè tuy là món ăn nhiều người thích nhưng với người xưa nó là loại thực phẩm nằm trong danh sách các món ăn kiêng kỵ vào ngày đầu tháng âm lịch, Tết. Nguyên nhân của việc kiêng ăn cá mè là do chữ “mè” đi theo với chữ “mè nheo”. Người ta lo sợ, nếu ăn cá mè thì cả tháng sẽ bị đen đủi, hãm tài.
 

6. Mắm tôm


Mắm tôm dù là món ăn yêu thích của nhiều người nhưng người miền Bắc đều kiêng ăn vào ngày đầu tháng, đầu năm vì ai cũng sợ gặp điều xui xẻo.

Những ngày đầu tháng chúng ta hay đi chùa, phải kiêng ăn mắm tôm và tỏi, vì sợ ô tạp, hôi hám, xúc phạm thần linh, do đó mọi người chỉ ăn uống những đồ chay tịnh.
 
Do đó, những món chúng ta ăn trước khi đi lễ chùa cũng phải tươi ngon, sạch sẽ, trong khi mắm tôm vừa nặng mùi lại được ủ qua nhiều công đoạn, thậm chí được xem là một loại "xác thối" sẽ sinh ra những linh khí không tốt.

7. Trứng vịt lộn

 
Dù trứng vịt lộn là một thực phẩm được nhiều người ưa chuộng vì chúng khá bổ dưỡng nhưng để tránh xui xẻo mọi người thường tránh ăn món này trong những ngày đầu tháng.

Trứng vịt lộn mang hàm nghĩa mọi thứ đảo lộn, mọi người sợ rằng rồi mọi thứ đều xảy ra trái với ý mình. Từ đó, hầu hết vào dịp đầu năm mới hoặc đầu tháng, mọi người tránh ăn trứng vịt lộn vì sợ những điều xui xẻo sẽ đến với mình hoặc gặp sự cố, việc khó thành.

Xem thêm: Kiêng kỵ ngày Tết nhất định phải tuân theo để năm mới an lành, nhiều tài lộc.
 

8. Ốc  

 
Mon khong nen an ngay mung 1 Tet, oc
 
Ốc là món ăn rất ngon và thường là món khoái khẩu của các bạn trẻ, thế nhưng trong dân gian có câu: “Ăn ốc nói mò”.

Do đó, mọi người sợ rằng mình sẽ chẳng có nổi óc phán đoán chính xác trong mọi việc nếu ăn ốc đầu tháng nên họ tránh xa món này trong ngày mồng 1 để tránh gặp phải những phiền toái không mong muốn trong cuộc sống.
 

9. Mẻ


Mẻ là gia vị được thêm nếm để cho các món ăn ngon hơn, đậm vị hơn. Tuy nhiên, những ngày đầu tháng chúng ta thường tránh nấu món ăn có nấu mẻ vì chúng có mùi và vị rất chua. Họ lo sợ rằng nếu chọn đồ ăn có nấu bằng mẻ thì hơi thở, lời nói của mình cũng sẽ trở nên chua chát. 

Đó cũng là lý do trong ngày đầu năm hoặc đầu tháng, mọi người cũng kiêng ăn trước khi đi lễ chùa.
 

10. Thịt chó, mèo, trâu, thịt bò


Chó, trâu hay bò như người bạn gần gũi với chúng ta vì đây là những con vật giúp ích cho con người rất nhiều. Chó giúp giữ nhà, mèo bắt chuột, trâu bò giúp gia chủ đi cày bừa.
 
Khi ăn thịt những con vật này rồi, mọi người sẽ mất đi những con vật hữu ích cho gia đình mình. Từ đó, người ta quan niệm rằng ăn thịt chó vào đầu năm hay đầu tháng thì cả năm, cả tháng đó sẽ xui xẻo, không may mắn. 
 

11. Mực


Mon khong nen an ngay mung 1 Tet, ca muc
 
Dân gian có câu "đen như mực" vì thế người dân ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam đều tránh ăn món này trong những ngày mồng 1 Tết hoặc đầu tháng với nỗi lo rằng sẽ kéo theo cả tháng kém may mắn, làm việc gì cũng gặp ngăn trở.

Đã từ lâu, trước ngày thi hoặc thực hiện việc gì quan trọng mọi người đều tránh ăn mực, thậm chí họ kỵ ăn mực khi đi xa vì sợ trên đường đi gặp xui xẻo.
 

12. Thịt vịt


Câu "nước đổ đầu vịt" đã ăn sâu trong tâm trí của chúng ta bao đời này vì thế ngày đầu năm mới hoặc đầu tháng được xem là ngày rất quan trọng nên mọi người kiêng ăn thịt vịt vì sợ công việc sẽ chẳng đâu vào đâu do ăn vịt khiến ta không thể tập trung, khó tiếp thu kiến thức.

Người ta còn cho rằng, nếu ăn thịt vịt sẽ đen đủi, “tan đàn, xẻ nghé”. Nhưng đây là hai món hay được ăn vào cuối tháng để "giải đen".

Tuy nhiên, quan niệm kiêng vịt đầu tháng, đầu năm vì sợ xui xẻo chỉ là lời đồn thổi trong dân gian. Trong khi đó, nhiều người vẫn ưa thích món ăn này vì thịt vịt không chỉ là món ăn mà còn là vị thuốc chữa bệnh cực kỳ hữu hiệu.
 

13. Rắn, lươn, chạch


Những ngày đầu năm, đầu tháng chúng ta hay đi lễ chùa trong khi đó các phủ, đình, chùa nào cũng có rắn. Theo quan niệm xưa, đó là con vật mang lại lợi ích cho con người, vì thế không nên ăn rắn trong ngày đầu tháng.

Loài lươn, chạch luôn chui sâu, luồn sâu dưới lòng đất nên nhiều người quan niệm ăn lươn, chạch vì họ sẽ cảm thấy mình như là kẻ hèn, sống chui lủi, không được hiên ngang, tự tin với đời

Nhìn chung, có nhiều quan niệm khác nhau về lựa chọn những món không nên ăn ngày mùng 1 Tết. Mỗi vùng miền, mỗi người cũng có quan điểm riêng, vì thế tùy vào quan điểm của cá nhân mà bạn lựa chọn món ăn cho phù hợp. 

Trên đây là những món ăn nên tránh ngày mùng 1 Tết Nguyên Đán đầu năm mới. Vậy các gia đình nên ăn những món nào? Xem chi tiết ở bài viết:
Infographic: Top 8 món nên ăn lấy may ngày Tết, đầu năm lộc lá tràn đầy
Việc lựa chọn những món ăn ngày Tết không chỉ phản ánh nét đẹp trong văn hóa ẩm thực nói riêng, mà nó còn thể hiện sự đặc sắc trong đời sống tâm linh của người

*Lưu ý: Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm đầu năm!

Có thể bạn quan tâm:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X