Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Ngày ông Công ông Táo chớ phạm những điều kiêng kị này kẻo mất linh thiêng

Thứ Tư, 31/01/2018 09:44 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Cúng Táo quân sao cho đúng để gia chủ được hưởng phúc lành? Đọc ngay bài viết dưới đây để biết những điều kiêng kị không nên làm trong ngày cúng ông Công ông Táo nhé.
 
Cuối năm, cứ đến ngày 22 – 23 tháng Chạp là các gia đình lại làm lễ cúng Táo quân. Đây là phong tục ngàn đời từ xưa truyền lại, năm nào cũng diễn ra nhưng không có nghĩa là ai ai cũng biết cách cúng lễ sao cho đúng, biết được những điều kiêng kị trong ngày cúng ông Công ông Táo.
 
Người không biết không có tội, nhưng phúc lộc nguyện cầu có lẽ sẽ bị giảm bớt phần nào. Hãy để Lịch ngày tốt chia sẻ với các bạn độc giả những điều nên biết những điều kiêng kỵ trong ngày cúng ông Công ông Táo dưới đây để không phạm phải sai lầm nữa nhé.
 

1. Không làm lễ cúng ông Công ông Táo sau ngày 23 tháng Chạp

 
Theo tích xưa kể lại, cứ đến ngày 23 tháng Chạp hàng năm là ông Táo sẽ về chầu trời, báo cáo lại những điều diễn ra trong một năm vừa qua với Ngọc Hoàng. Thời điểm được cho là ông Táo về trời là sau 12h trưa ngày 23 tháng Chạp.

nhung dieu kieng ki trong le cung ong cong ong tao
 
 
Chính vì lẽ này, các gia đình nếu làm lễ cúng ông Công ông Táo thì nên nhớ làm trước 12h ngày 23 để ông Táo kịp lên thiên đình. Xưa kia điều này được tuân thủ nghiêm cẩn hơn, tuy nhiên thời nay do cuộc sống bận rộn nên nhiều gia đình không có thời gian làm lễ, có nhà vì thế mà tới chiều tối ngày 23 mới dâng cỗ cúng Táo quân.
 
Vì sao phải cúng lễ ông Công ông Táo trước 12h trưa ngày 23 tháng Chạp? Theo các chuyên gia nghiên cứu về tâm linh và phong tục, cúng lễ vào thời điểm sau 12h ngày 23 tháng Chạp âm lịch không thể nói là sai, song vì lễ cúng được thực hiện quá muộn, có thể ông Công ông Táo không có mặt ở đó để chứng kiến, cũng có thể các Táo sẽ khó mà về thiên đình kịp giờ bẩm báo với Ngọc Hoàng.
 
Do đó, gia chủ muốn thực hiện lễ cúng này nên sắp xếp thời gian dâng lễ sao cho phù hợp. Có thể cúng Táo quân vào buổi trưa hoặc buổi tối ngày 23 tháng Chạp, cũng có thể làm lễ cúng vào sáng ngày 23, sau đó gia chủ có thể thoải mái thực hiện lịch trình trong ngày của mình mà không làm lỡ dở lễ cúng quan trọng trong tháng Chạp này. 
 
Những đồ cúng không thể thiếu trong mâm cúng Táo quân là bộ vàng mã quần áo cho các ngài, có thể là mũ ông Công ba cỗ hay hai mũ cho Táo ông và một mũ cho Táo bà.

Táo ông dùng mũ có hai cánh chuồn, còn Táo bà dùng mũ không có cánh chuồn, các mũ có các gương nhỏ hình tròn lóng lánh và dây kim tuyến màu sắc sặc sỡ, nhớ kĩ những điểm này để không lầm lẫn khi mua đồ cúng Táo quân. 
 
Ngoài ra, còn phải sắm cho các Táo cá chép sống hoặc cá chép giấy để làm phương tiện lên Thiên đình. Tùy theo địa phương, có nơi sẽ dâng cúng ngựa mã thay thế. Khi chọn cá chép sống, không nhất thiết phải chọn con to mà chủ yếu phải xem cá có khỏe, có quẫy mạnh không thì mới đủ sức để hóa rồng, đưa Táo về trời.
 

2. Những món kiêng dâng cúng ông Công ông Táo

 
Với lễ cúng Táo quân hàng năm, các gia đình có thể xem xét điều kiện gia đình mà làm lễ chay hay lễ mặn, lễ ít món hay nhiều món. Lễ to hay không không quan trọng, cái chính là lòng thành tâm của gia chủ. 

mam co cung tao quan
 
Nếu làm lễ chay, ngoài đồ vàng mã thì gia chủ nhớ chuẩn bị thêm cau trầu, hoa quả và nước. Còn với lễ mặn, các món cổ truyền như xôi, gà, giò chả thường không thể thiếu.

Có điều, khi dâng lễ mặn, gia chủ nhớ rằng có những loại thịt kiêng dâng cúng vào ngày 23 tháng Chạp này, ví dụ như vịt, chim, ngỗng, trâu, bò, dê, chó…
 

3. Không xin tài lộc khi cúng ông Công ông Táo

 
Nhiều người theo thói quen khi khấn vái hay xin tài lộc, nhất là những người làm kinh doanh thì xin được làm ăn thuận lợi, phát tài phát lộc, của cải đầy nhà. Song khi làm lễ cúng ông Công ông Táo, chớ nên khấn xin như vậy.

co cung ong cong ong tao
 
 
Theo tích xưa, Táo quân về trời là để báo cáo mọi việc lớn nhỏ xảy ra trong năm của gia chủ với Ngọc Hoàng, có cả việc tốt, có cả những việc xấu.

Chính vì thế, khi làm lễ cúng này, các gia đình chỉ nên thành tâm cúng lễ và xin các Táo bỏ qua cho những điều xấu, chỉ báo cáo điều tốt với Ngọc Hoàng để không làm giảm công đức của gia chủ mà thôi. 
 

4. Không ném cá chép từ trên cao


tha ca o noi nuoc sach, rong rai
 
Cá chép hóa rồng sẽ đưa ông Táo về trời, cá chép khi ấy tượng trưng cho thần linh, cần phải chú ý khi thả cá.

Các bạn nhớ chọn nơi sông hồ rộng, nhiều nước, không ô nhiễm để thả cá. Lưu ý rằng phải thả cá từ từ xuống nước, tuyệt đối không đứng từ trên cao như đứng trên cầu, trên đường và ném cá xuống nước, độ cao quá lớn có thể khiến cho cá bị sức ép và chết hoặc yếu đi, không sống được.

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X