Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Không đỗ xe chắn ngang cửa nhà ngày Tết kẻo vô tình chặn tài lộc vào nhà

Thứ Ba, 06/02/2024 16:33 (GMT+07)

Không đỗ xe chắn ngang cửa nhà là một trong kiêng kị đầu năm gia chủ nên lưu tâm khởi đầu năm mới an lành, may mắn, cũng như tránh được những xui xẻo, tai họa có thể bất ngờ nảy sinh.

 
Năm mới đến mang theo nhiều may mắn và hi vọng mới đến cho mọi nhà. Vì vậy, để khởi động một năm mới với nhiều suôn sẻ, nhân dân ta từ xưa đến nay luôn cố gắng tránh một số điều được cho rằng không may trong dịp đầu năm.

Trong số những điều không may ấy, có một điều là không đỗ xe chắn ngang trước cửa nhà. Vậy nguyên nhân do đâu mà người dân lại đề ra điều cấm kị này?

Do xe chan ngang cua
 

1. Không đỗ xe chắn ngang cửa nhà ngày Tết


- Hành động kém duyên


Người Việt ta từ xưa đến nay luôn coi trọng các lễ nghi, phép tắc nên việc đỗ xe chắn ngang trước cửa nhà mình hay nhà người khác đều bị coi là hành động rất kém duyên, thậm chí là vô ý thức.

Việc này sẽ tạo thiện cảm không tốt về cách ứng xử của chủ nhà, coi như không tôn trọng khách đến nhà, làm xấu mối quan hệ tình cảm với người thân cũng như hàng xóm.

- Chặn tài lộc và may mắn vào nhà


Theo quan niệm dân gian, việc chặn một vật gì đó trước cửa nhà người khác vào ngày Tết được xem như chặn tài lộc và may mắn vào dịp đầu năm mới. Tương tự như vậy với việc chắn xe trước cửa nhà. Theo đó, các luồng khí tốt (vượng khí) sẽ khó di chuyển vào nhà.

Do đó, có đi đưa đón bạn bè đi chơi hay đi chúc Tết, các lái xe lưu ý đậu xe né cửa nhà ra.

- Có thể mang theo xui xẻo


Theo quan niệm tâm linh, thời điểm ngày đầu năm là thời gian các vị tổ tiên, Thần linh "hạ phàm" để ban phát tài lộc và mang may mắn đến cho gia chủ. Do đó, việc chắn xe trước nhà là điều "không nên". Xem thêm: Có thật chuyện kiêng cắt tóc đầu năm để tránh xui xẻo?
 

2. Một số kiêng kị khác về xe cộ nên chú ý đầu năm

 
kieng ki dau nam 2
 
Ngoài Kiêng kị đầu năm: Không đỗ xe chắn ngang cửa nhà, người Việt còn có rất nhiều những điều cấm kị khác như:
 

- Thăm phụ nữ mới sinh con


Các cụ xưa quan niệm, gái đẻ là “dông”, “sinh dữ tử lành”. Đặc biệt, đối với một số người họ rất coi trọng việc kiêng đi thăm phụ nữ mới sinh ngày mùng 1 đầu năm.

Đối với dân lái xe, việc đi thăm gái đẻ, dù là người thân quen sẽ khiến họ gặp nhiều vận hạn. Thậm chí, có người còn quan niệm, đi thăm phụ nữ mới sinh sẽ gặp bất trắc khi đi đường, làm ăn thất bát.

Liệu phụ nữ xông đất đầu năm có phải là điều xui xẻo? Tất cả được giải đáp tại bài viết: Phụ nữ xông đất đầu năm
 

- Mượn xe

 
Người Việt Nam xưa quan niệm rằng vào dịp đầu năm, nếu bạn đi mượn đồ của người khác thì cả năm sau có thể lâm vào tình trạng túng thiếu. Do đó, bạn cũng nên kiêng kị việc này.
 

- Ra đường vào ngày xấu

 
Ông cha ta truyền miệng rằng: “Mùng năm, mười bốn, hăm ba/ Đi chơi còn thiệt nữa là đi buôn”, do đó, những ngày này không thích hợp cho việc xuất hành hay du xuân.
 

- Tưởng tượng ra điều xấu khi đang lái xe

 
Tâm có tịnh thì mới có bình an. Vì thế, bạn không nên nghĩ xấu về chiếc xe mình đang sử dụng hoặc những có những lời lẽ không hay dành cho những tay lái hoặc những chiếc xe khác. Những ý nghĩ xấu có thể “linh ứng” ngược lại vào chính bạn.
 

- Nói bậy, chửi tục khi đang tham gia giao thông

 
Theo văn hóa truyền thống của người Việt, không ai muốn nghe những điều thiếu lịch sự trong dịp đầu năm. Bên cạnh đó, nhiều người cũng cho rằng đầu năm mà nói bậy chửi tục thì cả năm sẽ gặp những chuyện thị phi.
 

- Gặp người vía dữ

 
Khi bắt đầu khởi động chiếc xe trong dịp đầu năm, các tay lái thường không muốn bản thân mới lái xe ra trước nhà đã gặp người vía dữ, khó tính...

Để tránh điều này, nhiều tay lái chọn cách hẹn một người có tính tình cởi mở, vui vẻ, hòa đồng đứng đón ở ngay trước ngõ, khi xe đi ra thì sẽ gửi lời chào và chúc lên đường may mắn.
 

- Dọn dẹp xe trong ba ngày Tết

 
Đây là điều các lái xe cũng nên lưu tâm bởi nhiều người quan niệm rằng Thần Tài sẽ đi mất, tiền bạc, vận may vụt bay khi dọn dẹp trong 3 ngày Tết. Do đó, bạn nên dọn dẹp và tân trang xe trước giao thừa, sau đó giữ gìn vệ sinh xe cẩn thận, không xả bừa bãi trên xe.

Đọc ngay: 90% bạn không biết tại sao phải kiêng quét nhà ngày Tết
 
Tựu chung lại, đây chỉ là những điều kiêng kị theo phong tục, tập quán còn việc có tin và thực hiện hay không là do cách nhìn nhận và suy nghĩ của mỗi người.
 
Theo truyền thống Việt Nam, Tết nguyên đán là dịp hội hè vui và quan trọng nhất trong năm. Vì vậy, có nhiều người tranh thủ “bỏ qua” nhiều luật lệ giao thông như: uống rượu bia quá chén, không thắt dây an toàn khi lái xe ô tô… Điều này dẫn tới hàng nghìn vụ tai nạn mỗi năm.

Chính vì vậy, ngoài những điều kiêng kị theo phong tục nếu đang chở bạn bè, gia đình đi chúc Tết, người cầm vô lăng cần phải biết kiểm chế, làm chủ bản thân để bảo đảm sự an toàn.
 
Bên cạnh đó lái xe ô tô cũng cần hạn chế lái xe quá khuya và trong khi lái xe dịp Tết nên hạn chế sử dụng điện thoại…

* Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!
1 bình luận
nhat nguyen
nhat nguyen
kieng nhat la khi lai xe mat nhin di cho khac khong nhin duong

Tin cùng chuyên mục

X