Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Lập Hạ 2019 là ngày nào? Nên và không nên làm gì trong tiết Lập Hạ?

Thứ Tư, 13/03/2019 14:00 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Tiết Lập Hạ đánh dấu sự chuyển mình của đất trời khi bước sang mùa hạ. Hãy cùng Lịch ngày tốt tìm hiểu xem Lập Hạ 2019 là ngày nào, tốt hay xấu và có những kiêng kỵ gì nhé!
 

1. Tiết Lập Hạ là gì

 
Tiết Lập Hạ xuất hiện từ những năm cuối thời Chiến quốc (khoảng năm 239 TCN), là 1 trong 24 tiết khí trong năm. Bạn có biết: 24 tiết khí trong năm có những tên gọi gì, thời gian tương ứng, đặc điểm, ý nghĩa ra sao?
 
Tiết Lập Hạ là gì? Hiểu đơn giản thì “Lập” là xác lập, đánh dấu, còn “Hạ” là mùa hạ, mùa hè, có nghĩa đây là tiết khí đánh dấu sự chuyển bước từ xuân sang hè. 
 
Tiết Lập Hạ thường bắt đầu từ ngày 5-6/5 và kết thúc ngày 20-21/5. Vào ngày Lập Hạ đầu tiên, bán cầu Bắc hướng về phía mặt trời, nhận được ánh sáng và nhiệt độ cao hơn bán cầu Nam, tọa độ xích kinh 45 độ.
 

2. Lập Hạ 2019 là ngày nào?


ngay lap ha 2019 la ngay nao
Lập Hạ 2019 là ngày nào

Theo Lịch vạn niên, tiết Lập Hạ 2019 bắt đầu từ ngày 6/5 và kết thúc vào ngày 20/5, sau tiết Cốc Vũ và trước tiết Tiểu Mãn.
 
Xem lịch âm dương thì ngày Lập Hạ 2019 rơi vào thứ 2, ngày 6/5/2019, tương ứng với ngày 2/4 âm lịch năm Kỷ Hợi
 

3. Lập Hạ 2019 là ngày tốt hay ngày xấu?


ngay 6 thang 5 la ngay lap ha 2019
Ngày 6 tháng 5 là ngày Lập Hạ 2019

Như đã nói ở trên, ngày Lập Hạ 2019 là ngày 6/5/2019, cũng là ngày 2/4 âm lịch, ngày Hắc đạo. 
 
Ngày này thuộc Trực Khai, tốt cho mọi việc trừ động thổ, an táng. 
 
Tuy nhiên ngày Lập Hạ 2019 còn là ngày 2/4 âm lịch, rơi đúng vào ngày Sát chủ. Theo quan niệm dân gian thì đây là ngày thuộc Bách Kỵ, trăm sự đều kỵ. Trong ngày này dù là bất cứ tuổi nào cũng không nên làm những việc trọng đại liên quan đến gia đình, cơ quan, doanh nghiệp…
 
Về ngày Sát chủ, dân gian có câu “Xuân tránh ngày Thân, Hạ tránh ngày Ngọ, Thu tránh ngày Mùi, Đông tránh ngày Mão” để nhắc nhở mọi người sắp xếp công việc tránh bị phạm kỵ. Tìm hiểu thêm về Sao xấu: Quả Tú, Sát Chủ, Nguyệt Hình, Tội Chỉ
 
Ngoài ra, những người tuổi Tân Dậu, Đinh Dậu, Đinh Mão bị xung ngày, cũng nên lưu ý cân nhắc công việc trong ngày để không gặp chuyện ngoài ý muốn. 
 
Nếu có ý định tiến hành chuyện lớn thì nên chọn các khung giờ hoàng đạo sau để đón lành tránh dữ: Nhâm Tý (23h-1h): Tư Mệnh, Giáp Dần (3h-5h): Thanh Long, Ất Mão (5h-7h): Minh Đường, Mậu Ngọ (11h-13h): Kim Quỹ, Kỷ Mùi (13h-15h): Bảo Quang, Tân Dậu (17h-19h): Ngọc Đường
 
Lưu ý, hướng Đông Nam là hướng của Hỷ thần, trong khi Tài thần lại nằm ở hướng Tây Bắc, gia chủ nếu trong ngày Lập Hạ 2019 có ý định cầu tài cầu hỷ có thể xem xét thêm yếu tố này. 
 

