Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Không nên cắm hoa nào trên bàn thờ ngày Tết?

Thứ Hai, 15/01/2018 14:09 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Không cắm hoa này trên bàn thờ ngày Tết nếu không những điềm chẳng lành sẽ tới với gia đình bạn. Có thờ có thiêng, có kiêng có lành, vì thế tốt hơn hết hãy nghe theo lời khuyên của cha ông truyền lại.

Dâng hoa cũng tức là dâng những điều thiện lành, tốt đẹp làm được trong cuộc sống lên chư Phật, Thánh, gia tiên là hành động thành kính, bày tỏ lòng biết ơn dù giá trị vật chất không nhiều. Nhưng không phải loài hoa nào cũng thích hợp để dâng cúng lên ban thờ gia tiên cũng như Thần, Phật. 
 
Khi chọn hoa bày bàn thờ ngày Tết nên lựa kỹ từng bông, không nên chọn những hoa đã nở to mà chọn những bông mới chớm nở. Muốn hoa được tươi lâu, mọi người nên cho vào nước vài viên thuốc B1 để có dinh dưỡng nuôi hoa. Đồng thời tránh chọn những loại hoa có gai sắc nhiều sát khí, hoặc những loại hoa có mùi quá gắt. Khi bày hoa ban thờ gia tiên ngày Tết không nên kết hợp quá nhiều loại hoa cùng lúc vì sẽ giảm mất sự thanh tao, khiến ban thờ mất thẩm mỹ.

Các nhà tâm linh cho rằng, không nên dùng hoa nhựa, hoa giả. Không cắm hoa này trên bàn thờ ngày Tết vì kém trang nhã, tươi mát. Hoa cúng cũng biểu hiện tấm lòng, do đó không nên dùng lễ giả để biểu thị tấm lòng chân thật.
 
Dù đồ giả tuy không mất trang nghiêm, bất kính, hay có lỗi, nhưng chỉ nên trưng ngày thường, còn các tiết lễ Tết, sóc, vọng thì nên dâng cúng hoa tươi. 

Ngày Tết đến gần, không ít người phân vân không biết nên kiêng cắm hoa nào trên bàn thờ Tết. Và đây là một số thông tin bạn có thể tham khảo:
 

1. Cúc vạn thọ

 
cuc-van-tho-7
 
Hoa thờ cúng cần chọn loại có mùi thơm dịu nhẹ, thanh khiết để tăng thêm phần trịnh trọng, thể hiện lòng thành của gia chủ.

Vì thế, tuy hoa cúc vàng là lựa chọn hoàn hảo cho bàn thờ thì cúc vạn thọ dù tên hay, dễ trồng dễ sống, có màu vàng tươi tắn, sự may mắn và thịnh vượng nhưng ở Hà Nội, Sài Gòn và nhiều địa phương lại không được ưa chuộng bởi mùi hương nồng, có mùi hôi.
 

2. Hoa sứ


hoa dai khong duoc cam ban tho
 
Hoa đại (hay còn gọi là hoa sứ, chăm-pa) mang màu trắng tinh khôi và mùi hoa rất thơm nhưng lại bị liệt vào danh sách không cắm hoa này trên bàn thờ ngày Tết bởi theo tích Lào liên quan đến chuyện tình yêu trai gái nên cũng không dùng vì nó mang lại những điều không may mắn.
 

3. Hoa dâm bụt 


hoa dam but
 
Là loài hoa có nhiều màu sắc: đỏ, trắng, vàng bông cũng đẹp nhưng không dùng thờ cúng vì tên hoa có chữ “dâm” đằng trước. 

Theo truyền thuyết cho rằng, hoa dâm bụt thường dùng để nói về những người con gái có lối sống không đàng hoàng, lẳng lơ không chung tình, chung thủy, chính vì vậy nên hoa dâm bụt không dùng để thờ cúng tổ tiên.
 

4. Hoa ly

 
hoa ly khong nen cam ban tho
 
Hoa ly là loại hoa có vẻ quyến rũ, hoa rực rỡ kiêu sa, có màu sắc rực rỡ, hương thơm nồng, không thích hợp để dâng lễ Phật. Nhưng có thể dâng gia tiên hoặc nơi thờ Thánh (nhất là nơi thờ thánh Mẫu).

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, không nên dùng hoa ly trên bàn thờ gia tiên vì nó mang ý nghĩa là ly tán, chia ly nên tốt nhất chúng ta không dùng để đặt trên bàn thờ để mối quan hệ gia đình, dòng họ không vì thế mà ảnh hưởng, kể cả các Phật tử cũng thường tránh dùng hoa ly lễ Phật.
 

5. Hoa phong lan

 
Kieng cam hoa nao tren ban tho Tet
 
Tuy loài hoa này đẹp, bền được nhiều người mua cắm ban thờ, nhưng dâng Phật không nên dùng phong lan, vì có nhiều màu rực rỡ, thêm nữa, chữ “phong” gần nghĩa với chữ phong tình, phóng túng. Vì thế theo dân gian cho rằng, không cắm hoa này trên bàn thờ ngày Tết.
 

6. Hoa lan móng rồng

 
hoa mong rong khong nen cam ban tho
 
Hoa lan móng rồng (phía Nam gọi là lan cua): Tuy thơm nhưng không dùng để thờ cúng bởi cánh hoa giống móng rồng và tên gọi cũng không đẹp do đó loại hoa này cũng nằm trong danh sách kiêng cắm trên bàn thờ Tết.
 

7. Hoa nhài 

 
hoa nhau khong nen cam o ban tho
 
Có những loài hoa không được dâng cúng cả khi lễ Phật, thánh và gia tiên như hoa nhài tuy là biểu tượng trong sạch, tinh khiết nhưng trong dân gian là loại hoa không đứng đắn, hay gặp nghịch cảnh (như tích "hoa nhài cắm bãi cứt trâu").
 

8. Hoa cúc áo (hoa cứt lợn)

 
hoa cut lon khong nen cam ban tho
 
Bông hoa xinh xắn, màu đẹp, chữa bệnh rất tốt, nhưng chỉ cắm chơi được chứ không thể đặt lên ban thờ nơi có thần linh và gia tiên bởi cái tên của nó không đẹp.
 

9. Hoa phù dung

hoa phu dung
 
Hoa phù dung là một loài hoa mang vẻ đẹp kiêu sa nhưng mong manh. Phù dung đẹp nhưng cuộc đời hoa phù dung rất ngắn ngủi... cũng bởi đặc tính “sớm nở tối tàn”, thay đổi màu sắc theo từng thời điểm trong ngày, từ trắng muốt sang hồng, đỏ, rồi sậm dần và lụi tàn khiến nó đã trở thành loại hoa kiêng kị cho việc thờ cúng. 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X