Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Vì sao cần kiêng chuyện chăn gối tháng 5 âm lịch: Ngẫm lời răn của người xưa!

Thứ Năm, 14/06/2018 10:39 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Vì sao cần kiêng chuyện chăn gối tháng 5 âm lịch? Phải chăng lý do là bởi trong tháng có nhiều ngày độc nhất năm, ảnh hưởng không tốt tới tinh lực, sức khỏe?
 
 

1. Tại sao cần kiêng chuyện chăn gối tháng 5 âm lịch?


9 ngày độc trong tháng 5 âm lịch, theo dân gian đó là những ngày thân thể bị tổn hao nguyên khí nghiêm trọng, không thể không đề phòng.
 
Người xưa đã đúc kết ra rằng: “Tháng 5 âm lịch, tháng độc trong năm. Tinh mỏng như nước, giao hợp tất hao tinh. Tháng 11 âm lịch, tinh nồng như keo, giao hợp tất hại thân.”

Từ đó có thể thấy, không phải tự nhiên mà các cụ răn rằng nên hạn chế sắc dục, kiêng chuyện gối chăn trong tháng Cửu Độc này, bởi hậu quả của nó chẳng ai mong muốn, nhẹ thì sức khỏe hư hao, mà nặng thì mệnh vong mệnh sát.

Kiêng chuyện chăn gối tháng cửu độc
 Thực hư kiêng chuyện chăn gối tháng cửu độc
 

2. Lý giải nguyên nhân vì sao cần kiêng chuyện chăn gối tháng Cửu Độc


Trong sách Hoàng đế nội kinh có chép lại đoạn hội thoại mà Tuyên Viên hoàng đế và Tố Nữ nói chuyện với nhau, luận về những ngày kiêng kị chuyện gối chăn.

Hoàng đế hỏi Tố Nữ rằng: “Cứ đến tháng 5 âm lịch hàng năm thì trời đất giao thoa, nam nữ phải kiêng chuyện chăn gối, nếu ai phạm phải thì trong vòng 3 năm tất bệnh mà chết. Lấy gì ra để biết đó là sự thực?”
 

Tố Nữ mới đưa ra 3 cách nghiệm chứng như sau:

  • Cách 1: Lấy 1 thước vải trắng mới tinh, đêm mang ra vắt lên bức tường phía Đông. Sáng hôm sau ra xem tất thấy huyết sắc hiện rõ trên vải. 
  • Cách 2: Vào đêm ngày 16 tháng 5 lịch âm, đúng giờ Tý (23h – 1h) ra ngoài quan sát bầu trời. Nếu nhìn thấy bầu trời xuất hiện mây ráng đỏ thì là dị tượng, là điềm báo sắp có chuyện hung hiểm.
  • Cách 3: Nếu chưa thực sự tin vào điều kiêng kị trong tháng Cửu Độc này thì có thể cho kẻ ăn mày chút bạc lẻ, bảo họ vào ngày trong tháng 5 âm đi tìm kĩ nữ hành lạc mây mưa. Sau đó, theo dõi kẻ đó, đa phần sẽ nhanh chóng thấy được hậu quả mà kẻ đó phải gánh chịu.
thang cuu doc thien dia giao thai anh huong suc khoe
 
 
Theo y học phương Đông, con người và vũ trụ là 1 thể, lục phủ ngũ tạng trong cơ thể tất chịu ảnh hưởng bởi sự vận hành của trời đất.

Tháng 5 âm lịch là lúc mà tiết khí hỗn loạn, âm dương giao tranh bất phân thắng bại, tốt nhất nên hạn chế sắc dục, kiêng chuyện chăn gối trong suốt tháng này. Nếu làm được điều đó thì bách bệnh tất tiêu tan.
 
Chẳng thế mà người xưa có lệ nữ mệnh đã xuất giá thì trong tháng Cửu Độc cũng sẽ về nhà mẹ đẻ ở 1 tháng, tránh bớt tai kiếp cho mình cũng như cho đấng lang quân.

Ít nhất là tránh chuyện mây mưa trong 9 ngày độc kia. Đàn ông phải tiết chế lục dục, tránh sát sinh, ăn uống thanh đạm, nên ăn đồ có vị đắng, bớt đồ có vị chua để ích gan bổ thận. Nên tĩnh dưỡng, giữ tâm thế an yên, hài hòa.
 
Nếu người đang khỏe mạnh lại bỗng nhiên phát bệnh, có thể là cao huyết áp, tiểu đường, cơ bắp căng cứng… Lưng eo đau nhức, vai tê mỏi, tứ chi vô lực, lưng tim phát nóng, ho hắng không yên, có lúc còn thấy đau đầu chóng mặt, hoa mắt đau mắt. Mùa đông mùa thu thì sợ gió sợ rét, chân tay lạnh lẽo, mùa xuân mùa hạ thì đau họng đỏ mắt, bụng đau, tiêu tiểu khó khăn.
 
