Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Mâm cỗ cúng rằm tháng Chạp cần chuẩn bị sao cho chu đáo?

Thứ Sáu, 03/04/2020 14:36 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Thoáng cái mà một năm lại đã qua, cái rằm cuối cùng của năm nay đã ở ngay trước mắt. Vì đây là ngày rằm kết lại cho một năm nên rất nhiều gia đình quan tâm đến việc phải chuẩn bị mâm cỗ cúng rằm tháng Chạp sao cho chu đáo. Vậy hãy tham khảo những thông tin dưới đây nếu bạn còn điều gì chưa rõ!
 
Năm mới cận kề cũng là thời điểm mỗi gia đình đều tất bật chuẩn bị cho những ngày tết sao cho thật chu đáo, đầy đủ.

Trong khoảng thời gian cuối tháng Chạp này có ba lễ cúng lớn rất được người dân coi trọng, ấy là lễ cúng rằm tháng Chạp, lễ cúng ông Công ông Táo và lễ tất niên.

Vậy bạn đã biết mình cần phải chuẩn bị gì cho ngày rằm tháng Chạp chưa? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây của Lịch ngày tốt nhé!
 
mam co cung ram thang chap 2019
 

1. Ý nghĩa của ngày rằm tháng Chạp


Theo phong tục, cúng rằm là một nghi thức tâm linh để con cháu tưởng nhớ và gửi gắm hi vọng, mong muốn của mình tới ông bà, tổ tiên. 

Vì thế, về bản chất, rằm tháng Chạp không có gì khác biệt nhiều với những ngày rằm khác, nhưng vì đây là ngày rằm cuối cùng của một năm nên ngày này được nhiều gia đình coi trọng, chuẩn bị chu đáo hơn.

Đây cũng được coi như là một trong những điểm đánh dấu kết thúc năm cũ, là dịp để con cháu tổng kết những điều đã qua trong năm cũ và sẵn sàng đón nhận những điều mới mẻ trong năm sắp tới.

Việc mâm cỗ cúng rằm tháng Chạp đơn giản hay chu đáo là tùy vào quan niệm của từng địa phương hay mỗi gia đình, quan trọng nhất là phải thể hiện được sự thành tâm của gia chủ.
 

2. Mâm cỗ cúng rằm tháng Chạp gồm những gì?


Cũng như tất cả các nghi lễ cúng khác, mỗi gia đình cần phải chuẩn bị đủ cả đồ lễ và văn khấn. Đồ lễ sẽ là lễ vật để dâng lên thần linh, tổ tiên, còn văn khấn là phương thức gửi gắm tâm tư, nguyện vọng của con cháu tới những người đã khuất.

Đối với những gia đình tổ chức đơn giản, đồ cúng rằm tháng Chạp vẫn tương tự như những ngày rằm khác trong năm, không có những thay đổi quá lớn.

Đồ lễ sẽ bao gồm hoa quả, trầu cau, hoa tươi (thường là hoa huệ hoặc hoa cúc, đây là hai loài hoa có ý nghĩa tâm linh đặc biệt), đèn nhang, nước sạch và nến.

Khi chọn mua hoa quả, ta có thể mua những loại quả thông thường như táo, chuối, cam, dưa hấu… Lưu ý khi mua trầu cau, hoa quả cần chọn những loại còn tươi, có hình thức đẹp.  

Còn với những gia đình muốn chuẩn bị mâm cúng tươm tất hơn thì có thể dâng lên thêm các lễ mặn. Lễ mặn có thể bao gồm những món truyền thống như gà luộc, xôi gấc (hoặc bánh chưng), giò chả, nem rán, canh măng…

Nhìn chung, mâm cỗ cúng rằm tháng Chạp không cần quá thịnh soạn gây tốn kém, lãng phí mà chỉ cần thành tâm là được, nghi lễ cúng Rằm tháng Chạp chuẩn mực cho nhà nhà hưởng phúc.
 

3. Văn khấn cúng rằm tháng Chạp


van khan cung ram thang chap 2019
 
Mâm cỗ cúng rằm tháng chạp đã chuẩn bị xong, đến khi làm lễ cúng, ta cần đọc văn khấn cúng Thổ Công và các vị thần trước khi đọc văn khấn cúng gia tiên. Dưới đây là hai bài văn khấn cổ truyền để tham khảo:
 

VĂN KHẤN CÚNG THỔ CÔNG VÀ CÁC VỊ THẦN

 

Nam mô A Di Đà Phật !
Nam mô A Di Đà Phật !
Nam mô A Di Đà Phật ! (3 lạy)
 
- Con lạy chín phương Trời, mười Phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.
- Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu Thổ chư vị Tôn thần.
- Con kính lạy ngài Đông Thần Quân
- Con kính lạy ngài Bản gia thổ địa Long Mạch
- Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Phúc đức Tôn thần
- Con kính lạy ngài tiền hậu địa chủ tài thần
- Con kính lạy các Tôn thần cai quản trong khu vực này.
 
Tín chủ (chúng) con là: ……………………………
Ngụ tại: ………………………………
 
Hôm nay là ngày … tháng … năm … tín chủ con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật, kim ngân trà quả đốt nén hương thơm dâng lên trước án.

Chúng con thành tâm kính mời: Ngài Kim Niên đương cai Thái Tuế chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân, ngài Bản gia Thổ Địa. Long Mạch Tôn thần, các ngài Ngũ Phương, Ngũ Thổ, Phúc đức chính thần, các vị Tôn thần cai quản trong khu vực này.

Cúi xin các Ngài nghe thấu lời mời thương xót thương tín chủ giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ chúng con toàn gia an lạc công việc hanh thông. Người người được bình an, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.
 
Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.
 
Nam mô A Di Đà Phật !
Nam mô A Di Đà Phật !
Nam mô A Di Đà Phật ! (3 lạy)
 

VĂN KHẤN CÚNG GIA TIÊN


Nam mô A Di Đà Phật !
Nam mô A Di Đà Phật !
Nam mô A Di Đà Phật ! (3 lạy)
 
- Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.
- Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.
- Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành Hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo Quân cùng chư vị Tôn Thần.
- Con kính lạy Tổ tiên, Hiển khảo, Hiển Tỷ, chư vị Hương linh (nếu bố, mẹ còn sống thì thay bằng Tổ Khảo, Tổ Tỷ)
 
Tín chủ (chúng) con là: ……….........
Ngụ tại: ………………….................
 
Hôm nay là ngày ….. gặp tiết ..... (ngày rằm, mồng một), tín chủ con nhờ ơn đức trời đất, chư vị Tôn thần, cù lao Tiên Tổ, thành tâm sắm lễ, hương, hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án.
 
Chúng con kính mời: Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long Mạch, Tài thần. Cúi xin các ngài giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật.
 
Chúng con kính mời các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ …......, cúi xin thương xót con cháu linh thiêng hiện về, chứng giám tâm thành, thụ hưởng lễ vật.
 
Tín chủ con lại kính mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ ngụ tại nhà này, đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng, phù hộ cho gia chúng con luôn luôn mạnh khỏe, mọi sự bình an, vạn sự tốt lành, làm ăn phát tài, gia đình hòa thuận.
 
Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.
 
Nam mô A Di Đà Phật !
Nam mô A Di Đà Phật !
Nam mô A Di Đà Phật ! (3 lạy)
 
Ngọc Anh


Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X