Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Khi nào mới kết thúc lễ hội chùa Hương 2019?

Thứ Năm, 14/02/2019 08:35 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Trong những ngày khai hội vừa qua, lễ hội chùa Hương 2019 đã thu hút đông đảo người dân trở về đây và họ vẫn tiếp tục ghé thăm nơi linh thiêng này cho đến thời điểm tháng 3 Âm lịch.

Lễ hội chùa Hương, Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội là một trong những lễ hội lớn tại miền Bắc, thu hút hàng triệu người khắp nơi trong cả nước đến đây nhân dịp đầu năm mới. Và mùa lễ hội chùa Hương 2019 cũng vậy, cả biển người đổ về nơi đây trong những ngày vừa qua.
 

Lễ hội chùa Hương

 
 
Về với chùa Hương là về với miền đất thiêng liêng nhất Việt Nam. Theo “Truyện Phật Bà chùa Hương” thì chùa Hương là nơi tu trì và trác tích của đức Phật Quán Thế Âm Bồ Tát đã được Việt hóa và danh xưng là Phật Bà chùa Hương, nghĩa là: Dấu vết thơm tho.
 
Mỗi năm, cứ đến mùa lễ hội, chùa Hương lại tấp nập du khách thập phương về tham quan và du xuân. Khoảng thời gian từ tháng 1 đến hết tháng 3 âm lịch là thời gian diễn ra lễ hội chùa Hương, đỉnh cao là từ rằm tháng giêng đến 18 tháng hai âm lịch. Xem thêm: Văn khấn cầu công danh ở chùa Hương

Vào dịp này khi bạn để cầu nguyện bình an, hạnh phúc, sức khỏe còn có cơ hội tham dự và hòa mình vào không khí tưng bừng cùng những hoạt động sinh hoạt văn hóa của lễ hội. 

Chùa Hương là một quần thể kiến trúc rải rác trong thung lũng Suối Yến, có 4 tuyến hành hương:
 
- Tuyến Hương Tích: Đền Trình – Chùa Thiên Trù – Động Tiên Sơn – Chùa Giải Oan – Đền Trần Song – Động Hương Tích – Chùa Hinh Bồng.
 
- Tuyến Thanh Sơn: Chùa Thanh Sơn – Động Hương Đài.
 
- Tuyến Long Vân: Chùa Long Vân – Động Long Vân – Hang Sũng Sàm.
 
- Tuyến Tuyết Sơn: Chùa Bảo Đài – Động Chùa Cá – Động Tuyết Sơn.
 
Ghé thăm chùa Hương linh thiêng say đắm lòng người. Lễ hội chùa Hương được tổ chức gồm lễ dâng hương, gồm hương, hoa, đèn, nến, hoa quả và thức ăn chay. Lúc cúng có hai tăng ni mặc áo cà sa mang đồ lễ chay đàn rồi mới tiến dùng đồ lễ lên bàn thờ.

Trong lúc chạy đàn, hai vị tăng ni múa rất dẻo và đẹp mắt qua những động tác ít thấy ở mọi nơi.
 
Từ ngày mở hội cho đến hết hội, chỉ thỉnh thoảng mới có sư ở các chùa trên đến gõ mõ tụng kinh chừng nửa giờ tại các chùa, miếu, đền. Còn hương khói thì không bao giờ dứt. Về phần lễ có nghiêng về "thiền".

Nhưng ở chùa ngoài lại thờ các vị sơn thần thượng đẳng với đủ màu sắc của đạo giáo.  
 
chua huong 02
 

Thời điểm kết thúc lễ hội chùa Hương 2019

 
 
Lễ hội chùa Hương là một nét văn hóa, tâm linh truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam. Như thường lệ, Lễ hội chùa Hương sẽ được khai hội vào ngày mùng 6 tháng Giêng năm Kỷ Hợi (tức ngày 10/2/2019). 
 
Ngày mùng 6 tháng giêng hàng năm là ngày khai hội Chùa Hương, ngày này vốn là ngày mở cửa rừng, của người dân địa phương sau này trở thành ngày khai hội. 
 
Vậy khi nào mới kết thúc mùa lễ hội ở đây? Lễ hội chùa Hương kéo dài trong 3 tháng, bắt đầu từ mùng 6 tháng 1 đến hết tháng 3 âm lịch, và đỉnh cao của lễ hội là từ rằm tháng giêng đến 18 tháng 2 âm lịch. Theo đó lễ hội chùa Hương sẽ kết thúc vào ngày 30/3 Âm lịch tức ngày 4/5/2019 Dương lịch.

Lễ hội chùa Hương là lễ hội kéo dài nhất, nhưng người dân thường tập trung đến đây vào thời điểm chính hội nên khá đông đúc, lộn xộn. Nếu bạn không vội thì nên sắp xếp thời gian phù hợp hơn, tránh trường hợp tranh lấn, xô đẩy khi đi lễ chùa.

Việc sắp xếp thời gian, tránh thời điểm quá đông sẽ giúp hạn chế đến mức thấp nhất những hình ảnh tiêu cực, phản cảm như bói toán, cờ bạc, trộm cắp, móc túi, xả rác bừa bãi… mùa lễ hội.

Minh Minh 


Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X