Người đương khỏe mạnh cường tráng mà lại phát đủ bệnh như vậy thì căn nguyên thường là do không tiết chế sắc dục. Những bệnh này không trở nặng ngay mà từ từ mới phát, ban đầu người bệnh không lấy đó làm trọng, sau mới hốt hoảng thì đã thành bệnh nặng mất rồi. Tham sắc dục thì hại thân, phải chịu quả báo, đó là điều không ai có thể chối cãi được.
 
Người tu hành trong tháng 5 âm lịch thường bế quan tu luyện, tránh xa lục dục để tu thân dưỡng tính, thanh tẩy độc khí, giảm bớt cân nặng, điều hòa âm dương. Ngoài ra, làm vậy còn có thể hạn chế việc chăn gối, nhất cử lưỡng tiện.

ham sac duc tat hai than
 
 

3. Những ngày cực độc trong tháng 5 âm lịch


Tháng 5 âm có 9 ngày cực độc, dễ gây tổn hao nguyên khí. Cửu độc nhật bao gồm mùng 5, mùng 6, mùng 7 và ngày 15, 16, 17 và 25,26, 27 tháng 5 âm lịch. Ngoài ra còn có ngày 14 tháng 5 âm lịch được gọi là Thiên địa giao thái cửu độc nhật ( tức là ngày Trời đất giao hòa).

Trong những ngày này, tốt nhất nên kiêng chuyện chăn gối để giữ sức khỏe cho cả nam và nữ. Dưới đây, Lịch ngày tốt xin đưa ra Cửu độc nhật và Thiên địa giao thái nhật trong năm, xin lưu ý 10 ngày này để tránh tai ương. 
 
Sơ độc nhật
Mùng 5 tháng 5 âm, tức Tết Đoan Ngọ
Mùng 6 tháng 5 âm
Mùng 7 tháng 5 âm
 
Trung độc nhật
Ngày 15 tháng 5 âm
Ngày 16 tháng 5 âm
Ngày 17 tháng 5 âm
 
Mạt độc nhật
Ngày 25 tháng 5 âm
Ngày 26 tháng 5 âm
Ngày 27 tháng 5 âm
 
Thiên địa giao thái nhật
Ngày 14 tháng 5 âm
Ngày Thiên địa giao thái được tính là thời điểm giờ Tý ngày 14 tháng 5 âm lịch, là lúc mà Tứ thiên vương tuần hành. 
 
Vào thời nhà Đường ở Trung Quốc, tháng 5 âm lịch còn được gọi là tháng Dục Lan. Sở dĩ có tên gọi này là vì người ta cho rằng trong tháng này dương khí cực vượng, khiến cho dược khí trong dược thảo đều có tác dụng mạnh hơn bình thường nhiều lần.

Nếu đem dược thảo đun làm nước tắm thì có tác dụng dưỡng sinh rất tốt, có thể tiêu nhiệt giải độc, trị ngứa, phòng bệnh da liễu.

Tháng 5 âm là tháng Cửu Độc, trời nắng nóng, các loại khí độc lan tràn khắp nơi, việc tắm gội bằng thảo dược là cách rất tốt để trừ bệnh phòng bệnh, tăng cường sức khỏe. 
 
Cổ thư về Đông y có viết rằng, tháng 5 âm lịch ứng với tiết Mang Chủng, tính cả 3 tháng Tị, Ngọ, Mùi thì đây là thời điểm mà dương khí trong cơ thể người dễ bị tiêu tán, dẫn đến tình trạng cơ thể suy kiệt, sức khỏe suy yếu.

Khi ấy lục phủ ngũ tạng không ở trong tình trạng tốt nhất nên dễ bị nhiễm phải tà khí bên ngoài. Không khí nóng ẩm cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn, vi sinh vật sinh sôi nảy nở, phát tán trong không khí. 
 
Chính vì lẽ đó, làm chuyện mây mưa vào thời điểm này tất gây tổn hao nguyên khí. Nội khuyết âm khí mà ngoại tán dương khí, bên ngoài tà khí vượng, nếu không cẩn thận thì từ chuyện vợ chồng có thể sinh ra bệnh tật, ốm đau. 
 
Theo quan niệm dân gian, muốn giữ sức khỏe thì phải nhớ và tuân thủ theo những điều cấm kị trong tháng Cửu Độc, nhất là việc kiêng chuyện chăn gối tháng 5 âm lịch. Ngoài ra cần thanh tâm tĩnh khí, xa rời lục dục, năng hành thiện tích đức để có thêm nhiều phúc báo. 

*Thông tin chỉ mang tính tham khảo.
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X