Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Nguồn gốc và những kiêng kị lì xì Tết 2023 không phải ai cũng biết

Thứ Năm, 09/01/2020 16:44 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Phong tục lì xì ngày Tết tưởng như đã quá quen thuộc đối với mỗi người trong chúng ta, thế nhưng bạn có biết phong tục này có nguồn gốc từ đâu và những điều kiêng kị gì? Nếu còn chưa rõ, hãy tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây nhé!
 
Lì xì là một trong những phong tục tập quán tốt đẹp của người Việt Nam mỗi dịp Tết đến xuân về. Vào những ngày đầu năm, trẻ con thường mặc những bộ quần áo mới với màu sắc rực rỡ, vẻ mặt vui tươi nhận những phong bao lì xì màu đỏ từ tay người lớn.

Phong tục này tưởng chừng như đã quá quen thuộc với mỗi người dân, thế nhưng nguồn gốc và những kiêng kị khi lì xì cho trẻ nhỏ thì không phải ai cũng biết.
 

1. Nguồn gốc của phong tục lì xì ngày Tết


nguon goc va kieng ki li xi tet 2019
 
Nhiều nguồn thông tin cho rằng phong tục lì xì cho trẻ nhỏ nhân mỗi dịp Tết đến vốn không phải của riêng người Việt Nam, mà bắt nguồn từ Trung Quốc. 

Tương truyền, từ thời xa xưa có một con yêu quái gian ác chuyên xuất hiện vào đêm Giao thừa và những ngày đầu năm, khi những đứa trẻ đã lên giường đi ngủ để xoa đầu chúng.

Những đứa trẻ bị xoa đầu sẽ dễ bị ốm sốt, quấy khóc, thậm chí mắc bệnh nặng. Vì lo sợ, nhiều gia đình đã phải thức đêm để canh cho con mình.

Khi ấy, có một cặp vợ chồng hiếm muộn nọ mãi mới sinh được một mụn con trai, vì thế, đến Tết, cả hai vợ chồng cảm thấy vô cùng lo lắng.

May thay, đúng lúc đó có tám vị tiên đi dạo chơi qua, biết chuyện, thương cặp vợ chồng già nên cả tám vị đã hóa thành tám đồng tiền rồi để bố mẹ đứa trẻ gói vào giấy đỏ, đặt cạnh bên gối.

Đêm đó, khi quái vật xuất hiện, tám đồng tiền bỗng dưng lóe sáng khiến quái vật quá sợ hãi phải bỏ chạy mất.

Từ đó, câu chuyện được lan truyền rộng rãi khắp mọi nơi và cứ mỗi dịp Tết đến, người ta bắt đầu phong tục bỏ tiền vào một phong bì đỏ để tặng cho trẻ nhỏ.

Thói quen ấy cứ tiếp tục được duy trì mãi cho đến ngày nay và trở thành tục lì xì đầu năm mới.
 

2. Những điều kiêng kị khi lì xì cho trẻ nhỏ

 
kieng ki li xi tet 2019
 

Không nên lì xì trực tiếp bằng tiền mặt


Trước đây, khi bao lì xì còn chưa phổ biến, thông thường, người ta sẽ tặng luôn tiền mặt cho đứa trẻ, nhưng ngày nay, khi bao lì xì có thể dễ dàng mua được ở khắp mọi nơi, mọi người bắt đầu chú ý đến hình thức của bao lì xì hơn và coi đó như vỏ ngoài của một món quà tặng cho đứa trẻ.

Việc trao và nhận lì xì vừa thể hiện đúng tinh thần vốn có của việc mừng tuổi ngày tết., vừa thể hiện sự kín đáo khi không ai biết được giá trị bên trong, khiến trẻ nhỏ khi nhận được tiền mừng tuổi cũng không tị nạnh, so bì dẫn đến những chuyện không vui.

Vì thế, một trong những điều kiêng kị lì xì tết 2023 là không nên lì xì trực tiếp bằng tiền mặt cho trẻ nhỏ.

Nếu có ý định mừng tuổi cho ai, dù có đơn giản đến mấy, ta cũng nên dành chút thời gian chuẩn bị bao lì xì. Khi lựa chọn bao lì xì cũng nên chọn những phong bao có màu đỏ, bởi ý nghĩa bao kì xì đỏ ngày Tết là tượng trưng cho sự may mắn, hạnh phúc. 
 

Không nên đựng tiền vào bao lì xì cũ


Năm mới là một khởi đầu mới, vì thế, để mang lại may mắn cho trẻ nhỏ, tốt nhất ta nên chuẩn bị những phong bao lì xì còn mới. Không nên tận dụng những phong bao lì xì đã cũ, qua sử dụng hoặc còn chưa sử dụng hết từ năm ngoái.

Điều đặc biệt kiêng kị lì xì Tết 2023 là không sử dụng những bao lì xì cũ còn in tên năm trước ở trên mặt, kẻo sẽ gây nên những chuyện dở khóc dở cười cho cả người trao đi và người nhận lại.
 

Không nên sử dụng tiền cũ để lì xì


Tiền mới mang ý nghĩa năm nay sẽ nhận được những điều may mắn và mới mẻ, vì thế, khi chọn tiền mừng tuổi, người lớn nên lựa chọn những đồng tiền mới nhất để dành tặng cho trẻ nhỏ.

Hành động này cũng thể hiện sự chân thành của người tặng mong cho đứa trẻ có một năm mới an lành, quên hết những chuyện không vui trong năm cũ.
 

Không nên lì xì tiền với mệnh giá quá lớn


Một trong những điều kiêng kị lì xì Tết 2023 nữa là ta không nên chuẩn bị tiền mừng với mệnh giá quá lớn.

Chúng ta cần dạy cho trẻ biết được ý nghĩa sâu xa vốn có của phong tục tốt đẹp này, chứ không phải là việc coi trọng giá trị vật chất, so bì xem ai mừng tuổi nhiều, ai mừng tuổi ít.

Người lớn lì xì cho trẻ nhỏ cần có thái độ niềm nở, ân cần, còn trẻ nhỏ nhận phong bao lì xì cần phải có thái độ vui vẻ, trân trọng, lễ phép, không mở ngay phong bao trước mặt mọi người. 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X