4. Những điều kiêng kỵ trong ngày Lập Hạ 2019


Kieng may mua trong ngay Lap Ha
Kiêng mây mưa trong ngày Lập Hạ

Theo quan niệm dân gian, vào các ngày Tứ Lập (Lập Xuân, Lập Hạ, Lập Thu, Lập Đông), Tứ Ly (Đông Chí, Hạ Chí, Xuân Phân, Thu Phân), Tứ Tuyệt (ngày trước những ngày thuộc Tứ Lập) đều không nên quan hệ nam nữ. Người ta cho rằng nếu vào ngày này mà hành sự “mây mưa” thì là phạm kỵ, giảm thọ 5 năm. Bạn cũng nhớ Những lưu ý phong thủy không thể không biết trong tiết Lập Hạ nhé.
 
Ngoài ra, cũng có vùng kiêng ngồi trước cửa trong ngày Lập Hạ bởi đây là vị trí đón gió, đón khí vào nhà. Nếu ngồi ở đây ngăn cản khí vào nhà thì dễ ốm đau, bệnh tật trong suốt mùa hạ sắp tới. Cũng nên biết thêm Các bệnh cần phải cẩn thận khi vào tiết Lập Hạ
 

5. Nên làm gì trong ngày Lập Hạ?

 
Người xưa vào ngày này thường hay tổ chức lễ Nghênh Hạ, tức đón mùa hạ. Người ta sẽ chuẩn bị lễ vật theo mùa, mùa nào thì thức nấy, dâng cúng đất trời, mong 1 năm mưa thuận gió hòa. Có nơi còn tặng lễ vật là bánh đường cho nhau. 
 
Nhiều nơi người dân sẽ nấu cơm trắng với nhiều loại ngũ cốc như đậu đỏ, đậu nành, đậu đen, đậu xen để làm ra cơm ngũ sắc, ăn vào ngày Lập hạ đầu tiên. Xem thêm 12 con giáp ăn gì trong tiết Lập Hạ để vượng vận khí?
 
Sau khi ăn xong cơm Lập Hạ, mọi người sẽ tụ tập lại ở 1 bãi đất trống trong thôn làng, dùng 1 cái cân đòn lớn, ở móc cân treo 1 cái ghế, dùng để “xưng người”. “Xưng người” ở đây chính là việc mọi người sẽ ngồi vào cân, trưởng lão trong làng đọc to số cân nặng rồi chúc thêm những điều may mắn sẽ xảy ra trong năm.

Bạn cũng có thể xem thêm về Vận mệnh em bé sinh vào tiết Lập Hạ 2019 ở đây.

Tất tần tật những điều cha mẹ cần biết khi SINH CON NĂM 2019
Sinh con năm 2019 nên chọn tháng nào, ngày nào, giờ nào thì tốt? Những câu hỏi đó sẽ được giải đáp trong nội dung dưới đây.

Moi nhau uong tra trong ngay Lap Ha dau tien la net dep truyen thong
Mời nhau uống trà trong ngày Lập Hạ đầu tiên là nét đẹp truyền thống lâu đời
 
Có nơi khác thì vào ngày Lập Hạ sẽ tổ chức mời nhau uống trà, gọi là “Ẩm Lập Hạ trà” để cổ vũ tinh thần chuẩn bị cho 1 vụ mùa bội thu. Người ta còn tổ chức chơi chuyển trứng, vẽ trứng… trong ngày này nữa. 
 
Có thể nói người xưa rất coi trọng tự nhiên, mong muốn thuận theo tự nhiên bởi với họ “thuận theo tự nhiên cũng là 1 loại phúc”. Người xưa lưu tâm tới các tiết khí, qua đó thể hiện tấm lòng kính Thiên trọng Đạo, cung kính đất trời, sống sao cho hợp lẽ đời, tu dưỡng phẩm đức cho mình. 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X