Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Lễ Vu Lan là ngày bao nhiêu có phải cũng là ngày cúng cô hồn?

Thứ Hai, 06/08/2018 15:54 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Tháng cô hồn có một ngày đặc biệt là Lễ Vu Lan vì thế nhiều người bị phân vân không biết thực sự Lễ Vu Lan là ngày bao nhiêu và có liên quan gì đến ngày cúng cô hồn hay không?

Lễ Vu Lan là ngày bao nhiêu


Đối với Phật giáo, trong trăm cái thiện thiện nhất là hiếu thảo, trong vạn cái ác ác nhất là bất hiếu. Vì thế, mỗi năm chúng ta dành một ngày đặc biệt để tưởng nhớ tới đấng sinh thành, có những hành động, lời nói thể hiện sự báo hiếu đó là ngày Lễ Vu Lan.

Vậy năm nay, Lễ Vu Lan là ngày bao nhiêu theo dương lịch và âm lịch? Lễ Vu Lan diễn ra vào ngày rằm tháng 7 theo lịch âm. Theo đó, Lễ Vu Lan 2020 rơi vào ngày thứ 4, 2/9/2020 dương lịch (15/7 âm lịch).   
 
le vu lan la ngay bao nhieu
 

Ngày Lễ Vu Lan có phải là ngày cúng cô hồn?
 

Đúng là ngày Lễ Vu Lan trùng với ngày cúng cô hồn đều là ngày rằm tháng 7 (15/7 Âm lịch) nhưng không có nghĩa hai ngày này là một. Rất nhiều người vẫn còn hiểu nhầm điều này.
 

Lễ Vu Lan


Lễ Vu Lan là một ngày lễ lớn của các tăng ni phật tử trong phật giáo nhằm báo hiếu cha mẹ. Ngoài ra nó còn bao hàm ý nghĩa tìm về cội nguồn, là biết ơn và báo ơn. Với người Việt Nam tư duy hiền hậu và chất phác thì tư tưởng ấy hoàn toàn phù hợp, bởi thế người ta vẫn hay có câu: "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây" là vì vậy.

Thờ, cúng và cầu siêu là những việc cần trong lễ Vu Lan báo hiếu. Thực tế, có thể cúng và làm lễ Vu Lan từ ngày mùng 1 đến 15 tháng 7 (âm lịch) chứ không nhất thiết phải là phải đúng ngày rằm mới được. 

Xêm thêm: Kinh Vu Lan báo hiếu dễ đọc cho người tụng niệm tại gia

Ngày cúng cô hồn


Rằm tháng 7 âm lịch cũng lại là ngày lễ cúng cô hồn hoặc còn gọi là ngày xá tội vong nhân để bố thí cho những vong hồn không ai thờ cúng.

Có ý kiến cho rằng, từ ngày 2 đến ngày 13 tháng 7 âm lịch cửa địa ngục chưa được mở, các vong linh gia tiên chưa được về nhà. Nếu cúng  trước thì các cụ không được hưởng, sau ngày Rằm thì các cụ đã đi rồi cũng không được hưởng.
 
Cửa địa ngục chỉ cho phép vong linh về nhà thăm con cháu trong 3 ngày 14, 15, 16. Vì vậy người dân chỉ nên cúng Rằm tháng 7 trong 3 ngày này, không nên cúng sớm hơn, cũng không nên cúng quá chậm thì gia tiên mới được.

Thực tế cho thấy, vào dịp rằm tháng 7, các ông các bà thường cúng trước ngày 15 và hóa vàng mã cũng trước ngày này. Vì tin là ngày mở cửa ngục ân xá cho vong linh nên dân gian sắm cỗ cúng các vong linh không nhà cửa không nơi nương tựa để được bình an, ma quỷ không quấy phá. Ở miền Bắc cúng thổ công, gia tiên, ông bà, mọi người thường cúng trước ngày rằm tháng Bảy.
 
Đúng ngày rằm tháng Bảy, Phật tổ xá tội vong nhân trong vòng 1 ngày, mọi linh hồn kể cả tội lỗi, quỷ dữ dạ xoa đều được tự do, vì vậy nên nếu cúng các cụ đúng ngày này thì sợ bị những linh hồn này phá phách, rước thêm âm binh và cô hồn vào trong nhà mình cho dù đã cúng cháo cho họ, vậy nên các cụ có thể không nhận được gì con cháu cúng tế. Thế nên thường cúng trước ngày rằm là hợp lẽ sau đó vào chính ngày thì cúng cho các cô hồn.
 

Bạn có thể tìm hiểu thêm về những điều thú vị về ngày Lễ Vu Lan khi đọc những bài viết dưới đây!

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X